Đức Thánh Cha Phanxicô đã bác bỏ tuyên bố của một cựu sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ rằng ngài đã được thông báo vào năm 2013 về những cáo buộc liên quan đến những hành vi tình dục sai trái của nguyên Hồng Y Theodore McCarrick.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kêu gọi giới truyền thông nên đưa ra những nhận xét khách quan trên cơ sở những phán đoán hợp lý về một tài liệu đang gây chấn động dư luận đã được Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò, nguyên là Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, công bố. Tuy nhiên ngài sẽ không trả lời những cáo buộc này.

“Tôi sẽ không nói một lời nào về chuyện này,” Đức Thánh Cha với các phóng viên trên chuyến bay từ Dublin về Rôma chiều tối Chúa Nhật 26 tháng 8. “Tôi tin rằng bản tuyên bố tự nó đã nói về mình. Và bạn có khả năng của một ký giả để rút ra những kết luận riêng của mình”

Trong một cuộc họp báo kéo dài 44 phút trên chuyến bay, Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài đã đọc chứng từ dài 11 trang của Đức Tổng Giám Mục Viganò vào sáng Chúa Nhật, và nói thêm “Tôi phải nói với các bạn một cách chân thành rằng, tôi phải nói điều này, với các bạn và tất cả những ai quan tâm, hãy đọc bản tường trình cẩn thận và đưa ra quyết định của riêng bạn.”

Đức Thánh Cha Phanxicô sau đó nói thêm với nhà báo đã hỏi câu hỏi này trên chuyến bay: “Tôi đang chờ nhận xét của bạn về tài liệu, tôi mong muốn như thế.”

Trước đó, trong một diễn biến gây sững sờ, Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò, người từng là Sứ Thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ từ 2011 đến 2016 đã gởi cho các cơ quan truyền thông Công Giáo một chứng từ dài 11 trang A4 viết bằng tiếng Ý.

Theo Đức Tổng Giám Mục Viganò, từ năm 2009 hay 2010, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nguyên Hồng Y McCarrick tương tự như những gì mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô áp đặt hôm 20 tháng 6 vừa qua, và đích thân Đức Tổng Giám Mục Viganò đã nhắc lại những biện pháp này với Đức Giáo Hoàng Phanxicô vào ngày 23 tháng 6 năm 2013, sau khi Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 thoái vị.

Đức Tổng Giám Mục Viganò cáo buộc Đức Thánh Cha Phanxicô “tiếp tục bao che” cho McCarrick đến mức ngài không những “không tính đến” các biện pháp trừng phạt do Đức Bênêđíctô đưa ra mà còn coi McCarrick là “cố vấn đáng tin cậy” của mình.

Đức Tổng Giám Mục Viganò còn cáo buộc rằng McCarrick sau đó khuyên Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm một số giám mục cao cấp trong hàng giáo phẩm Công Giáo Hoa Kỳ, trong đó có Hồng Y Cupich ở Chicago và Hồng Y Tobin ở Newark.

Cựu sứ thần đã kết thúc chứng từ của mình bằng cách kêu gọi Đức Giáo Hoàng từ chức, cùng với tất cả các giám mục đã “bao che” cho McCarrick.


Source: The Tablet - Pope Francis dismisses Vigano allegations