Chủng Viện Truyền Giáo Lâm Bích trước 1975, Mong Ước của Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.*

“Lâm Bích”, Một “Rừng Ngọc”! Đó là tên một Chủng Viện do Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận thành lập năm 1969, chỉ 2 năm sau khi Vị Giám Mục trẻ 39 tuổi nhận lãnh trách nhiệm mục tử tại Giáo Phận Nha-Trang.

Đầu tiên đó chỉ là “Văn Phòng Thiên Triệu” trong khuôn viên tòa Giám Mục, thu thập các Chủng sinh tu muộn từ lớp 10, do chính Đức Giám Mục hướng dẫn, dưới sự huấn luyện của Lm Lê Văn Phiến, Giám Đốc Văn Phòng Thiên Triệu. Tính tới đầu năm 1970, sĩ số lên tới 24 người. Từ niên khóa 1970-1971, Đức Cha đổi tên thành “Chủng Viện Truyền Giáo”, và đề bạt Cha Jos. Nguyễn Thế Thoại làm Giám Đốc, vẫn đặt tại Tòa Giám Mục Nha-Trang với biểu tượng “Người đi gieo giống”.

Đức Giám Mục và Lm Giám Đốc đòi hỏi người Chủng Sinh vào đây nhằm mục đích truyền giáo. Do đó phải có một trình độ học vấn và tâm đức cùng nghề nghiệp thích hợp. Vì thế, sau khi hoàn thành tú tài toàn phần, người chủng sinh còn được ở lại Chủng Viện 2 niên khóa nữa để trau dồi thêm sinh ngữ và nhân bản, đồng thời theo học hàm thụ chương trình đại học văn khoa, triết, văn chương, nhân văn hoặc luật khoa của Đại Học Sài Gòn. Trong 1 hoặc 2 năm đi truyền giáo tiếp theo đó cũng được khuyến khích thi thêm các chứng chỉ đại học, hy vọng khi người chủng sinh vào Đại Chủng Viện đã có một nghề và một chứng chỉ cử nhân. Trong những năm tháng còn trong chủng viện Truyền Giáo, người tu sinh cũng được khuyến khích tìm hiểu các phong trào trẻ như Hướng Đạo, Hùng Dũng, Thiếu Nhi Thánh Thể, Đạo Binh Đức Mẹ, Nghĩa Sinh.

Vào năm 1971, để mừng kỷ niệm 300 năm Đức Cha Lambert de la Motte, Vị Giám Mục tiên khởi của Giáo Phận Đàng Trong, Chủng Viện Truyền Giáo được chính thức đổi thành “Chủng Viện Lâm Bích”. Danh xưng này vừa nhắc nhở Đức Cha Lambert De La Motte, vừa mang ý nghĩa “Một Rừng Ngọc quí, hy vọng của rừng núi bạt ngàn và sông biển bao la của vùng đất Nha trang.” **

1971-1972, Đức Cha Phanxicô Xaviê đã bổ nhiệm Lm Jos. Nguyễn Quang Thạnh làm Giám học và Quản lý bên cạnh Lm Giám đốc.

1974, Lm Nguyễn Thế Thoại được cử đi học tại Roma, Lm Nguyễn Quang Thạnh giữ chức Giám Đốc và Lm F.X.Trần Xuân Thứ phụ trách quản lý.

Chỉ với 6 năm ngắn ngủi, 1969-1975, với tổng số 300 chủng sinh, Lâm-Bích đã rạng rỡ mùa gặt bội thu với 61 Linh mục, 30 linh mục hiện phục vụ tại Giáo Hội Quê Nhà và 31 linh mục đang phục vụ tại hải ngoại, cộng thêm 1 Phó tế vĩnh viễn tại Hoa Kỳ và 1 tu sỹ tại Việt Nam.

Gia Đình Lâm-Bích hôm nay đã hiện diện khắp nơi trên thế giới, từ Á qua u, qua Úc và Mỹ Châu. Sau khi Đức Cha Phanxicô Xaviê được ra khỏi tù, một chủng sinh Lâm-Bích, Anh Nguyễn Đức Hoà, được hạnh phúc vào thăm Đức Cha tại TTGM Hà-Nội. Lời đầu tiên Ông Nội hỏi: “Anh em Lâm Bích các con thế nào rồi?... Cha sẽ lập nên một đại gia đình để chúng con sống trong tinh thần truyền giáo. Ngài nói: Con xem, Lâm-Bích giờ này được mấy chục Linh Mục rồi. Sẽ còn nhiều Linh Mục nữa.” (ĐS 40 Năm Lâm-Bích, trg 8). “Ông Nội”, một từ ngữ đầy yêu thương tôn kính Gia Đình Lâm-Bích gọi Đức Cha. Qua đó chúng ta thấy Đức Cha Phanxicô Xaviê luôn mong ước Lâm-Bích vẫn còn sống mãi và sống sung mãn trên ĐƯỜNG HY VỌNG.

Người con Lâm-Bích luôn cảm nhận được ĐƯỜNG HY VỌNG là những Lời tâm huyết của Người Cha đầy khả ái trao lại cho con. Ngay từ những lời đầu đã thật là thấm thía: “Cha lại đi thêm một quãng đường, Chông gai, mịt mù và vô định…Chúa đã cho Cha những giây phút đẹp nhất…” Những Lời tâm huyết đó đã tưới gội, tô bồi cho đời sống Lâm-Bích, cho các thế hệ con cháu Lâm-Bích tiếp tục bước theo con đường Ông Nội đã đi, chấm từng chấm cho tốt để ĐƯỜNG HY VỌNG mãi nở Hoa Thắm Tươi.

Trong chiều hướng đó, hàng năm Gia Đình Lâm-Bích đã có những Buổi Họp Mặt để cùng nhau ôn lại, học hỏi những giáo huấn, những mong ước của Ông Nội, Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, để cùng nâng đỡ nhau Sống Từng Giây Phút Hiện Tại Cho Tốt, vững bước trên ĐƯỜNG HY VỌNG mà Ông Nội đã dẫn bước.

Cuối tháng Mười vừa qua, Gia Đình Lâm-Bích hải ngoại đã họp mặt tại Giáo Xứ Đức Mẹ Sầu Bi, China TX.

Coi Video.

Xem Video

Mỗi người con Lâm-Bích nguyện ghi tâm tạc dạ Niềm Tin Yêu Phó Thác, để từng phút giây mãi vững bước trên ĐƯỜNG HY VỌNG.

Nguyện Xin Thiên Chúa sớm cất nhắc Người Tôi Tớ lên làm Gương Soi cho đời giữa thời đại hôm nay đang cần Niềm Tin vào Thiên Chúa.

Vọng Sinh.

Arlington VA, Nov. 2018

*Theo Tài liệu “Chủng Viện Truyền Giáo Lâm-Bích” của Phó Tế Trần Đình Liệu và Trần Đức Thắng.

**Kỷ Yếu Giáo Phận Nha Trang.