Ngày 09-09-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thánh Lễ Chúa Nhật 23 Mùa Quanh Năm 10/9 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
01:39 09/09/2023

BÀI ĐỌC 1 Ed 33:7-9

Bài trích sách ngôn sứ Ê-dê-ki-en.

Đức Chúa phán như sau: “Phần ngươi, hỡi con người, Ta đã đặt ngươi làm người canh gác cho nhà Ít-ra-en. Ngươi sẽ nghe lời từ miệng Ta phán ra, rồi thay Ta báo cho chúng biết. Nếu Ta phán với kẻ gian ác rằng: ‘Hỡi tên gian ác, chắc chắn ngươi phải chết,’ mà ngươi không chịu nói để cảnh cáo nó từ bỏ con đường xấu xa, thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết vì tội của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó. Ngược lại, nếu ngươi đã báo cho kẻ gian ác phải từ bỏ con đường của nó mà trở lại, nhưng nó không trở lại, thì nó sẽ phải chết vì tội của nó; còn ngươi, ngươi sẽ cứu được mạng sống mình.”

Đó là lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2 Rm 13:8-10

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.

Thưa anh em, anh em đừng mắc nợ gì ai, ngoài món nợ tương thân tương ái; vì ai yêu người, thì đã chu toàn Lề Luật. Thật thế, các điều răn như: Ngươi không được ngoại tình, không được giết người, không được trộm cắp, không được ham muốn, cũng như các điều răn khác, đều tóm lại trong lời này: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình. Đã yêu thương thì không làm hại người đồng loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy.

Đó là lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG 2Cr 5:19

Alleluia. Alleluia.

Trong Đức Ki-tô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hoà giải với Người, và giao cho chúng tôi công bố lời hoà giải.

Alleluia.

TIN MỪNG Mt 18:15-20

Tin mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi. Nếu nó chịu nghe anh, thì anh đã chinh phục được người anh em. Còn nếu nó không chịu nghe, thì hãy đem theo một hay hai người nữa, để mọi công việc được giải quyết, căn cứ vào lời hai hoặc ba chứng nhân. Nếu nó không nghe họ, thì hãy đi thưa Hội Thánh. Nếu Hội Thánh mà nó cũng chẳng nghe, thì hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế.

“Thầy bảo thật anh em: dưới đất, anh em ràng buộc những điều gì, trên trời cũng sẽ ràng buộc như vậy; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy.

“Thầy còn bảo thật anh em: nếu ở dưới đất, hai người trong anh em hợp lời cầu xin bất cứ điều gì, thì Cha Thầy, Đấng ngự trên trời, sẽ ban cho. Vì ở đâu có hai ba người họp lại nhân danh Thầy, thì có Thầy ở đấy, giữa họ.”

Đó là lời Chúa.
 
Với bàn tay của một người mẹ
Lm. Minh Anh
15:06 09/09/2023

VỚI BÀN TAY CỦA MỘT NGƯỜI MẸ
“Nếu người anh em của anh trót phạm tội, hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó!”.

“Hãy đi với bàn tay của một người mẹ, với sự dịu dàng gần như vô hạn của tình mẫu tử khi bà điều trị những vết cắt và thương tích, dù lớn hay nhỏ, do những trò chơi và té ngã thời thơ ấu của chúng ta!” - Thánh Josemaría Escrivá.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa Chúa Nhật hôm nay dạy chúng ta biết sửa lỗi người anh em trong tình huynh đệ một khi gương xấu xảy ra. Làm sao vừa bảo vệ hiệp nhất Hội Thánh, vừa tôn trọng lương tâm mỗi cá nhân. Để làm được điều này, hãy đi ‘với bàn tay của một người mẹ!’.

Trong bài đọc thứ nhất, Êzêkiel được bổ nhiệm làm người canh gác nhà Israel. Nguy hiểm không đến từ bên ngoài mà từ bên trong. Một số người đang sống theo cách làm xói mòn sự ổn định của cộng đồng. Êzêkiel phải cảnh báo họ. Sẽ là một người dũng cảm nếu nói với Putin rằng, hãy thay đổi đường lối của mình vào lúc này! Tuy nhiên, trong một ý nghĩa nào đó, Chúa kêu gọi mỗi người chúng ta hãy quan tâm đến nhau.

Với bài Tin Mừng, Chúa Giêsu thấy trước một tình huống trong Hội Thánh, nơi mà hành động sai trái của một người có thể tác động tiêu cực đến những người khác, có thể kéo mọi người xuống. Với Ngài, phương pháp ‘sư phạm phục hồi’ gồm ba giai đoạn. Trước hết, “Một mình anh với nó”, nghĩa là đừng phơi bày lỗi lầm nhưng thận trọng đến gặp họ, không phải để phán xét mà để giúp họ nhận ra sai trái. Lần can thiệp đầu tiên có thể thất bại. Đừng bỏ cuộc! Tiếp đến, tìm kiếm sự hỗ trợ của một hai người khác, “Hãy đem theo một hay hai người nữa”, không phải để buộc tội nhưng để yêu thương hơn.

Và ngay cả cách tiếp cận này cũng có thể bất thành khi tình yêu thương của hai người trở lên cũng không đủ. Trong trường hợp này, “Hãy đi thưa Hội Thánh”. Ở một số tình huống, cả cộng đồng đều tham gia, một tình yêu lớn hơn có thể phục hồi người anh em ‘với bàn tay của một người mẹ!’. Nhưng đôi khi cả điều này vẫn không đủ, Chúa Giêsu nói, “Hãy kể nó như một người ngoại hay một người thu thuế”. Cách diễn tả này, dường như rất khinh miệt, nhưng thực ra, mời gọi chúng ta đặt người anh em vào vòng tay của Thiên Chúa, vào lòng thương xót của Ngài. Vì chỉ một mình Ngài, Chúa Cha, mới có thể bày tỏ một tình yêu lớn lao hơn tình yêu ‘của tất cả chúng ta cộng lại’.

Anh Chị em,

“Hãy đi sửa lỗi nó!”. Rõ ràng, chúng ta có trách nhiệm chăm sóc lẫn nhau. Thánh Vịnh đáp ca cho biết, chúng ta thuộc về đàn chiên Chúa, được tay Ngài dẫn dắt. Hãy ý thức, tất cả chúng ta đều là tội nhân được Chúa yêu thương vô điều kiện. Trong cuộc hành hương đến với Chúa, chúng ta được mời gọi hỗ trợ nhau. Đây là điều mà Phaolô, trong bài đọc hai, gọi là ‘món nợ yêu thương’ chúng ta nợ nhau. Một trong những cách chúng ta thể hiện tình yêu dành cho nhau là chỉ cho nhau con đường tốt nhất để tiến về phía trước. Đôi khi điều này có nghĩa là sửa lỗi lẫn nhau và cho phép người khác sửa mình. Nhưng tất cả phải xuất phát từ tình yêu và sự khiêm nhường. Nó cũng phải đến từ cầu nguyện. Hãy trở thành những con người cầu nguyện nếu chúng ta thực sự quan tâm đến nhau. Chúa Giêsu bảo đảm, Ngài sẽ ở giữa chúng ta, “Có Thầy ở đấy, giữa họ!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con biết tìm kiếm người anh em chị em lầm lạc của con ‘với bàn tay của một người mẹ’, đừng để con kiếm tìm họ ‘với chiếc búa’ của một quan toà!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Cảnh sát cho biết các cuộc tấn công của đám đông vào các nhà thờ và nhà ở của Kitô Hữu Pakistan là do bị kích động
Đặng Tự Do
06:36 09/09/2023


Các cuộc tấn công của đám đông vào tháng trước nhằm vào các nhà thờ và nhà của Kitô hữu ở miền đông Pakistan đã nổ ra sau khi, do tranh chấp cá nhân, ba người theo đạo Hồi ném các trang sách thánh của đạo Hồi bên ngoài nhà của hai người khác để vu cáo họ tội báng bổ. Cảnh sát Pakistan cho biết hôm thứ Hai.

Ba nghi phạm bị bắt đã thú nhận âm mưu và ném các trang Kinh Qur'an bên ngoài nhà Raja Amir, ba quan chức cảnh sát cho biết. Amir và anh trai của anh đã bị bắt sau khi họ bị người Hồi giáo buộc tội xúc phạm Kinh Qur'an.

Ba quan chức cảnh sát cho biết kẻ chủ mưu bị nghi ngờ là Pervez Kodu, người cho rằng Amir ngoại tình với vợ mình và biết người Hồi giáo sẽ tấn công vào Amir nếu Kodu ném những trang giấy ra bên ngoài nhà anh ta để tạo ấn tượng rằng Amir đã xúc phạm đến cuốn sách thánh.

Các quan chức cho biết ba người đàn ông hiện phải đối mặt với cáo buộc gây ra bạo lực và vu khống Amir và anh trai anh ta trong một vụ án báng bổ.

Khalid Mukhtar, một linh mục địa phương, cho biết ngài đã nghe về vụ bắt giữ ba người đàn ông và nói với hãng tin AP rằng ngài đang cố gắng lấy thông tin chi tiết về các cuộc điều tra từ cảnh sát.

Ít nhất 17 nhà thờ và gần 100 ngôi nhà bị hư hại trong vụ tấn công của đám đông ngày 16 tháng 8 ở Jaranwala, một thành phố thuộc tỉnh Punjab. Không có thương vong nhưng đây là một trong những cuộc tấn công tàn khốc nhất nhằm vào Kitô hữu trong nước.

Kể từ đó, chính quyền đã sửa chữa hầu hết các nhà thờ và trao hàng ngàn đô la cho gần 100 gia đình có nhà cửa bị phá hủy hoặc hư hại.

Cảnh sát cũng đã bắt giữ gần 200 người Hồi giáo vì liên quan đến các vụ tấn công.

Theo luật báng bổ của Pakistan, bất kỳ ai bị kết tội xúc phạm đạo Hồi đều có thể bị kết án tử hình. Trong khi các nhà chức trách vẫn chưa thi hành hình phạt tử hình đối với tội báng bổ, thường thì những lời buộc tội đơn thuần cũng có thể kích động đám đông bạo lực và hành hình.


Source:AP
 
Covid đã đẩy nhanh sự sụp đổ của việc thực hành tôn giáo ở Ý như thế nào
Đặng Tự Do
06:38 09/09/2023


Quá trình tục hóa không ngừng lan rộng khắp Âu Châu không chừa một quốc gia nào có truyền thống Công giáo Latinh, mặc dù trong một số trường hợp có thể là chậm hơn và ngấm ngầm hơn.

Ý, vẫn tương đối bình yên với sự hiện diện của Vatican ở giữa, tuy nhiên, nước này cũng đang đi theo quỹ đạo tương tự như các nước láng giềng Âu Châu.

Theo số liệu mới nhất do Viện Thống kê Quốc gia Ý, gọi tắt là Ista, công bố, số người Công giáo tham dự Thánh lễ ít nhất một lần một tuần đã giảm gần một nửa trong hai thập kỷ, giảm từ 36,4% xuống 18,8% trong khoảng thời gian từ năm 2001 đến năm 2022, với mức tăng đáng chú ý từ năm 2020 trở đi.

Dữ liệu cho thấy việc đóng cửa các nhà thờ trong cuộc khủng hoảng sức khỏe COVID-19 đã khiến một số tín hữu không quay trở lại sau khi các hạn chế được dỡ bỏ. Vào năm 2022, 31% dân số tuyên bố không vào nhà thờ ngoại trừ để cử hành đám cưới, lễ rửa tội hoặc đám tang - so với 16% vào năm 2001. Những con số này là chưa từng có trong lịch sử Ý.

Tuy nhiên, đối với những người quan sát đời sống Giáo hội tại Ý, những thông báo này không có gì đáng ngạc nhiên và có vẻ khá lạc quan so với những gì họ quan sát được.

Theo học giả Công giáo Marco Ventura, được trang web Settimana News tiếng Ý trích dẫn, “Việc tham dự các cử hành hàng tuần tại một nơi thờ phượng - đối với người Công giáo, là Thánh lễ Chúa nhật - ngày càng thu hút ít người Ý hơn”.

Covid với con số tử vong lên đến 31.4 triệu người, khiến một số quan sát viên cho rằng sẽ có một tác động tích cực với việc thực hành tôn giáo khi người ta chứng kiến sự mong manh của cuộc sống con người. Đáng buồn là các tin tưởng ấy đã được chứng minh là sai. Covid thực sự đã đẩy nhanh sự sụp đổ của việc thực hành tôn giáo ở nhiều nơi trên thế giới.


Source:National Catholic Register
 
Nhật Ký Trừ Tà số 256: Bị dày vò bởi những tư tưởng xấu xa
Đặng Tự Do
06:39 09/09/2023


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #256: Tormented by Evil Thoughts”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 256: Bị dày vò bởi những tư tưởng xấu xa”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhiều người xấu hổ vì có những suy nghĩ nội tâm đen tối. Trong ngày, một số người có thể có ý muốn phạm thượng Thiên Chúa, chửi bới tục tĩu, nổi cơn thịnh nộ, làm hại người khác hoặc bản thân, v.v. Chúng ta quá xấu hổ khi tiết lộ những ý nghĩ xấu xa ẩn giấu như vậy cho bất kỳ ai.

Tất nhiên, những người tốt và tâm thần quân bình không làm những điều ác như vậy. Nhưng đôi khi giọng nói nhỏ nhẹ vẫn tồn tại, ngay cả trong số những người có đạo đức nhất. Chúng ta nghĩ: “Nếu người ta thực sự biết tôi như thế, họ sẽ ghét tôi. Tôi ghê tởm chính mình.” Nó cũng khiến chúng ta tự hỏi liệu Chúa có thực sự yêu thương và tha thứ cho chúng ta hay không: Chúa biết những suy nghĩ đen tối nhất của tôi, làm sao Ngài có thể yêu thương và tha thứ cho tôi được? Con người tôi thật quá là khủng khiếp.”

Khi những suy nghĩ này nảy sinh, điều quan trọng là phải biết chúng thực sự bắt nguồn từ đâu. Đây là từ trái tim xấu xa của Satan. Và Ma Quỷ muốn chúng ta nghĩ rằng những ý nghĩ xấu xa này là của chính chúng ta. Nhưng những ý tưởng khốn nạn ấy thực ra là của ma quỷ.

Đây là những suy nghĩ thường trực trong tâm trí của ma quỷ và những người bị nguyền rủa. Khi chúng ta càng ngày càng đi sâu vào con đường của ma quỷ, những tư tưởng ma quỷ này càng thực sự trở thành suy nghĩ của mình. Cuối cùng, trong địa ngục, tâm trí của người bị đọa đày hoàn toàn bị cái ác chế ngự.

Những suy nghĩ đen tối dày vò này là một thử thách đặc biệt khó khăn đối với người bị quỷ ám. Khi ma quỷ chiếm hữu, có sự hòa trộn giữa những suy nghĩ và hành động của ma quỷ với con người. Những suy nghĩ ma quỷ, hay “bộ não quỷ” như chúng ta gọi, truyền vào suy nghĩ của con người. Sự tuyệt vọng, thịnh nộ và bạo lực của thế giới đen tối thường dày vò tâm trí người bị chiếm hữu. Trong giai đoạn đầu của quá trình giải phóng, những người bị quỷ ám gần như không thể phân biệt được giữa suy nghĩ của con người và suy nghĩ của ma quỷ. Họ tin chắc rằng những ý nghĩ xấu xa này thực sự là của chính họ.

Một dấu hiệu cho thấy người đau khổ đang trở nên được giải thoát là khả năng của họ trong việc loại bỏ những suy nghĩ này. Họ ngày càng có khả năng nói: “Những ý nghĩ khủng khiếp này đến từ Satan; chúng không thuộc vê tôi. Tôi từ chối chúng; Tôi quở trách chúng; Tôi từ bỏ chúng; và tôi đuổi chúng ra ngoài!”

Đây là những bước mà người bị ám ảnh và bị ám ảnh có thể thực hiện để giải phóng tinh thần. Thực ra, tất cả chúng ta nên thực hiện những bước này theo một cách nào đó trên con đường dẫn tới sự giải thoát hoàn toàn khỏi sự dữ và tội lỗi:

Bước 1: Loại bỏ những ý nghĩ xấu xa. Nhận biết rằng chúng đến từ Satan.

Bước 2: Từ chối chúng hoặc đơn giản là bỏ qua chúng.

Bước 3: Sử dụng những lời cầu nguyện ngắn gọn như “Lạy Chúa Giêsu, Con vua Đavít, xin thương xót con là kẻ có tội” hoặc “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác nơi Chúa” hoặc đơn giản lặp lại Thánh Danh “Giêsu, Maria”.

Bước 4: Suy niệm hằng ngày, đọc Kinh Thánh, cầu xin sự hiện diện của Chúa Giêsu.

Bước 5: Thực hành việc giám sát tâm trí. Hạn chế tiếp xúc với những ảnh hưởng của thế giới bao gồm cả việc sử dụng internet quá mức. Hãy đọc và xem những điều thiêng liêng.

Bước 6: Hãy bình yên. Hãy tin cậy vào Chúa Giêsu. Chúa yêu bạn và tha thứ cho bạn.

Nếu bạn phải chịu đựng những dày vò tinh thần như vậy, điều đó không có nghĩa là bạn không được cứu hoặc bạn đang phạm tội. Tất cả chúng ta đều phải chịu Thập Giá và một phần của điều này có thể là những ý nghĩ xấu xa không mong muốn của ma quỷ. Hãy dâng những đau khổ của anh chị em cho Chúa Giêsu hiệp nhất với những đau khổ của Người. Hãy kiên trì trong cuộc chiến tâm linh. Nó sẽ mang lại hoa trái lớn lao và món quà cuối cùng là sự bình an của Thiên Chúa.


Source:Catholic Exorcism
 
Một chiến tuyến mới trong Giáo hội Đức: Giải pháp Thay thế cho Nước Đức chống lại Ủy ban Trung ương Người Công Giáo Đức
Vũ Văn An
14:57 09/09/2023

Luke Coppen của The Pillar, ngày 7 tháng 9, 2023, tường trình rằng, một nhà lãnh đạo giáo dân nổi tiếng người Đức đã gây ra cuộc tranh luận với lời kêu gọi loại trừ các thành viên của một đảng chính trị cực hữu đang nổi tiếng khỏi việc nắm giữ các chức vụ trong Giáo hội.



Irme Stetter-Karp, chủ tịch Ủy ban Trung ương Người Công Giáo Đức (ZdK), đã đưa ra lời kêu gọi trong một cuộc phỏng vấn ngày 15 tháng 8 với Kirche und Leben[Giáo Hội và Cuộc Sống], tạp chí trực tuyến của Giáo phận Münster.

Bà nói rằng các thành viên của đảng Giải pháp Thay thế cho nước Đức (AfD) không được phép giữ các chức vụ giáo dân trong Giáo hội.

Stetter-Karp lập luận rằng đảng đã “ngày càng tiến xa hơn về phía cánh hữu” kể từ khi được thành lập cách đây 10 năm và “rõ ràng là các thái độ và tuyên bố bài Do Thái, phân biệt chủng tộc, vô nhân đạo không có chỗ đứng trong một tổ chức Công Giáo”.

Bà nói: “Sự ủng hộ tích cực dành cho Giải pháp Thay thế cho nước Đức mâu thuẫn với các giá trị căn bản của Kitô giáo.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện sau khi Giải pháp Thay thế cho nước Đức tăng mức ủng hộ cao lên tới 21% trong các cuộc thăm dò dư luận, có nghĩa đây sẽ là đảng mạnh thứ hai của đất nước, sau Đảng dân chủ Thiên chúa giáo trung hữu [CDU/CSU], trong trường hợp bầu cử liên bang.

Nhận xét của Stetter-Karp đã nhanh chóng gây ra phản ứng dữ dội từ các thành viên Giải pháp Thay thế cho nước Đức.

Maximilian Krah, một người Công Giáo đại diện cho Giải pháp Thay thế cho nước Đức trong Nghị viện Châu Âu (một cơ quan lập pháp của Liên minh Châu Âu), đã chỉ trích mạnh mẽ Ủy ban Trung ương Người Công Giáo Đức, nhóm giáo dân có ảnh hưởng nhất ở Đức và là động lực thúc đẩy “đường lối đồng nghị” gây tranh cãi của đất nước.

“'Ủy ban Trung ương của người Công Giáo'... hoàn toàn không xuất hiện từ các cuộc bầu cử, mà là một câu lạc bộ gồm những người hoạt động chủ yếu sống toàn thời gian nhờ thuế nhà thờ, thất nghiệp trên thị trường việc làm đầu tiên, và do đó ghét bản thân, Giáo hội, và đức tin,” Krah viết vào ngày 16 tháng 8 trên X, nền tảng truyền thông xã hội trước đây gọi là Twitter.

Stetter-Karp đã minh xác, trong nhận xét với Bayerischer Rundfunk, rằng khi nói “văn phòng”, bà muốn nói đến tất cả các vị trí trong thế giới rộng lớn của các hiệp hội Công Giáo ở Đức, từ hội đồng giáo xứ đến trung tâm giữ trẻ.

Đài truyền hình dịch vụ công có trụ sở tại Munich dẫn lời luật sư giáo luật Thomas Schüller, người nói rằng các hiệp hội Công Giáo có quyền không chỉ cấm các thành viên Giải pháp Thay thế cho nước Đức giữ chức vụ mà còn cấm cả tư cách thành viên.

Ông nói rằng cả các hiệp hội và tổ chức thanh niên Công Giáo dành cho người lớn Công Giáo đều có thể thay đổi quy chế của họ để cấm các thành viên của Giải pháp Thay thế cho nước Đức.

Nhưng ông cho rằng sẽ khôn ngoan hơn nếu áp dụng cách diễn đạt chung trong quy chế.

Schüller nói rằng một sửa đổi có thể nói: “Những người nộp đơn xin gia nhập hiệp hội Công Giáo hoặc những người đã gia nhập hiệp hội đó mà hành xử theo cách gây bất lợi cho hiệp hội, theo nghĩa đưa ra các tuyên bố phân biệt chủng tộc, bài Do Thái, sẽ không được chấp nhận hoặc có thể bị đuổi khỏi hiệp hội.”

Stefan Korioth, giáo sư luật công và luật giáo hội tại Đại học Ludwig Maximilian ở Munich, nói rằng, mặc dù Giáo hội có thể đánh giá sự tương thích với quan điểm của mình khi bổ nhiệm các ứng cử viên vào các chức vụ, “việc lựa chọn trước theo cách sâu rộng như vậy không phải là không có vấn đề.”

Ông lưu ý rằng Giáo hội khuyến khích người Công Giáo tham gia chính trị và Giải pháp Thay thế cho nước Đức không phải là một đảng bị cấm.

Đức không phải là quốc gia châu Âu duy nhất mà các đảng chính trị cực hữu được cho là đang xâm nhập vào cử tri Công Giáo.

Đảng Vox của Tây Ban Nha, cũng được thành lập vào năm 2013, đã tìm cách kêu gọi người Công Giáo trong nước bằng việc bác bỏ việc phá thai và an tử. Nhưng sự thành công của nó đã khiến các viên chức của hội đồng giám mục lo ngại, đặc biệt là việc phản đối vấn đề nhập cư.

Theo tờ báo Công Giáo La Croix, 40% người Công Giáo thực hành đã bỏ phiếu cho phe cực hữu trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống Pháp năm 2022, so với mức trung bình toàn quốc là 32%.

Trong khi đó, Ý có chính phủ cánh hữu nhất kể từ Thế chiến thứ hai sau chiến thắng của Giorgia Meloni và đảng Anh em Ý của bà trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9 năm ngoái. Meloni, người hứa sẽ “bảo vệ Thiên Chúa, đất nước và gia đình,” được cho là đã giành được phiếu bầu của nhiều người Công Giáo.

Giải pháp Thay thế cho nước Đức được thành lập tại Đức vào tháng 2 năm 2013 để cạnh tranh trong cuộc bầu cử liên bang năm đó trên nền tảng bãi bỏ đồng euro, tiền tệ của 20 quốc gia thành viên châu Âu. Nó suýt chút nữa đã trượt ngưỡng bầu cử 5% cần thiết để vào Bundestag [Hạ Viện Đức].

Trong cuộc bầu cử liên bang năm 2017, đảng này đã giành được 12.6% số phiếu bầu, giành được 94 ghế trong Hạ viện và trở thành đảng lớn thứ ba, tập trung vào vấn đề nhập cư sau cuộc khủng hoảng di cư ở châu Âu năm 2015.

Bước vào cuộc bầu cử liên bang năm 2021, Giải pháp Thay thế cho nước Đức đã vận động chống lại việc tiếp tục cấm cửa vì virus corona, nhận được 10.3% phiếu bầu nhưng đang nổi lên là đảng lớn nhất ở các bang Saxony và Thuringia, nằm ở Đông Đức cũ.

Trong số các chính sách trong chương trình hiện tại có cam kết bảo vệ “nhà nước dân chủ, có chủ quyền”, tiến hành các cuộc trưng cầu dân ý kiểu Thụy Sĩ, đóng cửa biên giới ngay lập tức để chấm dứt tình trạng “nhập cư hàng loạt không được kiểm soát” và các biện pháp giúp Đức “có nhiều gia đình hơn. Và thân thiện với trẻ em.”

Người phỏng vấn Stetter-Karp của Kirche und Leben [Giáo Hội và Cuộc Sống] lưu ý rằng Thomas Haldenwang, người đứng đầu cơ quan tình báo nội địa của Đức, đã nói rằng có “những kẻ cực đoan cánh hữu” và “các quan điểm chống hiến pháp” trong Giải pháp Thay thế cho nước Đức.

Cơ quan này đang trong tình trạng cảnh giác cao độ sau vụ bắt giữ 25 thành viên của một nhóm khủng bố cực hữu bị nghi ngờ lên kế hoạch đảo chính ở Đức vào năm ngoái.

Vào tháng 5 năm nay, ủy viên chống chủ nghĩa bài Do Thái của Đức Felix Klein đã cáo buộc Giải pháp Thay thế cho nước Đức dung túng chủ nghĩa bài Do Thái và hỗ trợ các lực lượng tìm cách hạ thấp Nạn Diệt Chủng (Holocaust).

Stetter-Karp nói với Kirche und Leben rằng tình hình hiện tại ở Đức rất nguy hiểm.

Bà nói: “Bất cứ ai quan sát kỹ đều đã thấy rằng không chỉ những câu trả lời đơn giản theo chủ nghĩa dân túy cho những thách thức phức tạp đang diễn ra mà niềm tin vào các đảng và quy trình dân chủ cũng đang bị xói mòn từng bước”.

“Năm 2024, với các cuộc bầu cử ở Châu Âu và các cuộc bầu cử ở Brandenburg, Saxony và Thuringia, sẽ là một phép thử về việc liệu hạt giống của các lực lượng cánh hữu có bén rễ hay không. Tất cả các đảng dân chủ hiện được kêu gọi tích cực giải quyết sự cạnh tranh vì lòng tin của người dân và tích cực ngăn cản sự tham gia của Giải pháp Thay thế cho nước Đức vào chính phủ.”

Stetter-Karp đã nhắc lại lời kêu gọi cấm các thành viên Giải pháp Thay thế cho nước Đức nắm giữ các chức vụ trong Giáo hội trong một cuộc phỏng vấn ngày 31 tháng 8 với phụ bản Christ & Welt của tờ báo Die Zeit.

Bà nói: “Quan điểm của tôi rất rõ ràng: Bất cứ ai ở Giải pháp Thay thế cho nước Đức đều không được trao quyền trong Giáo hội”.

Bà cũng nói rằng sẽ không có viên chức được bầu nào của Giải pháp Thay thế cho nước Đức được mời phát biểu tại Katholikentag (Ngày Công Giáo) vào năm tới tại thành trì Erfurt của đảng.

Bà nhận xét, “Trong Giáo Hội Công Giáo, những giọng điệu cực đoan của cánh hữu đang trở nên to hơn và chói tai hơn. Ngay cả các thành viên trong Giáo hội của chúng tôi ngày càng đại diện cho các quan điểm theo chủ nghĩa duy phục hồi, muốn nhấn mạnh đến truyền thống và dễ bị kích động từ cánh hữu”.

Viết cho tuần báo Công Giáo Die Tagespost, nhà báo Sebastian Sasse lập luận rằng việc Stetter-Karp đề cập đến các xu hướng phục hồi trong Giáo hội cho thấy “sự thúc đẩy thực sự” trong nhận xét của bà.

Ông viết: “Vì vậy, đó chính là nội dung của nó: Chủ tịch ban Trung ương Người Công Giáo Đức muốn hạ bệ các đối thủ chính trị trong Giáo hội của bà, những người chỉ trích Con đường Đồng nghị”.

“Bằng cách liên kết những người chỉ trích này với những người ủng hộ Giải pháp Thay thế cho nước Đức, bà ấy đang chứng tỏ mình là một nhân viên giao tế nhân sự bất đắc dĩ cho đảng.”
 
Đức Thánh Cha bày tỏ tâm tình cầu nguyện và tình liên đới với các nạn nhân của cơn động đất ở Morocco
Thanh Quảng sdb
17:22 09/09/2023
Đức Thánh Cha bày tỏ tâm tình cầu nguyện và tình liên đới với các nạn nhân của cơn động đất ở Morocco

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi lời chia buồn tới các nạn nhân của trận động đất mạnh ở miền trung Marốc, đồng thời bảo đảm với họ về những tâm tình cầu nguyện và liên đới của ngài.

(Tin Vatican - Devin Watkins và Nathan Morley)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ sự đau buồn và tình liên đới với các nạn nhân Morocco sau trận động đất kinh hoàng xảy ra ở quốc gia Bắc Phi này.

Tính cho đến sáng 10/9 đã có hơn 1300 người thiệt mạng sau trận động đất mạnh 6,8 độ xảy ra gần trung tâm thành phố Marrakesh vào tối thứ Sáu (8/9/2023).

Sự hiệp thông cầu nguyện của Đức Thánh Cha

Trong một điện tín được gửi đi vào hôm thứ Bảy và có chữ ký của Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Pietro Parolin, Đức Thánh Cha bảo đảm với các nạn nhân và gia đình họ về “sự hiệp thông cầu nguyện trước thảm họa thiên nhiên này”.

Ngài bảo đảm với người dân Morocco về “tình liên đới sâu sắc” của ngài và cầu nguyện cho những người đã thiệt mạng, an ủi những người bị thương và những người đau buồn vì mất mát người thân và nhà cửa.

Đức Thánh Cha cũng gửi lời khích lệ đến các cấp chính quyền dân sự và các cơ quan cứu hộ đang nỗ lực cứu trợ và nâng đỡ các nạn nhân.

Kết thúc điện thơ, Đức Thánh Cha cầu xin ơn lành của Thiên Chúa xuống cho tất cả những người bị ảnh hưởng “như một sự cảm thông nâng đỡ”.

Trận động đất kinh hoàng

Trận động đất cũng làm bị thương cả ngàn người. Nó xảy ra ở Morocco hôm thứ Sáu lúc 23:11 giờ địa phương ở độ sâu 18 km - tâm chấn nằm ở dãy núi Atlas, gần thị trấn Ighil, cách Marrakesh khoảng 50 dặm về phía tây nam.

Nó gây ảnh hưởng ở nhiều thành phố trên khắp đất nước, bao gồm cả Rabat và Casablanca.

Nhiều nhà cửa bị sập ở các thành phố Taroudant và Marrakesh, những thành phố lớn gần trung tâm chấn động.

Sau trận động đất, nhiều người dân đã phải qua đêm ngoài trời vì lo sợ có thể xảy ra một chấn động khác. Theo một bản báo cáo cho hay có nhiều ngôi làng đã bị san phẳng và người dân bị mắc kẹt trong đống đổ nát.

Các đội cứu hộ đang khẩn trương đến các khu vực bị động đất để tìm kiếm những người sống sót.
 
Người Hồi giáo Ý lên án bài giảng của Imam Birmingham
Đặng Tự Do
17:49 09/09/2023


Hội đồng Lãnh đạo Tôn giáo của Cộng đồng Tôn giáo Hồi giáo Ý Coreis lên án những tuyên bố của một giáo sĩ đến từ Birmingham ở Vương quốc Anh trong đó ông ta cho rằng những phụ nữ ngoại tình đáng bị ném đá trong bài giảng cầu nguyện của cộng đồng vào hôm thứ Sáu.

Tuyên bố nói rằng các thành viên của Hội đồng hướng dẫn tôn giáo của Cộng đồng tôn giáo Hồi giáo Ý Coreis, giống như nhiều trung tâm và cơ quan điều phối đào tạo tôn giáo khác ở Âu Châu và trên thế giới, “rất vinh dự được rút ra từ các nguồn giáo lý tôn giáo thông qua việc đọc và giải thích cập nhật các giáo lý tôn giáo, những lời giảng dạy của những bậc thầy đích thực về trí tuệ và tình yêu tri thức, hòa bình và đoàn kết”.

Tuy nhiên, tuyên bố nhấn mạnh rằng: “Sự hiểu biết và thực hành đạo Hồi không bao giờ có thể tách rời khỏi việc tuân theo trí tuệ giác ngộ và mô hình nhân từ của các nhà tiên tri cũng như những người thừa kế tinh thần và trí tuệ đích thực của họ”.

Trong một video lan truyền trên mạng xã hội, vị lãnh đạo chính của nhà thờ Hồi giáo Green Lane, một đại diện cho chủ nghĩa chính thống cực đoan ở Birmingham, Anh, giải thích trong một bài giảng về cách thực hiện một cách chính xác việc hành quyết bằng cách ném đá các phụ nữ ngoại tình. Đoạn video đã gây ra sự phẫn nộ và náo động và kết quả là chính quyền đã thu hồi khoản tài trợ trị giá hai triệu bảng dành cho nhà thờ Hồi giáo.

Trong bài giảng tại Coreis, Imam Sheikh Zakaullah Saleem đã giải thích thủ tục ném đá đúng cách của Hồi Giáo phải được thực hiện như sau: người phụ nữ bị kết tội ngoại tình trước tiên phải được “chôn đến thắt lưng” để “bảo vệ sự khiêm tốn của mình”, và chỉ sau đó mới có thể bắt đầu bị ném đá, và việc ném đá chỉ kết thúc khi người phụ nữ bị kết án chết vì vết thương của mình. Những lời dạy của ông đã vấp phải những chống đối của chính cộng đoàn Hồi Giáo này.


Source:Sismografo

 
Nhật Ký Trừ Tà số 255: Ôi! Bị quỷ cắt
Đặng Tự Do
17:50 09/09/2023


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #255: Ouch! Cut by Demons”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 255: Ôi! Bị quỷ cắt”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

“L” đã được giải phóng khỏi một vụ chiếm hữu vô cùng tồi tệ. Nhưng lũ quỷ vẫn quấy rối cô từ bên ngoài. Ác quỷ là những kẻ thất bại nặng nề và ghét phải buông bỏ dù chỉ một linh hồn mà chúng đã chiếm đoạt. Có lẽ nó nhắc nhở chúng về thất bại cuối cùng sắp xảy đến với chúng.

Cha cô và L đã dành dụm một số tiền để mua cho cô một sợi dây chuyền vàng có gắn huy chương Đức Mẹ Guadalupe. Hình ảnh này có tầm quan trọng đặc biệt đối với cô vì chính Đức Trinh Nữ Maria, dưới danh hiệu Đức Mẹ Guadalupe, là người đã góp phần rất lớn trong việc giải phóng cô. Trong hình ảnh kỳ diệu này, Đức Mẹ được cho thấy đang nghiền nát đầu con rắn, là điều mà chắc chắn Đức Mẹ đã làm để giải thoát L. Kể từ khi cô được giải thoát, người cha vẫn nhận được những tin nhắn ma quỷ chế nhạo ông và nói: “Chúng tôi muốn cô ấy quay lại”.

Ông ấy mua chiếc huy chương, làm phép và dự định trao cho cô vào ngày hôm sau. Sau đó lũ quỷ nhắn tin cho ông, “Ngày mai mày sẽ không đeo sợi dây chuyền đó vào L của tao. Mày sẽ không dám đâu, con ạ! Ngày hôm sau, còn có nhiều lời đe dọa hơn: “Hôm nay mày sẽ không đưa nó cho cô ấy. Cô ấy sẽ không sống nổi nếu mày đặt thứ đó vào cổ họng cô ấy. Cô ấy thuộc về tao.”

Hai cha con cùng nhau đi dự thánh lễ. Anh đeo chiếc huy chương quanh cổ cô. Ngay khi họ bước vào xe, cô ấy đã hét lên, “Ối!” Một vết cắt dài hai inch ngay lập tức xuất hiện một cách khó hiểu trên chân phải của cô. Sau đó, một tin nhắn đe dọa xuất hiện trên điện thoại của ông bố đầy những lời tục tĩu.

Điều thú vị và quan trọng cần lưu ý là, kể từ khi cô ấy bắt đầu đeo huy chương Guadalupe quanh cổ, số lượng sự quấy rối của ma quỷ mà hai cha con phải nhận đã giảm đi đáng kể. Nó đã có tác dụng mạnh mẽ!

Có một số điều quan trọng rút ra được từ vụ việc này. Một số trong đó gây ấn tượng với tôi là:

+Ma quỷ đe dọa đủ loại hậu quả trực tiếp nhưng chúng bị Chúa trói buộc trong một thời gian ngắn. Chúng chỉ có thể gây ra cho cô một vết cắt nhỏ, mặc dù trước đó chúng dọa giết cô.

+Ma quỷ không thể ngăn cản bạn làm những điều thánh thiện, dù chúng sẽ cố gắng.

+Quỷ liên tục chửi bới và dùng những ngôn từ tục tĩu. Hiển nhiên là chúng ta không muốn giống họ và không nên làm như vậy.

+Quan trọng nhất, sự việc này nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc sử dụng các bí tích thánh, trong trường hợp này là đeo ảnh thánh. Hầu hết mọi người đều đeo các huy chương phép lạ, áo Đức Bà màu nâu, thánh giá, huy chương Bênêđíctô và nhiều huy chương khác. Một thực hành phổ biến của các nhà trừ quỷ là: “Nếu ma quỷ ghét việc đó, hãy làm nhiều hơn nữa!”

Đối với những người đang nghe chúng tôi nói đây: nếu bạn không đeo một chiếc nào - tại sao bạn không mua một chiếc huy chương thánh mà bạn chọn, làm phép và đeo nó?


Source:Catholic Exorcism
 
Văn Hóa
Một trăm lẻ một Câu hỏi về Chúa Giêsu: câu 56-60
Vũ Văn An
15:31 09/09/2023

III.Cái chết của Chúa Giêsu: từ lịch sử qua thần học



Câu hỏi 56: Có khá nhiều tranh cãi quanh cuốn phim “The Last Temptation of Christ” [cơn cám dỗ cuối cùng của Chúa Kitô]. Cha nghĩ sao về nó? Chúa Giêsu có bị cám dỗ lần cuối cùng không?

Martin Scorsese làm cuốn phim vì ông có ấn tượng sâu xa đối với cuốn tiểu thuyết cùng tên của Nikos Kazantzakiz, một tác giả Hy Lạp, viết năm 1955. Scorsese rất trung thành với cuốn sách, một cuốn sách, giống như mọi trước tác của Kazantzakiz, xoay quanh bận tâm chính của người Hy Lạp về cuộc phấn đấu giữa xác thịt và tinh thần. Trong trường hợp này, chủ đề chính là cơn cám dỗ của nhân tính Chúa Giêsu chống lại thiên tính của Người nghĩa là Chúa Giêsu được mô tả khi ở trên thập giá bị cám dỗ từ bỏ tư cách Mêxia của Người, bước xuống khỏi thập giá để sống một cuộc sống con người thông thường như một người đàn ông có gia đình và con cái. Cơn cám dỗ này được trình bầy như một mộng tưởng trong tâm trí Chúa Giêsu khi Người chịu cực hình trên thập giá. Cuối cùng, Người đã vượt qua cơn cám dỗ và chiến thắng trong tư cách Đấng Mêxia.



Một số nhận xét có thể đưa ra. Thứ nhất, nhiều người coi cuốn phim phạm thượng vì họ cho rằng đây là một âm mưu mô tả Chúa Giêsu mà chúng ta biết nhờ các Tin Mừng. Dường như đây không hề là ý định của cả cuốn sách lẫn cuốn phim. Một số người có thể bị xúc phạm cho rằng hình ảnh Chúa Giêsu đã bị lạm dụng, nhưng thực ra nó chỉ mô tả một kinh nghiệm nhân bản phổ quát rất có thể là một khả thể trong cuộc đời Chúa Giêsu. Chúng ta từng nói rằng các cơn cám dỗ của Người là các kinh nghiệm thực sự đối với Người (Xem câu hỏi 38). Điều một cuốn phim như cuốn phim này làm là giúp chúng ta mở rộng óc tưởng tượng của chúng ta để thấy Chúa Giêsu trong một viễn ảnh nhân bản nhiều hơn mà thôi. Mặc dù cuốn phim không phải là bức chân dung chiểu tự dù là của một trong các Tin Mừng, nó quả có cung ứng một chân dung đầy tưởng tượng và cảm động thuộc loại phấn đấu mà cả Chúa Giêsu cũng phải đối đầu.

Thứ hai, có nhiều cuốn phim về Chúa Giêsu còn tệ hơn thế nhiều vì đã mô tả Người như một người yếu đuối ướt át, tóc nâu, mắt xanh! Ngược lại, tôi hết lòng đề nghị cuốn phim của Pier Paolo Pasolini “Tin Mừng theo Thánh Mátthêu”. Nó là một điển hình tốt đẹp của óc tưởng tượng đầy chất nghệ thuật được định hướng và kiểm soát bởi các nguồn đệ nhất đẳng.

Sau cùng, nó làm Chúa Giêsu xem ra có vẻ hơi tâm thần phân liệt khi mô tả các cơn cám dỗ của Người như một cuộc đấu tranh của nhân tính Người chống lại thiên tính của Người. Nó có xu hướng mô tả nhân tính chống lại thiên tính một cách đầy cạnh tranh. Dù tôi không ủng hộ bất cứ cách tiếp cận nào khiến thể thần linh và thể nhân bản dường như cạnh tranh với nhau, truyền thống Kinh Thánh hình như có nói tới phía ngược lại của một cơn cám dỗ của thiên tính chống lại nhân tính, thí dụ, trong câu truyện về Nôê. Thiên Chúa hối hận đã tạo ra con người vì sự dữ của họ và quyết định tiêu diệt họ (St 6:5-8; xem 6:11-13.17; 7:23). Nhưng tình yêu trung thành của Thiên Chúa cuối cùng đã chiến thắng (St 9:8-17; so sánh Tv 79:5 với Tv 86:15; 103:8; 145:8).

Câu hỏi 57: Còn về việc bị bỏ rơi trên thập giá thì sao? Lúc đó, Chúa Giêsu có bị cám dỗ chống lại Thiên Chúa không?

Lời duy nhất của Chúa Giêsu trên thập giá trong Máccô và Mátthêu là: “Lạy Thiên Chúa con, lạy Thiên Chúa con, sao Chúa bỏ rơi con?” (Mc 15:34; Mt 27:46). Chúa Giêsu trưng dẫn câu đầu tiên của Thánh vịnh 22, lời cầu nguyện của một người đang đối diện với bệnh tật sắp chết. Thật khó mà biết liệu Chúa Giêsu có thực sự nói câu đó hay không, mặc dù nhiều người thắc mắc tại sao Máccô lại sáng chế ra chúng. Chắc chắn xu hướng của truyền thống muốn sử dụng những lời nói khác trên thập giá khá hiển nhiên trong Luca và Gioan, những vị đã bỏ những lời này. Tuy nhiên, bất kể tiếng kêu bị bỏ rơi có tính lịch sử bao nhiêu đi chăng nữa, chúng ta vẫn có thể cân nhắc ý nghĩa thần học của nó cho Máccô và cho chúng ta.

Theo Máccô, Chúa Giêsu chết trong lúc bị từ bỏ và bỏ rơi không phải bởi các lãnh tụ của dân, bởi gia đình và bằng hữu của Người ở Nadarét, bởi các môn đệ của Người và đám đông từng háo hức theo chân Người, đến nỗi Người phải đối diện với cái chết hoàn toàn và tuyệt đối một mình, mà còn bởi chính Thiên Chúa, Đấng mà Người hằng tín thác và là Đấng có vương quốc được Người đến thế gian để công bố. Máccô mở màn cho thấy đời sống nhân bản của Chúa Giêsu với tập chú đơn điệu vào việc bị bỏ rơi. Tại điểm này, dù chúng ta không nên suy đoán tình trạng thực sự trong tâm trí Chúa Giêsu lúc qua đời, chúng ta vẫn có thể hỏi: chúng ta có thể dành cho việc bị bỏ rơi ý nghĩa thần học nào và nó có liên quan gì tới “cơn cám dỗ cuối cùng” hay không?

Khi suy nghĩ về ý nghĩa của cả đời sống Chúa Giêsu chứ không nhất thiết một khoảnh khắc đặc thù nào, Thánh Phaolô nói rằng khi Thiên Chúa sai chính Con mình “đến mang thân xác giống như thân xác tội lỗi chúng ta để đền tội chúng ta...” (Rm 8:3 so sánh với Pl 2:6-8), và, còn ngạc nhiên hơn nữa, “Đấng chẳng hề biết tội là gì, thì Thiên Chúa đã biến Người thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta” (2Cr 5:21). Tôi coi điều này có nghĩa trọn cuộc đời Chúa Giêsu và nhất là lúc Người qua đời là một đồng nhất hóa luôn lớn và sâu hơn với chúng ta trong thân phận con người tội lỗi “để làm cho chúng ta nên công chính trong Người”. Chúa Giêsu trải nghiệm trọn vẹn tác động của tội lỗi con người. “Chúa đã đổ trên đầu người tội lỗi của tất cả chúng ta” (Is 53:6). Người xuống tới tận cùng sâu thẳm cuả tội lệ con người nơi mà Chúa Cha, Đấng mà việc can dự vào việc sáng thế vốn tốt lành một cách nội tại và tuyệt đối, không thể xuống theo. Theo nghĩa này, ta có thể nói Chúa Cha, không do một lựa chọn tùy ý mà do một cần thiết bời chính tội lỗi con người gây nên, buộc phải bỏ rơi Người, phải để Người trở nên tội lỗi vì tự do của con người và sự biến đổi của con người (vốn là “sự chính trực của Thiên Chúa” được Thánh Phaolô nói tới trong 2Cr 5:21).

Chính trong trải nghiệm trên, người ta có thể nói một cách có nghĩa đến “cơn cám dỗ sau cùng” hay, có lẽ tốt hơn, đến cơn cám dỗ xuyên suốt đời sống Người nhưng đạt đến cao điểm của nó trong cái chết của Người. Đó không phải là cơn cám dỗ chống Thiên Chúa, Đấng dã sai Người đi, Đấng Thiên Chúa mà Người vốn biết như Ông Bố đầy yêu thương và chăm sóc. Tiếng kêu trên thập giá vẫn mãi là tiếng kêu tín thác. Theo tôi, đúng hơn, đó là cơn cám dỗ của những kẻ Người được sai đến với. Thực thế, Chúa Giêsu phải mãi trung thành với chúng ta. Bị choáng ngộp vì khả năng làm điều xấu của chúng ta, bị đè nặng bởi cường độ thù nghịch của chúng ta đối với Người, Người đã tự ý quyết định thương yêu ta và mãi trung thành với ta, bất chấp tội lệ của ta. Ta biết điều này, không phải vì chúng ta có thể đi vào trạng thái tâm trí Người ở bất cứ khoảnh khắc đặc thù nào, nhưng vì Thiên Chúa đã cho Người trỗi dậy từ cõi chết. Ở đây, trong tình yêu tự do và trung thành của Chúa Giêsu dành cho chúng ta, trong khi chúng ta còn là các kẻ thù của Người, điều có nghĩa là gọi Người là Đấng Cứu Vớt của chúng ta (so sánh Rm 5:6-11). Trên thập giá, chúng ta thấy giới răn của Người được thực hiện: “Hãy yêu thương các kẻ thù của anh em!”.

Câu hỏi 58: Cha có thể nói thêm về việc cha hiểu thế nào là tội?

Ý định của Thiên Chúa khi tạo dựng là sự tốt lành của sáng thế nói chung. Một câu nói rất tuyệt của Thánh Irênê: “Vinh quang Thiên Chúa là con người nhân bản được làm cho sống động trọn vẹn” (hơi diễn giải một chút) đã rất nắm bắt được ý định của Thiên Chúa. Thiên Chúa không cạnh tranh với chúng ta nhưng luôn tìm cách đem chúng ta tới sự viên mãn việc chúng ta là ai trong tư cách những hữu thể nhân bản. Chúng ta phạm tội mỗi khi, bằng cách này hay cách khác, chúng ta tìm cách tiêu diệt hay lật đổ ý định sáng tạo này của Thiên Chúa. Chúng ta không tực tiếp xúc phạm đến Thiên Chúa cho bằng tiêu diệt sáng thế tốt lành của Thiên Chúa. Biểu tượng của cây biết tốt xấu, như câu truyện của St 2-3 thuật lại, hẳn liên quan tới mối tương quan của chúng ta như những hữu thể nhân bản với Thiên Chúa, với thiên nhiên, và với nhau. Ước muốn được giống như Thiên Chúa là ước muốn thay thế Thiên Chúa bằng chính mình, để chúng ta có thể tự xác định tốt xấu không cần Thiên Chúa. Việc này làm chúng ta trở thành điều chúng ta không bao giờ là cả.

Tội không phải chỉ là vấn đề về mối tương quan bản thân của tôi với Thiên Chúa. Tội tạo nên một tình huống nhân bản theo đó chúng ta sinh vào một thế giới trong đó chính bản sắc ta như những nhân vị lên khuôn bên trong cuộc đấu tranh liên tục giữa lực lượng sự ác (tội) và sức mạnh sự thiện (ân sủng). Trọn bộ lịch sử Israel phản ảnh cuộc đấu tranh. Đối với các Kitô hữu, lịch sử này lên tới cao điểm ở khoảnh khắc quyết định của thập giá. Không hẳn sự bất tuân của Ađam và Evà cho bằng việc bác bỏ và sát hại Con yêu dấu của Thiên Chúa đã một cách biểu tượng nhắc ta nhớ đến tội lỗi của con người, đến vực thẳm khủng khiếp của khả năng làm điều ác của con người. Ý nghĩa và tác động đầy đủ của “nguyên tội” đã được tỏ lộ trong thập giá của Chúa Giêsu. Đây là nơi việc bỏ rơi của Thiên Chúa có thể có nghĩa. Không phải Thiên Chúa có ý muốn tích cực bỏ rơi chúng ta. Đúng hơn, do tội lỗi chúng ta, chúng ta đã bỏ rơi Thiên Chúa và Thiên Chúa, Đấng dựng nên chúng ta để được tự do, tôn trọng phẩm giá và tính toàn vẹn của tự do con người chúng ta ngay cả khi nó có thể tạo nên vực thẳm không cầu nối giữa Thiên Chúa và kẻ có tội (Lc 16:26). Thực vậy, nếu sách thánh Do Thái và Kitô giáo nói cho ta biết điều gì, thì điều đó là Thiên Chúa không áp đặt ý muốn của Người lên các tạo vật ngoan cố nhưng liên tục mời gọi một đáp ứng tự do và đầy yêu thương. Như thế, bi kịch cứu rỗi, hay việc giải phóng đích thực con người được thực hiện trong tự do nhân bản, cả tự do nhân bản của Chúa Giêsu lẫn của chúng ta.

Câu 59: Nhưng tại sao Thiên Chúa lại làm điều đó cho Con vô tội của Người? Tại sao Chúa Cha lại muốn Chúa Giêsu chết trẻ như thế và một cách khủng khiếp và nhục mạ như thế?

Vấn đề quan phòng của Thiên Chúa trở nên sắc nét khi chúng ta nhìn vào thập giá của Chúa Giêsu. Tôi vốn thấy hữu ích một hình ảnh mượn của vị dìu dắt tôi trước đây, Cha John H. Wright, Dòng Tên, tức hình ảnh “Thiên Chúa Đấng đối thoại”. Nó bao gồm ba bước. Thứ nhất, là sáng kiến của Thiên Chúa. Thiên Chúa là Alfa và Ômêga. Mọi sự phát xuất từ Thiên Chúa và trở về cùng Thiên Chúa. Đó là điều ta muốn nói khi gọi Thiên Chúa là Đấng Sáng Tạo. Thứ hai, là đáp trả của con người với sáng kiến của Thiên Chúa, có thể là tích cực (một đáp trả ân sủng) hay tiêu cực (một đáp trả tội lỗi). Thứ ba, là đáp trả của Thiên Chúa với đáp trả của con người. Điều này có nghĩa Thiên Chúa đã tạo ra một thế giới trong đó, Thiên Chúa tự do quyết định tôn trọng phẩm giá và sự toàn vẹn tự do nhân bản của chúng ta ngay cả khi nó dẫn tới hành động phá hoại. Tóm lại, Thiên Chúa đã tạo nên một thế giới trong đó Thiên Chúa trong tư cách Đấng Tạo dựng thực sự lệ thuộc đáp trả nhân bản tự do của chúng ta đối với sáng kiến thần linh để có thể lên khuôn cho thế giới trong đó chúng ta sống. Điều chúng ta làm quả có tạo nên một khác biệt đối với Thiên Chúa. Chúng ta có thể hoặc xây dựng trái đất và do đó thể hiện ý định của Thiên Chúa qua việc từ từ biến đổi hoặc chúng ta có thể phá hủy trái đất và do đó thể hiện ý định của Thiên Chúa qua việc phá hủy có tính tai biến. Trọng điểm ở đây là: các giải pháp là những điều có thật nhưng cả trong hai trường hợp, cuối cùng ý định của Thiên Chúa đều được thể hiện. Tuy nhiên, ý định của Thiên Chúa được thể hiện ở đây và lúc này qua chúng ta. Hình dáng tương lai của Nước Thiên Chúa tùy thuộc ở việc liệu chúng ta có quyết định làm người đồng sáng tạo tương lai đó hay không với Thiên Chúa.

Thập giá là nơi chúng ta thấy khuôn mẫu quan phòng này được thể hiện trọn vẹn hơn cả. Theo quan điểm của tôi, Chúa Cha không sai Con của Người xuống thế gian để chết trên thập giá. Chỉ có một Thiên Chúa quái vật mới làm trò này. Thiên Chúa sai Con của Người đến công bố chiều sâu thẳm của tình Người yêu thương và việc thể hiện tình yêu này trong một vương quốc ân sủng biến đổi. Đáp trả nhân bản đối với sáng kiến thần linh có hai mặt. Về phía Chúa Giêsu là mãi trung thành (vâng lời) với sứ mệnh nhận được thậm chí cho đến chết. Về phía các thù địch của Người, là bác bỏ sáng kiến thần linh và đóng đinh Con yêu dấu của Thiên Chúa. Như thế, không phải Thiên Chúa đã tạo ra thập giá mà là các hữu thể nhân bản. Theo cách này, thập giá trước nhất là biểu tượng của tính tội lệ của con người và chỉ như thế nó mới có thể được coi như việc cung ứng liên tục tình yêu thần linh. Đáp trả thần linh đối với lòng trung thành của Chúa Giêsu và với thảm kịch con người bác bỏ là làm Chúa Giêsu trỗi dậy từ cõi chết. Cái ôm của Chúa Cha đối với Con yêu dấu của Người trong quyền năng Chúa Thánh Thần vào lúc Người bác bỏ và bỏ rơi có nghĩa: Thiên Chúa vẫn trung thành trong tình yêu bất chấp tính tội lệ nhân bản của chúng ta. Nhưng nó cũng có nghĩa là từ ngày đó, chúng ta sống điều đó dưới dấu thập giá, dấu thảm kịch nhân bản.

Câu 60: Há sách thánh không nói Thiên Chúa muốn Chúa Giêsu chết trên thập giá đó sao?

Có nhiều đoạn trong sách thánh dường như muốn nói những điều này: Thiên Chúa “sai” hay “cho” Con duy nhất của Người; nhấn mạnh tới sự nhất thiết của Thiên Chúa, nghĩa là Con Người phải chịu đau khổ và chết, trong các lời tiên đóan về khổ nạn (xem câu hỏi 54); lời cầu nguyện của Chúa Giêsu trong Vườn Diệsimani xin cho ý Chúa Cha được thực hiện. Chắc chắn, ý niệm cho rằng Thiên Chúa sai Chúa Giêsu để chết trên thập giá và nhờ thế cứu chúng ta khỏi tội lỗi vốn là lời giải thích chung. Tuy nhiên, vì lợi ích của việc giải thích đang tiếp diễn, hai điều nên được nói đến:

Thứ nhất, các tác giả Tân Ước trước tác theo viễn ảnh sự kiện đã xẩy ra. Các ngài đã biết Chúa Giêsu chết trên thập giá và các ngài tìm cách giải thích sự kiện đó như việc ứng nghiệm các sách thánh Cựu Ước và như thế như một phần trong kế hoạch toàn bộ của Thiên Chúa. “‘Nào Đấng Kitô lại chẳng phải chịu khổ hình như thế, rồi mới vào trong vinh quang của Người sao?’ Rồi bắt đầu từ ông Môsê và tất cả các ngôn sứ, Người giải thích cho hai ông những gì liên quan đến Người trong tất cả Sách Thánh” (Lc 24:26-27; so sánh với các câu 44-49). Luca không bao giờ cho thấy một cách chính xác sách thánh nào được tham chiếu trong chương này, nhưng trọng điểm là: cái chết và phục sinh của Chúa Giêsu ứng nghiệm ý nghĩa của sách thánh nói chung. Giáo Hội tiên khởi không sử dụng các bản văn Cựu Ước chuyên biệt để bênh vực chủ trương cho rằng Chúa Giêsu không phải chỉ là Đấng Mêxia nhưng là Đấng Mêxia chịu đóng đinh. Điều này quả thực là vấn đề hộ giáo quan yếu. Làm thế nào một người bị Thiên Chúa nguyền rủa phải treo trên cây gỗ mà giờ đây lại là phúc lành của Thiên Chúa (Gl 3:13-14)? Hai bản văn trước đây được dùng là Thánh vịnh 118:22, nói về việc con người bác bỏ và được Thiên Chúa chứng thực, và Isaia 53, bài ca người tôi tớ đau khổ. Ý niệm về kế hoạch Thiên Chúa cuối cùng đã được khai triển chi tiết bằng những ngôn từ tổng thể và vũ trụ. Thiên Chúa “cho ta được biết thiên ý nhiệm mầu: thiên ý này là kế hoạch yêu thương Người đã định từ trước trong Đức Kitô. Đó là đưa thời gian tới hồi viên mãn là quy tụ muôn loài trong trời đất dưới quyền một thủ lãnh là Đức Kitô” (Eph 1:9-10).

Điểm thứ hai là hệ luận của điểm thứ nhất. Các tác giả Kinh thánh của cả Cựu lẫn Tân Ước đều không đưa ra một phân biệt rõ rệt nào giữa điều Thiên Chúa muốn và điều Người cho phép. Mọi sự đều được gán cho Thiên Chúa như nguyên nhân duy nhất, nghĩa là Đấng tạo dựng nên tất cả. Hình ảnh “Thiên Chúa đối thoại” là một giải thích mãi về sau, thừa nhận rằng tính nguyên nhân của Thiên Chúa được trung gian qua tính nguyên nhân con người nghĩa là Thiên Chúa thi hành ý muốn của Người qua chúng ta. Điều này bao gồm một rủi ro cả cho Thiên Chúa vì nó nhấn mạnh nhiều tới tự do nhân bản làm điều kiện cho thành công hay thất bại của ý định Thiên Chúa. Do đó, như đã nhắc trên đây, Chúa Giêsu đã thất bại trong sứ mệnh lịch sử của Người, và thất bại ấy đã được lật ngược bởi sự đáp ứng thần linh là việc sống lại.

 
VietCatholic TV
Đòn trí mạng: Kyiv đánh sập nhà máy hỏa tiễn Putin. Rút khẩn cấp, Nga mất 46 chiến xa, 31 trọng pháo
VietCatholic Media
02:43 09/09/2023


1. Đòn trí mạng đối với guồng máy chiến tranh của Putin vừa diễn ra

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Trong một diễn biến đang mang lại nhiều hy vọng cho người dân Ukraine khốn khổ vì các cuộc tấn công từ trên không của quân xâm lược Nga sản xuất vi mạch cho hỏa tiễn đạn đạo Iskander chết người của Vladimir Putin đã bị nổ tung.

Hai ký giả Katie Davis và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “FACTORY INFERNO Ukraine kamikaze drone strike blasts Russian missile factory sparking blaze in major blow for Putin’s war”, nghĩa là “Cơn cuồng nộ ở nhà máy. Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái cảm tử kamikaze của Ukraine làm nổ tung nhà máy hỏa tiễn của Nga gây ra hỏa hoạn dữ dội, giáng đòn lớn vào cuộc chiến của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một nhà máy của Nga chuyên sản xuất các bộ phận quan trọng cho hỏa tiễn đã bốc cháy sau khi bị máy bay không người lái cảm tử tấn công. Đoạn phim gây ấn tượng cho thấy một ngọn lửa khổng lồ đang hoành hành tại Kremniy EL sau vụ tấn công thứ hai vào nhà máy ở thành phố Bryansk trong vài ngày.

Nó sản xuất vi mạch cho hỏa tiễn đạn đạo Iskander chết người của Vladimir Putin, được sử dụng để nhắm vào Ukraine. Nhà máy vi điện tử - một trong những nhà máy lớn nhất ở Nga - cũng sản xuất các bộ phận công nghệ cao quan trọng cho nhiều loại vũ khí khác.

Nhà máy đã bị tấn công bởi một trong hai máy bay không người lái kamikaze nhằm vào Bryansk, thủ phủ của vùng Nga giáp Ukraine. Theo báo cáo, một chiếc đã bị bắn rơi do gây nhiễu điện tử nhưng chiếc còn lại đã tấn công thành công nhà máy Kremniy EL, trong một đòn quan trọng mới nhất giáng vào Putin.

Hơn 40 lính cứu hỏa đã nhanh chóng đến hiện trường để chống lại ngọn lửa do máy bay không người lái phát nổ gây ra.

Không có thương vong nào được báo cáo nhưng nhà máy, sản xuất các thiết bị bán dẫn, mạch tích hợp và mô-đun điện cho mục đích quân sự và dân sự, kể như tiêu tùng.

Theo nhà chức trách Nga, tòa nhà chính của nhà máy bị trúng đạn. Thống đốc khu vực Alexander Bogomaz xác nhận cuộc tấn công vào cơ sở và cho biết ngọn lửa đã được kiểm soát.

Một ngày trước đó, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã gây hư hại cho nhà ga xe lửa chính ở Bryansk.

Ukraine không nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên lãnh thổ Nga - nhưng Mạc Tư Khoa kiên quyết đổ lỗi cho Kyiv.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh các cuộc tấn công gia tăng trong những tuần gần đây - đạt tốc độ cao nhất kể từ khi bắt đầu chiến tranh hơn 18 tháng trước.

Hôm thứ Năm, một quả cầu lửa khổng lồ đã nổ ra gần trụ sở chỉ huy chiến tranh của Putin sau khi máy bay không người lái cảm tử tấn công Rostov-on-Don.

Máy bay không người lái đã gây ra một vụ nổ lớn - gây ra một đám cháy lớn bên cạnh trụ sở quân sự mà nhà độc tài được cho là đã đến thăm nhiều lần trong chiến tranh.

Những đám khói khổng lồ có thể được nhìn thấy tràn ngập không khí phía trên thành phố sau vụ nổ đêm qua.

Và đầu tuần này, một máy bay không người lái đã bị bắn rơi gần cung điện săn bắn bí mật của Putin khi cuộc chiến đang tiến gần đến ngưỡng cửa của ông ta.

Đoạn phim gây ấn tượng cho thấy một vụ nổ lớn ở quận Zavidovo thuộc vùng Tver của Nga.

2. Cập nhật chiến tranh: 39 cuộc đụng độ trong ngày hôm qua khi cuộc phản công của Ukraine tiếp tục

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu 8 tháng Chín, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, đã xảy ra 39 vụ đụng độ dọc chiến tuyến trong khi quân xâm lược Nga tiến hành 7 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, 74 cuộc không kích và 46 cuộc tấn công liên quan đến hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

“Trong ngày qua, Không quân Ukraine đã tiến hành 10 cuộc tấn công vào các cụm nhân lực, thiết bị và hệ thống hỏa tiễn phòng không của đối phương. Lực lượng hỏa tiễn và pháo binh đã tấn công một kho đạn dược, 6 hệ thống pháo binh, 2 điểm kiểm soát và 2 hệ thống hỏa tiễn phòng không của Nga”, quân đội nhấn mạnh.

Thứ trưởng Hanna Maliar nhấn mạnh rằng Lực lượng Phòng vệ Ukraine tiếp tục hoạt động tấn công theo hướng Melitopol, giao tranh với đối phương và từng bước giải phóng các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, đạt được thành công ở khu vực phía nam Robotyne.

Bắt đầu từ ngày 31 tháng 8, Tập đoàn quân vũ khí hỗn hợp số 41 được luân chuyển từ phòng tuyến Svatove–Kreminna đến miền Nam Ukraine, và được thay thế bằng Tập đoàn quân số 25 mới được phục hồi. Lợi dụng cơ hội này, vào ngày 7 tháng 9, các đơn vị Địa Phương Quân đã tấn công vào những kẻ mới đến và đã tiến vào các khu định cư Topoli và Stroivka, treo cờ Ukraine trên các tòa nhà hành chính của các khu định cư.

Vào ngày 6 tháng 9, cả nguồn tin của Nga và Ukraine đều báo cáo rằng lực lượng Ukraine đã chọc thủng tuyến phòng thủ Novodonetske, cách Urozhaine 11 km về phía đông, và lực lượng Nga đã tạm thời rút khỏi Novomaiorske, cách Novodonetske 6 km về phía đông, sau trận pháo kích rất nặng của Ukraine bằng bom chùm.

Trong 24 giờ qua, 640 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với một tổn thất kinh hoàng về khí tài chiến tranh bao gồm đến 23 xe tăng, 23 xe thiết giáp, 31 hệ thống pháo, 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 1 hệ thống phòng không, và 47 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 8 Tháng Chín, khoảng 267.540 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 315 chiến đấu cơ, 316 máy bay, 4.529 xe tăng, 4570 máy bay không người lái, 8.726 xe thiết giáp, 1455 hỏa tiễn hành trình, 5.753 hệ thống pháo, 19 tàu chiến, 754 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 8264 xe chuyển quân và nhiên liệu, 507 hệ thống phòng không, và 860 thiết bị đặc biệt.

3. Ngũ Giác Đài bác bỏ tuyên bố của Nga về rủi ro sức khỏe của đạn uranium đã cạn kiệt

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ bác bỏ tuyên bố của Nga rằng các viên đạn uranium cạn kiệt mà Mỹ tuyên bố sẽ gửi cho Ukraine sẽ gây ra sự gia tăng bệnh ung thư và các bệnh khác.

“Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, gọi tắt là CDC, đã tuyên bố rằng không có bằng chứng nào cho thấy đạn uranium cạn kiệt gây ra ung thư, Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo rằng không có sự gia tăng bệnh bạch cầu hoặc các bệnh ung thư khác được xác định sau bất kỳ lần tiếp xúc nào với uranium đã làm nghèo, và thậm chí cả Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế đã tuyên bố dứt khoát rằng không có mối liên hệ nào được chứng minh giữa việc tiếp xúc với uranium đã làm nghèo và sự gia tăng bệnh ung thư hoặc tác động đáng kể đến sức khỏe hoặc môi trường”, Phó thư ký báo chí Ngũ Giác Đài Sabrina Singh cho biết hôm thứ Năm.

Singh cho biết, loại đạn này là loại đạn chống tăng “tiêu chuẩn” được sử dụng trên xe tăng Abrams mà Mỹ gửi tới Ukraine.

Gói hỗ trợ quân sự mới của Mỹ đã được Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken công bố khi ông đang ở Kyiv hôm thứ Tư. Một quan chức Mỹ nói với CNN rằng, lần đầu tiên các loại đạn uranium nghèo là một phần của viện trợ.

Loại đạn này có tính phóng xạ nhẹ vì chúng được làm từ kim loại đậm đặc, là sản phẩm phụ từ quá trình sản xuất nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân. Chúng có thể được bắn từ xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất dự kiến sẽ đến Ukraine vào mùa thu này.

Singh nói: “Nhiều quân đội trên khắp thế giới sử dụng uranium nghèo trong xe tăng của họ. “Chúng tôi cảm thấy đây sẽ là đợt tấn công hiệu quả nhất để chống lại xe tăng Nga”.

Singh cho biết cô sẽ để phía Ukraine thông báo khi nào đạn uranium nghèo đến nơi.

Tại sao nó gây tranh cãi? Thưa: Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế - là cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc - đã nói rằng uranium nghèo gây ra “ít phóng xạ hơn đáng kể so với uranium tự nhiên”, nhưng kêu gọi thận trọng khi giải quyết.

Mặc dù uranium cạn kiệt không đóng góp đáng kể vào bức xạ nền mà binh lính và dân thường gặp phải, nhưng nó có thể gây nguy hiểm nếu xâm nhập vào cơ thể. Khi đạn uranium cạn kiệt tấn công áo giáp của xe tăng, nó có thể bốc cháy và tạo ra bụi uranium hoặc các hạt khí, nếu hít phải, có thể xâm nhập vào máu và có thể gây tổn thương thận.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đề cập đến việc xuất khẩu thành công ngũ cốc của Ukraine trong bối cảnh Thủ tướng Anh tuyên bố sẵn sàng đưa máy bay và tầu chiến đến bảo vệ các tầu thuyền ở Hắc Hải. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Rất có khả năng việc xuất khẩu thành công ngũ cốc của Ukraine trong Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải đã giúp giảm giá toàn cầu và giảm tình trạng mất an ninh lương thực.

Trong sáng kiến này, hơn 32 triệu tấn thực phẩm đã được đưa ra thị trường toàn cầu và Chỉ số giá thực phẩm đã giảm 23% so với mức đỉnh vào tháng 3 năm 2022.

Các nước đang phát triển đặc biệt được hưởng lợi từ giá thấp hơn cũng như từ việc nhập khẩu ngũ cốc trực tiếp từ Ukraine.

Việc Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải đã làm giảm xuất khẩu của Ukraine, đó là một nỗ lực rõ ràng nhằm làm suy thoái nền kinh tế Ukraine và khả năng hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Ukraine.

Lĩnh vực nông nghiệp chiếm 40% xuất khẩu của Ukraine trước chiến tranh và vẫn rất quan trọng; xuất khẩu thực phẩm kiếm được 28 tỷ Mỹ Kim vào năm 2021.

Ukraine đã đạt được thành công khi sử dụng các phương pháp thay thế như đường sông, đường sắt và đường bộ để xuất khẩu ngũ cốc; tuy nhiên, điều này khó có thể so sánh với năng lực của các tuyến xuất khẩu Hắc Hải.

5. Nhà lãnh đạo Ngũ Giác Đài ước tính cơ hội đột phá của Ukraine sẽ xảy ra trước cuối năm nay

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Pentagon Chief Estimates Chances of Ukrainian Breakthrough by Year End”, nghĩa là “Nhà lãnh đạo Ngũ Giác Đài ước tính cơ hội đột phá của Ukraine sẽ xảy ra trước cuối năm nay.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân đội Mỹ, có “khả năng thực tế” Kyiv có thể xuyên thủng phần còn lại của tuyến phòng thủ của Nga ở miền nam Ukraine trước cuối năm nay.

Trent Maul, giám đốc phân tích của Cơ quan Tình báo Quốc phòng, nói với The Economist trong một bài viết hôm thứ Tư rằng Kyiv đã đạt được tiến bộ “đáng kể” trong những tuần gần đây.

Hôm thứ Bảy, chỉ huy nhóm lực lượng Tavria của Ukraine, Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskiy, nói với tờ The Observer của Anh rằng lực lượng Ukraine “hiện nằm giữa tuyến phòng thủ thứ nhất và thứ hai” xung quanh thị trấn Robotyne của Zaporizhzhia, nơi từng là điểm nóng giao tranh ở miền Nam trong những tuần gần đây.

Nhưng có rất ít điều chắc chắn về việc các tuyến phòng thủ còn lại của Nga sẽ được củng cố tốt đến mức nào. Tarnavskiy nói: “Có sự khác biệt rất lớn giữa tuyến phòng thủ thứ nhất và thứ hai,” nhưng Maul nói với The Economist rằng nhiều lực lượng tiếp viện của Nga đang ở tuyến thứ ba.

Kyiv cho biết vào cuối tháng 8 rằng họ đã giành lại quyền kiểm soát Robotyne từ Điện Cẩm Linh. Hơn một tuần sau, một quan chức được Nga hậu thuẫn ở Zaporizhzhia nói với đài truyền hình nhà nước Nga rằng các lực lượng vũ trang Nga đã “bỏ phải di tản chiến thuật” khỏi Robotyne.

Kyiv đã phát động các hoạt động phản công dọc theo chiến tuyến, trải dài từ miền đông Ukraine đến các khu vực phía nam Zaporizhzhia và Kherson do Nga sáp nhập. Trong những tuần gần đây, sự chú ý tập trung vào tiến bộ ở miền nam khi các nhà phân tích cho rằng những nỗ lực của Ukraine đã mang lại một số thành công trên con đường tới thành phố Melitopol bị Nga tạm chiếm và cuối cùng là Biển Azov.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết hôm thứ Tư rằng các đoạn phim được định vị địa lý cho thấy các chiến binh của Ukraine đã tiến dọc theo tuyến chiến hào phía tây Verbove, một thị trấn nằm ngay phía đông của Robotyne.

Hôm thứ Năm, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết lực lượng của họ đã thành công ở phía nam Robotyne và phía tây làng Verbove lân cận. Nhưng trong một tuyên bố cũng được công bố hôm thứ Năm, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đã “đẩy lùi 14 cuộc tấn công” xung quanh Robotyne và Verbove trong 24 giờ qua.

Tiến trình xuyên qua miền nam Ukraine diễn ra hết sức chậm chạp, với nhiều mìn và lực lượng phòng thủ được chuẩn bị kỹ lưỡng của Nga đã kìm hãm bước tiến của Kyiv. Hơn ba tháng sau các nỗ lực phản công – điều mà Ukraine cho biết họ hy vọng sẽ bắt đầu sớm hơn trong năm – một loạt trở ngại khác có thể nhanh chóng xuất hiện trên con đường của Kyiv.

Maul cho biết, nguồn cung cấp đạn dược khan hiếm và điều kiện thời tiết xấu đi có thể cản trở tiến độ của Kyiv, khiến việc phá hủy hệ thống phòng thủ của Nga vào cuối năm nay trở thành một mục tiêu “rất khó khăn”.

Nhiều tháng trôi qua, lực lượng Ukraine đang tiến gần hơn tới việc đối mặt với mùa mưa bùn lầy lội của Ukraine, được gọi là rasputitsa.

Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn, nói với Newsweek, điều này tạo ra rủi ro gia tăng cho lực lượng phản công của Ukraine, vì xe tăng chiến đấu chủ lực do phương Tây sản xuất có thể sẽ mắc kẹt trong vũng lầy.

Kho đạn dược hạn chế đã cản trở các nỗ lực phản công của Kyiv. Mỹ hôm thứ Tư đã công bố gói viện trợ quân sự mới để gửi thêm pháo binh cho Ukraine.

“Chúng tôi muốn bảo đảm rằng Ukraine có những thứ họ cần không chỉ để thành công trong cuộc phản công mà còn có những thứ họ cần về lâu dài để bảo đảm rằng nước này có khả năng răn đe mạnh mẽ, năng lực phòng thủ mạnh mẽ để trong tương lai những hành động gây hấn như cuộc xâm lược hiện nay sẽ không xảy ra nữa”, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong chuyến thăm bất ngờ tới Kyiv.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Tổng tham mưu Ukraine để yêu cầu bình luận qua email.

6. Ukraine đệ trình chính thức đề xuất với Thổ Nhĩ Kỳ mở hành lang ngũ cốc ở Hắc Hải không có Nga

Đại Sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasyl Bodnar cho biết Ukraine đã đệ trình đề xuất chính thức tới Thổ Nhĩ Kỳ để vận hành một “hành lang ngũ cốc” ở Hắc Hải mà không có sự tham gia của Nga.

Bodnar lưu ý trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Ukraine rằng các tàu chở hàng đã đi qua lãnh hải của Rumani, Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ mà không bị hạn chế.

Bốn tàu đã đi qua hành lang tạm thời kể từ khi Lực lượng Hải quân Ukraine công bố các tuyến đường tạm thời mới cho các tàu dân sự di chuyển đến hoặc đi từ Hắc Hải vào ngày 10 tháng 8. Điều này xảy ra sau khi thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hiệp Quốc làm trung gian bị phá vỡ vào ngày 16 tháng 7.

Bodnar nói rằng Ukraine hy vọng Ankara và Kyiv sẽ trao đổi về vấn đề này trong những ngày tới hoặc “trong khuôn khổ Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, để hiểu cách tiến về phía trước”.

Đầu tuần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rằng Nga sẽ sẵn sàng xem xét khôi phục thỏa thuận ngũ cốc “ngay khi tất cả các thỏa thuận dỡ bỏ hạn chế xuất khẩu nông sản của Nga được thực hiện đầy đủ”.

Bodnar gọi việc dỡ bỏ các hạn chế đối với Nga là “con đường hoàn toàn sai lầm” và nói rằng cộng đồng quốc tế “không nên nhượng bộ trước sự tống tiền của Nga”.

Phát ngôn nhân Liên Hiệp Quốc Farhan Haq cho biết hôm thứ Năm rằng Liên Hiệp Quốc “tiếp tục tham gia ở mọi cấp độ để bảo đảm rằng cả xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Ukraine cũng như xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Liên bang Nga đều có thể vươn ra thế giới”.

7. Cơ quan An ninh Liên bang Nga tuyên bố bắt được một người đang chuẩn bị làm nổ tung đường sắt ở Crimea

Cơ quan an ninh FSB của Nga hôm thứ Sáu cho biết họ đã bắt giữ một người đàn ông vì âm mưu đánh bom đường sắt ở Crimea, khi một máy bay không người lái bị bắn rơi trên bán đảo do Mạc Tư Khoa xâm lược.

AFP đưa tin:

Crimea, nơi Nga chiếm giữ từ Ukraine vào năm 2014, đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine và các cuộc tấn công phá hoại khi Kyiv cố gắng chiếm lại bán đảo.

FSB cho biết nghi phạm – một công dân Nga ở độ tuổi ngoài 40 – đã “thu thập thông tin về việc triển khai các cơ sở và đơn vị của Bộ Quốc phòng Nga” và đang chuẩn bị đánh bom đường sắt.

“Tại một nơi ẩn náu của hắn, chúng tôi tìm thấy và thu giữ một thiết bị nổ tự chế được chế tạo bằng chất nổ dẻo do nước ngoài sản xuất”, cơ quan này cho biết.

Họ cho biết người đàn ông này đã hành động theo “chỉ dẫn của tình báo quân đội Ukraine” và đã bị tạm giam.

8. Quân đội Anh giám sát Hắc Hải để ngăn Nga tấn công tàu chở hàng

Chính phủ Anh tuyên bố quân đội và lực lượng an ninh Anh sẽ giám sát Hắc Hải trong nỗ lực ngăn chặn Nga tấn công các tàu chở hàng đang vận chuyển ngũ cốc từ Ukraine đến các nước đang phát triển.

Để đánh dấu sự xuất hiện của Rishi Sunak tới New Delhi tham dự hội nghị thượng đỉnh G20, Phố Downing cũng tuyên bố Luân Đôn sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh an ninh lương thực toàn cầu vào tháng 11.

Phủ Thủ tướng cho biết hội nghị lương thực sẽ nhằm đáp trả việc Vladimir Putin vào tháng 7 đã chọn không gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải với Ukraine, cho phép các tàu chở hàng vận chuyển ngũ cốc ra khỏi các cảng Hắc Hải của đất nước bị chiến tranh tàn phá mà không sợ bị tấn công.

Thủ tướng Anh, cho biết việc mất hiệp ước ngũ cốc đã “gây ra vô số đau khổ cho hàng triệu người”. Ông nhấn mạnh rằng”

Sáng kiến đó đã cung cấp khoảng 30 triệu tấn thực phẩm cho hơn 45 quốc gia thực sự cần nó. Và bây giờ nó không còn ở đó nữa. Bạn đã thấy kể từ khi rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải giá thực phẩm đã gia tăng đáng kể.

Và chỉ trong tháng trước, người Nga đã tiêu hủy nhiều ngũ cốc hơn mức có thể nuôi sống một triệu người trong một năm. Đó là hậu quả của những gì Nga đang làm.

Nhiều quan sát viên cho rằng nếu Vương Quốc Anh đưa tầu chiến và máy bay vào Hắc Hải, khả năng xung đột trực tiếp với Nga là rất cao. Tuy nhiên, khối Bucharest Nine ủng hộ nồng nhiệt quyết định của Thủ tướng Anh Rishi Sunak.

9. Chủ tịch Hội đồng Âu Châu cảnh báo Nga 'phải dừng việc phong tỏa các cảng Ukraine'

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel hôm thứ Sáu cho biết Nga “phải dừng” việc phong tỏa các hải cảng của Ukraine sau khi rút khỏi thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian để bảo đảm vận chuyển ngũ cốc.

Phát biểu với các phóng viên ở New Delhi, trước hội nghị thượng đỉnh G20, ông được AFP dẫn lời nói:

Thật là tai tiếng khi Nga, sau khi chấm dứt sáng kiến ngũ cốc ở Hắc Hải, lại phong tỏa và tấn công các cảng của Ukraine. Điều này phải dừng lại.

Nga đã rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc vào tháng 7 sau khi tuyên bố rằng nước này đã không hoàn thành mục tiêu giảm bớt nạn đói ở Phi Châu.

Căng thẳng đã gia tăng trong khu vực kể từ đó, với việc Nga tiến hành các cuộc tấn công vào các trung tâm xuất khẩu của Ukraine và lực lượng của Kyiv nhắm vào các cảng hải quân và tàu chiến của Mạc Tư Khoa.

Điện Cẩm Linh kể từ đó đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ giúp Nga xuất khẩu ngũ cốc sang các nước Phi Châu mà không có bất kỳ sự liên quan nào từ Ukraine.

Vladimir Putin hôm thứ Hai cho biết Mạc Tư Khoa chỉ còn vài tuần nữa là có thể cung cấp ngũ cốc miễn phí cho sáu nước Phi Châu.

Michel nói: “Việc Điện Cẩm Linh đề nghị cung cấp 1 triệu tấn ngũ cốc cho Phi Châu là hoàn toàn đáng hoài nghi.”

Ông nói: “Các tàu chở ngũ cốc cần được tiếp cận Hắc Hải một cách an toàn”, đồng thời lưu ý rằng sáng kiến của Liên Hiệp Quốc ban đầu đã cung cấp 32 triệu tấn cho thị trường, “đặc biệt là cho các nước đang phát triển”.

10. Cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga vào tòa nhà cảnh sát ở Kryvyi Rih, quê hương của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy

Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết một hỏa tiễn của Nga đã bắn trúng tòa nhà cảnh sát ở Kryvyi Rih hôm thứ Sáu, khiến một cảnh sát thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Klymenko cho biết tòa nhà hành chính của cảnh sát đã bị phá hủy và các nhân viên cấp cứu đã kéo được một số người ra khỏi đống đổ nát sau vụ tấn công vào quê hương của tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Ông nói số người bị thương là 25. Trong bản cập nhật sau đó, thống đốc khu vực Serhiy Lysak cho biết khoảng 40 người đã bị thương.

“Một cảnh sát đã thiệt mạng do cuộc tấn công của Nga,” Lysak cho biết và bày tỏ lời chia buồn với gia đình của người quá cố.

Lysak cho biết ba tòa nhà hành chính bị hư hại và bảy tòa nhà dân cư, trong đó có một tòa nhà cao tầng, bị hư hại. Những tuyên bố này vẫn chưa được xác minh độc lập.

11. Cuba bắt giữ 17 người bị tình nghi 'buôn người' cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine

Bộ Nội vụ Cuba cho biết 17 người đã bị bắt ở Cuba vì nghi ngờ có liên quan đến một mạng lưới buôn người được tường trình là của Nga đang tuyển mộ nam giới cho nỗ lực chiến tranh ở Ukraine.

AFP đưa tin:

Chính phủ Cuba hôm thứ Hai cho biết họ đang nỗ lực triệt phá “một mạng lưới buôn người hoạt động từ Nga để buộc các công dân Cuba sống ở đó, và thậm chí một số từ Cuba, vào lực lượng quân sự tham chiến ở Ukraine”.

Cesar Rodriguez, nhà lãnh đạo cuộc điều tra, cho biết trên truyền hình quốc gia hôm thứ Năm rằng “cho đến nay 17 người đã bị bắt” mà không cho biết quốc tịch của họ.

Ông cho biết một người bị nghi ngờ là “người tổ chức các hoạt động này” trong khi hai người khác bị nghi ngờ là người tuyển dụng.

Văn phòng tổng chưởng lý cho biết các cơ quan tư pháp đang xem xét cáo buộc “buôn người, đánh thuê và gây ra hành vi thù địch ở nước ngoài”. Bộ Tư pháp Cuba cho biết nếu bị kết tội, các bị cáo có thể đối diện với mức án lên tới 30 năm tù, tù chung thân hoặc thậm chí là tử hình.

12. Không quân Ukraine bắn hạ 16 máy bay không người lái do Nga phóng trong đêm

Các quan chức quân sự và khu vực hôm thứ Sáu cho biết lực lượng không quân Ukraine đã bắn hạ 16 máy bay không người lái do Nga phóng qua đêm ở khu vực Odesa và Mykolaiv.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Sáu mùng 8 tháng Chín, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết.

“Trong đêm, những kẻ khủng bố Nga đã tấn công khu vực Odesa lần thứ năm trong tuần này. 14 máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở vùng Odesa và 2 chiếc nữa ở vùng Mykolaiv.”

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết các máy bay không người lái được phóng từ Nga và từ Crimea, vùng đất đã bị Nga chiếm giữ và sáp nhập vào năm 2014.

Ông cho biết một tòa nhà phi dân cư đã bị hư hại do mảnh vỡ từ máy bay không người lái, nhưng không có báo cáo thương vong ở khu vực Odesa.

Các quan chức khu vực cho biết Nga cũng đã tấn công khu vực phía đông nam Zaporizhzhia và khu vực phía đông bắc Sumy bằng hỏa tiễn, khiến một số người bị thương.
 
Bi đát: Nghi ngờ vợ đẹp không chung thủy, ông HG gây ra vụ đốt phá nhà thờ lớn nhất lịch sử Pakistan
VietCatholic Media
06:34 09/09/2023


1. Cảnh sát cho biết các cuộc tấn công của đám đông vào các nhà thờ và nhà ở của Kitô Hữu Pakistan là do bị kích động

Các cuộc tấn công của đám đông vào tháng trước nhằm vào các nhà thờ và nhà của Kitô hữu ở miền đông Pakistan đã nổ ra sau khi, do tranh chấp cá nhân, ba người theo đạo Hồi ném các trang sách thánh của đạo Hồi bên ngoài nhà của hai người khác để vu cáo họ tội báng bổ. Cảnh sát Pakistan cho biết hôm thứ Hai.

Ba nghi phạm bị bắt đã thú nhận âm mưu và ném các trang Kinh Qur'an bên ngoài nhà Raja Amir, ba quan chức cảnh sát cho biết. Amir và anh trai của anh đã bị bắt sau khi họ bị người Hồi giáo buộc tội xúc phạm Kinh Qur'an.

Ba quan chức cảnh sát cho biết kẻ chủ mưu bị nghi ngờ là Pervez Kodu, người cho rằng Amir ngoại tình với vợ mình và biết người Hồi giáo sẽ tấn công vào Amir nếu Kodu ném những trang giấy ra bên ngoài nhà anh ta để tạo ấn tượng rằng Amir đã xúc phạm đến cuốn sách thánh.

Các quan chức cho biết ba người đàn ông hiện phải đối mặt với cáo buộc gây ra bạo lực và vu khống Amir và anh trai anh ta trong một vụ án báng bổ.

Khalid Mukhtar, một linh mục địa phương, cho biết ngài đã nghe về vụ bắt giữ ba người đàn ông và nói với hãng tin AP rằng ngài đang cố gắng lấy thông tin chi tiết về các cuộc điều tra từ cảnh sát.

Ít nhất 17 nhà thờ và gần 100 ngôi nhà bị hư hại trong vụ tấn công của đám đông ngày 16 tháng 8 ở Jaranwala, một thành phố thuộc tỉnh Punjab. Không có thương vong nhưng đây là một trong những cuộc tấn công tàn khốc nhất nhằm vào Kitô hữu trong nước.

Kể từ đó, chính quyền đã sửa chữa hầu hết các nhà thờ và trao hàng ngàn đô la cho gần 100 gia đình có nhà cửa bị phá hủy hoặc hư hại.

Cảnh sát cũng đã bắt giữ gần 200 người Hồi giáo vì liên quan đến các vụ tấn công.

Theo luật báng bổ của Pakistan, bất kỳ ai bị kết tội xúc phạm đạo Hồi đều có thể bị kết án tử hình. Trong khi các nhà chức trách vẫn chưa thi hành hình phạt tử hình đối với tội báng bổ, thường thì những lời buộc tội đơn thuần cũng có thể kích động đám đông bạo lực và hành hình.


Source:AP

2. Covid đã đẩy nhanh sự sụp đổ của việc thực hành tôn giáo ở Ý như thế nào

Quá trình tục hóa không ngừng lan rộng khắp Âu Châu không chừa một quốc gia nào có truyền thống Công Giáo Latinh, mặc dù trong một số trường hợp có thể là chậm hơn và ngấm ngầm hơn.

Ý, vẫn tương đối bình yên với sự hiện diện của Vatican ở giữa, tuy nhiên, nước này cũng đang đi theo quỹ đạo tương tự như các nước láng giềng Âu Châu.

Theo số liệu mới nhất do Viện Thống kê Quốc gia Ý, gọi tắt là Ista, công bố, số người Công Giáo tham dự Thánh lễ ít nhất một lần một tuần đã giảm gần một nửa trong hai thập kỷ, giảm từ 36,4% xuống 18,8% trong khoảng thời gian từ năm 2001 đến năm 2022, với mức tăng đáng chú ý từ năm 2020 trở đi.

Dữ liệu cho thấy việc đóng cửa các nhà thờ trong cuộc khủng hoảng sức khỏe COVID-19 đã khiến một số tín hữu không quay trở lại sau khi các hạn chế được dỡ bỏ. Vào năm 2022, 31% dân số tuyên bố không vào nhà thờ ngoại trừ để cử hành đám cưới, lễ rửa tội hoặc đám tang - so với 16% vào năm 2001. Những con số này là chưa từng có trong lịch sử Ý.

Tuy nhiên, đối với những người quan sát đời sống Giáo hội tại Ý, những thông báo này không có gì đáng ngạc nhiên và có vẻ khá lạc quan so với những gì họ quan sát được.

Theo học giả Công Giáo Marco Ventura, được trang web Settimana News tiếng Ý trích dẫn, “Việc tham dự các cử hành hàng tuần tại một nơi thờ phượng - đối với người Công Giáo, là Thánh lễ Chúa nhật - ngày càng thu hút ít người Ý hơn”.

Covid với con số tử vong lên đến 31.4 triệu người, khiến một số quan sát viên cho rằng sẽ có một tác động tích cực với việc thực hành tôn giáo khi người ta chứng kiến sự mong manh của cuộc sống con người. Đáng buồn là các tin tưởng ấy đã được chứng minh là sai. Covid thực sự đã đẩy nhanh sự sụp đổ của việc thực hành tôn giáo ở nhiều nơi trên thế giới.


Source:National Catholic Register

3. Nhật Ký Trừ Tà số 256: Bị dày vò bởi những tư tưởng xấu xa

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #256: Tormented by Evil Thoughts”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 256: Bị dày vò bởi những tư tưởng xấu xa”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhiều người xấu hổ vì có những suy nghĩ nội tâm đen tối. Trong ngày, một số người có thể có ý muốn phạm thượng Thiên Chúa, chửi bới tục tĩu, nổi cơn thịnh nộ, làm hại người khác hoặc bản thân, v.v. Chúng ta quá xấu hổ khi tiết lộ những ý nghĩ xấu xa ẩn giấu như vậy cho bất kỳ ai.

Tất nhiên, những người tốt và tâm thần quân bình không làm những điều ác như vậy. Nhưng đôi khi giọng nói nhỏ nhẹ vẫn tồn tại, ngay cả trong số những người có đạo đức nhất. Chúng ta nghĩ: “Nếu người ta thực sự biết tôi như thế, họ sẽ ghét tôi. Tôi ghê tởm chính mình.” Nó cũng khiến chúng ta tự hỏi liệu Chúa có thực sự yêu thương và tha thứ cho chúng ta hay không: Chúa biết những suy nghĩ đen tối nhất của tôi, làm sao Ngài có thể yêu thương và tha thứ cho tôi được? Con người tôi thật quá là khủng khiếp.”

Khi những suy nghĩ này nảy sinh, điều quan trọng là phải biết chúng thực sự bắt nguồn từ đâu. Đây là từ trái tim xấu xa của Satan. Và Ma Quỷ muốn chúng ta nghĩ rằng những ý nghĩ xấu xa này là của chính chúng ta. Nhưng những ý tưởng khốn nạn ấy thực ra là của ma quỷ.

Đây là những suy nghĩ thường trực trong tâm trí của ma quỷ và những người bị nguyền rủa. Khi chúng ta càng ngày càng đi sâu vào con đường của ma quỷ, những tư tưởng ma quỷ này càng thực sự trở thành suy nghĩ của mình. Cuối cùng, trong địa ngục, tâm trí của người bị đọa đày hoàn toàn bị cái ác chế ngự.

Những suy nghĩ đen tối dày vò này là một thử thách đặc biệt khó khăn đối với người bị quỷ ám. Khi ma quỷ chiếm hữu, có sự hòa trộn giữa những suy nghĩ và hành động của ma quỷ với con người. Những suy nghĩ ma quỷ, hay “bộ não quỷ” như chúng ta gọi, truyền vào suy nghĩ của con người. Sự tuyệt vọng, thịnh nộ và bạo lực của thế giới đen tối thường dày vò tâm trí người bị chiếm hữu. Trong giai đoạn đầu của quá trình giải phóng, những người bị quỷ ám gần như không thể phân biệt được giữa suy nghĩ của con người và suy nghĩ của ma quỷ. Họ tin chắc rằng những ý nghĩ xấu xa này thực sự là của chính họ.

Một dấu hiệu cho thấy người đau khổ đang trở nên được giải thoát là khả năng của họ trong việc loại bỏ những suy nghĩ này. Họ ngày càng có khả năng nói: “Những ý nghĩ khủng khiếp này đến từ Satan; chúng không thuộc vê tôi. Tôi từ chối chúng; Tôi quở trách chúng; Tôi từ bỏ chúng; và tôi đuổi chúng ra ngoài!”

Đây là những bước mà người bị ám ảnh và bị ám ảnh có thể thực hiện để giải phóng tinh thần. Thực ra, tất cả chúng ta nên thực hiện những bước này theo một cách nào đó trên con đường dẫn tới sự giải thoát hoàn toàn khỏi sự dữ và tội lỗi:

Bước 1: Loại bỏ những ý nghĩ xấu xa. Nhận biết rằng chúng đến từ Satan.

Bước 2: Từ chối chúng hoặc đơn giản là bỏ qua chúng.

Bước 3: Sử dụng những lời cầu nguyện ngắn gọn như “Lạy Chúa Giêsu, Con vua Đavít, xin thương xót con là kẻ có tội” hoặc “Lạy Chúa Giêsu, con tín thác nơi Chúa” hoặc đơn giản lặp lại Thánh Danh “Giêsu, Maria”.

Bước 4: Suy niệm hằng ngày, đọc Kinh Thánh, cầu xin sự hiện diện của Chúa Giêsu.

Bước 5: Thực hành việc giám sát tâm trí. Hạn chế tiếp xúc với những ảnh hưởng của thế giới bao gồm cả việc sử dụng internet quá mức. Hãy đọc và xem những điều thiêng liêng.

Bước 6: Hãy bình yên. Hãy tin cậy vào Chúa Giêsu. Chúa yêu bạn và tha thứ cho bạn.

Nếu bạn phải chịu đựng những dày vò tinh thần như vậy, điều đó không có nghĩa là bạn không được cứu hoặc bạn đang phạm tội. Tất cả chúng ta đều phải chịu Thập Giá và một phần của điều này có thể là những ý nghĩ xấu xa không mong muốn của ma quỷ. Hãy dâng những đau khổ của anh chị em cho Chúa Giêsu hiệp nhất với những đau khổ của Người. Hãy kiên trì trong cuộc chiến tâm linh. Nó sẽ mang lại hoa trái lớn lao và món quà cuối cùng là sự bình an của Thiên Chúa.


Source:Catholic Exorcism
 
Đại tang của Nga: Cuộc rút lui thảm họa của lính Dù ở Bakhmut. Xe tăng Đan Mạch lũ lượt tiến về Kyiv
VietCatholic Media
17:43 09/09/2023


1. Cuộc rút lui 'thảm họa' của quân Nga. Đợi đến lúc hoàn toàn tuyệt vọng mới bỏ chạy giữa cơn mưa bom chùm.

Bộ Quốc Phòng Nga bị tố cáo chỉ chú ý đến thành tích và sĩ diện và không đoái hoài đến mạng sống của binh lính. Alexander Khodakovsky, chỉ huy quân Vostok của Nga, than thở với kênh Rybar “Giao tranh ác liệt đã diễn ra tại Urozhaine từ ngày 6 Tháng Tám và chúng tôi đã biết ngay từ đầu là không thể giữ nổi trước áp lực của đối phương [tức là quân Ukraine]. Nhưng không ai cho chúng tôi rút lui và tôi đã cảnh cáo là chỉ có một con đường rút là T0518. Đến ngày 15 Tháng Tám, mới có lệnh rút. Chúng tôi chạy trước, thoát được một phần, không phải là toàn bộ. Anh em lính Dù chạy sau, để che chắn cho chúng tôi, không được may mắn như thế.”

Cuộc tắm máu lính Nga kinh hoàng như thế vừa tái diễn tại Klishchiivka, khi lính Dù Nga chạy bộ dưới trận mưa bom chùm, chạy giữa ban ngày, xe pháo bỏ lại hết.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troops Shelled in 'Disastrous' Broad Daylight Retreat: Video”, nghĩa là “Video cho thấy Quân đội Nga bị pháo kích trong cuộc rút lui 'thảm họa' giữa ban ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Quân đội Nga dường như đang chạy trốn hàng loạt khỏi vị trí của họ khi đạn pháo trút xuống như mưa trong một video mới được phát hành trên một trong các kênh quân sự Ukraine và được chia sẻ trên mạng xã hội.

Đoạn clip dài hai phút cho thấy các sự kiện diễn ra ở Klishchiivka, một khu định cư ở phía tây nam Bakhmut thuộc vùng Donetsk, nơi Ukraine tuyên bố đang giành lại toàn quyền kiểm soát.

Cả hai bên được cho là đang chịu tổn thất lớn trong bối cảnh pháo kích dữ dội, bao gồm cả bom chùm gây tranh cãi mà cả Ukraine và Nga được cho là đang triển khai ở tiền tuyến.

Một đoạn phim siêu cắt dài 2 phút 20 giây của máy bay không người lái cho thấy nhiều cuộc tấn công, được cho là bằng bom chùm, nhằm vào binh lính Nga khi họ chạy trên một con đường làng, đã được đăng trên kênh Telegram Operativno ZSU liên kết với quân đội Ukraine hôm thứ Năm.

“Người Nga chạy trốn khỏi Klishchiivka dưới làn đạn chùm”, chú thích cho đoạn video cho biết.

Mặc dù bài đăng ban đầu không cung cấp thêm thông tin chi tiết, nhưng các tài khoản OSINT đã cung cấp thêm thông tin chi tiết và bối cảnh cho video, đồng thời lưu ý rằng việc rút lui giữa thanh thiên bạch nhật đã dẫn đến thương vong lớn cho lực lượng của Putin.

“Đoạn phim này cho thấy việc quân Nga rút khỏi Klishchiivka trong khi đang bị tấn công,” Tendar, một tài khoản có trụ sở tại Đức tập trung vào việc xuất bản đoạn phim chiến tranh Ukraine đã viết trên X, trước đây gọi là Twitter.

“Giống như ở Urozhaine, người Nga đã chọn thời điểm tồi tệ nhất để rút lui: Vào ban ngày và không có bất kỳ phương tiện bọc thép nào. Hoàn toàn là thảm họa”, nó nói thêm.

Các báo cáo gần đây chỉ ra rằng Ukraine đang giành được những thắng lợi ổn định ở một số hướng dọc tiền tuyến, sau khi lực lượng của nước này giải phóng làng Robotyne vào tuần trước, một diễn biến mà các quan chức Nga gọi là “một cuộc rút lui chiến thuật”.

Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar hôm thứ Hai cho biết quân đội Ukraine đã giành được nhiều thắng lợi gần Klishchiivka, trong khi Maksym Zhorin, Phó Tư lệnh Lữ đoàn xung kích số 3 từ Bakhmut, tuyên bố rằng “chỉ còn khoảng một con phố ở Klishchiivka mà quân đội Nga đang cố gắng kiểm soát.”

“Đây là tình hình dọc theo toàn bộ tuyến Klishchiivka-Andriivka-Kurdiumivka. Đối phương liên tục lùi lại một chút, tạo vị trí khi di chuyển và cố gắng giành chỗ đứng”, chỉ huy quân đội Ukraine cho biết.

Các bản đồ chi tiết về những bước tiến được tường trình của Ukraine ở từng khu vực đã được công bố như một phần trong báo cáo của ISW hôm thứ Năm, trong đó có một bản đồ cho thấy quân đội Ukraine dường như đang tiến lên phía bắc và phía nam Bakhmut.

Nga đã không bình luận về tình hình xung quanh Klishchiivka kể từ thứ Sáu tuần trước, khi phát ngôn viên quân đội Nga Igor Konashenkov nói rằng vị trí của họ ở Klishchiivka đang “được cải thiện”, hãng thông tấn nhà nước Interfax dẫn lời.

Bản thân Konashenkov đã không xuất hiện trước công chúng ít nhất 5 ngày. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để yêu cầu bình luận qua email.

Tuy nhiên, các nguồn tin không chính thức của Nga, trong đó có các blogger quân sự nổi tiếng, các phóng viên chiến tranh ủng hộ Điện Cẩm Linh, dường như đã thừa nhận những tổn thất của Nga trong khu vực.

“Theo hướng Bakhmut, Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến được một chút về phía bắc Andreevka và Kleshcheevka. Hầu hết các khu định cư được nêu tên cuối cùng đều nằm dưới sự kiểm soát của họ”, Semyon Pegov, được biết đến với cái tên WarGonzo, cho biết vào sáng thứ Sáu, ngày 8 tháng 9.

2. Ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu cảnh báo rằng Georgia sẽ mất vào tay Nga nếu không gia nhập EU

Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell cho biết hôm thứ Sáu rằng việc Georgia không hội nhập được vào Liên Hiệp Âu Châu sẽ có lợi cho Nga.

Liên Hiệp Âu Châu đã công nhận “quan điểm Âu Châu” của Georgia vào năm ngoái nhưng đã trì hoãn việc ghi danh làm thành viên, cho rằng Tbilisi cần phải thực hiện những thay đổi trước tiên.

Trong chuyến thăm Georgia, Borrell được AFP dẫn lời nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, Georgia thuộc về gia đình Âu Châu”.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng cho đến nay Tbilisi mới chỉ đáp ứng được 3 trong số 12 yêu cầu mà Liên Hiệp Âu Châu đưa ra như điều kiện tiên quyết để cấp quy chế ứng cử viên chính thức cho quốc gia này.

Borrell nói trong một cuộc họp báo cùng với Thủ tướng Georgia, Irakli Garibashvili: “Nga sẽ rất vui nếu chúng ta không thành công trong việc hội nhập Georgia vào Liên Hiệp Âu Châu.”

Chính quyền Georgia đã phải đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng của quốc tế về việc được cho là đang thụt lùi về nền dân chủ và can dự quá sâu với Điện Cẩm Linh, làm tổn hại nghiêm trọng đến mối quan hệ của Tbilisi với Brussels.

Nữ Tổng thống Georgia Salome Zourabichvili là người nồng nhiệt ủng hộ việc Georgia gia nhập Liên Hiệp Âu Châu. Khó khăn là đám con cháu người Nga đã chiếm được đa số trong Quốc Hội và quyết liệt ngăn cản tiến trình hội nhập vào Liên Hiệp Âu Châu.

3. Những kẻ phản bội được Nga bổ nhiệm cho biết Ukraine đã thực hiện cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào thành phố Enerhodar

Các quan chức do Nga bổ nhiệm tại Zaporizhzhia bị tạm chiếm cho biết đã có một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác của Ukraine nhằm vào Enerhodar, thành phố nằm cạnh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia.

Yevgeniy Balitskiy, quyền thống đốc của Zaporizhzhia bị tạm chiếm, cho biết trên Telegram “một số máy bay không người lái của đối phương đã tấn công một tòa nhà chung cư” vào đầu ngày thứ Năm, đồng thời cho biết thêm:

“Các tầng trên của tòa nhà 14 tầng bị trúng đạn, kính của tòa nhà bị hư hỏng, cháy một phần. May mắn thay, không có thương vong”.

Trong một tuyên bố khác, Vladimir Rogov, một thành viên của chính quyền quân sự-dân sự Zaporizhzhia do Nga thành lập, nói rằng “các máy bay không người lái loại trực thăng” đã được sử dụng.

Rogov cho biết một máy bay không người lái đã bị loại bỏ trong công viên văn hóa và giải trí của thành phố, Rogov cho biết.

Một số bối cảnh: Vào cuối tháng 8, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine Andriy Yusov tuyên bố một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã gây ra vụ nổ tại căn cứ của Nga ở Enerhodar.

“Do hoạt động của phong trào kháng chiến địa phương do Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine điều phối, một 'doanh trại' của đơn vị Vệ binh Nga 'Akhmat' đã bị hư hại”sau cuộc tấn công ngày 28 tháng 8. Akhmat là một đơn vị người Chechnya.

Yusov cho biết trong tháng 8, đã có thêm các cuộc tấn công phá hoại ở Enerhodar. Ông nhấn mạnh rằng đã có một vụ nổ tại cuộc họp của những nhà lãnh đạo lực lượng cảnh sát xâm lược vào ngày 18 tháng 8 và một vụ khác tại trụ sở địa phương của Cơ quan An ninh Liên bang Nga.

4. Chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu: Nga đang “vũ khí hóa thực phẩm, làm tổn thương những người dễ bị tổn thương nhất”

Chủ tịch Hội đồng Liên minh Âu Châu Charles Michel cho biết hôm thứ Sáu rằng Nga đang “vũ khí hóa thực phẩm” và “làm tổn thương những người dễ bị tổn thương nhất”.

“Nga phải cho phép các tàu chở nhiều ngũ cốc cần thiết đi lại ở Hắc Hải. Liên Hiệp Âu Châu đang cung cấp các tuyến xuất khẩu thay thế thông qua Làn đường Đoàn kết của chúng tôi”, Michel cho biết trong một bài đăng trên X, trước đây gọi là Twitter.

Bình luận của ông được đưa ra trong một cuộc họp báo được tổ chức tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ vào thứ Sáu, trước Hội nghị thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra vào cuối tuần này.

Michel mô tả việc Nga chấm dứt Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải vào tháng 7 là “gây tai tiếng”.

Ông nói: “Hơn 250 triệu người phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng trên toàn thế giới và bằng cách cố tình tấn công các cảng của Ukraine, Điện Cẩm Linh đang tước đi nguồn thực phẩm mà họ rất cần”.

“Thật là tai tiếng khi Nga sau khi chấm dứt Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải lại phong tỏa và tấn công các hải cảng của Ukraine. Việc này phải dừng lại.”

Michel cũng gọi lời đề nghị của Điện Cẩm Linh cung cấp 1 triệu tấn ngũ cốc tới Phi Châu là “hoàn toàn đáng hoài nghi” so với 32 triệu tấn ngũ cốc được giao cho các thị trường quốc tế do Liên Hiệp Quốc dẫn đầu.

Ông nói thêm rằng Liên Hiệp Âu Châu đang tăng cường cung cấp các tuyến xuất khẩu thay thế và cho đến nay đã giao 41 triệu tấn ngũ cốc.

Một số bối cảnh: Ukraine đang tìm kiếm các tuyến đường vận chuyển thay thế sau khi Nga rút khỏi thỏa thuận vào tháng 7 cho phép các tàu Ukraine di chuyển an toàn qua Hắc Hải đến eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ để tiếp cận thị trường toàn cầu.

Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ Vasyl Bodnar cho biết Ukraine đã đệ trình đề xuất chính thức tới Thổ Nhĩ Kỳ để vận hành một “hành lang ngũ cốc” ở Hắc Hải mà không có sự tham gia của Nga.

Ukraine cũng đã bắt đầu vận chuyển ngũ cốc qua các hải cảng của Croatia, một quan chức hàng đầu cho biết hôm thứ Năm.

5. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga biến mất gây ra nhiều đồn đoán

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Army Frontman's Disappearance Raises Questions”, nghĩa là “Sự biến mất của bộ mặt Bộ Quốc phòng Nga gây ra nhiều đồn đoán.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Igor Konashenkov, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga, đã không cập nhật video tiền tuyến hàng ngày trong 5 ngày liên tiếp, đặt ra câu hỏi về nơi ở của ông ta.

Bộ Quốc phòng thường tổ chức các cuộc họp báo hàng ngày do Konashenkov, 57 tuổi, chủ trì, trình bày tiến trình của cái mà Nga gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine. Ông được truyền thông Nga mô tả là “bộ mặt của chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Theo Agentstvo, một trang điều tra ra mắt vào năm 2021, đoạn video cuối cùng có phát ngôn nhân này đã được đăng trên kênh Telegram của Bộ Quốc phòng 5 ngày trước. Kể từ đó, chỉ có các cập nhật định dạng văn bản về cuộc chiến mới được xuất bản, ông ta không trực tiếp xuất hiện.

Không có lý do nào được đưa ra cho sự vắng mặt của Konashenkov.

Cơ quan truyền thông lưu ý rằng Konashenkov trước đó đã vắng mặt trong 4 ngày liên tiếp và đây là lần dài nhất ông không đưa ra một cuộc họp báo về cuộc chiến.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Theo hãng tin địa phương 116.ru, Konashenkov là nhà lãnh đạo Cục Thông tin và Truyền thông Đại chúng của Bộ Quốc phòng từ năm 2017, và vào tháng 6 năm 2022, ông được phong quân hàm trung tướng theo sắc lệnh của tổng thống.

Agentstvo lưu ý rằng Konashenkov thậm chí đã có đưa ra một cuộc họp báo vào ngày 24 tháng 6, khi cố lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin lãnh đạo một cuộc binh biến thất bại chống lại những nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh, yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, Tổng thống Vladimir từ chức. Vị tướng hàng đầu của Putin.

Konashenkov đã bị Liên minh Âu Châu và Ukraine trừng phạt. Ukraine cho biết ông phải chịu trách nhiệm “thao túng thông tin và truyền bá thông tin sai lệch về các hành động quân sự của Nga ở Ukraine”.

Nghị quyết của Liên Hiệp Âu Châu cho biết “Ông ta đề cao những thái độ tích cực đối với những hành động xâm lược quân sự vô cớ của Nga chống lại Ukraine, việc sáp nhập Crimea và hành động của phe ly khai ở Donbas, miêu tả tình hình ở Ukraine một cách thiên vị và truyền bá thông tin sai lệch về các hoạt động của Ukraine và phương Tây.

Vì vậy, ông ấy chịu trách nhiệm tích cực hỗ trợ hoặc thực hiện các hành động hoặc chính sách làm suy yếu hoặc đe dọa sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraine.”

Tuần này, Agentstvo cũng lưu ý rằng Putin đột ngột ngừng nêu chi tiết về những tổn thất của Ukraine trong cuộc phản công hiện đã bước sang tháng thứ tư. Hãng tin này đưa tin rằng trong một cuộc họp báo, ông Putin đã đưa ra câu trả lời ngắn gọn chỉ có một câu về cuộc phản công của Kyiv mà trước đó ông đã đi sâu vào chi tiết về những tổn thất về quân đội và thiết bị của Ukraine.

6. Đan Mạch cho biết lô xe tăng Leopard 1 đầu tiên đã đến Ukraine

Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, Lực lượng Vũ trang Đan Mạch cho biết 10 xe tăng Leopard 1 đầu tiên do Đức sản xuất mà Đan Mạch cam kết đã đến Ukraine.

Thêm 10 xe tăng nữa đã được chuyển giao từ nhà máy sau khi trải qua quá trình cải tạo và chúng sẽ sớm được gửi đến Ukraine.

Đan Mạch đã cùng nỗ lực với Đức tặng những phương tiện này, được giới thiệu lần đầu tiên vào những năm 1960, hầu hết đã ngừng hoạt động vào đầu những năm 2000. Họ cũng sẽ cung cấp đào tạo cho các tổ lái Ukraine sẽ vận hành chúng khi đến Ukraine.

Khoảng 135 chiếc xe dự kiến sẽ được tặng cho Ukraine sau khi được tân trang lại và đã được cất giữ trong gần 20 năm qua.

Vào cuối Tháng Giêng, Hoa Kỳ và Đức mỗi nước tuyên bố sẽ gửi một lượng xe tăng tới Ukraine, đảo ngược nỗi lo lắng lâu nay của họ về việc cung cấp cho Kyiv các xe bọc thép tấn công. Thông báo của Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng ông sẽ gửi xe tăng Leopard 2 đi đôi với thông báo của Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng ông sẽ cung cấp 31 xe tăng M1 Abrams cho Ukraine.

Theo Hội đồng quan hệ đối ngoại Âu Châu, xe tăng Leopard 2 hiện đại của Đức được giới thiệu vào năm 1979 và đã được nâng cấp nhiều lần kể từ đó.

7. Zelenskiy nói với CNN về đề xuất đàm phán với Putin: Không thể thỏa hiệp “với kẻ dối trá”

Tổng thống Ukraine nói ví dụ của Yevgeny Prigozhin, thủ lĩnh lính đánh thuê người Nga thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay hồi tháng trước, cho thấy điều gì sẽ xảy ra khi bạn cố gắng đạt được một thỏa thuận với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cuộc phản công của Ukraine cho đến nay chỉ mang lại những lợi ích khiêm tốn, nhưng Volodymyr Zelenskiy nói với CNN rằng ông bác bỏ đề xuất đã đến lúc đàm phán hòa bình với Điện Cẩm Linh.

“Khi bạn muốn thỏa hiệp hoặc đối thoại với ai đó, bạn không thể làm điều đó với một kẻ nói dối,” Zelenskiy nói với phóng viên của CNN.

Zelenskiy gợi ý rằng cái kết nảy lửa của nhà lãnh đạo Wagner, sau khi dường như nhận được những lời hứa về quyền tự do tiếp tục hoạt động, chỉ vài tuần sau khi lãnh đạo một cuộc nổi dậy chống lại cách giải quyết cuộc chiến của Putin, là một lời cảnh báo cần được chú ý.

Trong khi Hoa Kỳ và các đồng minh quan trọng khác của Ukraine tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kyiv, nhấn mạnh rằng các điều kiện để theo đuổi một nền hòa bình “công bằng và lâu dài” vẫn chưa có, thì một số nhà lãnh đạo thế giới nổi tiếng khác, như Luiz Inácio Lula Da Silva của Brazil, đã đưa ra quan điểm trong đó đặt trách nhiệm lên vai Ukraine phải chấm dứt chiến tranh.

Nhà lãnh đạo Ukraine nêu ví dụ về các quốc gia khác đã bị binh sĩ Nga tấn công và tiếp tục bị Mạc Tư Khoa xâm lược một phần để ủng hộ quan điểm của mình.

“Bạn có thấy bất kỳ sự thỏa hiệp nào từ Putin về các vấn đề khác không? Với Georgia? Với Moldova?” Zelenskiy hỏi.

8. Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy những bước tiến gần Bakhmut, và Zaporizhzhia

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine War Maps Show Advances Near Bakhmut, Zaporizhzhia”, nghĩa là “Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy những bước tiến gần Bakhmut, và Zaporizhzhia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo bản đồ của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cuộc phản công của Ukraine đang giành được lãnh thổ ở Zaporizhzhia và gần Bakhmut.

Tổ chức cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết trong một báo cáo hôm thứ Năm rằng đoạn phim được định vị địa lý cho thấy lực lượng của Kyiv đang “tiến thêm” về phía tây bắc Verbove, một thị trấn ở vùng phía tây Zaporizhzhia.

Thị trấn nằm ngay phía đông của Robotyne, nơi gần đây đã được Ukraine chiếm lại trong một trong những thành công lớn nhất của cuộc phản công kéo dài 4 tháng.

Đoạn phim được định vị địa lý cũng chỉ ra rằng “những lợi ích cận biên” đã được thực hiện ở phía tây bắc Klishchiivka, một khu định cư ở phía tây nam Bakhmut ở vùng Donetsk.

Bakhmut bị quân Nga chiếm vào tháng 5 sau một trận chiến kéo dài và đẫm máu. Việc chiếm lại thành phố này là một trong những mục tiêu của cuộc phản công hiện nay.

Bản đồ chi tiết về những tiến bộ mà Ukraine tuyên bố ở từng khu vực đã được công bố như một phần trong báo cáo của ISW hôm thứ Năm. Newsweek chưa xác minh độc lập tính chính xác của bản đồ.

Tại Donetsk, bản đồ của ISW cho thấy quân đội Ukraine dường như đang giành được nhiều thắng lợi ở phía bắc và phía nam Bakhmut.

Bản đồ này từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh hôm thứ Năm cho thấy những bước tiến của Ukraine gần Bakhmut ở khu vực Donetsk.

Ở Zaporizhzhia, bản đồ chỉ ra rằng thành công gần Robotyne đi kèm với lợi ích ở phía nam làng Pyatykhatky.

Newsweek đã đưa ra bình luận cho Bộ Quốc phòng Nga qua email vào tối thứ Năm. Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine hôm thứ Sáu tuyên bố rằng trong 24 giờ qua, 640 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với một tổn thất kinh hoàng về khí tài chiến tranh bao gồm đến 23 xe tăng, 23 xe thiết giáp, 31 hệ thống pháo, 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 1 hệ thống phòng không, và 47 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Bộ Tổng tham mưu cũng cho biết lực lượng của họ đã “thành công” ở phía nam Robotyne và phía tây Verbove, với “thành công một phần” gần Bakhmut.

Một quan chức thân Nga ở Zaporizhzhia nói rằng quân đội Mạc Tư Khoa đã “di tản chiến thuật” khỏi Robotyne trong lần xuất hiện trên truyền hình nhà nước hồi đầu tuần.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar hôm thứ Hai cho biết các lực lượng Nga đang “ở thế phòng thủ theo hướng Zaporizhzhia và Kherson” trong khi các bước tiến đang được thực hiện gần Bakhmut.

Maliar tuyên bố rằng Ukraine đã giải phóng khoảng 1,15 dặm vuông ở Zaporizhzhia trong tuần qua, và tổng cộng 18 dặm vuông trong khu vực kể từ khi bắt đầu cuộc phản công.

Trent Maul, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Hoa Kỳ, cho biết hôm thứ Tư rằng có “khả năng thực tế” về một cuộc phản công sẽ chọc thủng tất cả các tuyến phòng thủ của Nga ở miền nam Ukraine trước cuối năm nay.

Maul nói với The Economist rằng cuộc tấn công của Ukraine vào tuyến phòng thủ thứ hai trong số ba tuyến phòng thủ của Nga “thực sự khá đáng kể”. Ông cảnh báo rằng việc đạt được bước đột phá hoàn toàn có thể là “rất khó khăn” do lo ngại về thời tiết và tình trạng thiếu đạn dược, nhưng thành công gần đây của Ukraine là “đáng kể”.

9. Lithuania công bố tài trợ 4,5 triệu viên đạn cho Ukraine

Bộ Quốc phòng nước này hôm thứ Sáu cho biết Lithuania tuyên bố đã tặng 4,5 triệu viên đạn cho Ukraine.

“Lithuania tiếp tục cung cấp hỗ trợ quân sự liên tục cho Ukraine và hôm nay đã bàn giao 1,5 triệu viên đạn cho Ukraine”, Bộ này cho biết trong một tuyên bố. “Hỗ trợ quân sự được chuyển từ Lithuania sang Ukraine đã bao gồm trực thăng Mi-8, súng phòng không L-70 cùng đạn dược, xe bọc thép chở quân M113, hàng triệu viên đạn, đạn súng phóng lựu.”

“Các hệ thống phóng hỏa tiễn, hệ thống chống máy bay không người lái, thiết bị hậu cần và các hỗ trợ khác của NASAMS sẽ sớm được chuyển đến Ukraine”, tuyên bố cho biết thêm.

Lithuania cũng thường xuyên huấn luyện binh lính Ukraine và đóng góp của nước này thuộc hàng cao nhất tính theo tỷ lệ phần trăm trong GDP.

10. Ca sĩ opera Trung Quốc đến thăm nhà hát Mariupol làm dấy lên sự lên án của Ukraine

Bộ Ngoại giao Ukraine đã cáo buộc một nhóm blogger Trung Quốc vi phạm biên giới quốc gia và nhập cảnh vào nước này bất hợp pháp, sau khi ca sĩ opera Wang Fan bị quay phim hát bài hát chiến tranh của Liên Xô “Katyusha” bên trong Nhà hát kịch Mariupol, nơi hàng trăm người thiệt mạng.

“Màn trình diễn ca khúc “Katyusha” của “ca sĩ opera” Trung Quốc Vương Phan (Wang Fan, 王凡) trên đống đổ nát của Nhà hát kịch Mariupol, nơi quân đội Nga đã giết hại hơn 600 người dân vô tội, là một ví dụ về sự suy thoái hoàn toàn về đạo đức”, phát ngôn nhân của tổ chức này cho biết. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu.

Vương Phan là thành viên của một nhóm blogger Trung Quốc đến thăm thành phố bị tạm chiếm của Ukraine.

“Sự xuất hiện của họ là bất hợp pháp. Nó vi phạm nghiêm trọng luật pháp Ukraine quy định người nước ngoài vượt qua biên giới quốc gia”, Nikolenko nói. “Ukraine tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc và mong phía Trung Quốc giải thích mục đích lưu trú của công dân Trung Quốc tại Mariupol, cũng như cách họ vào thành phố Ukraine bị tạm chiếm.”

Thị trưởng Mariupol Vadym Boichenko của Ukraine lặp lại những lời chỉ trích về chuyến thăm.

Trung Quốc hiện chưa bình luận về vụ việc.

Ngày 16/3 năm ngoái, nhà hát bị trúng bom nặng trong khi hàng trăm người đang trú ẩn tại đó. Vào thời điểm đó, Mariupol đang bị quân Nga bao vây. Nhà hát bị tấn công dù bên ngoài có một tấm biển lớn ghi chữ “trẻ em” trên mặt đất.

Con số thương vong chưa bao giờ được xác nhận, nhưng một số cuộc điều tra ước tính có tới 600 người thiệt mạng.

Quân đội Nga phủ nhận việc tấn công tòa nhà và theo truyền thống ngậm máu phun người, một số quan chức do Nga bổ nhiệm cáo buộc phiến quân Ukraine đã thực hiện vụ tấn công.
 
Nhà Trừ Tà giải đáp: Ma quỷ có thể oánh ta trọng thương không? Đề nghị gây sốc ở Italia của một Imam
VietCatholic Media
17:48 09/09/2023


1. Người Hồi giáo Ý lên án bài giảng của Imam Birmingham

Hội đồng Lãnh đạo Tôn giáo của Cộng đồng Tôn giáo Hồi giáo Ý Coreis lên án những tuyên bố của một giáo sĩ đến từ Birmingham ở Vương quốc Anh trong đó ông ta cho rằng những phụ nữ ngoại tình đáng bị ném đá trong bài giảng cầu nguyện của cộng đồng vào hôm thứ Sáu.

Tuyên bố nói rằng các thành viên của Hội đồng hướng dẫn tôn giáo của Cộng đồng tôn giáo Hồi giáo Ý Coreis, giống như nhiều trung tâm và cơ quan điều phối đào tạo tôn giáo khác ở Âu Châu và trên thế giới, “rất vinh dự được rút ra từ các nguồn giáo lý tôn giáo thông qua việc đọc và giải thích cập nhật các giáo lý tôn giáo, những lời giảng dạy của những bậc thầy đích thực về trí tuệ và tình yêu tri thức, hòa bình và đoàn kết”.

Tuy nhiên, tuyên bố nhấn mạnh rằng: “Sự hiểu biết và thực hành đạo Hồi không bao giờ có thể tách rời khỏi việc tuân theo trí tuệ giác ngộ và mô hình nhân từ của các nhà tiên tri cũng như những người thừa kế tinh thần và trí tuệ đích thực của họ”.

Trong một video lan truyền trên mạng xã hội, vị lãnh đạo chính của nhà thờ Hồi giáo Green Lane, một đại diện cho chủ nghĩa chính thống cực đoan ở Birmingham, Anh, giải thích trong một bài giảng về cách thực hiện một cách chính xác việc hành quyết bằng cách ném đá các phụ nữ ngoại tình. Đoạn video đã gây ra sự phẫn nộ và náo động và kết quả là chính quyền đã thu hồi khoản tài trợ trị giá hai triệu bảng dành cho nhà thờ Hồi giáo.

Trong bài giảng tại Coreis, Imam Sheikh Zakaullah Saleem đã giải thích thủ tục ném đá đúng cách của Hồi Giáo phải được thực hiện như sau: người phụ nữ bị kết tội ngoại tình trước tiên phải được “chôn đến thắt lưng” để “bảo vệ sự khiêm tốn của mình”, và chỉ sau đó mới có thể bắt đầu bị ném đá, và việc ném đá chỉ kết thúc khi người phụ nữ bị kết án chết vì vết thương của mình. Những lời dạy của ông đã vấp phải những chống đối của chính cộng đoàn Hồi Giáo này.


Source:Sismografo

2. 900 người thiệt mạng hoặc bị thương do bom chùm của Nga ở Ukraine năm ngoái

Theo Liên minh Bom, đạn chùm, gọi tắt là CMC, hơn 900 người đã thiệt mạng hoặc bị thương do bom chùm ở Ukraine vào năm ngoái trong bối cảnh Nga sử dụng rộng rãi loại vũ khí bị cấm rộng rãi này, đẩy con số thương vong toàn cầu lên mức kỷ lục.

AFP đưa tin rằng kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, nước này đã “sử dụng rộng rãi” các kho bom chùm cũ và các loại mới được phát triển, CMC cho biết trong báo cáo thường niên.

Họ nói thêm rằng các lực lượng Ukraine cũng sử dụng những loại vũ khí như vậy nhưng “ở mức độ thấp hơn rất nhiều”, mặc dù điều này hiện có thể đang thay đổi sau làn sóng vũ khí gây tranh cãi từ Mỹ.

Ukraine không ghi nhận thương vong nào do bom chùm trong nhiều năm nhưng ghi nhận 916 trường hợp tử vong và bị thương vào năm ngoái, gần như tất cả đều liên quan đến dân thường.

Mary Wareham, giám đốc CMC, cho biết:

Phần lớn các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đạn chùm và pháo binh ở Ukraine... đều do lực lượng Nga tiến hành. Tôi nghĩ đó là lý do chính dẫn đến sự gia tăng thương vong của dân thường.

Số thương vong ở Ukraine chiếm phần lớn con số toàn cầu, tăng lên 1.172 vào năm 2022 - cao nhất kể từ khi CMC bắt đầu báo cáo vào năm 2010. Toàn bộ 890 trường hợp thương vong được ghi nhận ở Ukraine - 294 người chết và 596 người bị thương - đã xảy ra trong các cuộc tấn công sử dụng đạn chùm.

Đạn chùm có thể được thả từ máy bay hoặc bắn từ pháo binh trước khi phát nổ giữa không trung và rải những quả bom nhỏ trên một khu vực rộng. Chúng cũng gây ra mối đe dọa lâu dài, vì nhiều quả không phát nổ khi va chạm, và hoạt động như những quả mìn có thể phát nổ nhiều năm sau đó. 26 người chết được ghi nhận ở Ukraine năm ngoái là do những tàn tích như vậy gây ra.

3. Nhật Ký Trừ Tà số 255: Ôi! Bị quỷ cắt

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #255: Ouch! Cut by Demons”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 255: Ôi! Bị quỷ cắt”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

“L” đã được giải phóng khỏi một vụ chiếm hữu vô cùng tồi tệ. Nhưng lũ quỷ vẫn quấy rối cô từ bên ngoài. Ác quỷ là những kẻ thất bại nặng nề và ghét phải buông bỏ dù chỉ một linh hồn mà chúng đã chiếm đoạt. Có lẽ nó nhắc nhở chúng về thất bại cuối cùng sắp xảy đến với chúng.

Cha cô và L đã dành dụm một số tiền để mua cho cô một sợi dây chuyền vàng có gắn huy chương Đức Mẹ Guadalupe. Hình ảnh này có tầm quan trọng đặc biệt đối với cô vì chính Đức Trinh Nữ Maria, dưới danh hiệu Đức Mẹ Guadalupe, là người đã góp phần rất lớn trong việc giải phóng cô. Trong hình ảnh kỳ diệu này, Đức Mẹ được cho thấy đang nghiền nát đầu con rắn, là điều mà chắc chắn Đức Mẹ đã làm để giải thoát L. Kể từ khi cô được giải thoát, người cha vẫn nhận được những tin nhắn ma quỷ chế nhạo ông và nói: “Chúng tôi muốn cô ấy quay lại”.

Ông ấy mua chiếc huy chương, làm phép và dự định trao cho cô vào ngày hôm sau. Sau đó lũ quỷ nhắn tin cho ông, “Ngày mai mày sẽ không đeo sợi dây chuyền đó vào L của tao. Mày sẽ không dám đâu, con ạ! Ngày hôm sau, còn có nhiều lời đe dọa hơn: “Hôm nay mày sẽ không đưa nó cho cô ấy. Cô ấy sẽ không sống nổi nếu mày đặt thứ đó vào cổ họng cô ấy. Cô ấy thuộc về tao.”

Hai cha con cùng nhau đi dự thánh lễ. Anh đeo chiếc huy chương quanh cổ cô. Ngay khi họ bước vào xe, cô ấy đã hét lên, “Ối!” Một vết cắt dài hai inch ngay lập tức xuất hiện một cách khó hiểu trên chân phải của cô. Sau đó, một tin nhắn đe dọa xuất hiện trên điện thoại của ông bố đầy những lời tục tĩu.

Điều thú vị và quan trọng cần lưu ý là, kể từ khi cô ấy bắt đầu đeo huy chương Guadalupe quanh cổ, số lượng sự quấy rối của ma quỷ mà hai cha con phải nhận đã giảm đi đáng kể. Nó đã có tác dụng mạnh mẽ!

Có một số điều quan trọng rút ra được từ vụ việc này. Một số trong đó gây ấn tượng với tôi là:

+Ma quỷ đe dọa đủ loại hậu quả trực tiếp nhưng chúng bị Chúa trói buộc trong một thời gian ngắn. Chúng chỉ có thể gây ra cho cô một vết cắt nhỏ, mặc dù trước đó chúng dọa giết cô.

+Ma quỷ không thể ngăn cản bạn làm những điều thánh thiện, dù chúng sẽ cố gắng.

+Quỷ liên tục chửi bới và dùng những ngôn từ tục tĩu. Hiển nhiên là chúng ta không muốn giống họ và không nên làm như vậy.

+Quan trọng nhất, sự việc này nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của việc sử dụng các bí tích thánh, trong trường hợp này là đeo ảnh thánh. Hầu hết mọi người đều đeo các huy chương phép lạ, áo Đức Bà màu nâu, thánh giá, huy chương Bênêđíctô và nhiều huy chương khác. Một thực hành phổ biến của các nhà trừ quỷ là: “Nếu ma quỷ ghét việc đó, hãy làm nhiều hơn nữa!”

Đối với những người đang nghe chúng tôi nói đây: nếu bạn không đeo một chiếc nào - tại sao bạn không mua một chiếc huy chương thánh mà bạn chọn, làm phép và đeo nó?


Source:Catholic Exorcism