Xem Bài 1

Trong một lá thư gửi đến các linh mục của tổng giáo phận Washington vào ngày 13 tháng Tám, ĐHY Wuerl đã viết rằng ngài bị sốc vì phải đối đầu với những cáo buộc lạm dụng gần như ngay khi vừa nhận lãnh chức vụ ở Pittsburgh.

"Tôi hoàn toàn không thể bày tỏ nổi sự mất tinh thần và giận dữ mà tôi cảm thấy, khi vừa là một giám mục mới của Pittsburgh hồi năm 1988, tôi đã học về sự lạm dụng từ một số người sống sót trong giáo phận của tôi", ngài nói.

Đức Hồng Y nói rằng kinh nghiệm gặp gỡ với những nạn nhân bị ngược đãi đó đã “thúc giục tôi phát triển nhanh chóng một chính sách“ không khoan nhượng ”đối với các giáo sĩ phạm tội lạm dụng,” và ngài đã đưa ra nhiều thủ tục để đảm bảo các cáo buộc phải được giải quyết “công bằng và thẳng thắn”.

Trong lời khai của ngài với bồi thẩm đoàn, ĐHY Wuerl khai rằng trong những tháng đầu tiên làm Giám mục Pittsburgh, ngài đã gặp hai anh em là nạn nhân của lạm dụng, ngài đã bị xúc động sâu sắc và đã đi tìm "một giải pháp lâu dài để điều này không bao giờ xảy ra nữa".

Năm 1989 (một năm sau), ĐHY Wuerl thành lập một ủy ban cấp giáo phận để đánh giá các chính sách đối phó với các cáo buộc lạm dụng. Ủy ban này đã trở thành một Hội đồng Xét xử cuả Giáo phận, lúc đó là 10 năm trước khi Điều lệ Dallas ra đời (đòi hỏi các giáo phận phải có một cơ thể như vậy.)

Trong thư gửi cho các linh mục của Washington, ngài nói rằng ngài đã cố gắng sống theo các tiêu chuẩn không khoan nhượng do chính mình đặt ra.

"Giáo phận [Pittsburgh] đã điều tra tất cả các cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em trong nhiệm kỳ của tôi để mà chấp nhận hoặc minh định các cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em và dẫn đến những hành động thích hợp bao gồm cả việc cách chức các linh mục".

Những điều kết thành “hành động thích hợp” vừa nói trên là những thay đổi cuả giáo phận được áp dụng trong những năm trước khi có Hiến chương Dallas của các giám mục Hoa Kỳ.

Là giám mục của Pittsburgh, ĐHY Wuerl cho biết ngài đã thực hiện một chính sách khuyến khích người Công Giáo khiếu nại và báo cáo trực tiếp cho các cơ quan thực thi pháp luật.

Trong số 19 linh mục bị cáo buộc mới đã được xử lý bởi ĐHY Wuerl, 18 người đã ngay lập tức bị cách chức và không được tiếp xúc với trẻ em.

Đối với những cáo buộc không thể chứng minh một cách thỏa đáng, thì những linh mục liên hệ vẫn bị đưa về làm việc tại toà giám mục, nhưng đó lại là một điều mà qui tắc hiện hành coi là không thích hợp. Tuy nhiên không giống như trường hợp cuả các giáo phận Boston và Los Angeles, ĐHY Wuerl đã kiên quyết không bao giờ thuyên chuyển một người bị buộc tội hoặc bị nghi ngờ từ giáo xứ này sang giáo xứ khác, hoặc để họ tiếp tục giữ một chức vụ nào ở giáo xứ.

Thật vậy, từ năm đầu tiên ở Pittsburgh, ĐHY Wuerl đã hành động công khai về vấn đề lạm dụng tình dục, ngay cả khi có sự phản đối của Toà Thánh.

Năm 1988, khi mới đến Pittsburgh, ĐHY Wuerl đã cách chức LM Anthony Cipolla sau khi có cáo buộc rằng vị linh mục này quấy rối một thiếu niên. Sau khi Cipolla kháng cáo, Vatican đã ra lệnh rằng ông ta phải được phục hồi chức vụ, nhưng HY Wuerl đã từ chối, bay thẳng tới Rome và trình bày bằng chứng và tranh luận trực tiếp tại Tòa án tối cao. Rome cuối cùng đã rút lại quan điểm và giữ nguyên quyết định của HY Wuerl.

Sau năm 2002 thì các trường hợp được xử lý theo "Tiêu chuẩn cơ bản" mới của Hội Đồng GMHK, nhưng trước đó trong những thập niên 1990, trường hợp Cipolla đã trở thành một khuôn mẫu giúp cho các giám mục khác dễ dàng cách chức một linh mục bị cáo buộc.

Tuy thế nhưng trong bối cảnh ngày hôn nay, sau những tiết lộ về cựu Tổng Giám Mục McCarrick là vị tiền nhiệm cuả HY Wuerl ở Washington, DC, thì Đức Hồng Y Wuerl trở thành một cái đích nhắm bắn của những lời chỉ trích rất chua cay và dai dẳng, thí dụ như vừa rồi được mời xuất hiện trên “CBS This Morning”để tham khảo ý kiến về bản báo cáo sắp được phát hành, ngài đã bị hỏi liệu ngài có ý định từ chức hay không!

Người ta lo lắng rằng ngài sẽ phải đối mặt với những việc ‘vạch lá tìm sâu’ mới và với nhiều câu hỏi nhức nhối hơn trong những tuần sắp tới.