Nhóm khủng bố Hamas có bắt cóc người Hồi giáo không



Trong số các con tin bị phiến quân Hamas bắt trong cuộc tấn công vào Israel vào ngày 7 tháng 10, có một số người Bedouin, trong đó có Aisha, 16 tuổi, bị bắt cóc cùng với cha và hai anh chị em của cô.

(Roberto Cetera – báo L’Osservatore Romano)

Chúng tôi không có tin gì về nơi ở của Aisha, một cô gái Bedouin theo đạo Hồi 16 tuổi, có hộ chiếu Israel. Vào buổi sáng khủng khiếp ngày 7 tháng 10 đó, cô đã theo cha mình là Youssef đi làm cùng với các anh là Hamza và Bilal. Mỗi buổi sáng, ông Youssef thường rời Rahat, thành phố Bedouin ở Negev nơi ông sinh sống, để đến làm việc tại một trang trại ở Holit.

Sáng hôm đó (7/10) ông đưa ba người con cùng đi. Cả bốn người đều bị bọn khủng bố Hamas bắt cóc khi họ đang vắt sữa bò. Họ không phải là người Bedouin duy nhất bị bắt cóc. Theo chính quyền Bedouin, có thể có thêm bảy người nữa, tất cả đều làm việc tại các kibbutzim quanh Gaza.

Có những lo ngại cho sức khỏe của ông Youssef, người mắc bệnh tiểu đường nghiêm trọng và thường xuyên cần chích insulin. Nhưng đáng lo ngại hơn là tình trạng của cô Aisha. Mặc dù việc thả con tin hiện đang được ưu tiên cho các cô gái và phụ nữ, nhưng cô Aisha không nằm trong danh sách đó.

Điều đáng lo ngại là Hamas có thể che giấu dư luận Palestine về sự thật rằng họ phải chịu trách nhiệm về vụ bắt cóc người Hồi giáo hoặc tệ hơn, họ có thể coi cả gia đình này là “cộng tác viên”, chỉ vì đã từng làm việc tại một trang trại của Israel.

Mặc dù vẫn chưa có gì chắc chắn rằng các con tin đang bị giam giữ trong các đường hầm của Hamas, nhưng liên quan đến cô Aisha và gia đình cô, có một giả thuyết phổ biến cho rằng việc thiếu thông tin là vì Hamas dấu việc họ có bắt cóc người Hồi giáo! Có khoảng 220.000 người Bedouin sống ở Israel, hầu hết họ sống ở vùng sa mạc Negev. Những người khác sống ở phía bắc giữa Galilee và Thung lũng Jezreel, và có những cộng đồng Bedouin nhỏ ở Judea, dọc theo con đường từ Jerusalem đến Jericho.

Hầu hết họ đều có quốc tịch Israel mặc dù trong những năm gần đây, mối quan hệ với Israel ngày càng trở nên thù địch hơn do kế hoạch của chính phủ nhằm tái định cư nhiều cộng đồng vốn sống ở sa mạc về các khu định cư mới gần các đô thị. Trường hợp của cô gái Aisha cũng được Đại sứ Israel tại Azerbaijan, George Deek, nhà ngoại giao Công Giáo duy nhất của Israel, để ý tới thông tin liên quan về cô Aisha.

Nói chuyện với tờ L’Osservatore Romano, Ông Đại sứ Deek nói: “Rõ ràng là, không giống như những đứa trẻ và cô gái trẻ khác, Aisha không được Hamas thả vì họ sẽ xấu hổ khi thừa nhận rằng họ đã bắt cóc người Hồi giáo. Trường hợp của cô phải được để ý vì nó cho thấy sự coi thường mạng sống con người của Hamas còn quan trọng hơn tình đoàn kết tôn giáo. Tôi quyết định công bố lời kêu gọi này cho cô Aisha để sự việc có thể đến tai Hamas, cũng như Israel và toàn thể cộng đồng quốc tế. Chúng tôi muốn cô Aisha trao trả trở về nhà ngay lập tức giống như tất cả các bạn cùng trang lứa với cô ấy”.