“Thánh Phanxicô Xaviê là Đấng Anh hùng của chúng tôi”

Thủ đô Ottawa ngày 03/01/2018: Giới trẻ Canada tuyên bố; “ Thánh Phanxicô Xaviê là Đấng Anh hùng của chúng tôi”. Đó là lời giải thích cho câu hỏi vì sao cánh tay được cắt rời từ thi hài của ngài cách đây 465 năm sẽ trở thành nguồn hứng khởi và lôi cuốn rất nhiều người Canada đến thế.

Xem Hình

Theo suy nghĩ thông thường thì giống như chiếc Cúp vô địch Stanley và giải Băng Cầu Thế giới tại Bắc Mỹ... phải nói là thánh Phanxicô Xaviê thật tuyệt diệu, thật rõ ràng nhận thấy như vậy. Với dân Canada và Hoa Kỳ thì Băng Cầu và Giải Stanley Cup là môn thể thao quốc gia gây nhiều sôi động nhất đặc biệt vào những ngày băng tuyết giá lạnh này.

Người ta dự đoán có khoảng gần 100,000 người trên khắp đất nước Canada sẽ đến kính viếng và chiêm ngưỡng thánh tích là cánh tay của thánh Phanxicô Xaviê đã bắt đầu cuộc thánh du ngày hôm nay tại Đại Thánh Đường Đức Bà Ottawa, Nhà Thờ Chánh Tòa của TGP Ottawa. Ba phần tư tín hữu đến thăm viếng thánh tích là sinh viên các Viện Đại Học và Catholic Christian Outreach đồng tổ chức cuộc thánh du cho sinh viên Công Giáo hy vọng thánh tích sẽ dẫn dắt giới trẻ và sinh viên trở lại gắn bó mật thiết với Đức Tin hơn.

Sau hơn bốn thế kỷ được gọi về với Chúa, thánh Phanxicô Xaviê đang đi du lịch thăm đất nước Canada, hay chí ít ra thì một phần thánh tích của ngài được tín hữu Công Giáo tôn kính nhất – most revered by Catholics- cánh tay và bàn tay phải của ngài- được truyền tụng là đã phục vụ cho mấy chục ngàn cho đến cả trăm ngàn người vào Đạo Công Giáo.

“ Có người lánh xa việc này. Nhưng lại có nhiều người được lôi cuốn bởi cuộc thánh du này. Nếu như thánh tích này giúp đỡ quý bạn được điều gì đó, ấy là điều tốt đẹp.” Đức Cha Terrence Prendergast SJ, Tổng Giám Mục TGP Ottawa tuyên bố như vậy.

Dự tính có ít nhất 100,000 người Canada sẽ kính viếng thánh tích theo chương trình thánh du trên khắp đất nước Canada bắt đầu từ hôm nay Thứ Tư ngày 03/01/2018 tại thành phố Quebec và dừng lại tại 14 thành phố khác, kể cả tại Antigonish, Tỉnh Bang Nova Scotia là nơi có Viện Đại Học St. Francis Xavier, được vinh dự mang tên ngài.

Thánh Phanxicô Xaviê là Quan thày bổn mạng của Hiệp Hội Canadian Catholic Outreach, là một tổ chức hỗ trợ Sinh viên Công Giáo Canada gắn bó với Đức Tin trong suốt các năm tại Các Viện Đại Học, vì vậy bà Angèle Regnier người đồng sáng lập tổ chức này sẽ tháp tùng thánh tích trong suốt chương trình thánh du tại Canada.

“ Ngài là vị anh hùng của chúng tôi. Chúng tôi ngưỡng mộ ngài – we admire him. He’s our hero. “ thay mặt cho giới trẻ sinh viên Công Giáo Canda, bà Regnier đã phát biểu; “ giống như chiếc Cúp vô địch Stanley và giải Băng Cầu Thế giới tại Bắc Mỹ... phải nói là thánh Phanxicô Xaviê thật tuyệt diệu, thật rõ ràng nhận thấy như vậy. Trong hình chụp kèm theo cho thấy các sinh viên tại Ottawa đang áp thẻ cầu nguyện vào thánh tích.

Thánh tích được đặt một chỗ ngồi riêng trên máy bay.

Như đã nêu trong các tuyên bố; thánh tích của thánh Phanxicô Xavier, theo những cung cách được hiểu là rất trọng vọng trên toàn Canada –Hoa Kỳ như chiếc Cúp vô địch băng cầu thế giới Stanley Champion Cup. Vì thế thánh tích được đặt trong một hộp bảo quản và bao quanh bằng một bao bì đặc biệt trong suốt, và được bảo vệ suốt chương trình bởi một chuyên gia an ninh được chỉ định là ông D’Arcy Murphy. Các nhà tổ chức chương trình thánh du này không tin tưởng vào những kinh nghiệm của cơ quan vận chuyển hành lý các hãng hàng không và cũng thấy rằng hộp bảo quản và bao bì thánh tích này lại qúa lớn so với ngăn chứa hành lý xách tay trên đầu các chỗ ngồi trên máy bay. Cũng để bảo vệ an toàn và trân trọng thánh tích suốt chương trình thánh du Canada nên người tổ chức và chuyên gia an ninh tháp tùng đã đặt riêng hẳn một chỗ ngồi như một hành khách cho thánh tích trên toàn bộ các chuyến bay.

Văn khố lưu trữ cho thấy người ta tin tưởng rằng trong hơn bốn trăm năm qua -từ lúc thánh tích này được an vị chính thức tại Đại Thánh Đường Chúa Giêsu ở giáo đô Rôma, trụ sở của Dòng Tên toàn thế giới - Rome’s Church of Gesu; thánh tích chỉ rời khỏi giáo đô Roma trong 5 dịp khác nhau. Và đây là lần đầu tiên thánh tích thánh du Canada. Trong hình chụp kèm theo của Radio-Canada, Đài Truyền Thanh Quốc Gia Canada cho thấy ông D’Arcy Murphy, chuyên gia an ninh thường trực bảo vệ thánh tích, người đứng phía bên trái, đang kiệu thánh tích đến cuộc Hội thảo Rise Up conference ở Ottawa do Catholic Christian Outreach tổ chức.

Trước khi rời nước Italia, các giới chức của Giáo Hội và Dòng Tên đã gắn một dấu niêm phong đặc biệt trên hộp Plexiglas bảo quản thánh tích chống phá hoại và chống đạn, để đoan chắc rằng không có ai có thể lấy cắp hay đánh tráo thánh tích khỏi hộp bảo quản. Cho dù được thường xuyên có đại diện tổ chức và chuyên gia an ninh bảo vệ thường trực nhưng các nhà tổ chức cũng hoàn chỉnh đầy đủ thủ tục bảo hiểm tránh mất cắp, phá hoại hay trộm cướp với một bảo phí không được tiết lộ.

Cô sinh viên Petula Fernades ở trong hình chụp kèm theo là hậu duệ có nguồn gốc từ Giáo Phận Goa, Ấn Độ tin chắc rằng tổ tiên của bạn ấy đã được chính thánh Phanxicô Xaviê làm Phép Rửa.

Ngày ấy khi Giáo Hội yêu cầu một thánh tích

Thánh Phanxicô Xaviê qua đời trên hòn đảo nhỏ tên là Trường Xuyên ở ngoài khơi lục địa Trung quốc vào năm 1552 - nhưng các báo cáo đã tường trình là thi hài của ngài không hề tan rữa -didnot decompose- như người thường. Vào thời khắc ấy – để nhìn nhận chứng cớ về tính thánh thiện của ngài - evidence of his saintliness – cánh tay phải và bàn tay phải của ngài - vẫn thường phục vụ Phép Rửa cho các tín hữu tân tòng và người cải đạo từ Ấn Giáo, Hồi Giáo, Khổng Giáo và Phật Giáo sang Công Giáo – đã được Bề Trên Tổng Quyền Dòng Tên thuở ấy yêu cầu tách rời khỏi thi hài và chuyển về trụ sở trung ương của Dòng Tên ở Rôma. Các Đức Giám Mục đã chứng thực “thánh tích cánh tay” này không hề bị thối rữa –uncorrupted- nghĩa là còn nguyên vẹn. Phần toàn bộ thi hài còn lại của thánh nhân - tức là trừ cánh tay phải được đem về Rôma- được chuyển về Goa, Ấn Độ. Nơi ngài đã thực hiện phần lớn sứ mạng truyền giáo trong đời, đã giúp cho hơn 100,000 người phần lớn từ Hindus Ấn Giáo theo Đạo Công Giáo.

Trong cuộc thánh du tại Canada, cánh tay làm Phép Rửa của thánh Phanxicô Xaviê sẽ ghé thăm Cộng đoàn có số lượng lớn nhất người Canada gốc Goa Ấn Độ, tại thành phố Mississauga, tỉnh bang Ontario, nơi 12,000 tín hữu Canada gốc Goa sẽ tôn kính, vinh danh thánh tích.

Joseph San Jose là một trong gần một ngàn sinh viên giới trẻ Canada đầu tiên được vinh dự chọn kính tôn thánh tích và tham dự Hội thảo Sinh viên Giới Trẻ Canada tại thủ đô Ottawa trong ngày Thứ Bảy tuần rồi.

Một đại biểu khác, cô sinh viên Petula Fernandes phát biểu; “ Thật là một cảm nghiệm sâu sắc và thắm thiết. Thánh tích này, cũng chính cánh tay thánh thiện này đã phục vụ và giúp cho chính các vị tổ tiên của tôi theo Đạo Công Giáo và nếu đó không phải là Sứ mạng Rao Giảng Tin Mừng của vị thánh Thừa Sai này thì có lẽ cá nhân tôi và nhiều đồng hương gốc Goa khác sẽ không được Sống Đạo theo các giá trị Kitô giáo ở Canada.”

Cơ hội chỉ có một lần trong đời ‘ Once-in-a-lifetime opportunity’

Ba phần tư tín hữu đến thăm viếng thánh tích là sinh viên các Viện Đại Học và Catholic Christian Outreach nhà đồng tổ chức cuộc thánh du cho sinh viên Công Giáo hy vọng thánh tích sẽ dẫn dắt giới trẻ và sinh viên trở lại gắn bó mật thiết với Đức Tin hơn.

Truyền thuyết đã kể lại rằng thánh Phanxicô Xaviê là một chàng trai trẻ thông thái, khoẻ mạnh lại ưa chuộng thể thao, trí thức xuất thân quý tộc. Là một giáo sư Đại học có lối sống rất. .. hào hoa phong nhã cho đến khi ngài gặp thánh Ý Nhã Ignatius SJ, thúc giục ngài hướng thượng đến một cuộc sống xác định rất cao đẹp vì Đức Tin, bởi vì “. ..được lời lãi cả thế gian mà đánh mất linh hồn thì nào có ích chi. ..” Các nhà tổ chức chương trình thánh du này hy vọng giới trẻ và sinh viên Công Giáo Canada ngày nay sẽ tìm được nguồn linh hứng từ cuộc đời thánh thiện và cao đẹp của thánh Phanxicô Xaviê.

Trong gần một ngàn đại biểu tham dự Hội thảo Rise Up tại thủ đô Ottawa trong thứ Bảy tuần trước, có nhiều bạn đã hết sức xúc động, bật khóc nức nở, ôm chầm lấy nhau cầu nguyện trong các buổi hướng dẫn tĩnh tâm Linh Thao và cá biệt có một số bạn được chữa lành khỏi bệnh tật in some cases, healing from illness or disease. Bạn Joseph San Jose nói rằng đây là lần thứ nhất trong đời tôi vừa nghe thấy những việc lành đã xảy ra – và tôi không biết liệu điều này có sẽ xảy ra một lần nữa không – vậy đó qủa là cơ hội chỉ có một lần trong đời.

Cánh tay và bàn tay phải của thánh Phanxicô Xaviê được công nhận là không hề hư nát hay thối rữa- một thánh tích bậc nhất của một trong những vị Thừa sai và Truyền Đạo vĩ đại nhất của Giáo Hội Công Giáo.

The forearm and hand of St. Francis Xavier is considered an incorrupt, first class relic of one of the Catholic Church’s greatest missionaries and evangelists.

Chương trình thánh du khắp Canada sẽ ghé thăm 14 thành phố, kể cả ở Toronto và Mississauga, từ ngày 3 tháng Giêng đến 2 tháng Hai năm nay. Bà Angèle Regnier tuyên bố, “Đây là cơ hội mà hầu hết người Canada chưa từng có gặp bao giờ. Bởi vì Canada của chúng ta là một quốc gia mới, chúng ta là thế giới mới. Khi các bạn đi du lịch sang châu Âu bạn sẽ thấy nhiều thánh tích và các vị thánh nhân trong khắp các Nhà Thờ ở cựu lục địa. .. và nếu đi du lịch hầu hết các nơi ở Canada bạn sẽ không có được cảm nghiệm đó. “

Chương trình thánh du tại 14 thành phố của Canada như sau.

Chi tiết thời gian, địa chỉ xin vào trang mạng của https://cco.ca/relic/

January 3 – Chapelle des Jésuites, Quebec City

January 5 – Cathedral of St John the Baptist, St John’s, Newfoundland

January 7 – St Mary’s Cathedral, Halifax, Nova Scotia

January 8 – St Francis Xavier University, Antigonish, Nova Scotia

January 10 – St Mary’s Cathedral, Kingston, Ontario

January 12 – St Michael’s Cathedral, Toronto, Ontario

January 13 – St Francis Xavier Church, Mississauga, Ontario

January 14 – Church of Our Lady of Lourdes, Toronto, Ontario

January 16 – St Mary’s Cathedral, Winnipeg, Manitoba

January 18 – Holy Family Cathedral, Saskatoon, Saskatchewan

January 19 – TBA, Regina, Saskatchewan

January 20 – Resurrection parish, Regina, Saskatchewan

January 21 – Sacred Heart Church, Calgary, Alberta

January 22 – St Michael’s Catholic Community, Calgary, Alberta

January 24 – St Francis Xavier Parish, Vancouver, British Columbia

January 25 – All Saints Parish, Vancouver, British Columbia

January 27 – St Andrew’s Cathedral, Victoria, British Columbia

January 28-29 – Mary Queen of the World Cathedral, Montreal, Quebec

January 30 – TBA, Montreal, Quebec

February 2 – St Patrick’s Basilica, Ottawa, Ontario

February 2 – Notre Dame Cathedral, Ottawa, Ontario

Ghi chú: sẽ có bạn trẻ hay bạn đọc hỏi rằng chỉ quan tâm đến chuyện về thánh nhân Việt Nam mà thôi. Xin trân trọng thưa rằng, nếu trong dịp nào đó cùng với Các Linh Mục Tu Sỹ Dòng Tên, SJ Society of Jesus sang Rome thăm viếng Nhà Thờ Chúa Gesu Trung Ương Dòng Tên bạn hãy xin được đến bàn thánh nơi có bình lưu ly chứa hài cốt của thánh Ý Nhã gần cạnh đó quý vị sẽ thấy một hộp sọ. Vâng, đấy chính là sọ của thầy Chân Phước Anrê Phú Yên SJ, vị Chứng nhân Tin Mừng Việt Nam đầu tiên tại Đàng Trong, ngày 26/07/1644 chịu tử đạo tại Gò Xử, Thành Chiêm thời Chúa Sãi Nguyễn Phúc Nguyên. Ngày 3/7/1645 Linh mục Giáo sỹ A lịch sơn Đắc Lộ Alexandre de Rhodes – tên do chính ngài tự phiên âm chọn - được chúa Sãi ân giảm đổi án tử hình thành trục xuất vĩnh viễn khỏi Đàng Trong. Ngài đem theo thi hài của thầy Anrê Phú Yên về an táng nơi trụ sở Dòng Tên bên Ma cao thuộc địa của Bồ đào nha thuở đó. Linh Mục Giáo sỹ Alexandre de Rhodes SJ sau đó đã đem theo thủ cấp tức là sọ của thầy Anrê Phú Yên về đến Giáo đô Rôma và tại trụ sở Trung ương của Dòng Tên chính thức vào ngày 27/06/1649. Hai năm sau Linh Mục Đắc Lộ xuất bản Tự Điển Việt-Bồ-La năm 1651 tại Rôma, tác phẩm đầu tiên về chữ Quốc Ngữ Việt Nam trong lịch sử và trên toàn thế giới.

Trong 465 năm qua kể từ năm 1553 khi cánh tay phải của thánh Phanxicô Xaviê SJ được đem về trụ sở tại Rôma nhưng lịch sử đã ghi đến nay có hơn năm lần thánh tích được thánh du.

Riêng hộp sọ của thầy Anrê Phú Yên SJ Chân Phước tử Đạo đầu tiên ở Đàng Trong - trong hơn 369 năm qua thầy Anrê Phú Yên vẫn yên vị nơi cung thánh của trung ương Dòng Tên tại Rôma. Vậy nếu chỉ muốn biết về người Công Giáo Việt Nam thôi thì xin hợp ý cầu nguyện cho thầy Andrê Phú Yên SJ sớm được tuyên phong hiển thánh và có thể ngày ấy Giáo Hội và Dòng Tên Việt Nam sẽ thỉnh cầu cho hộp sọ trên cung thánh Dòng Tên ở Rôma và thi hài an táng bên trụ sở tại Macau của thầy Anrê Phú Yên SJ được hồi hương, về lại với quê hương trần thế Đại Việt Đàng Trong xưa kia của ngài chăng?

Có điều phải nói lại cho rõ, thánh Phanxicô Xaviê SJ (7/4/1506-3/12/1552) được tôn phong là Quan thày bổn mạng của các xứ truyền giáo, ngài cùng là Đấng Sáng lập Dòng Tên với thánh tổ phụ Ý Nhã SJ, được sai đi truyền đạo tại Á châu. Vì vậy mới đến thừa sai Linh Mục Giáo sỹ A lịch sơn Đắc Lộ Alexandre de Rhodes SJ nối tiếp sứ mạng (15/03/1593-05/11/1660) và mới có thầy Andrê Chân phước Phú Yên SJ ( x – 26/7/1644) anh dũng chứng nhân Tin Mừng trên quê hương của chúng ta. Như Thư của thánh Phêrô Tông đồ gởi tín hữu Do Thái, các ngài đã mong ước và đã cùng gặp nhau tại Quê Hương Vĩnh Cửu – Nước Trời.

Dominic David trần chuyển ý – Courtesy and images of the Canadian Press.

15/3/1593-5/11/1660