Thiên Chúa đã trở thành “cụ thể, sinh bởi một người phụ nữ cụ thể, sống một cuộc đời cụ thể, chết một cái chết cụ thể và Ngài yêu cầu chúng ta yêu anh chị em cụ thể”. Đức Thánh Cha đã nói như trên trong bài giảng thánh lễ sáng thứ Hai, mùng 7 tháng Giêng, tại nhà nguyện Santa Marta..

Các lệnh truyền của Thiên Chúa là “cụ thể”, do đó, sự cụ thể là “tiêu chí” của Kitô Giáo. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nêu lên quan điểm trên trong Thánh lễ sáng thứ Hai, là thánh lễ đầu tiên tại Casa Santa Marta sau ngày lễ Giáng sinh.

Mô tả các vị thánh là “những người điên cuồng về tính cụ thể”, Đức Thánh Cha nói rằng các vị thánh sẽ giúp chúng ta đi trên con đường này và nhận ra những điều cụ thể theo thánh ý Chúa, trái với những hoang tưởng và ảo tưởng của các tiên tri giả mà Thánh Gioan đề cập đến trong Lá thư thứ Nhất.

Thiên Chúa và người lân cận

Đức Thánh Cha giải thích rằng những gì chúng ta mong muốn nhận được từ Chúa tùy thuộc vào kết ước của chúng ta với Ngài – tức là chúng ta phải tuân thủ các lệnh truyền của Ngài và làm những gì hài lòng Ngài.

Điều đầu tiên cần có ở đây, theo Đức Thánh Cha, là niềm tin của chúng ta vào Thiên Chúa, vào Con Thiên Chúa, Đấng đã trở thành một phàm nhân giữa chúng ta bằng xương bằng thịt - Chúa Giêsu, một Thiên Chúa cụ thể, Đấng đã được thụ thai trong lòng Đức Maria, Đấng được sinh ra ở Bêlem, Đấng lớn lên như một đứa trẻ thơ, trốn sang Ai Cập, trở về Nazareth, lớn lên và rao giảng.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói thêm rằng Chúa Giêsu là một con người cụ thể, với bản tính Thiên Chúa và bản tính loài người; chứ không phải là Thiên Chúa ngụy trang như một con người. Điều này, theo Đức Cha, là sự cụ thể trong điều răn thứ nhất.

Điều kiện thứ hai trong kết ước của chúng ta với Thiên Chúa cũng là một điều cụ thể - đó là yêu mến nhau, bằng một tình yêu cụ thể, chứ không phải với một tình yêu tưởng tượng. Không phải là “Ồ, tôi yêu bạn biết chừng nào” để rồi sau đó tiêu diệt người ta bằng miệng lưỡi và những lời vu khống.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhấn mạnh đến tình yêu cụ thể, và nói rằng các giới răn của Thiên Chúa là cụ thể, và do đó, tiêu chí của Kitô giáo là sự cụ thể của nó. Kitô Giáo không phải là tập hợp những ý tưởng và những lời hay ý đẹp nhưng chính là sự cụ thể, đó là một thách đố. Chỉ như thế, chúng ta mới dám xin những gì chúng ta mong muốn nơi Chúa, với “lòng can đảm” và “mạnh dạn”.

Cảnh giác

Đức Thánh Cha đặc biệt nhấn mạnh rằng bên cạnh niềm tin cụ thể vào Chúa Giêsu và sự cụ thể trong đức ái, cuộc sống của một Kitô hữu cũng đòi hỏi sự cảnh giác tâm linh. Về điều này, Thánh Gioan đã nói về những cuộc đấu tranh chống lại những ý tưởng phù phiếm và những tiên tri giả, là những người đề nghị một Chúa Kitô “mềm dẻo”, ít cụ thể hơn, và tình yêu dành cho người lân cận tương đối hơn. Vì thế, chúng ta cần phân định xem một nguồn cảm hứng có thực sự đến từ Thiên Chúa hay không, bởi vì có quá nhiều tiên tri giả trong thế giới này và ma quỷ luôn cố gắng làm chúng ta xa cách Chúa Giêsu, và làm mọi cách ngăn không cho chúng ta ở lại trong Ngài.

Phân định

Đức Thánh Cha nói rằng ngoài việc xét mình về những tội lỗi vào cuối ngày, một Kitô hữu cũng phải tìm hiểu xem những gì đang xảy ra trong trái tim, một nguồn cảm hứng hay sự điên rồ mà đôi khi Thánh Linh đưa đẩy chúng ta đến. Một trường hợp về sự điên rồ của Thiên Chúa cũng có mặt trong Thánh lễ của Đức Giáo Hoàng, đó là một người đàn ông rời Ý hơn 40 năm trước để trở thành một nhà truyền giáo cho những người phong cùi ở Ba Tây. Đức Thánh Cha cũng đề cập đến Thánh Frances Cabrini là người luôn đi tiên phong trong việc chăm sóc cho người di cư, và nói thêm rằng ta không nên sợ hãi nhưng phải phân định để biết đâu là thánh ý Chúa.

Trong việc phân định này, sẽ rất hữu ích khi có các cuộc trò chuyện tâm linh với những người có thẩm quyền về tinh thần, những người có đặc sủng để giúp chúng ta nhìn rõ mọi sự. Họ có thể là linh mục, tu sĩ, giáo dân và những người khác có khả năng giúp chúng ta nhìn thấy những gì xảy ra trong trái tim để không phạm sai lầm.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng ngay cả Chúa Giêsu cũng phải làm điều này khi bắt đầu cuộc sống công khai. Trong sa mạc, ma quỷ đã đề nghị với Ngài ba điều trái với Thần Khí của Thiên Chúa; và Ngài đã thẳng thừng dùng Lời Chúa để bác bỏ chước cám dỗ của ma quỷ. Vì thế, chúng ta cũng không thể là trường hợp ngoại lệ.

Đức Thánh Cha đã chỉ ra rằng ngay cả vào thời Chúa Giêsu, có những người có thiện chí đã nghĩ rằng có một đường lối khác của Thiên Chúa. Những người Pharisêu, Sađốc, Essenes và Zealots, không phải lúc nào cũng chọn con đường tốt nhất. Do đó, chúng ta được mời gọi “hiền lành vâng phục”. dân Chúa phải luôn tiến bước trong đức ái và đức tin cụ thể, đó là một kỷ luật giúp Giáo hội phát triển, tránh xa các thứ triết lý phù phiếm sai lầm như những thứ triết lý của người Pharisêu và người Sađốc.

Để kết luận, Đức Thánh Cha nói rằng chính Thiên Chúa đã trở nên cụ thể, sinh bởi một người phụ nữ cụ thể, sống một cuộc đời cụ thể, chết một cái chết cụ thể và Ngài yêu cầu chúng ta yêu anh chị em cụ thể, ngay cả khi một số người trong họ có thể rất khó mà yêu.


Source: Vatican News Pope at Mass: concreteness is the criterion of Christianity