Hôm thứ Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tái tục việc cử hành Thánh Lễ hàng ngày tại nhà nguyện Santa Marta. Bình luận về bài Tin Mừng trong ngày, ngài nói rằng “sự thật thì khiêm nhường, sự thật thì im lặng”.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tập trung bài giảng ngày thứ Hai tại nhà nguyện Santa Marta vào bài Tin Mừng trong ngày trích từ Phúc Âm theo Thánh Luca (4: 16-30) khi Chúa Giêsu trở về Nazareth và phải đương đầu với những chống đối trong hội đường Do Thái sau khi Ngài bình luận về một đoạn sách của Tiên tri Isaiah. Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến sự im lặng bình thản của Chúa Giêsu không chỉ trong trường hợp này mà còn trong cuộc thương khó.

Không có tiên tri nào được chấp nhận….

Đức Thánh Cha nói rằng khi Chúa Giêsu đến hội đường, Người đã khơi dậy sự tò mò. Mọi người đều muốn nhìn thấy người mà họ đã nghe rằng đang làm nhiều phép lạ ở những nơi khác. Thay vì thỏa mãn sự tò mò của họ, Đức Thánh Cha nói, Con của Chúa Cha chỉ sử dụng đến “Lời của Thiên Chúa”. Đây là thái độ Chúa Giêsu đã áp dụng khi đối đầu với ma quỷ. Đức Thánh Cha nói tiếp rằng sự khiêm nhường của Chúa Giêsu mở cửa cho những lời đầu tiên của Người với ý muốn kiến tạo một nhịp cầu; nhưng những lời ấy lại gieo nghi ngờ ngay lập tức và đã thay đổi không khí “từ hòa bình đến chiến tranh”, từ “kinh ngạc để giận dữ”.

Sự im lặng của Chúa Giêsu

Chúa Giêsu đáp lại với sự im lặng trước những người “muốn ném Ngài ra khỏi thành”, Đức Thánh Cha nói.

Họ không suy nghĩ, nhưng họ la hét. Chúa Giêsu vẫn im lặng… Đoạn Tin Mừng kết thúc bằng những lời này: “Nhưng Người băng qua giữa họ mà đi”.

Phẩm giá của Chúa Giêsu

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng phẩm giá của Chúa Giêsu tỏa sáng qua “sự im lặng đã chiến thắng” những kẻ tấn công Ngài. Điều tương tự sẽ xảy ra lần nữa vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh, Đức Thánh Cha nói.

Những người đã gào lên “đóng đinh nó đi” trước đó đã từng ca ngợi Chúa Giêsu vào ngày Chúa Nhật Lễ Lá mà rằng: “Chúc tụng Con Vua David”. Họ đã thay đổi.

Phẩm giá của chúng ta

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng sự thật thì khiêm tốn và im lặng và không ồn ào, trong khi ngài thừa nhận rằng những gì Chúa Giêsu đã làm không dễ dàng đâu. Dù thế, “phẩm giá của Kitô hữu được neo trong quyền năng của Thiên Chúa”. Ngay cả trong một gia đình, ngài nói, có những lúc sự chia rẽ xảy ra vì “các cuộc thảo luận về chính trị, thể thao, tiền bạc”. Ngài đề nghị một sự im lặng và cầu nguyện trong những trường hợp này:

Với những người thiếu thiện chí, với những người chỉ tìm kiếm những vụ tai tiếng, những người tìm kiếm chia rẽ, những người tìm kiếm sự hủy diệt, ngay cả trong gia đình: hãy im lặng, và cầu nguyện.

Đức Thánh Cha Phanxicô kết thúc bài giảng của ngài với lời nguyện sau:

Cầu xin Chúa ban cho chúng ta ân sủng để biết phân định khi nào chúng ta nên nói và khi nào chúng ta nên giữ im lặng. Điều này áp dụng cho mọi lúc trong cuộc sống: khi làm việc, khi ở nhà, trong xã hội…. Như thế, chúng ta sẽ là người bắt chước Chúa Giêsu nhiều hơn.


Source: Vatican News - Pope at Mass: ‘the truth is humble, the truth is silent’