1. Toàn văn Tuyên bố của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hung Gia Lợi về Phép lành

Hội đồng Giám mục Công Giáo Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, quốc gia có 9,7 triệu dân trong đó 58% là người Công Giáo, đã thiết lập một hướng dẫn dành cho các giáo sĩ rằng tất cả mọi người, bất kể bản sắc giới tính và khuynh hướng tính dục, đều có thể được ban phép lành cá nhân là thực hành vốn có của Giáo Hội, nhưng các ngài thẳng thừng bác bỏ đề nghị của Tòa Thánh trong Tuyên ngôn Fiducia Supplicans.

Thứ Tư, 27 tháng 12 năm 2023

Dưới đây là tuyên bố của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary.

Trong những ngày Giáng Sinh, chúng ta đã cử hành niềm vui được có Thiên Chúa ở cùng chúng ta, ở giữa chúng ta, Đấng với tình yêu thương xót đã mời gọi tất cả mọi người đến với một sự hiệp thông tình yêu với Ngài. Theo tinh thần này, chúng tôi, các thành viên của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hung Gia Lợi, gửi thông điệp sau đây tới các mục tử và các thành viên trong Giáo hội của chúng ta.

Tuyên bố của Bộ Giáo lý Đức tin về Ý nghĩa Mục vụ của các Phép lành, có tựa đề Fiducia supplicans, ban hành ngày 18 tháng 12 năm 2023, không làm thay đổi đức tin và giáo huấn nguyên thủy của Giáo Hội Công Giáo về hôn nhân và đạo đức tình dục.

Xem xét tình hình mục vụ ở nước ta, Hội đồng Giám mục xác định rõ rằng các thừa tác viên được thụ phong có thể ban phép lành cho từng người một cách riêng biệt, bất kể bản dạng giới tính và khuynh hướng tính dục của họ, nhưng họ phải luôn tránh các phép lành chung cho các cặp sống chung với nhau trong mối quan hệ không hôn nhân hoặc trong một cuộc hôn nhân không hợp lệ trong Giáo hội, hoặc những người sống trong quan hệ đồng giới.

Đồng thời, chúng tôi đồng hành với tất cả anh chị em trong những tình huống cuộc sống cụ thể với tình yêu và sự tôn trọng, giúp họ hiểu sâu sắc hơn về thánh ý của Thiên Chúa đối với cuộc hành trình sống theo Tin Mừng của Chúa Kitô.

Budapest, ngày 27 tháng 12 năm 2023.

Hội đồng Giám mục Công Giáo Hung Gia Lợi

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Như thế với tuyên bố này, Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, chính thức bác bỏ việc áp dụng Tuyên ngôn Fiducia Supplicans trong đó khích lệ việc ban phép lành cho các cặp sống chung với nhau trong mối quan hệ không hôn nhân và quan hệ đồng giới.

Hồng Y Víctor Manuel Fernández, tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin có thể đã tránh được sự nhục nhã ngày hôm nay, nếu như ngài hành động cẩn thận như các vị tiền nhiệm đã làm. Hồng Y Fernández đã thấy trước phản ứng của các nhà lãnh đạo và anh chị em giáo dân trên toàn thế giới, vì thế ngài liên tục bảo đảm Tuyên ngôn Fiducia Supplicans không làm thay đổi đức tin và giáo huấn nguyên thủy của Giáo Hội Công Giáo về hôn nhân và đạo đức tình dục. Tuy nhiên, tuyên bố mới này được gọi là Tuyên ngôn vì nó có những cái mà ngài gọi là “những phát triển mới”, trong đó nổi bật nhất là một loại phép lành do ngài phát minh ra, gọi là “phép lành mục vụ”. Trong trường hợp này, một trường hợp rõ ràng có tác động nghiêm trọng đến phần rỗi các linh hồn, lẽ ra ngài phải triệu tập phiên khoáng đại các Hồng Y, Tổng Giám Mục và Giám Mục của Bộ Giáo Lý Đức Tin. Ngài cũng phải hỏi ý kiến các Giám Mục trên thế giới. Ngài đã không làm như thế, nhưng hấp tấp tung ra thậm chí vào thời điểm chỉ còn vài ngày nữa là lễ Giáng Sinh.

Trong cuộc phỏng vấn với đài ABC của Tây Ban Nha, khi trả lời trước các chống đối gay gắt của các Hội Đồng Giám Mục Phi Châu Hồng Y Fernández cho rằng đó là trường hợp cá biệt. Các Giám Mục Phi Châu tỏ ý không vui trước ẩn ý có thể mang tính chất khinh miệt.

Nay với quyết định của Hội Đồng Giám Mục Hung Gia Lợi, rõ ràng Phi Châu không phải là trường hợp cá biệt.

Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández sinh ngày 18 Tháng Bẩy, 1962, năm nay 61 tuổi được thụ phong linh mục vào ngày 15 Tháng Tám, 1986. Ngài được bổ nhiệm Tổng Giám Mục La Plata ngày 2 Tháng Sáu, 2018. Ngày 1 Tháng Bẩy, năm nay, ngài được bổ nhiệm làm tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, và ngày 30 Tháng Chín, vừa qua được Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong Hồng Y. Nhiều phương tiện truyền thông Ý dự đoán ngài có thể được bầu làm Giáo Hoàng với một chút thay đổi về phương thức bầu Giáo Hoàng của Cơ Mật Viện, chẳng hạn như việc tham gia của anh chị em giáo dân. Tuy nhiên, với biến cố Tuyên ngôn Fiducia Supplicans, điều đó rất khó xảy ra.

2. Các thị trấn Kitô giáo ở Nigeria quay cuồng sau vụ tấn công Giáng Sinh khiến gần 200 người thiệt mạng

Các nhà lãnh đạo Công Giáo và Nigeria đang yêu cầu chính phủ hành động khi các thị trấn Kitô giáo ở bang Plateau miền trung Nigeria đang quay cuồng vì một loạt các cuộc tấn công vào cuối tuần Giáng Sinh khiến gần 200 người Nigeria theo Kitô giáo thiệt mạng.

Những bức ảnh mà CNA thu được cho thấy nạn nhân của các vụ tấn công bị chôn trong những ngôi mộ tập thể, cho thấy quy mô của cuộc đổ máu.

Thống đốc Plateau Caleb Mutfwang cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba: “Đây thực sự là một Giáng Sinh đẫm máu đối với chúng tôi”, lưu ý rằng các cuộc tấn công được “phối hợp tốt” và được thực hiện bằng cách sử dụng “vũ khí hạng nặng”.

Trong khi đó, Đức Giám Mục Matthew Kukah của Giáo phận Sokoto ở miền bắc Nigeria đã kêu gọi tổng thống mới đắc cử của Nigeria Bola Tinubu hành động ngay lập tức để bảo vệ người dân Nigeria. Ngài nói với Tổng thống rằng: “Bạn không có lời bào chữa nào trước Chúa hay người dân Nigeria” và rằng “Chúa và lịch sử cũng sẽ không tha thứ cho bạn nếu bạn thất bại.”

Bài diễn văn của vị giám mục, được Mạng lưới Công Giáo Nigeria công bố, cũng nhấn mạnh rằng “người dân Nigeria gần như đã mất hy vọng” rằng “một chính phủ có thể thực sự quan tâm đến họ” và rằng “các chính trị gia của chúng ta sẽ đặt lợi ích của chúng ta lên hàng đầu và tìm cách để giải quyết căn bệnh ung thư tham nhũng.”

Theo lời kể của một số nguồn tin tức địa phương và các nhà hoạt động nhân quyền, 198 Kitô hữu đã thiệt mạng trong một loạt vụ tấn công khủng bố tại 26 cộng đồng Kitô giáo ở Plateau. Các cuộc tấn công bắt đầu vào đêm 23 tháng 12 và tiếp tục kéo dài đến ngày Giáng Sinh.

Maria Lozano, đại diện của tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, nói với CNA rằng các cuộc tấn công vào dịp Giáng Sinh đã khiến cuối tuần qua trở thành “một trong những [thời điểm] bạo lực nhất trong lịch sử khu vực”. Cô cho biết cô tin rằng một bộ lạc Hồi giáo cực đoan được gọi là Fulani chịu trách nhiệm về vụ bạo lực mới nhất.

Vụ tấn công cũng đánh dấu một trường hợp khác về việc những kẻ khủng bố tấn công vào những người Nigeria theo Kitô giáo vào những ngày lễ quan trọng của Kitô giáo, chẳng hạn như trong vụ thảm sát Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống năm 2022 khiến 50 dân làng theo Kitô giáo thiệt mạng. Lozano cho biết các cuộc tấn công được thực hiện vì nhiều lý do, trong đó có xung đột sắc tộc và tôn giáo giữa những người nông dân theo Kitô giáo và những người chăn nuôi du mục Fulani.

Cô ấy chỉ ra rằng thời điểm của các cuộc tấn công luôn luôn “mang âm hưởng tôn giáo”.

Lozano cũng nhấn mạnh rằng “sự thiếu phản hồi từ chính phủ” trong những năm qua đã khiến tình hình trong khu vực trở nên tồi tệ hơn và sự hỗ trợ hữu hình của chính phủ hầu như không có sau vụ thảm sát vào dịp Giáng Sinh. Lozano cho biết, việc không có sự hỗ trợ của chính phủ đã buộc các Giáo Hội Kitô Giáo phải đảm nhận “trách nhiệm chính là cung cấp hỗ trợ”.

Trong khi đó, tân tổng thống Nigeria, Bola Tinubu, đã ra lệnh “huy động ngay lập tức các nguồn cứu trợ” và chỉ đạo các cơ quan an ninh của nước này “truy quét mọi nơi trong khu vực” và “bắt giữ thủ phạm gây ra những hành động tàn bạo này”.

Mutfwang, thống đốc Plateau, kêu gọi các cơ quan an ninh của đất nước cũng xác định những người đã là “nhà tài trợ cho các cuộc tấn công này” để chính phủ có thể hành động nhằm “làm sáng tỏ tất cả những kẻ chịu trách nhiệm”.

Mutfwang nói: “Cho đến khi chúng ta cắt đứt được nguồn cung cấp tài trợ, chúng ta có thể không bao giờ thấy được sự kết thúc của những vụ việc này”.

Sean Nelson, một luật sư về quyền tôn giáo của công ty luật Alliance Defending Freedom (ADF), nói với CNA rằng “toàn bộ thị trấn” đã bị san bằng và hàng trăm Kitô hữu khác hiện phải di dời vì các cuộc tấn công mà ông cho rằng được thúc đẩy bởi bộ tộc Fulani “căm ghét Kitô hữu” và “mong muốn chiếm đất”.

Nelson, người theo dõi chặt chẽ các diễn biến ở Nigeria về ADF, đã tham gia yêu cầu chính phủ Nigeria hành động ngay lập tức, nói rằng họ phải làm nhiều hơn là chỉ lên tiếng hỗ trợ các nạn nhân.

“Quy mô của cuộc tấn công này thật đáng kinh ngạc”, Nelson nói. “Nếu không có hành động thực sự nào được thực hiện sau các cuộc tấn công vào dịp Giáng Sinh này, thì đó chỉ có thể là sự thờ ơ có chủ ý đối với cuộc sống của các cộng đồng Kitô giáo này”.

Nelson nói rằng người Fulani đã “tiến hành các cuộc tấn công vào cộng đồng Plateau và Middle Belt trong nhiều năm” nhưng các cuộc tấn công của họ đã gia tăng đáng kể trong năm qua.

“Thật là nỗi đau buồn không thể diễn tả được mà các cộng đồng Kitô giáo này đã phải trải qua trong năm qua. Tổng thống Nigeria đã chỉ đạo cơ quan thực thi pháp luật tìm kiếm và truy tố những kẻ tấn công, nhưng chúng tôi đã nghe những tuyên bố tương tự trước đây nhưng sau đó lại không có hành động gì nhiều”, ông nói. “Lần này chắc chắn sẽ khác.”


Source:Catholic News Agency