Trong thánh lễ sáng thứ Ba tại Santa Marta, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trình bày những suy tư của ngài về hy vọng, như một điều không trừu tượng, nhưng là sống trong kỳ vọng về một cuộc gặp gỡ cụ thể với Chúa Giêsu. Và Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng thật là khôn ngoan để biết làm thế nào để vui mừng trong những cuộc gặp gỡ nhỏ với Chúa trong cuộc sống hàng ngày.

Đức Thánh Cha đã giải thích về “hy vọng” qua hình ảnh của một phụ nữ mang thai đang chờ đợi đứa con của mình được sinh ra.

Quốc tịch và quyền thừa tự

Đức Thánh Cha đã bắt đầu bài giảng của ngài bằng cách suy tư trên hai từ ngữ được nêu lên trong Bài Đọc Một: quyền công dân và quyền thừa tự. Bài Đọc Một, trích từ Thư Thánh Phaolô gởi dân thành Êphêsô, nói về quyền công dân: “Đó là một hồng ân mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta, làm cho chúng ta trở thành công dân.” Nó bao gồm việc cho chúng ta một căn tính, một “thẻ căn cước” của chúng ta, có thể nói như thế. Thiên Chúa, nơi Chúa Giêsu, đã liên kết đôi bên, dân Do Thái và dân ngoại, thành một; Người đã hy sinh thân mình để phá đổ bức tường ngăn cách là sự thù ghét để nhờ Người, cả đôi bên, chúng ta được liên kết trong một Thần Khí duy nhất mà đến cùng Chúa Cha.

“Căn tính của chúng ta nằm chính xác trong điều này,” Đức Thánh Cha nói, “đó là được Chúa chữa lành, được xây dựng thành một cộng đồng và có Chúa Thánh Thần bên trong.”

Thiên Chúa đang dẫn dắt chúng ta trên hành trình hướng tới quyền thừa tự, vững tin rằng chúng ta là những công dân đồng bào với nhau, và rằng Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích rằng quyền thừa tự “là điều mà chúng ta tìm kiếm trong hành trình của mình, là điều chúng ta sẽ nhận được cuối con đường.” Nhưng chúng ta cần phải tìm kiếm nó mỗi ngày; và chính hy vọng là điều thôi thúc chúng ta tiến lên trong cuộc hành trình hướng đến quyền thừa tự đó. Đức cậy, theo Đức Thánh Cha, “có lẽ là đức tính nhỏ nhất, nhưng có lẽ là điều khó hiểu nhất.”

Nếu anh chị em hy vọng, anh chị em sẽ không bao giờ thất vọng

Đức tin, đức cậy và đức ái là một ân sủng. Đức tin và đức ái rất dễ hiểu. “Nhưng đức cậy là gì?” Đức Thánh Cha hỏi. Đó là hy vọng về thiên đàng, hy vọng được gặp gỡ các Thánh, được hưởng hạnh phúc đời đời. “Nhưng thiên đường đối với anh chị em là gì?” Đức Thánh Cha nêu câu hỏi với cộng đoàn.

Sống trong hy vọng là hành trình hướng tới một phần thưởng, vâng, hướng tới một hạnh phúc mà chúng ta không có nhưng chúng ta sẽ có. Đức cậy là một đức tính khó hiểu. Đó là một đức tính khiêm nhường, rất khiêm nhường. Đó là một đức tính không bao giờ thất vọng: nếu anh chị em hy vọng, anh chị em sẽ không bao giờ thất vọng. Không bao giờ, không bao giờ. Đức cậy cũng là một đức tính cụ thể. “Nhưng,” anh chị em hỏi, “làm sao nó lại có thể cụ thể được nếu như tôi không biết thiên đường, hoặc những gì đang chờ đợi tôi ở đó?” Hy vọng của chúng ta là hy vọng hướng tới một cái gì đó, không phải là một ý tưởng, không phải là một nơi chốn tốt đẹp ... không. Đó là một cuộc gặp gỡ. Chúa Giêsu luôn luôn nhấn mạnh khía cạnh này của hy vọng, đó là sống trong kỳ vọng về một cuộc gặp gỡ.”

Người phụ nữ mang thai đang sống để gặp Con của mình

Trong Tin Mừng trong ngày, chúng ta nghe về cuộc gặp gỡ của ông chủ khi ông ăn cưới về. Một cuộc gặp gỡ luôn luôn là một cái gì đó cụ thể. Để giúp chúng ta hiểu rõ, Đức Thánh Cha đã đưa ra ví dụ sau:

Khi nghĩ tới niềm hy vọng, một hình ảnh chợt đến với cha: đó là hình ảnh người phụ nữ mang thai đang mong đợi đứa con bà chào đời. Bà đến gặp bác sĩ, và xem kết quả siêu âm. Liệu bà ấy có dửng dưng “À, em bé à, OK”. Không, không đâu, bà ấy sẽ kêu lên! sẽ mừng vui! và mỗi ngày bà ấy xoa bụng mình để âu yếm đứa bé, và bà sống trong sự chờ mong đứa con ấy. Hình ảnh này có thể giúp ta hiểu thế nào là hy vọng: đó là sống cho một cuộc gặp gỡ. Người phụ nữ ấy hình dung đôi mắt của đứa nhỏ trông như thế nào, nó cười ra sao, nó tóc vàng hay tóc đen… bà hình dung ra cuộc gặp gỡ với con mình. Bà chờ mong cuộc gặp gỡ với con mình.

Hãy biết tận hưởng niềm vui trong những cuộc gặp gỡ nho nhỏ hàng ngày với Chúa Giêsu

Sau khi giải thích hình ảnh của người phụ nữ mang thai, và làm thế nào nó có thể giúp chúng ta hiểu hy vọng là gì, Đức Thánh Cha đưa ra một câu hỏi khác:

Tôi có hy vọng như thế, một cách cụ thể, hay niềm hy vọng của tôi có chút gì đó chung chung, có chút gì đó mơ hồ? Hy vọng thì cụ thể, và là chuyện mỗi ngày bởi đó là cuộc gặp gỡ. Và mỗi lần chúng ta gặp gỡ Chúa Giêsu nơi Bí tích Thánh Thể, trong kinh nguyện, trong Tin Mừng, hay nơi những người nghèo, nơi đời sống cộng đoàn, là mỗi lần ta tiến được một bước nữa hướng tới cuộc gặp gỡ chung cuộc này. Thật khôn ngoan khi biết tận hưởng niềm vui trong những cuộc gặp gỡ nho nhỏ hàng ngày với Chúa Giêsu, trong khi chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ chung cuộc.

Để kết luận, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh một lần nữa rằng từ “căn tính” ám chỉ đến việc chúng ta đã được xây dựng thành một cộng đồng; và quyền thừa tự là sức mạnh của Chúa Thánh Thần “đưa chúng ta tiến về phía trước với hy vọng.” Ngài kêu gọi cộng đoàn những người hiện diện tự hỏi mình làm thế nào để sống đúng với căn tính của họ là các Kitô hữu, liệu họ có đang trông đợi một gia nghiệp trên thiên đàng, là điều có thể còn trừu tượng theo một nghĩa nào đó; và liệu họ có đang thực sự hy vọng một cuộc gặp gỡ với Chúa hay không.


Source: Vatican News Pope at Mass: Hope is living for the encounter with Jesus