Việc công bố sắc lệnh hành pháp về tự do tôn giáo đã bị lu mờ bởi tranh cãi về chuyến thăm của Tổng thống Trump đến đền thờ sau đêm thứ tư của các cuộc biểu tình quan trọng ở Washington chống lại vụ giết hại anh George Floyd của cảnh sát tiểu bang Minnesota.

Hôm 2 tháng 6, Tổng thống Trump đã đến Đền thờ Quốc gia Thánh Gioan Phaolô II đặt hoa, quỳ cầu nguyện, và về Tòa Bạch Ốc để ký sắc lệnh hành pháp về tự do tôn giáo. Ông không đưa ra bất cứ tuyên bố nào tại Đền thờ Quốc gia Thánh Gioan Phaolô II.

Đức Tổng Giám Mục Wilton Gregory của tổng giáo phận Washington đã ra một tuyên bố gay gắt lên án chuyến viếng thăm này như một hành động lợi dụng Thánh Gioan Phaolô 2 cho các mục tiêu tranh cử. Ngài viết: “Tôi thấy khó hiểu và đáng trách khi một cơ sở Công Giáo lại để mình bị lạm dụng và thao túng một cách nghiêm trọng đối với các nguyên tắc tôn giáo của chúng ta.”

Tuy nhiên, nhiều người chỉ ra rằng trong tư cách là một nhà lãnh đạo tôn giáo, Đức Tổng Giám Mục Gregory không thể lên án một người đến nhà thờ cầu nguyện. Ông Trump có thể lợi dụng chuyến viếng thăm này cho các mục đích chính trị. Nhưng đó chỉ là một suy đoán, và việc lên án trong trường hợp này thuộc phạm trù chính trị đảng phái, không phải công việc của một nhà lãnh đạo tinh thần. Cha Raymond J. de Souza, chủ nhiệm tạp chí Convivium cho rằng lên án bừa bãi như thế không phù hợp với tinh thần đối thoại của Giáo Hội và sẽ gây ra hệ quả là không còn chính trị gia nào dám đến các nơi thờ phượng.

Tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Gregory cũng đã vấp phải các phản ứng rất gay gắt của một số cơ quan truyền thông liên quan đến các chủ đề của Công Giáo. Tổng giáo phận Detroit đã phải lên tiếng phê bình một cơ quan truyền thông vì nói nặng quá.

Toàn văn bản tuyên bố này viết như sau:

Tổng giáo phận Detroit đã được báo cho biết một tổ chức ở phía đông nam Michigan đã tuôn ra ngôn ngữ phân biệt chủng tộc và xúc phạm liên quan đến Đức Tổng Giám Mục Wilton D. Gregory của tổng giáo phận Washington D.C. Tổ chức được đề cập không liên kết cũng chẳng được Tổng giáo phận Detroit phê chuẩn.

Sau đây là phản hồi từ Đức Tổng Giám Mục Vigneron:

Các diễn từ phân biệt chủng tộc và xúc phạm làm hạ giảm một cách bất chính phẩm giá được Thiên Chúa trao ban của người khác. Nó không phù hợp với những lời dạy của Chúa Kitô. Khi quốc gia chúng ta tiếp tục cuộc đối thoại quan trọng về phân biệt chủng tộc, tôi hy vọng rằng các tín hữu sẽ từ bỏ điều này và tất cả các hành vi hoặc thái độ khác phủ nhận phẩm giá vốn có của tất cả mọi người.


Tuyên bố của Tổng giáo phận Detroit đã cố ý không nhắc đến tên của tổ chức bị phê bình. Điều này có thể gây thắc mắc cho nhiều người. Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, nhận định rằng tổ chức được nói ở đây là Church Militant.

Cơ quan này đã tấn công rất mạnh Đức Tổng Giám Mục Gregory và gọi ngài là “African Queen” nghĩa là “Nữ Hoàng Phi Châu”. Chữ “Phi Châu” bị xem là có ý phân biệt chủng tộc. Chữ “Nữ Hoàng” nhằm cáo buộc ngài là người đồng tính. Đó là một cáo buộc xúc phạm, không có cơ sở.

Hôm 11 tháng Sáu, Church Militant, đã phát hành một video có tựa đề là “African Queen Busted Lying” – “Nữ Hoàng Phi Châu bị bắt quả tang nói láo”. Nhiều người phê bình Church Militant đã đi quá xa.


Source:Archdiocese of Detroit