Hàng bao nhiêu triệu người trên thế giới đang khắc khoải về ý nghĩa của cuộc đời họ, và người Công Giáo ở Bắc cũng như Nam Mỹ Châu cần vươn ra bên ngoài biên giới của mình. Đức Thánh Cha đã viết trong thư gởi Công Nghị Truyền Giáo Mỹ Châu đang nhóm tại thành phố Guatemala. Công Nghị Truyền Giáo Mỹ Châu nhóm từ ngày 25/11/2003 đến 30/11/2003, quy tụ 3200 người bao gồm các Đức Giám Mục, các linh mục, tu sĩ và anh chị em giáo dân.

Công Nghị Truyền Giáo Mỹ Châu nhóm họp mỗi năm một lần nhằm tăng cường công tác truyền giáo tại đại lục này. Tại Mỹ Châu, Giáo Hội đang phải đương đầu với nhiều khó khăn trong công cuộc truyền giáo mà nguyên nhân chủ yếu là tình trạng kinh tế suy thoái trầm trọng và nạn giáo phái.

Đức Thánh Cha khích lệ Công Nghị "Hãy chứng tỏ lòng ao ước của anh chị em muốn nên chứng nhân vui mừng và những tông đồ nhiệt thành của Tin Mừng cho tới tận cùng của trái đất với gương sáng của đời sống thánh thiện".

"Hàng bao nhiêu triệu người nam nữ trên thế giới không biết đến Đức Kitô hay chỉ biết đến Ngài cách nông cạn đang sống trong hy vọng - ở những thời điểm nào đó - không ý thức việc khám phá ra sự thật về con người và về Thiên Chúa và về đường lối dẫn đến sự giải thoát khỏi tội lỗi và khỏi sự chết".