Truyền thông quốc gia Iran đưa tin một trận động đất mạnh làm rung chuyển miền đông nam Iran và gây nhiều thương vong.

Theo thông báo, cơn địa chấn với cường độ 6,3 độ Richter đã xảy ra tại tại trung phần vùng Kerman, gần thành phố Bam.

Thống đốc địa phương, ông Mohammad Ali Karimi nói một phần tư khu vực có giá trị lịch sử của thành phố đã bị phá hủy và nhiều người bị thiệt mạng.

Liên lạc bằng điện thoại với một số thị trấn lân cận trong vùng bị cắt đứt và các nhân viên cứu hộ đã được điều động khẩn cấp đến khu vực.

Theo hãng thông tấn Irna của Iran, lấy tin từ Đại Học Tổng Hợp Địa Chất Tehran, trận động đất diễn ra vào 0528 giờ địa phương (0158 GMT).

Trên radio quốc gia, thống đốc Karimi cho biết rất nhiều người bị thiệt mạng và bị thương tại thành phố Bam...và nhiều khu vực bị tàn phá.

Ông nói nhiều người đã bị vùi dưới đống đổ nát.

Theo truyền hình quốc gia Iran thì 60% nhà cửa tại thành phố Bam đã bị phá hủy.

Bản báo cáo trên truyền hình nói Các nhà chức trách yêu cầu hiến máu lập tức để cứu sống những người đã được chuyển đến bệnh viện tại thủ phủ tỉnh Kerman,

Chủ tịch tổ chức Lưỡi Liềm Đỏ của Iran, ông Mahdi Ebna nói với hãng thông tấn Irna rằng vẫn chưa thống kê được số người chết và cho biết thêm là các đội cứu hộ đã lên đường đến các khu vực bị ảnh hưởng.

Thành phố Bam nằm các thủ đô Tehran chừng 1000 km về phía đông nam.

Các nhà địa chấn học cho biết động đất là hiện tượng thường xuyên diễn ra tại Iran.

Theo các con số thống kê chính thức thì kể từ năm 1991, các cơn địa chấn đã cướp đi sinh mạng của chừng 17600 người và làm bị thương 53000 người khác.(BBC)