Mexico: Trên một bài quan điểm của tờ tuần báo ‘Desde la Fe’ của Tổng Giáo phận Mexico City, Giáo Hội ở đất nước Trung Mỹ Mễ Tây Cơ đã chỉ ra sự thiếu hiệu quả của chính phủ Tổng thống Vicente Fox trong việc giải quyết tình trạng bắt cóc lan tràn: “Giáo Hội cảm thấy lo lắng do thiếu những cam kết của nhà cầm quyền, những người không nghe tiếng nói người dân mặc dù họ lặp lại lời hứa thực thi pháp luật và chiến đấu chống tội ác”, đồng thời nhắc lại sự phản đối “vì sự an toàn và công lý” của các tổ chức xã hội ở thủ đô hôm 27-5.

Bài báo nêu tiếp: “Người dân cần biểu thị sự bất mãn của họ về tình hình mất an ninh mà chúng ta đang sống”. Các tác giả viết thêm: “Hằng ngày bạo lực gia tăng, và nhà chức trách địa phương cũng như liên bang cáo buộc lẫn nhau trong một trò đùa vô nguyên tắc” và nhắc đến lời chỉ trích của chính quyền trung ương đối với nhà chức trách thành phố - do phe đối lập nắm quyền - trong đó nhắm đến sự bất lực trong việc ngăn chặn tội phạm. Bài báo nhắc đến một làn sóng tấn công một vài tuần trước nhắm vào các trung tâm thương mại làm cho nhiều khách hàng bị cướp bóc và một vài trường hợp bị bắt cóc.

Theo con số của Inter-American Development Bank, Mexico đứng thứ nhì chỉ sau Columbia về số vụ bắt cóc tống tiền. Những kẻ bắt cóc đòi tiền chuộc, yêu cầu Quốc hội thông qua việc cải cách pháp luật nhằm biến đổi một cách triệt để liên quan đến an ninh công cộng.