Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, cho biết Đức Giáo Hoàng Phanxicô “thanh thản” trước những cáo buộc của Đức Tổng Giám Mục Viganò.

Đức Hồng Y đã đưa ra những nhận xét của ngài sau khi hãng tin Ansa của Ý, trích dẫn những cộng tác viên thân thiết của Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài cảm thấy “chới với” vì vụ này.

Đức Hồng Y Parolin nói với tờ La Stampa rằng “sự cay đắng và bất an” trong những ngày gần đây không ảnh hưởng đến Đức Thánh Cha Phanxicô.

Ngài nói: “Tôi đã nhìn thấy một tuyên bố của Phòng Báo Chí Tòa Thánh nói rằng Đức Giáo Hoàng thanh thản. Từ những gì tôi thấy (trong những ngày này, tôi đã ở bên cạnh ngài trong chuyến đi đến Ái Nhĩ Lan và sau đó), ngài có vẻ thanh thản. Đức Giáo Hoàng có một đặc sủng lớn lao, ngay cả khi phải đối mặt với những điều rõ ràng tạo ra rất nhiều cay đắng và bất an. Nhưng ngài có khả năng tiếp cận vấn đề rất thanh thản.”

Đức Hồng Y cho biết ngài cảm thấy “rất đau đớn” trước những cáo buộc của Đức Tổng Giám Mục Viganò, nhưng nói thêm: “Tôi hy vọng rằng tất cả chúng ta hoạt động trong việc tìm kiếm sự thật và công lý, rằng đây là những điểm tham khảo, chứ không phải những gì khác. Chắc chắn tình hình không đáng lo ngại chút nào.”

Đức Hồng Y từ chối bình luận trực tiếp về những tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Viganò. Ngài nói: “Tốt hơn là đừng đi sâu vào chi tiết những điều như vậy. Tôi lặp lại điều mà Đức Giáo Hoàng nói: bạn hãy đọc nó, và đưa ra phán đoán của bạn. Văn bản tự nói về mình.”

Trong bức thư 11 trang của ngài, Đức Tổng Giám Mục Viganò nói Đức Giáo Hoàng biết về những hành vi tình dục sai trái của nguyên Hồng Y Theodore McCarrick ít nhất là từ năm 2013 nhưng đã dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt mà Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 đã áp đặt trong năm 2009 hoặc 2010.

Avvenire, tờ báo chính thức của Hội Đồng Giám Mục Italia, đã chỉ trích mạnh mẽ tuyên bố của tờ Ansa cho rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã “chới với” rồi, và nói rằng đó là một “mưu mô bỉ ổi”.

Theo John Allen của Crux, phát ngôn viên Vatican Greg Burke cũng bác bỏ câu chuyện này. Ông nói với anh rằng: “Đức Giáo Hoàng có vẻ lòng dạ tơi bời với anh trên máy bay đêm Chúa Nhật không? Làm ơn đi …”


Source: Catholic Herald Viganò letter: Cardinal Parolin says Pope Francis is ‘serene’