Hôm thứ Tư 24/10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bãi nhiệm Đức Giám Mục Martin Holley khỏi các trách nhiệm mục vụ tại Giáo phận Memphis và bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Joseph E. Kurtz của Louisville làm Giám Quản Tông Tòa cho đến khi có thông báo mới. Đức Cha Martin Holley là một Giám Mục rất có khả năng về nhiều mặt và được nhiều người yêu mến. Do đó, quyết định này khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Trong tuyên bố hôm 24 tháng 10, Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô “đã miễn cho” Đức Giám Mục Holley khỏi “các trách nhiệm mục vụ của giáo phận Memphis” và bổ nhiệm Đức Tổng Giám Mục Kurtz là “Giám Quản Tông Tòa Sanctae Sedis”, có nghĩa là “chờ sự định đoạt Tòa Thánh.”

Việc bãi nhiệm này diễn ra sau một cuộc thanh tra tông tòa tại Giáo phận Memphis vào tháng Sáu để giải quyết những lo ngại về những thay đổi lớn mà Đức Cha Holley, 63 tuổi, đã thực hiện. Theo những báo cáo của các phương tiện truyền thông địa phương, trong số những thay đổi này có sự thuyên chuyển đến hai phần ba trong số 60 linh mục đang hoạt động mục vụ trong giáo phận.

Cuộc thanh tra tông tòa đã được thực hiện bởi Đức Tổng Giám Mục Wilton D. Gregory của Atlanta và Đức Tổng Giám Mục Bernard A. Hebda của tổng giáo phận St. Paul-Minneapolis. Các vị đã trải qua ba ngày “tìm hiểu thực tế” trong giáo phận, bao gồm cả việc tiến hành các cuộc phỏng vấn với hàng giáo sĩ và giáo dân ở Memphis. Tờ The Commercial Appeal của Memphis cho biết như trên.

Kết quả thanh tra tông tòa đã không được công bố.

Đức Cha Holley được bổ nhiệm làm Giám Mục Memphis ngày 19 tháng 10 năm 2016, sau 12 năm làm Giám Mục Phụ Tá của Washington, D.C.

Vào tháng Bảy vừa qua, ngài là một trong ba giám mục Tennessee đã gửi một lá thư cho thống đốc tiểu bang, yêu cầu đừng tử hình Billy Irick, là người sau đó đã bị tiêm thuốc cho chết hôm 9 tháng Tám.

Ngài nhấn mạnh giá trị của tất cả cuộc sống con người, thậm chí là của những người bị kết án về những tội ác khủng khiếp, và tự nguyện làm một nguồn cho Thống đốc tham khảo về bất cứ câu hỏi nào liên quan đến giáo huấn Công Giáo về chủ đề này.

Khi còn ở Washington, Đức Giám Mục Holley đã phục vụ trong nhiều ủy ban như ủy ban Đa Văn hóa, cũng như các ủy ban cho Châu Phi; ủy ban giáo dân, phụ nữ, trẻ em và thanh thiếu niên; và ủy ban người di cư.

Ngài cũng là thành viên của nhiều tổ chức Công Giáo Quốc tế về các dịch vụ cho người điếc và là thành viên trong một số ủy ban của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, bao gồm Ủy ban về Giáo dân, Hôn nhân, Đời sống Gia đình và Thanh niên; Ủy ban các hoạt động Phò sinh; và Ủy ban cho các vấn đề của người gốc Tây Ban Nha.

Đức Cha Holley sinh ngày 31 tháng 12 năm 1954, tại Pensacola, Florida và được thụ phong linh mục tại giáo phận Pensacola-Tallahassee năm 1987.


Source: Catholic Herald - Pope Francis removes Bishop Holley as head of Memphis diocese