WGPHH –“Các phong trào, đoàn thể tiếp tục bơm sức sống cho Giáo Hội. Đó là hồng ân Thiên Chúa và đích thực là một “Mùa xuân của Thần khí” (Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II).

Vì thế, từ ngày 29 đến ngày 31/10/2018, Ủy ban Loan Báo Tin Mừng giáo phận Hưng Hóa tổ chức hội thảo Loan Báo Tin Mừng dành cho các hội đoàn Công Giáo Tiến hành trong giáo phậntại giáo xứ Trù Mật, thuộc xã Văn Lung, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ. Đến tham dự hội thảo gồm có Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long – Giám Mục Phụ Tá giáo phận Hưng Hóa, Cha Giuse Nguyễn Văn Thành–Chủ tịch Ủy ban Loan Báo Tin Mừng chủ trì hội thảo, Cha cố Piô Ngô Phúc Hậu, Gioan Đặng Văn Nghĩa phó ban truyền giáo, Cha Giuse Nguyễn Viết Hiệp chủ tịch ủy ban Mục vụ, Cha Giuse Nguyễn Ngọc Ngoạn phụ trách các hội đoàn trong giáo phận, quý cha phụ trách truyền giáo các giáo hạt, quý Dì đại diện hội Dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa, quý Dì trực tiếp truyền giáo cho người dân tộc, đại diện cho 116 giáo xứ và đại diện các hội đoàn Công Giáo tiến hành trong giáo phận.Tổng số tham dự viên lên đến 130 người.

Xem Hình

Theo chương trình, các tham dự viện tập trung lúc 10g00 thứ Hai ngày 29/10 và khai mạc lúc 13g30 cùng ngày. Sau những phút thánh hóa linh thiêng và giới thiệu của cha chủ tịch Ủy ban Loan báo Tin Mừng, Đức chaAnphong đã khai mạc vàcó lời chúc mừng cũng như cám ơn các tham dự viên đã đến từ nhiều nơi xa, nhiều hội đoàn trong giáo phận. Ngài cũng đề cao vai trò của các hội đoàn Công Giáo Tiến hành trong Giáo hội bởi đó là môi trường tốt để người giáo dân loan báo Tin Mừng cho người khác.

Vì đây là lần đầu tiên hội thảo với các hội đoàn Công Giáo Tiến hành nên Ủy Ban Loan báo Tin Mừng đặt ra ba mục tiêu, thứ nhất là làm thức tỉnh tinh thần truyền giáo nơi các hội đoàn; thứ hai là những người tham dự có trách nhiệm nói lại những gì đã nghe, đã thấy, đã hiểu trong hội thảo để kể lại cho những thành viên trong hội đoàn mình để qua đó mọi người đều chung tay loan báo Tin Mừng; thứ ba là lập ra được ban truyền giáo cho hội đoàn mình và có những việc làm cụ thể để loan báo Tin Mừng.

Để đạt được ba mục đích trên, Ủy ban Loan Báo Tin Mừng đã mời sáu thuyết trình viên cho sáu đề tài trong ba ngày với những đề tài đã Ủy ban Loan báo Tin Mừng trình bày nhân dịp hội thảo tại Xuân Lộc. Đề tài thứ nhất là hội đoàn Công Giáo tiến hành tham gia sứ mạng loan báo Tin Mừng ngày nay do Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long thuyết trình. Đề tài thứ hai là linh đạo truyền giáo do cha Gioan Đặng Văn Nghĩa trình bày. Đề tài thứ ba là giới thiệu những hoạt động loan báo Tin Mừng của người dân do cha cố Piô Ngô Phúc Hậu chia sẻ. Đề tài thứ tư là việc huấn luyện kitô hữu giáo dân và những nỗ lực truyền giáo của giáo dân tại Châu Á và Việt Nam do cha Giuse Nguyễn Ngọc Ngoạn trình bày. Đề tài thứ năm là Phúc Âm hóa và tân Phúc Âm hóa do cha Gioankim Nguyễn Đức Thành - Trưởng ban truyền giáo GP Bắc Ninh trình bày. Đề tài thứ sáu là cầu Nguyện với Thánh Kinh do cha Antôn Nguyễn Hoàng Dũng dòng tên đảm nhận.

Đểhội thảo có chiều sâu và chuyên môn nên sau mỗi đề tài thuyết trình, các tham dự viên đóng góp ý kiến, đưa ra các đề xuất và đặt câu hỏi để Đức cha cùng các cha phụ trách trả lời. Hơn thế nữa, vào 20g00 mỗi tối các hội viên chia sẻ và kể cho nhau nghe vui buồn trong cuộc đời truyền giáo. Được khuyến khích động viên nên các thành viên đã chia sẻ rất tự nhiên. Nhiều câu chuyện kể ra thật xúc động!

Hội Thảo mong muốn các hội đoàn trong giáo phận nhà chung tay loan báo Tin Mừng bằng đời sống chứng tá, với lòng say mê Đức Kitô bằng lòng nhiệt huyết. Nhưng Đại Hội cũng phải khẳng định rằng công việc truyền giáo không phải một sớm một chiều là xong. Đức cha Anphong cùng các cha thuyết trình nhằm thúc đẩy các hội đoàn truyền giáo trước tiên: xây dựng hội đoàn vững mạnh, đoàn kết, phục vụ, cần có thái độ lạc quan tích cực, tránh tình trạng hời hợt, thái độ vô thần thực hành đạo “sống đạo trong nhà thờ”. Cha Piôtrình bày giáo lý cao siêu bằng những câu chuyện hết sức dân dã, dí dỏm qua đời sống truyền giáo của ngài.

Đức cha và quý cha nhấn mạnh công việc truyền giáo chủ yếu là do Chúa Thánh Thần tác động.Các hội đoàn cần tích cực cộng tác bằng cầu nguyện với Chúa Thánh Thần. Hội thảo còn nhấn mạnh việc truyền giáo không chỉ dành cho các linh mục và tu sĩ mà còn giáo dân nữa. Giáo hội tham gia phải là Giáo hội có giáo dân cộng tác với hàng giáo phẩm. Hội thảo còn đưa ra các giải pháp, chương trình huấn luyện cho người giáo dân trưởng thành hơn và chương trình tổng quát huấn luyệntâm linh, kiến thức, kĩ năng cũng như những khóa huấn luyện chuyên biệt về truyền giáo.

Mỗi ngày trong hội thảo đều có những giây phút hồi tâm trước Chúa Giêsu Thánh Thể để chia sẻ, tâm sự và xin ơn nhiệt thành loan báo Tin Mừng. Thánh lễ là đỉnh cao của mỗi ngày ngày hội thảo. Qua đó, các thành viên ý thức hơn về truyền giáo không chỉ là bản chất của Giáo hội, của từng người mà còn là một sứ mệnh Chúa giao phó nữa.

Lúc 16g00 ngày 31/10,ban thư ký đã đọc những ghi chép diễn ra ba ngày hội thảo và đây chính là những đúc kết mà hội thảo muốn gửi lên bề trên giáo phận. Thời gian hội thảo không nhiều nhưng cũng đủ để mọi thành phần tham dự ý thức được bổn phận của mình trong Giáo hội, trong hội đoàn của mình là loan báo Tin Mừng. Hội thảo kết thúc tốt đẹp, sau lời chia sẻ và cám ơn của cha chủ tịch Ủy ban Loan báo Tin Mừng.

Ban Truyền giáo Hưng Hóa