Trong phiên họp cuối cùng của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên, Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên tiếng kêu gọi tất cả những người Công Giáo hãy bảo vệ Giáo Hội khỏi những tấn kích bởi những người bị ảnh hưởng bởi ma quỷ đang tìm cách tiêu diệt Giáo Hội.

Đức Thánh Cha đã cám ơn các thành viên của Thượng Hội Đồng, các quan sát viên và các chuyên gia sau cuộc bỏ phiếu về tài liệu cuối cùng. Ngài nói thêm rằng dù các tín hữu trong Giáo Hội là những người tội lỗi, “Giáo Hội mẹ của chúng ta là thánh thiện”. Tuy nhiên, ma quỷ thường lợi dụng tội lỗi của chúng ta để tấn Công Giáo Hội.

Ở một số nơi trên thế giới, các Kitô hữu đang bị bách hại vì đức tin vào Chúa Giêsu. Đồng thời lại có “một hình thái bách hại khác – đó là những cáo buộc liên tục – nhằm bôi nhọ Giáo Hội. Giáo Hội không thể bị bôi nhọ. Con cái Giáo Hội, là tất cả chúng ta đều dơ bẩn, đúng thế, nhưng Mẹ Giáo Hội thì không. Vì thế, đây là thời gian chúng ta phải bảo vệ Mẹ mình”

“Đây là một thời điểm khó khăn, bởi vì qua chúng ta, ma quỷ muốn tấn công Mẹ Giáo Hội.”

Trước khi kết thúc cuộc họp cuối cùng của Thượng Hội Đồng Giám Mục, Đức Hồng Y Louis Raphael Sako, là Thượng Phụ Công Giáo nghi lễ Chanđê thành Babylon, phát biểu rằng Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên “là một ân sủng cho chúng ta và cho toàn thể Giáo hội.”

Đức Hồng Y Sako cũng kêu gọi Đức Giáo Hoàng, các thành viên của Thượng Hội Đồng Giám Mục và những người trẻ đừng quên hoàn cảnh của các Kitô hữu ở Trung Đông.

“Nếu Trung Đông không còn các Kitô hữu nữa, Kitô giáo mất đi vùng đất căn cội của mình. Chúng tôi cần sự hỗ trợ nhân đạo và tinh thần của quý vị cũng như tình đoàn kết, tình bạn và sự gần gũi của quý vị cho đến khi cơn bão này tan biến.”

Đức Thượng Phụ cũng nhắc lại sự ủng hộ của các giám mục trên thế giới dành cho Đức Thánh Cha Phanxicô. Trích dẫn một phương ngôn Ảrập, Đức Hồng Y Sako nói với Đức Thánh Cha rằng “cây nào trổ sinh hoa trái thì thường bị ném đá.”

“Hãy tiến lên với sự dũng cảm và tín thác,” ngài nói với Đức Giáo Hoàng. “Con thuyền của Phêrô không giống như các thuyền khác. Con thuyền của Phêrô, bất chấp những cơn sóng, vẫn vững chắc bởi vì Chúa Giêsu ở trong con thuyền ấy, và Ngài sẽ không bao giờ rời bỏ nó.”

Đức Hồng Y Lorenzo Baldisseri, tổng thư ký của Thượng Hội Đồng Giám Mục, cũng bày tỏ “tình cảm hiếu thảo và sự gắn bó sâu sắc đối với sứ vụ Phêrô” của Đức Thánh Cha.

Phát biểu với những người trẻ có mặt trong Thượng Hội Đồng Giám Mục với tư cách là các quan sát viên, Đức Hồng Y Baldisseri cảm ơn họ vì “sự hiện diện, những đóng góp, những ý kiến và những đề xuất của họ. Họ đã cho chúng ta thấy sự tươi trẻ của tuổi trẻ, sự quảng đại, trí tưởng tượng và sự tháo vát của họ. “

Trong một phát biểu ứng khẩu, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng cám ơn những người nam nữ trẻ có mặt trong Thượng Hội Đồng Giám Mục “để mang âm nhạc của họ đến đây cho chúng ta trong hội trường này.”

Một nhận xét bông đùa của Đức Thánh Cha đã khiến những người hiện diện bật cười và vỗ tay:

“Âm nhạc là từ ngữ ngoại giao để nói về sự náo động”.

Đức Thánh Cha nói thêm rằng “Thượng Hội Đồng này không phải là một quốc hội” mà là “một không gian được bảo vệ trong đó Chúa Thánh Thần tác động”.

Thành quả của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Thanh Niên không chỉ là một tài liệu cuối cùng cho người Công Giáo trên khắp thế giới, mà còn là một công việc của Chúa Thánh Thần trước tiên “làm điều gì đó nơi chúng ta, và phải tác động trong chúng ta.”

“Chúng ta là những người đón nhận tài liệu cuối cùng. Tài liệu này chủ yếu là cho chúng ta. Vâng, tài liệu sau cùng sẽ giúp cho nhiều người khác, nhưng chúng ta là những người được đón nhận đầu tiên. Chúa Thánh Thần đã làm điều này giữa chúng ta. Xin đừng quên điều này.”

“Chính Chúa Thánh Thần đã ban cho chúng ta tài liệu này, cho tất cả chúng ta, kể cả bản thân tôi, để chúng ta suy ngẫm về những gì Ngài muốn nói với chúng ta.”


Source: Catholic Herald - Defend Church from those who seek to destroy it, Pope says at synod