1. Giáo phận Nigeria kêu gọi cầu nguyện cho linh mục bị bắt cóc

Giáo phận Nigeria đang kêu gọi những lời cầu nguyện để Cha Marcellinus Obioma Okide được giải thoát an toàn. ngài được tường trình đã bị bắt cóc khỏi Giáo phận Enugu của Nigeria vào ngày 17 tháng 9.

Trong một tuyên bố ngày 19 tháng 9 do ACI Africa, đối tác tin tức của CNA ở Phi Châu, có được, linh mục chưởng ấn giáo phận đã cung cấp thông tin chi tiết về vụ bắt cóc. Cha Okide, người phục vụ với tư cách là linh mục quản xứ tại Giáo xứ St. Mary Amofia-Agu Affa, đang trên đường trở về giáo xứ vào buổi chiều tối thì bị bắt cóc dọc đường.

Cha Wilfred Chidi Agubuchie nói: “Giáo phận yêu cầu các bạn cầu nguyện cho Cha Okide được trả tự do nhanh chóng và lành mạnh cũng như cho sự thay đổi trái tim của những kẻ bắt cóc”.

Cha Agubuchie nhấn mạnh rằng: “Thật đáng thất vọng khi âm mưu xấu xa này vẫn đang gây khó khăn cho người dân của chúng ta. Xin Chúa đến để giải thoát những kẻ bị giam cầm (Lc 4:18) giải thoát anh em chúng ta khỏi tay đối phương và cứu lấy đất nước Nigeria của chúng ta.”

Nigeria đã trải qua tình trạng bất ổn kể từ năm 2009 khi cuộc nổi dậy của Boko Haram bắt đầu với mục đích biến đất nước này thành một quốc gia Hồi giáo.

Kể từ đó, nhóm này, một trong những nhóm Hồi giáo lớn nhất ở Phi Châu, đã dàn dựng các cuộc tấn công khủng bố bừa bãi nhằm vào nhiều mục tiêu khác nhau, bao gồm các nhóm tôn giáo và chính trị cũng như dân thường.

Tình hình trong nước càng trở nên phức tạp hơn do có sự tham gia của những người chăn nuôi Fulani chủ yếu là người Hồi giáo, còn được gọi là Dân quân Fulani.

Vụ bắt cóc Cha Okide ngày 17 tháng 9 là vụ mới nhất trong hàng loạt vụ bắt cóc các thành viên giáo sĩ ở quốc gia đông dân nhất Phi Châu.

Vào ngày 2 tháng 8, một linh mục và một chủng sinh đã bị bắt cóc khỏi Giáo phận Minna. Cha Paul Sanogo đến từ Mali và chủng sinh Melchior Mahinini đến từ Tanzania đã được thả vào ngày 23 tháng 8 sau ba tuần bị giam cầm.

2. Các Giám mục Panama: Người Công giáo không được tham dự Thánh lễ của Huynh Đoàn Thánh Piô X

Hội đồng Giám mục Panama đã công bố một thông cáo nói rằng các tín hữu Công giáo không nên tham dự các buổi lễ của Huynh đệ đoàn Linh mục Thánh Piô X, mà các thành viên được gọi là Lefebvrists.

Trong tuyên bố ngày 14 tháng 9, được Tổng giáo phận Panama đăng vào ngày 16 tháng 9, các giám mục đã viết: “Chúng tôi thông báo với dân Chúa rằng Huynh đệ đoàn linh mục của Thánh Piô X do Đức Tổng Giám mục Marcel Lefevbre thành lập năm 1970 chưa hiệp thông trọn vẹn với Giáo hội Công giáo, vì vậy các tín hữu Công giáo phải hạn chế tham dự các buổi lễ của nhóm này.”

“Đối với các bí tích được cử hành trong buổi lễ của họ, các tín hữu được nhắc nhở rằng để cử hành các bí tích cần phải có sự chấp thuận của giám mục hoặc cơ quan có thẩm quyền của giáo hội; và nếu không có nó thì những thứ này là bất hợp pháp”, Hội Đồng Giám Mục nói thêm.

Đức Tổng Giám Mục Lefebvre qua đời trong tình trạng bị rút phép thông công vào năm 1991 vì đã tấn phong bốn giám mục mà không có sự chấp thuận của Đức Gioan Phaolô II. Đức Cha Lefebvre thành lập Huynh Đoàn Thánh Piô X như một phản ứng đối với những gì ngài coi là sai sót đã xâm nhập vào Giáo hội Công giáo sau Công đồng Vatican II.

Trong bối cảnh đối thoại giữa Vatican và những người theo Huynh Đoàn Thánh Piô X, năm 2009, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 đã dỡ bỏ vạ tuyệt thông đối với bốn giám mục được Đức Cha Lefebvre thánh hiến năm 1988 là Bernard Fellay, Bernard Tissier de Mallerais, Richard Williamson và Alfonso de Galarreta.

Các giám mục Panama cũng minh định rằng: “Về việc cử hành Thánh lễ bằng tiếng Latinh, chúng tôi thông báo rằng thánh lễ này không bị cấm trong Giáo hội Công giáo, nhưng nó phải được các giám mục chấp thuận.”

Vatican đã công bố tự sắc Traditionis Custodes của Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào ngày 16 tháng 7 năm 2021. Văn bản gần như hạn chế hoàn toàn việc cử hành Thánh lễ Latinh truyền thống hoặc nghi thức Tridentine của Sách lễ năm 1962.

Với tài liệu này, Đức Thánh Cha đã thay đổi các điều khoản được đưa ra bởi người tiền nhiệm của ngài, Đức Bênêđíctô XVI, trong tự sắc Summorum Pontificum năm 2007, để Thánh lễ Latinh truyền thống trở nên phổ biến rộng rãi hơn.

Traditionis Custodes xác định rằng giám mục địa phương là người cho phép cử hành Bí tích Thánh Thể bằng Sách lễ năm 1962. Nếu vị linh mục xin phép được thụ phong sau khi tự sắc được công bố, thì Vatican phải cấp phép.

Đức Tổng Giám mục Georg Gänswein, thư ký riêng của Đức Bênêđíctô XVI bắt đầu từ năm 2003, đã tuyên bố trong hồi ký của mình rằng đối với Đức cố Giáo Hoàng, Traditionis Custodes là “một sai lầm” và ngài đã đọc bản văn này “với nỗi đau trong lòng”.

Nhiều tín hữu cảm thấy khó tham dự thánh lễ Latinh truyền thống đã gia nhập Huynh Đoàn Thánh Piô X.

3. Đức Thánh Cha sẽ gặp một số di dân tại Pháp

Trong cuộc viếng thăm tại thành phố Marseille bên Pháp, vào cuối tuần này, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ gặp một số người nhập cư đến Pháp, qua đường Briançon ở núi Alps, giáp giới với nước Ý.

Đức Hồng Y Jean-Marc Aveline, Tổng giám mục Giáo phận Marseille, cho biết như trên, trong cuộc họp báo hôm Chúa nhật, ngày 17 tháng Chín vừa qua, để trình bày “Các cuộc gặp gỡ Địa Trung Hải”, khai diễn cùng ngày 17 tháng Chín và sẽ được Đức Thánh Cha bế mạc ngày 23 tháng Chín này.

Đức Hồng Y cho biết cuộc gặp gỡ những người di dân sẽ diễn ra chiều thứ Sáu, ngày 22 tháng Chín, khi Đức Thánh Cha đến Đài tưởng niệm những người hàng hải và di dân chết trong biển, để mặc niệm. Trong dịp này, ngài cũng sẽ gặp các hiệp hội dấn thân cứu giúp những người di dân trên biển cả và trên vùng núi, đặc biệt là tại Briançon. Thị trấn này có khoảng 12.000 dân cư là nơi những người di dân từ Ý tìm cách lén vào Pháp, tránh thoát sự kiểm soát của cảnh sát Pháp. Họ tiến qua những con đường núi ở cao độ, nguy hiểm, để qua biên giới. Đó là con đường rất khó khăn vì nhiệt độ xuống rất thấp. Trong cuộc gặp gỡ, những người di dân đã trải qua con đường đó sẽ kể lại cho Đức Thánh Cha hoàn cảnh sống khó khăn của họ.