Trong những ngày qua có nhiều phân tích về biến cố mới đây cuả Giáo Hội Công Giáo, chúng tôi đã đem tới cho quí độc giả nhiều bản dịch từ các nguồn tin chính thức cuả giáo hội, như CNA, NCR (trực thuộc giáo hội điạ phương Hoa Kỳ).



Tuy nhiên, xin nói một cách thẳng thắn, các nguồn tin đó thuộc loại ‘Bảo Thủ’, mà mới đây đã bị tố cáo với nhiều dẫn chứng là có dính dáng đến một âm mưu nhằm triệt hạ uy tín cuả Giáo Triều.

Vậy thì, để cho có sự quân bình, chúng tôi xin trình bày những ý kiến ‘khác chiều’, chọn lọc từ những nhân vật có tiếng, là những học giả từ môi trường đại học hay là các nhà báo được nhiều hãng thông tấn lớn trích dẫn.

Để bắt đầu, chúng tôi xin gửi tới bài ‘The Plot to Bring Down Pope Francis’ (Âm mưu đảo chánh Đức Giáo Hoàng Phanxicô) cuả bà Barbie Latza Nadeau, nữ sĩ Hoa Kỳ sống tại Rome, làm việc cho các báo Newsweek, The Daily Beast và CNN, tác giả cuả nhiều sách nổi tiếng như Face of an Angel (2014), International Desk (2009) và Frontline (1983).

Xin lưu ý đây là một tác giả thuộc loại ‘cấp tiến’ viết trên những tờ báo ‘cấp tiến’ cho giới ‘cấp tiến’, và văn phong thì rõ ràng là ‘cổ động, tranh đấu’.

Xin dịch toàn bộ bài viết như sau:


ROME (07/09/18)- Không lâu sau khi Giáo Hoàng Phanxicô nhậm chức vào tháng 3 năm 2013, ông ta đụng ngay vào một bức tường. Nhưng đó không phải là những viên gạch từ thời La Mã cổ đại được xây dựng xung quanh Vatican. Nó mạnh hơn. Và nó đến từ cái đáy sâu thẳm bên trong chính giáo hội mà ông được bầu lên để lãnh đạo. Mỗi khi ông ta cố gắng đưa ra những cải cách, thì bức tường đều đã ở đó. Những người chống đối của ông ta rất mạnh, gần đây ông ta phải than thở là cải cách Giáo Hội Công Giáo thì ví như là "chải cho sạch bức tượng Sphinx ở Ai Cập bằng một chiếc bàn chải đánh răng."

Tuy nhiên, (GH) Phanxicô đã kiên trì, dựa vào sự nổi tiếng bất ngờ và sức quyến rũ bẩm sinh của mình, và vì thế mà thế giới bên ngoài bắt đầu nhìn vào Giáo Hội Công Giáo dưới một ánh sáng tích cực mới. Đột nhiên, làm một người Công Giáo thì thật là cảm thấy ‘tươi mát’ (cool, tuyệt vời).

Nhưng những người bảo thủ truyền thống trong giáo hội không muốn được tươi mát, và trong khi vị giáo hoàng mới hầu như không tiến bộ đủ theo đúng tiêu chuẩn thế tục (ông vẫn là Công Giáo), họ muốn giáo hội phải lạnh lẽo (cold), tức là một giáo hội bảo vệ họ từ thế giới bên ngoài, đứng đằng sau những bức tường chủ thuyết bất dịch (immovable doctrine).

Trong khi (GH) Phanxicô tiến xa hơn đến những khu lề đường để phục vụ cho người nghèo không có quyền lợi, thì những người bảo thủ thích trừng phạt người tội lỗi bằng những quy tắc cổ xưa không còn chỗ đứng trong thế giới hiện đại, ngay cả khi (việc trừng phạt) đó có nghĩa là hy sinh mất đàn chiên.



(GH) Phanxicô đã thử với việc cho phép những người Công Giáo ly hôn và tái hôn tham gia vào sự hiệp thông, ông ta cho phép tha thứ cho những người phụ nữ phá thai đã biết ăn năn, và ông ta dịu dàng (nice) với người đồng tính. Nhưng những người bảo thủ rùng mình.

Qua được năm năm dài, thì quyền lực bảo thủ của Giáo Hội Công Giáo cuối cùng đã bắt đầu xoay chiều cái con tầu khổng lồ làm hậu thuẫn cho vị giáo hoàng mà họ dường như ghét cay ghét đắng. Và họ đã làm điều đó bằng cách sử dụng một tội lỗi mà toàn thể hội thánh đã phạm phải: Đó là sự gian dâm cuả hàng giáo sĩ.

(GH) Phanxicô không bị đổ lỗi cho việc xử lý sai lầm phần lớn các vụ bê bối lạm dụng tình dục, vốn là đặc sản của giáo hội, mà nhiều vụ trong số đó đã diễn ra ngay ở các giáo phận do những người muốn ông ta từ chức. Đã không có vụ bê bối lạm dụng tình dục lớn ở quê hương Argentina của ông - ít nhất là chưa - vì vậy những người chống đối ông đã phải chọn một mục tiêu mềm hơn.

Những người bảo thủ đã cố gắng tìm điểm yếu của (GH) Phanxicô trong nhiều năm, và cuối cùng họ tìm thấy nó qua Carlo Maria Viganò, cựu khâm sứ của Vatican tại Hoa Kỳ, một người không phải là một ‘fan’ (ngưỡng mộ) của (GH) Phanxicô. Ông ta đã viết một chứng thư thoá mạ dài 11 trang mà ông nói là từ lâu ông đã nói với giáo hoàng về vị Hồng Y người Mỹ Theodore McCarrick, bị cáo buộc nhiều năm về những hành vi không phù hợp với chủng sinh. Những tin đồn đã từng luân lưu trong giới tu sĩ miêu tả ngôi nhà ở bãi biển New Jersey của McCarrick, như một loại Biệt thự cuả các tay chơi Playboy dành cho những người đồng tính trẻ tuổi. Sau đó, có cáo buộc nổi lên trong năm nay của ít nhất một trường hợp lạm dụng tình dục một cậu bé 11 tuổi trong những năm 1960, và các cuộc tấn công tình dục một cậu bé giúp lễ 16 tuổi vào năm 1971.

Những lời cáo buộc của Viganò gợi ý (GH) Phanxicô và những người thân cận nhất trong giáo triều đã biết về những cáo buộc đó, nhưng họ cố tình bảo vệ cho McCarrick bằng cách giữ ông ta làm đại diện cho Vatican với nhiều tư cách chính thức. (Những lời cáo buộc) đã lờ đi việc nhiều người bảo thủ đang chống lại (GH) Phanxicô, trong đó có cả Viganò, đã chắc chắn và được chứng minh là rất thân thiết với McCarrick trong thời hoàng kim của ông ta – rồi bây giờ thì xoay lưng để sử dụng ông ta như một cái gai đâm cào sườn cuả (GH) Phanxicô trong cài âm mưu lật đổ chức giáo hoàng của ông ta.

Bức thư của Viganò đã làm cho (GH) Phanxicô choáng mắt (blindsided), nó được phát hành bởi một chuỗi các cơ quan tin tức Công Giáo bảo thủ ngay lúc GH) Phanxicô đang phải xử lý toàn bộ các vấn đề lạm dụng tình dục cuả giáo sĩ trong chuyến viếng thăm mục vụ đến Ireland, nơi mà ông đã xin lỗi tận mực (profusely) những sự xử lý sai lầm của giáo hội. dài tới một thế kỷ ở đó.



(GH) Phanxicô đã không nói được nên lời trước lá thư cuả Viganò, và vì thế ông ta không nói gì cả. Trong thực tế, ông nói với các phóng viên trên chuyến bay trở lại Rome, ông sẽ không bao giờ nói bất cứ điều gì, " không một lời" về cáo buộc của Viganò, và ông cho đến nay đã giữ lời hứa đó.

Cần lưu ý rằng (GH) Phanxicô đã loại bỏ danh hiệu Hồng Y của McCarrick và ra lệnh cho ông lão 88 tuổi này phải sống đời cầu nguyện vào cuối tháng Bảy, sau khi kết quả điều tra về sự lạm dụng trẻ vị thành niên làm cho hành vi xấu xa của McCarrick khó có thể bỏ qua được, nhưng ông này đã không bị hoàn tục. Hầu hết các cáo buộc là những liên quan đến việc có sự đồng loã cuả người đã lớn, và trong khi những sự việc đó vẫn là sai và có thể liên quan đến sự lạm dụng quyền lực, chúng không đến nỗi tệ như hầu hết các trường hợp lạm dụng tình dục liên quan đến việc hãm hiếp trẻ nhỏ cuả các giáo sĩ khác.

McCarrick là mục tiêu hoàn hảo trong chiến dịch ghi bàn chống lại giáo hoàng. Mặc dù đã quá già để bỏ phiếu, ông là một trong những Hồng Y đã vận động cho cuộc bầu cử (GH) Phanxicô, theo một số nhà sử học. Đã có lúc, ông rêu rao là có công với việc đắc cử cuả nhân vật người Argentina này. "Thật quả là ngọt ngào nếu các người bảo thủ được thấy ông là người đưa (GH) Phanxicô xuống," theo lời cuả một giám mục người Mỹ không muốn được nói tên nói với The Daily Beast như thế. "Nó giống như là xoắn cái lưỡi dao vào."

Mặc dù chiến lược im lặng của (GH) Phanxicô có thể là để tránh né dùng một câu trả lời mà làm cho những lời tuyên bố của Viganò có giá trị lên, nhưng sự yên lặng đó đã bị ‘nổ hậu’ (backfired) bởi vì nó không phải là một sự phủ nhận thẳng thừng những nội dung của lá thư. Những người bảo thủ đã có thể gieo hạt giống nghi ngờ về (GH) Phanxicô, như Robert Moynihan, biên tập viên của tờ Inside the Vatican mô tả trong mục xã luận. “Rõ ràng là sự kiện đã ‘hé mở’ một cuộc đấu tranh sâu sắc trong Giáo Hội Công Giáo giữa các phe phái trong phẩm trật cuả Giáo Hội và cuả Vatican, và cả ở bên ngoài Giáo hội, để 'kiểm soát câu chuyện' về những gì Giáo hội phải là, những gì đức tin phải là, ” ông ta viết. “Chiến thắng trong trận chiến lớn hơn thì đòi hỏi phải chiến thắng trong trận chiến nhỏ này: là kiểm soát được tất cả những lý lẽ tuyên truyền và phản tuyên truyền. Rõ ràng cuộc chiến đang xảy ra trên mọi khiá cạnh liên quan đến vấn đề tranh luận và quan điểm, mà đôi khi rất là hỗn độn.

Xem Bài 2