Mùa Vọng, với ba chiều kích: quá khứ, tương lai và hiện tại, là cơ hội để hiểu biết trọn vẹn hơn biến cố Giáng Sinh của Chúa Giêsu tại Bethlehem và để vun trồng tương quan cá vị với Con Thiên Chúa. Đức Thánh Cha đã nói như trên trong bài giảng thánh lễ sáng thứ Hai mùng 3 tháng 12 tại nhà nguyện Santa Marta.

Trong bài giảng của ngài, Đức Thánh Cha lưu ý rằng, Mùa Vọng đã bắt đầu từ Chúa Nhật 2 tháng 12, là thời gian thích hợp “để thanh luyện tinh thần, và để tăng trưởng đức tin nhờ việc thanh luyện tinh thần này”. Lấy ý từ bài Tin Mừng trong ngày theo Thánh Mátthêu (Mt 8,5-11) trong đó đề cập đến cuộc gặp gỡ tại Capernaum giữa Chúa Giêsu và viên đội trưởng là người đã xin Chúa Giêsu chữa lành cho người hầu đang nằm liệt giường của mình; Đức Thánh Cha nói rằng cả ngày nay, một điều có thể xảy ra là đức tin trở thành một thói quen và chúng ta quá quen đến mức quên đi “sức sống” của đức tin. Khi đức tin trở thành thói quen, chúng ta đánh mất sức mạnh của đức tin ấy, vì thế, sự mới mẻ của đức tin cần luôn phải được canh tân.”

Giáng Sinh không được trở thành thế tục

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng chiều kích đầu tiên của Mùa Vọng là quá khứ, là “sự thanh luyện ký ức”. Chúng ta phải nhớ rằng Giáng Sinh không phải là sự chào đời của cây thông Noel nhưng là ngày sinh của Chúa Giêsu Kitô.

Chúa đã xuống thế làm người vì chúng ta, Đấng cứu chuộc đã đến để cứu chuộc chúng ta. Đúng là một ngày đại lễ nhưng chúng ta luôn phải đối mặt với nguy cơ trần tục hoá lễ Giáng Sinh. Khi ngày lễ này không còn là sự chiêm ngắm, khi ngày lễ gia đình tuyệt vời này không đặt Chúa Giêsu ở trung tâm, thì nó bắt đầu trở thành một lễ hội trần thế: mua sắm, tặng quà, thứ này, thứ khác. Và Con Thiên Chúa dù vẫn luôn ở đó, bị lãng quên đi. Ngay cả trong cuộc đời của chúng ta cũng vậy: đúng là Người đã được sinh ra ở Bethlehem, nhưng mà vân vân và vân vân. Mùa Vọng vì thế là mùa thanh luyện ký ức quá khứ, mùa của chiều kích này.

Thanh luyện hy vọng

Đức Thánh Cha nói tiếp rằng Mùa Vọng cũng là mùa để “thanh luyện hy vọng”, để chuẩn bị chúng ta cho “cuộc gặp gỡ đời đời với Thiên Chúa”.

Bởi vì Chúa đã đến và Ngài sẽ trở lại. Ngài sẽ trở lại để hỏi chúng ta: “Cuộc sống của con thế nào?”. Đó sẽ là một cuộc gặp gỡ cá vị. Chúng ta có cuộc gặp gỡ cá vị ấy trong ngày hôm nay nơi Bí Tích Thánh Thể. Chúng ta tưởng nhớ biến cố Giáng Sinh diễn ra hơn 2000 năm trước mà chúng ta không thể gặp gỡ cá vị với Ngài trong biến cố ấy. Nhưng khi Ngài trở lại, chúng ta sẽ có cuộc gặp gỡ cá vị ấy. Đó là sự thanh luyện hy vọng của chúng ta.

Thiên Chúa gõ cửa con tim chúng ta

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta hãy vun trồng chiều kích mỗi ngày của đức tin, bất kể cơ man những lo toan và âu lo, bằng việc “chăm sóc” cho “ngôi nhà nội tâm” của chính chúng ta. Thực vậy, Thiên Chúa của chúng ta là Thiên Chúa của “những ngạc nhiên”, và các tín hữu Kitô cần phải thường xuyên nhận ra những dấu chỉ mà Cha trên trời đang nói với chúng ta mỗi ngày:

Chiều kích thức ba mang tính hàng ngày nhiều hơn: đó là thanh tẩy sự tỉnh thức của chúng ta. Tỉnh thức và cầu nguyện là hai từ của Mùa Vọng; bởi Thiên Chúa về mặt lịch sử Chúa đã giáng trần tại Bethlehem; Người sẽ lại đến vào thời thế mạt cũng như vào cuối cuộc đời của mỗi người chúng ta. Nhưng mỗi ngày, mỗi khoảnh khắc, Người cũng ngự đến trong tâm hồn chúng ta, qua sự linh hứng của Chúa Thánh Thần.


Source: Vatican News Pope at Mass: Advent is a time for purifying the faith