TÊN CON ĐÃ ĐƯỢC VIẾT TRÊN TRỜI

Trong 4 Vị Nữ Thánh Tiến Sĩ của Giáo Hội, thì Thánh Têrêsa là gần gũi với chúng ta hơn cả : cuối thế kỷ 19 (1873-1897). Trong khi đó,

- Thánh nữ tiến sĩ Hildegard Von Bingen - thế kỷ 12 (1098-1179);

- Thánh nữ tiến sĩ Catanina thành Siêna - thế kỷ 14 (1347-1380),

- Thánh nữ tiến sĩ Têrêsa thành Avila - thế kỷ 16 (1515-1582).

Nhưng có lẽ cái gần gũi nhất giữa ngài và chúng ta không phải được tính bằng khái niệm thời gian cho bằng chính cuộc sống đầy hiện sinh và con đường theo Chúa Kitô mà ngài chọn lựa.

Và sau đây là lược tóm “những nét hiện sinh” đó :

- Trước hết, ngài đã đi qua cái “nẻo gia đình” đầy bấp bênh, khổ cực như bao gia đình nghèo khác : một gia đình đông con (9 người con), vất vả, mất mát (chết 4 anh chị em, chỉ còn 5 người con gái), mồ côi (lên 4 tuổi mất mẹ)…

- Từ cái nôi thánh thiện gia đình (ông Louis Martin và bà Zélie-Marie Guérin) những cha mẹ thánh thiện, đạo đức, Têrêsa đã sớm nhận ra tiếng gọi của Thiên Chúa và can đảm đáp trả bằng tất cả ý thức và tình yêu :Têrêsa đã xin vào tu viện nhà kín Cát Minh tại Lisieux vào tháng 4 năm 1888 lúc Người mới chưa tròn 15 tuổi, nhờ “phép rộng” của ĐGH Lêô XIII ban cho trong cuộc hành hương và yết kiến ĐGH vào ngày 20/11/1887 trước đó

- Và cuộc đời “đi theo Chúa” (sequela Christi) không phải được lót bằng sự êm ái của những cánh hoa hồng mà là những hy sinh, đau khổ từ trong bản thân cho tới những khắc nghiệt của đời tu : Từ năm 1896, Têrêsa nhiễm bịnh lao phổi, ho ra máu. Từ đó, thánh nhân đã sống những tháng ngày trong sự đau khổ triền miên của bệnh tật. Có thể nói, mười tám tháng cuối cùng của cuộc đời Người là một cuộc tử đạo không ngừng. Thân xác bị đau đớn, nội tâm bị thử thách.

- Nhưng cũng từ cái “hiện sinh” mang dấu ấn thập giá đó, Thánh Têrêsa đã khám phá chính con đường nên thánh độc đáo của riêng mình : Tình Yêu : Vâng, thánh nhân đã sống hết mình vì tình yêu : Người lìa trần vào ngày 30 tháng 9 năm 1897, hưởng thọ 24 tuổi. Cái tuổi còn đầy sinh lực và nhựa sống. Người ra đi trong tiếng thì thào: “Lạy Chúa, con yêu Chúa”.

Đúng như lời dạy của Đức Kitô trong Tin Mừng : “Nước Trời dành cho những ai có tâm hồn khiêm hạ, bé nhỏ” (Lc 18,16; Lc 10,21…); hay như chính lời khẳng định của Mẹ Chúa Giêsu, Đức Trinh Nữ Maria trong kinh Magnificat “Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường” (Lc 1,52), vị nữ tu âm thầm giữa 4 bức tường nhà kín, đã trở nên vĩ đại : Đức Giáo Hoàng Piô XI nâng Người lên bậc hiển thánh và đặt Người làm bổn mạng các xứ truyền giáo. Ngày 19 tháng 10 năm 1997, trong cuộc tông du nước Pháp và nhân dịp kỷ niệm 100 năm “sinh nhật trên trời của Thánh nữ”, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nâng thánh nữ lên hàng tiến sĩ Hội Thánh ; và 11 năm sau, 19.10. 2008, ba má của thánh nữ Têrêsa, ông Louis Martin và bà Zélie-Marie Guérin được phong á thánh; sau đó 7 năm, ngày 18.10.2015 hai vị đã được ĐGH Phanxicô phong hiển thánh.

Chiêm ngưỡng thánh nữ Têrêsa và gia đình, đặc biệt cha mẹ thánh của ngài, chúng ta mới cảm nhận thật rõ ý nghĩa của những lời Đức Thánh Cha Phanxicô nói với dân Chúa trong tông huấn gọi mời nên thánh “Gaudete et Exsultate” : họ là những “Vị Thánh ở sát bên nhà chúng ta” : “Sự thánh thiện ấy rất thường được nhìn thấy nơi những người sống ngay bên chúng ta, chính những người đang sống giữa chúng ta phản chiếu sự hiện diện của Thiên Chúa. Chúng ta có thể gọi họ là những người thuộc “tầng lớp giữa của con đường nên thánh” (GE số 7)

Ở giữa một thế giới như một cánh rừng già nua, cằn cỗi, cuộc đời của Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã nổi lên như một bông hoa tươi thắm !

Vâng, trước cái hiện tượng “già nua đáng sợ” của thế giới hôm nay, chắc chắn sứ điệp về cuộc đời và gia sản linh đạo của Thánh nữ Têrêsa sẽ là một điểm quy chiếu thật thích hợp và cần thiết, như cách cảm nhận của bài thơ sau đây, mang tựa đề “XIN CHỌN LÀM TRẺ THƠ” :

Thế giới hôm nay người ta mau già quá !

Già mánh mung, già lừa lọc, bon chen.

Học hỏi, bán buôn, luôn cả chuyện sang, hèn,

Thậm chí hôn nhân, tình yêu, mà cũng già trước tuổi !

Cùng với cái “già” nên cũng mang theo bao điều mê muội,

Bao oan khiên, đồi trụy, bao tội ác tầy trời.

Chiến tranh, loạn lạc, nước mắt đầy vơi…

Bao thương đau khổ lụy cũng bởi “con tim già” mang tới !

Đã lỡ già nên đành mất thiên đường phơi phới,

Mất cái hồn nhiên, trong sáng của tuổi thơ,

Mất khoảng trời xanh, áng mây trắng dật dờ,

Mất những con chuồn chuồn trên những hàng dậu vắng…

Mất ánh trăng thanh cùng với những vì sao sáng,

Mất cả bầu trời êm mát những mùa thu.

Thay những con đường hoa là cát bụi mịt mù,

bom đạn chiến tranh, đỗ vỡ, của những “người già” mang đến.

Người già dối gian, người già toan tính,

Chứ có em thơ nào biết mặc cả “chính trị chính em” ?

Danh vọng, bạc tiền đã làm già nua những trái tim,

Và đánh mất biết bao điều hồn nhiên trong sáng.

Từ hai ngàn năm trước, có một tin mừng tỏ rạng,

Mời gọi con người hãy hành hương trở lại với tuổi thơ.

Một chút phiêu lưu, một chút dại khờ,

Chọn kiếp lang thang, nghèo, chẳng cần nhà cao cửa rộng.

Có là cho và sống là yêu thương phục vụ,

Như trẻ thơ, một viên kẹo, cũng sẵn sàng vui vẻ cưa đôi…

Có hờn, có giận, nhưng một chút rồi thôi,

Cố giữ lấy hồn nhiên và nụ cười là trên hết.

Ngắm cánh hoa đồng nội,

nhìn cánh sẻ đang bay mà thấy cả một tình yêu bất diệt,

Chỉ đôi mắt trẻ thơ mới đủ “sạch trong lòng”,

Để thấy tình Cha, và để nhận bàn tay Chúa quan phòng,

Mà bước tới đâu ngại gì mưa đông hay nắng hạ !

Chuyện trẻ thơ, chuyện đời thường, đâu phải chi xa lạ,

Như Têrêsa “nhõng nhẽo” đòi được cha bồng ẵm để lên thang,

Chị đã tìm ra đường chinh phục hạnh phúc thiên đàng,

Là hoán cải cuộc đời thành em thơ bé nhỏ.

Giữa cuộc đời với bao điều tạm bợ,

Cát bụi mịt mù vẩn đục ô nhơ,

Xin hãy trở về, xin hãy chọn làm trẻ thơ,

Để thế giới hôm nay

tìm thấy những mùa xuân,

và để mai sau, ta có được thiên đàng vĩnh cửu !

Nhờ lời cầu thay nguyện giúp đắc lực của Thánh Nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, (Đấng mà ngay tự thuở ban đầu thành lập giáo xứ Huỳnh Kym nầy, cha ông tiên tổ của anh chị em đã chọn làm Vị Quan Thầy), chắc chắn Chúa sẽ ban cho mọi người trong giáo xứ muôn ơn lành hồn xác. Ước mong sao mọi người chúng ta sẽ tìm thấy niềm hân hoan trên bước đường theo Chúa Kitô trong cuộc sống gian nan dưới thế, và nhất là vững lòng trông cậy sẽ được ghi tên trên trời, như xác tín của chính Thánh Nữ Têrêsa : “Tên con đã được viết trên trời”. Amen.