Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò
Một nhà báo người Ý nói với thông tấn xã AP rằng ông đã giúp Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò soạn thảo chứng từ chấn động cáo buộc Đức Thánh Cha Phanxicô “bao che” cho Tổng Giám Mục McCarrick. Ông đã thuyết phục Đức Tổng Giám Mục Viganò công khai hóa những cáo buộc này sau khi Giáo Hội tại Mỹ chấn động trước những tiết lộ lạm dụng tình dục trong báo cáo của bồi thẩm đoàn Pennsylvania.

Marco Tosatti cho biết ông đã giúp Tổng Giám mục Carlo Maria Vigano viết đi, viết lại và chỉnh sửa lời khai 11 trang của ngài, nói rằng hai người ngồi cạnh nhau tại một chiếc bàn gỗ trong phòng khách của Tosatti trong ba giờ vào ngày 22 tháng Tám.

Tosatti, một nhà phê bình bảo thủ hàng đầu về Đức Thánh Cha Phanxicô, nói với Associated Press rằng Đức Tổng Giám Mục Viganò đã bất ngờ gọi cho anh ta cách đây vài tuần để yêu cầu gặp mặt, và sau đó nói cho anh ta biết những thông tin được đề cập trong chứng từ của ngài.

Theo Đức Tổng Giám Mục Viganò, từ năm 2009 hay 2010, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nguyên Hồng Y McCarrick tương tự như những gì mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô áp đặt hôm 20 tháng 6 vừa qua, và đích thân Đức Tổng Giám Mục Viganò đã nhắc lại những biện pháp này với Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào ngày 23 tháng 6 năm 2013, sau khi Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 thoái vị.

Đức Tổng Giám Mục Viganò cáo buộc Đức Thánh Cha Phanxicô “tiếp tục bao che” cho McCarrick đến mức ngài không những “không tính đến” các biện pháp trừng phạt do Đức Bênêđíctô đưa ra mà còn coi McCarrick là “cố vấn đáng tin cậy” của mình. Những tuyên bố này đã làm lay chuyển triều đại giáo hoàng năm năm của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Các cáo buộc của Đức Tổng Giám Mục Viganò cũng đề cập đến nhiều viên chức tại Vatican dưới triều Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 cũng đã che giấu các thông tin về Tổng Giám Mục McCarrick, và các biện pháp trừng phạt mà Đức Bênêđíctô thứ 16 áp đặt đã không được thi hành đến nơi đến chốn.

Tosatti, một phóng viên lâu năm cho nhật báo La Stampa của Ý, nhưng giờ đây đã bỏ tờ La Stampa để viết phần lớn cho các blog bảo thủ hơn, cho biết sau cuộc họp đầu tiên vài tuần trước, Đức Tổng Giám Mục Viganò chưa có ý định công khai hóa các cáo buộc này.

Nhưng Tosatti cho biết ông gọi cho ngài sau khi báo cáo bồi thẩm đoàn Pennsylvania được công bố vào ngày 15/8 đã cáo buộc khoảng 300 linh mục trong sáu giáo phận Pennsylvania đã lạm dụng hơn 1,000 trẻ em trong 70 năm qua, và nhiều giám mục bị cáo buộc đã che đậy tội ác này.

Tosatti nói anh ta nói với Đức Tổng Giám Mục Viganò: “Con nghĩ rằng nếu Đức Cha muốn nói điều gì đó, bây giờ là thời điểm, bởi vì mọi thứ đang rối tung lên ở Hoa Kỳ”. Ngài trả lời anh ta 'OK.'

Hai người sau đó đã gặp nhau tại nhà của Tosatti ở Rôma.

“Ngài đã chuẩn bị một loại bản thảo cho tài liệu này và ngồi cạnh tôi,” Tosatti nói với AP từ phía sau bàn làm việc của anh, chỉ vào chiếc ghế gỗ bên phải. “Tôi nói với ngài rằng chúng tôi phải làm việc trên bản thảo này một cách thực sự bởi vì nó không đúng với phong cách báo chí.”

Tosatti cho biết ông đã thuyết phục Đức Tổng Giám Mục Viganò cắt giảm những tuyên bố khó chứng minh được “bởi vì nó phải hoàn toàn khả tín.” Họ làm việc trong ba giờ.

Tosatti cho biết Đức Tổng Giám Mục đã nhận thức rõ về những tác động của tài liệu và những hệ quả sẽ xảy ra khi một nhà ngoại giao Tòa Thánh tiết lộ những bí mật đã giữ kín trong nhiều năm.

“Họ được dạy để im lặng”, Tosatti nói về các nhà ngoại giao của Tòa Thánh. “Vì vậy, những gì ngài đã làm, những gì ngài sẽ làm, là một cái gì đó hoàn toàn chống lại bản chất của mình.”

Nhưng anh ta nói Đức Cha Viganò cảm thấy bị ép buộc phải công bố một cách có trách nhiệm với Giáo Hội Công Giáo để lương tâm của mình được thanh thản.

“Ngài có sức khỏe tốt nhưng ở tuổi 77 bạn phải bắt đầu tự chuẩn bị cho mình... ngài không thể có lương tâm thanh thản trừ khi ngài nói ra,” Tosatti nói.

Sau khi đã có tài liệu trong tay, Tosatti phải tìm các nơi sẵn sàng để công bố nó toàn bộ: nhật báo La Verita của Ý, tờ National Catholic Register và LifeSiteNews, và trang web trực tuyến Tây Ban Nha InfoVaticana.

Tất cả đều là những phương tiện truyền thông bảo thủ thường chỉ trích đường lối coi lòng thương xót trọng hơn các luật luân lý của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Các phương tiện truyền thông tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha đã dịch tài liệu 11 trang tiếng Ý sang các ngôn ngữ khác và tất cả đều đồng ý không công bố cho đến sáng Chúa Nhật, trùng với ngày thứ hai và là ngày cuối cùng trong chuyến đi của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Ái Nhĩ Lan, nơi nạn lạm dụng tình dục làm điêu đứng Giáo Hội tại đây.

Tosatti nói Đức Tổng Giám Mục Viganò không nói cho anh biết ngài đang ở đâu sau khi bài viết xuất hiện, vì biết rằng giới truyền thông thế giới sẽ làm phiền đến ngài.

Tosatti cho biết khi tiễn Đức Cha Viganò đến cửa, anh cúi xuống hôn chiếc nhẫn của ngài như một dấu chỉ tôn kính các giám mục Công Giáo.

“Ngài đã cố gắng nói 'Đừng làm thế'. Tôi nói với ngài 'Đó không phải dành cho cá nhân ngài, nhưng dành cho vai trò của Đức Cha mà con muốn làm như vậy,” Tosatti nói. “Ngài không nói gì cả. Ngài ra đi, vừa đi vừa khóc.”


Source: Associated Press Journalist who helped pen pope bombshell says author wept