1. Chủng sinh ở Nigeria bị thiêu sống trong vụ bắt cóc bất thành

Theo Giáo phận Kafanchan, một chủng sinh Công Giáo ở Nigeria đã thiệt mạng sau khi nhà xứ nơi ngài đang sống bị phóng hỏa trong một vụ được xác nhận là một vụ mưu toan bắt cóc.

Thủ phạm của vụ án được cho là phiến quân Hồi giáo Fulani.

Theo Đức Giám Mục Julius Yakubu Kundi của Kafanchan, chủng sinh Na'aman Danlami đã chết khi quân Fulanis tấn Công Giáo xứ Tổng Lãnh Thiên Thần Raphael ở Fadan Kamantan vào ngày 7 tháng 9 và đốt cháy nhà xứ.

Trong một cuộc phỏng vấn với tổ chức bác ái Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, gọi tắt là CAN, Đức Cha Kundi cho biết linh mục giáo xứ, Cha Emmanuel Okolo, và phụ tá của ngài đã có thể thoát khỏi đám cháy, nhưng chủng sinh 25 tuổi lại thiệt mạng..

“Những kẻ tấn công nhằm mục đích bắt cóc linh mục giáo xứ. Khi cố gắng đột nhập vào nhà xứ không thành công, họ đã phóng hỏa đốt nhà. Hai linh mục đã trốn thoát được nhưng chủng sinh đã bị thiêu cháy bên trong”, ACN dẫn lời vị giám mục Công Giáo Nigeria cho biết trong một báo cáo được chia sẻ với ACI Africa, đối tác tin tức của CNA tại Phi Châu.

Kundi nói thêm: “Cuộc tấn công kéo dài hơn một giờ nhưng không có phản ứng hay hỗ trợ nào từ lực lượng quân sự. Cách đó một km có trạm kiểm soát nhưng hoàn toàn không có phản ứng gì”.

“Công dân Nigeria không được bảo vệ. Chúng tôi hầu như không được hưởng lợi từ lực lượng an ninh”, Đức Cha Kundi nói.

Trước đó, chủng sinh Danlami được cho là đã mất tích. Một linh mục đã đưa lên mạng xã hội đoạn video cho thấy vụ đốt phá nói rằng họ không thể xác định được nơi ở của chủng sinh.

“Cha Okolo và tôi đã ra khỏi nhà. Nhưng anh Na'aman thì chúng tôi không biết ở đâu. Chúng tôi không biết anh ở đó trong ngọn lửa hay họ đã bắt anh, hay anh đã trốn thoát”, vị linh mục nói và cho biết thêm rằng giáo xứ đã bị tấn công vào khoảng 8 giờ tối.

Đức Cha Kundi mô tả cái chết của Danlami là “một mất mát khủng khiếp”, đồng thời nói thêm rằng vụ giết hại anh ta không phải là vụ đầu tiên diễn ra tại giáo phận của ngài ở Bang Kaduna.

Đức Giám Mục nói: “Chủng sinh này là thành viên thứ hai mà chúng tôi đã mất trong giáo phận dưới bàn tay của các cuộc tấn công khủng bố của bọn cướp Fulani”.

Ngài nói thêm rằng năm ngoái, Cha John Mark Cheitnum, giám đốc truyền thông của Giáo phận Kafanchan, đã bị bắt cóc và sát hại dã man.

Đức Cha Kundi nói với ACN: “Chúng tôi đã tìm thấy thi thể của anh Na'aman Danlami sáng nay và đã đưa đến đến nhà xác”.

ACN lên án vụ sát hại Danlami và vụ bắt cóc một chủng sinh khác ở Kaduna.

Trong ghi chú được chia sẻ với ACI Phi Châu, tổ chức giáo hoàng đã báo cáo về vụ bắt cóc chủng sinh Ezequiel Nuhu, được thực hiện vào ngày 7 tháng 9 tại Kaduna.

ACN đưa tin rằng thầy Nuhu đã bắt đưa đi cùng với cha mình. Tổ chức bác ái cho biết: “Nuhu là một chủng sinh ở Abuja nhưng đã đến miền nam Kaduna để nghỉ lễ cùng gia đình”.

“ACN International lên án vụ tấn công mới nhất nhằm vào Giáo Hội Công Giáo ở Nigeria, trong đó một chủng sinh bị thiêu chết ở Giáo phận Kafanchan, cũng như vụ bắt cóc một chủng sinh khác ở miền nam Kaduna,” ACN cho biết.

Tổ chức bác ái Công Giáo kêu gọi “những lời cầu nguyện cho sự an nghỉ của Na'aman Danlami và sự an ủi cho gia đình và cộng đồng của ông. ACN cũng cầu nguyện cho sự an toàn và nhanh chóng thả Ezekiel Nuhu.”

ACN đưa tin thêm rằng Nigeria là một quốc gia đặc biệt nguy hiểm đối với các giáo sĩ Công Giáo trong những năm gần đây.

Vào năm 2022, bốn linh mục Công Giáo đã bị giết ở quốc gia Tây Phi này và 28 người bị bắt cóc. Vào năm 2023, số thành viên giáo sĩ là nạn nhân của vụ bắt cóc đã lên tới 14 người.


Source:Catholic News Agency

2. Báo Công Giáo than phiền tổng thống Mễ Tây Cơ bỡn cợt về các tội ác ở quốc gia này

Đức Hồng Y Francisco Robles Ortega của Guadalajara, Mễ Tây Cơ, và Tổng thống Mễ Tây Cơ Andrés Manuel López Obrador đang có một cuộc khẩu chiến dữ dội sau khi nhà lãnh đạo quốc gia trả lời bằng một trò đùa trước các câu hỏi về một vụ giết người hàng loạt tàn bạo đã khiến Mễ Tây Cơ quay cuồng thêm sau hàng nghìn vụ giết người liên quan với các băng đảng ma túy ngoài tầm kiểm soát.

Một chuyên mục ý kiến đăng trên El Seminario - tờ báo của Tổng giáo phận Guadalajara - đã chỉ trích López Obrador, người đã bị đặt câu hỏi về việc chính phủ của ông rõ ràng không có khả năng giải quyết các vụ giết người và khủng bố trên diện rộng dưới bàn tay của các băng đảng ma túy.

Tờ báo cáo buộc: “Không hề giải quyết nghiêm túc những vấn đề mà đất nước đang phải đối mặt trong các lãnh vực tội phạm, y tế, giáo dục, López Obrador còn đáp lại” bằng sự khinh thường, thờ ơ và chế nhạo mà không quan tâm đến các nạn nhân.

Bài xã luận ngày 26 tháng 8 được đưa ra sau khi López Obrador kể một câu chuyện cười tại một trong những cuộc họp báo hàng ngày của ông khi giới truyền thông hỏi về vụ mất tích hồi tháng 8 và được cho là vụ sát hại một nhóm thanh niên ở miền trung Mễ Tây Cơ. Thay vì đề cập đến vấn đề, ông ta khẳng định mình chưa nghe câu hỏi và thay vào đó kể một câu chuyện cười. Sau đó ông ta rút lui.

Tờ báo của tổng giáo phận đã không ngần ngại phê bình López Obrador: “Ông ấy không sợ bị coi là lố bịch, điều này đã trở thành một hình thức cai trị. Với phản ứng mà ông ta đưa ra, điều mà tất cả chúng ta đều biết, về vấn đề 5 thanh niên biến mất ở Lagos de Moreno, ông ta không chỉ thể hiện sự thiếu nhạy cảm mà còn thể hiện sự băng hoại.”

Năm người bạn thời thơ ấu, trong độ tuổi từ 19 đến 22, đã cùng nhau tham dự hội chợ hàng năm tại Lagos de Moreno, một thành phố thuộc địa ở bang Jalisco. Lần cuối cùng họ được nhìn thấy đang chơi túc cầu cách thành phố khoảng 3 dặm. Sau đó, khi thi thể của họ vẫn chưa được xác định, trên mạng xã hội đã tràn ngập nhiều hình ảnh cho thấy những nam thanh niên này bị trói, bịt miệng và nhìn vào camera một cách đầy sợ hãi. Các nhà điều tra sau đó đã xác định được địa điểm có thể xảy ra vụ giết người. Hài cốt của họ cuối cùng được tìm thấy không xa hiện trường giết chóc. Báo chí đưa tin họ đã bị bọn côn đồ buôn ban ma túy sát hại dã man khi từ chối gia nhập tổ chức tội phạm.

Người Mễ Tây Cơ đã đáp lại bằng cách thắp hàng nghìn ngọn nến để tưởng nhớ họ tại các nhà thờ trên khắp đất nước.

“Chế giễu, không coi trọng sự việc, cười nhạo sự bất hạnh của người khác (chẳng hạn như trẻ em mắc bệnh ung thư) đã trở thành một trong những phương tiện của ông ta được gọi là “chiến lược đi quá xa” để 'trả lời' khi ông ta không muốn, không thể, hoặc không biết cách trả lời,” tờ báo tranh luận. Gọi là “chiến lược đi quá xa” vì khi bị chất vấn, López Obrador thường chọn cách chế diễu người đặt câu hỏi và chụp mũ họ là “đi quá xa”, là phóng đại.

Tờ báo dẫn lời Đức Hồng Y Robles, người đã nói: “Những gì chúng ta đang thấy là sự thờ ơ rất lớn từ phía chính quyền, những người lẽ ra phải quan tâm hơn đến việc chăm sóc giới trẻ và đưa ra những quyết định chắc chắn hơn”.

Robles nói tiếp: “Chúng ta đang sống trong một môi trường tội phạm mà không có tầng lớp xã hội nào là vô tội”. “Đây không phải là chuyển giao trách nhiệm mà là đối mặt với những gì đang xảy ra với toàn quyền pháp luật. Nếu không thì chuyện này không thể sửa được.” Điều này là do “trong mọi việc đang diễn ra đều có sự đồng lõa, không bị trừng phạt, và được bảo vệ”.

Tại cuộc họp báo ngày 28 tháng 8, khi được yêu cầu trả lời điều mà người đặt câu hỏi gọi là “sự can thiệp của các giáo sĩ”, López Obrador nói: “Tôi rất tôn trọng họ và họ có quyền bày tỏ bản thân; có sự tự do. Bạn đã biết rằng tôi được hướng dẫn bởi những gì Đức Thánh Cha Phanxicô suy nghĩ và tôi đồng cảm với cách suy nghĩ và cách sống của Đức Thánh Cha, bởi vì ngài luôn ủng hộ công lý, ủng hộ những người khiêm tốn, ủng hộ những người bị sỉ nhục. Ngài không ủng hộ chế độ giáo sĩ trị, ngài không ủng hộ kẻ có quyền lực. Ngài là một mục tử Kitô chân chính và tôi tôn trọng ngài.”

“Nếu ngài có ý kiến gì đó chống lại chính sách của Mễ Tây Cơ, thì chúng ta sẽ phải xem điều gì đang xảy ra, nhưng Đức Thánh Cha Phanxicô có thể phản đối điều gì, nếu ở Mễ Tây Cơ chúng ta đang quan tâm đến người nghèo hơn bao giờ hết?” Nhà lãnh đạo Mễ Tây Cơ nói tiếp. “Ở đây người ta chứng minh rằng nghèo đói và bất bình đẳng đã giảm ở Mễ Tây Cơ, điều này không xảy ra ở các quốc gia khác trên thế giới. Vì thế nên không có gì phải sợ; chúng ta rất tốt.”

Theo Viện Thống kê Quốc gia Mễ Tây Cơ, có 32.223 vụ giết người vào năm 2022, giảm nhẹ so với năm 2021. Năm 2023, có 15.122 vụ giết người trong nửa đầu năm, so với 15.381 vụ cùng kỳ năm 2022. Tỷ lệ giết người ở Mễ Tây Cơ lên tới 25 trên 100.000 dân, trong khi ở Mỹ là 7,8 trên 100.000 vào năm 2021.

López Obrador đã phải đối mặt với các vụ giết người ngày càng gia tăng, bạo lực băng đảng và các vụ giết người ngoài vòng pháp luật của cảnh sát và lực lượng vũ trang kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2018. Nguyên nhân phần lớn là do các cuộc chiến tranh giành quyền lợi giữa các băng đảng tham gia buôn người, sản xuất và buôn lậu ma túy, bắt cóc, tống tiền và các thủ đoạn khác. Ông từng hứa “ôm chứ không phải đạn” như một chính sách nhằm giải quyết nạn khủng bố ma túy ở Mễ Tây Cơ. Khi công bố số liệu thống kê tội phạm vào tháng trước, ông tuyên bố: “Chiến lược giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của bạo lực đang bắt đầu cho thấy kết quả”.


Source:Catholic News Agency

3. Họp báo về việc chuẩn bị Thượng Hội đồng Giám mục thế giới

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ sự buổi canh thức cầu nguyện đại kết, chiều tối ngày thứ Bảy, 30 tháng Chín tới đây, để chuẩn bị khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục thế giới kỳ thứ XVI, vào tháng Mười tới đây tại Vatican, về đề tài: “Tiến tới một Giáo hội đồng hành: hiệp thông, tham gia và sứ mạng”.

Trưa ngày 08 tháng Chín vừa qua, ông Paolo Ruffini, Bộ trưởng Bộ Truyền thông của Tòa Thánh và nữ tu Nathalie Becquart, Phó Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục, đã mở cuộc họp báo về vấn đề trên đây.

Canh thức đại kết

Nữ tu Becquart, người Pháp, thuộc Dòng Nữ Thừa sai Chúa Kitô, quen gọi là dòng Xavières, cho biết buổi canh thức đại kết sẽ diễn ra từ lúc 5 giờ đến 7 giờ chiều, tại Quảng trường thánh Phêrô, với chủ đề là “Cùng nhau - Cuộc tập hợp dân Chúa”, do Đức Thánh Cha chủ sự và với sự tham dự của các vị lãnh đạo các Giáo hội Kitô khác, như Đức Thượng phụ Bartolomaios, Giáo chủ Chính thống Constantinople và là vị đứng đầu Chính thống giáo, Đức Tổng Giám Mục Justin Welby, Giáo chủ Liên hiệp Anh giáo, Đức Thượng phụ Teofilo III của Chính thống giáo tại Giêrusalem, một đại diện của Đức Thượng phụ Teodoro II, Giáo chủ Chính thống Coptic, Ai Cập, một số đại diện các Giáo hội Tin lành và Pentecostal v.v.

Sáng ngày 30 tháng Chín, có Công nghị tấn phong 21 Hồng Y mới, nên các vị cũng hiện diện tại buổi canh thức, cùng với các nghị phụ và các thành viên khác của Thượng Hội đồng Giám mục.

Buổi canh thức có sự hiện diện của Đức Thánh Cha, từ lúc 6 giờ chiều: sau lời giới thiệu của ngài, có kinh nguyện do Đức Thượng phụ Bartolomeo xướng lên và phần đọc Lời Chúa, các kinh nguyện chuyển cầu do một thủ lãnh Giáo hội Kitô khác hoặc một đại biểu Giáo hội Kitô anh em tại Thượng Hội đồng Giám mục, tuyên đọc. Sau cùng, phép lành kết thúc sẽ do Đức Thánh Cha và 11 thủ lãnh các Giáo hội Kitô cùng ban. Đặc biệt có 3.000 bạn trẻ, từ 18 đến 35 tuổi, đến từ các nước Âu châu và thuộc các hệ phái Kitô khác nhau. Thầy Matthew, Tu viện trưởng tu viện đại kết Taizé, từ ngày 03 tháng Mười Hai năm nay, cũng hiện diện tại cuộc họp báo. Thầy cho biết cộng đồng Taizé từ nhiều tháng nay đã cộng tác vào việc chuẩn bị buổi canh thức đại kết này.

Nữ tu Becquart nói rằng buổi canh thức cầu nguyện và biến cố “Tập hợp dân Chúa” này là thành quả sự cộng tác tuyệt với theo tinh thần đồng hành. Đây là biểu tượng “sự cùng tiến bước” dựa trên toàn thể tiến trình công nghị. “Thách đố của Công nghị này là học cách cùng nhau bước đi sát cánh với nhau hơn, lắng nghe Chúa Thánh Linh, để trở thành một Giáo hội cùng bước hơn, với mục đích loan báo Tin mừng trong thế giới ngày nay”.

Tĩnh tâm

Sau buổi canh thức, các thành viên và tham dự viên khác của Thượng Hội đồng Giám mục sẽ dùng bữa tối do Hội đồng Giám mục Ý khoản đãi, tại hành lang Đại thính đường Phaolô VI, ở nội thành Vatican. Tiếp đến, họ sẽ di chuyển tới Fraterna Domus, Nhà Huynh Đệ, ở Sacrofano, một trung tâm tĩnh tâm rộng lớn, xanh tươi, ở mạn bắc Roma khoảng 20 phút đi xe, để tham dự cuộc tĩnh tâm cho đến sáng ngày 04 tháng Mười, là lễ khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục.

Trong ba ngày tĩnh tâm, ban sáng sẽ có những bài suy niệm của cha Timothy Radcliffe, người Anh, cựu Bề trên Tổng quyền dòng Đa Minh, và của Mẹ Maria Ignazio Angelini, Bề trên nữ Đan viện Bênêđíctô Viboldone ở Ý.

Ban chiều, các tham dự viên sẽ chia thành các nhóm, và trước buổi tối, mỗi ngày sẽ có thánh lễ.

Diễn tiến Thượng Hội đồng Giám mục

Sáng Chúa nhật, ngày 04 tháng Mười, sẽ có thánh lễ khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục, do Đức Thánh Cha chủ sự. Phiên khoáng đại đầu tiên sẽ diễn ra vào ban chiều với các bài phát biểu của Đức Hồng Y Tổng thư ký Mario Grech, Đức Hồng Y Tổng Tường trình viên Jean-Claude Hollerich, và sau cùng là Đức Thánh Cha.

Tại cuộc họp báo, ông Bộ trưởng Ruffini đã trình bày về phương thức thông tin trong thời gian tiến hành Thượng Hội đồng Giám mục thế giới.

Ông cho biết chưa có lịch trình chung kết của Thượng Hội đồng này và cả quy luật cũng đang được xác định chung kết.

Năm ngôn ngữ chính thức được sử dụng tại Thượng Hội đồng Giám mục, là: Ý, Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Trong các phiên họp khoáng đại, có phần thông dịch trực tiếp.

Công việc của Thượng Hội đồng Giám mục được chia thành năm phần, theo các đề tài và vấn đề được trình bày trong Tài liệu Làm việc của công nghị này. Mỗi phần sẽ bắt đầu với một thánh lễ ở Đền thờ thánh Phêrô và một phiên khoáng đại, trong đó vị Tổng tường trình viên trình bày đề tài cần được bàn thảo.

Ngoài ra, có các cuộc thảo luận nhóm, không có phiên dịch trực tiếp.

Sau ba tuần cầu nguyện, suy tư và hoán cải, Thượng Hội đồng Giám mục sẽ thông qua một văn kiện tổng hợp, sẽ được công bố, nhưng đây không phải là văn kiện chung kết, vì đây là khóa đầu tiên của Thượng Hội đồng Giám mục về đồng hành. Sẽ có khóa thứ hai diễn ra vào tháng Mười năm 2024.