John Allen của tờ Crux cho biết như sau

“Vào cuối buổi triều yết chung với Đức Thánh Cha Phanxicô hôm thứ Tư, một nhóm trong Quảng trường Thánh Phêrô có thể nghe thấy đang hò reo, và nhiều quan sát viên nghĩ rằng họ đã nghe ‘Viganò!’ Một linh mục ở quảng trường sau đó nói rằng thực ra đó là một nhóm hành hương đang kêu tên giám mục địa phương của họ. Dù thế đi nữa, sự kiện mọi người ngay lập tức nghĩ đến Đức Tổng Giám Mục Viganò cho thấy tên tuổi của ngài giờ đây đã nổi như cồn.”

Trong khi đó, Catholic News Agency tường thuật rằng một nhóm phụ nữ giáo dân Công Giáo đã viết một bức thư ngỏ gởi cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô, yêu cầu ngài trả lời các câu hỏi được nêu ra trong những cáo buộc gần đây của Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò, cựu Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ.

Trong phần mở đầu lá thư, những người phụ nữ này nhắc lại một trích dẫn từ Đức Giáo Hoàng Phanxicô về vai trò của phụ nữ trong Giáo Hội: “Đức Thánh Cha đã nói rằng ngài tìm kiếm ‘một sự hiện diện sâu sắc hơn của phụ nữ trong Giáo Hội,’ và rằng ‘phụ nữ có khả năng nhìn thấy sự việc dưới một góc độ khác với nam giới, với một con mắt khác. Phụ nữ có thể đặt ra những câu hỏi mà nam giới chúng tôi không thể hiểu được.’”

“Chúng con viết thư cho ngài, thưa Đức Thánh Cha, để đặt ra những câu hỏi cần phải được trả lời,” lá thư lưu ý.

Cụ thể, họ tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi được nêu ra trong bức thư gần đây của Đức Tổng Giám Mục Viganò, cáo buộc Đức Giáo Hoàng Phanxicô và các thành viên khác trong hàng giáo phẩm đã che đậy những cáo buộc lạm dụng tình dục chống lại cựu Hồng Y Theodore McCarrick.

Các câu hỏi của những phụ nữ này dành cho Đức Giáo Hoàng Phanxicô bao gồm việc ngài có biết và khi nào thì ngài biết về những biện pháp trừng phạt nguyên Hồng Y McCarrick đã được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đưa ra, và liệu ngài có đưa ngài McCarrick trở lại thừa tác vụ công khai dù đã biết về các biện pháp trừng phạt và các cáo buộc này không.

Khi được hỏi về điều này trên chuyến bay của Đức Giáo Hoàng trở về từ Ái Nhĩ Lan vào ngày 26 tháng Tám, Đức Phanxicô nói: “Hãy đọc kỹ lời tuyên bố và đưa ra quyết định riêng của bạn. Tôi sẽ không nói một lời nào về điều này.”

“Đối với đàn chiên đang đau đớn của ngài, thưa Đức Thánh Cha Phanxicô, câu trả lời của ngài là không thỏa đáng,” những người ký tên trong bức thư nói. “Những lời đó nồng nặc, gợi nhớ về chủ thuyết giáo quyền mà ngài đã lên án gần đây. Chúng con cần sự lãnh đạo, sự thật và minh bạch. Chúng con, đàn chiên của ngài, xứng đáng có được câu trả lời của ngài ngay bây giờ.”

“Xin đừng quay lưng với chúng con,” lá thư viết tiếp. “Ngài đã tự cam kết thay đổi chủ thuyết giáo quyền trong Giáo Hội. Chuyện một Hồng Y săn đuổi các chủng sinh là quá kinh tởm. Chúng con cần biết rằng liệu chúng con có thể tin tưởng sự thành thật của ngài với chúng con về những gì đã xảy ra hay không. Các nạn nhân đã phải chịu đựng rất nhiều đau khổ cần biết họ có thể tin tưởng ngài hay không. Các gia đình, những người sẽ là nguồn mạch canh tân của Giáo Hội, cần phải biết chúng con còn có thể tin tưởng ngài, và do đó tin tưởng Giáo Hội hay không”

Những người phụ nữ đã ký trong thư này hoạt động trong một loạt các chức vụ và công việc đa dạng trong Giáo Hội, cả trong các lĩnh vực tư và công cộng. Họ mô tả mình là những người “có đức tin mạnh mẽ, có lòng biết ơn sâu sắc giáo lý của Giáo Hội, các phép Bí Tích, và nhiều giám mục và linh mục tốt lành đã ban phước cho cuộc sống của chúng con.”

Họ là “những người vợ, những bà mẹ, những phụ nữ độc thân, những phụ nữ sống đời thánh hiến, và các nữ tu. Chúng con là các bà mẹ và chị em của các linh mục của ngài, các chủng sinh, các linh mục và tu sĩ trong tương lai. Chúng con là những nhà lãnh đạo giáo dân trong Giáo Hội, và những người mẹ của thế hệ tương lai. Chúng con là các giáo sư trong các chủng viện của ngài, và các nhà lãnh đạo trong các cơ quan và tổ chức Công Giáo. Chúng con là các nhà thần học, những giáo lý viên, những thừa sai và những người sáng lập các hiệp hội tông đồ Công Giáo.”

Bức thư được ký “Với tình yêu thương dành cho Chúa Kitô và Giáo Hội.”

Bức thư, được khởi đầu ngày thứ Năm 30 tháng 8 năm 2018, được mô tả như là sáng kiến cá nhân của những người ký ban đầu và không được tổ chức hoặc tài trợ bởi bất kỳ nhóm hoặc tổ chức nào. Khi chúng tôi đưa tin này, chỉ một vài giờ sau đã có 8500 người ký tên.




Source: Crux Aftershocks of cover-up accusation against Pope felt in Rome

Catholic News Agency - 'We deserve answers now': 5,000 Catholic women pen letter to pope