Suy Niệm Lễ Kính Thánh Tôma Tông Đồ

Ngày 03/7

Thánh Tôma Tông đồ còn gọi là Đi-đy-mô. Ngài là người Do Thái, thuộc miền Ga-li-lê, là một trong 12 Tông đồ được Đức Giêsu trực tiếp gọi và chọn. Trong ba năm đi theo Thầy, được sống với Thầy, được Thầy huấn luyện, được nghe những lời Thầy rao giảng, được chứng kiến những phép lạ Thầy làm. Tôma luôn tỏ ra can đảm và trung thành với Thầy. Bằng chứng là khi biết Đức Giêsu đến Giuđêa sẽ nguy hiểm nên các Tông đồ khác can ngăn (x. Ga 11,8), còn Thánh nhân tuyên bố với các Tông đồ khác rằng: “Chúng ta hãy cùng đi để chết với Người”(Ga11,16). Cũng như các Tông đồ khác, Thánh nhân đã được chứng kiến sự Phục Sinh của Đức Giêsu. Đoạn Tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy điều đó. Thánh Mathêu tường thuật lại việc Đức Giêsu hiện ra để củng cố đức tin cho Tôma. Qua đoạn Tin mừng này chúng ta có thể suy niệm mấy điểm sau đây:

1. Thánh Tôma vì không ở với các Tông đồ khác nên không được thấy Đức Giêsu Phục Sinh hiện ra lần thứ nhất: Trong đời sống đạo, chúng ta phải luôn biết sống liên kết với cộng đoàn đức tin. Cộng đoàn đức tin ở đây là gia đình, Hội đoàn, Ban đoàn, Giáo họ, Giáo xứ, Giáo phận, Giáo Hội. Liên kết trong các sinh hoạt hằng ngày. Liên kết trong các giờ cầu nguyện, đọc kinh sáng tối trong gia đình, tại nhà thờ. Đặc biệt, liên kết với nhau trong thánh lễ, nhất là việc rước Mình Máu Thánh Chúa. Khi chúng ta biết sống liên kết với nhau như thế, chúng ta sẽ có sức mạnh để vượt qua những khó khăn trong đời sống đức tin.

2. “Chúng tôi đã thấy Chúa” (Ga 20, 25). Khi 10 môn đệ kia được thấy Chúa Kitô Phục Sinh. Họ đã không giữ riêng cho mình, nhưng họ đã báo cho Tôma biết “chúng tôi đã được thấy Chúa.” Mỗi người Kitô hữu ngày nay không thể nhận thấy Chúa Kitô bằng xác thịt, nhưng chúng ta đã thấy Chúa không chỉ qua kiến thức giáo lý mà chúng ta còn thấy Chúa qua đời sống Đức Tin. Chúng ta có nhiệm vụ nói với người khác về sự cảm nhận của chúng ta.

3. Các Tông đồ không những nói với Tôma về niềm vui được gặp Đức Giêsu Phục Sinh mà còn tìm cách để giữ Tôma ở lại với họ. Đó là thành công lớn của các Tông đồ. Vì nhờ thế, Tôma mới có cơ hội gặp được Đức Giêsu Phục Sinh hiện ra sau đó. Trong cộng việc rao giảng Tin mừng, có nhiều khi chúng ta cũng gặp những trường hợp người ta từ chối lời giới thiệu của chúng ta. Chúng ta không được nản chí, trái lại phải bắt chước các Tông đồ, tìm cách giữ người ta lại, hy vọng có cơ hội họ sẽ gặp được Đức Giêsu như thánh Tôma.

4. Luôn biết tìm hiểu để tăng thêm Đức Tin: Khi các Tông đồ cho Thánh Tôma biết là họ “Trông thấy Chúa.” Thánh Tôma tuyên bố với họ: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Ngài nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Ngài, tôi chẳng tin”(Ga 20,25). Có thể nhiều người trách Tôma “cứng lòng tin,” nhưng chúng ta phải đặt mình trong hoàn cảnh của Tôma để có thể thông cảm với Ngài. Có thể Tôma nghĩ rằng: “Tôi cũng là Tông đồ của Đức Giêsu. Tôi có quyền được hưởng những quyền lợi như các Tông đồ khác. Vậy, tại sao Đức Giêsu hiện ra với 10 Tông đồ kia mà lại không hiện ra với tôi?” Hơn nữa, vào thời bấy giờ người ta rất còn xa lạ với các khái niệm: sống lại, phục sinh…Vì thế, Tôma mới tuyên bố với 10 Tông đồ khác như vậy. Hơn nữa, ông muốn có một sự chắc chắn trước khi tin. Điều đó không những rất phù hợp mà còn là bài học cho mỗi người chúng ta hôm nay. Mặc dầu chúng ta là đạo dòng, nhưng chúng ta cũng cần phải siêng năng học giáo lý, tìm hiểu giáo lý, tìm hiểu Kinh Thánh vì “không biết Kinh Thánh là không biết Đức Kitô.” (Thánh Giêrônimô). Mặt khác, ngoài những điều Hội Thánh dạy tin, khi có những chuyện nọ kia xảy ra đây đó, chúng ta đừng vội tin, mà trước khi tin cần phải kiểm chứng đã.

5. “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con.” (Ga 20,28). Khi gặp được Đức Giêsu Phục Sinh, Thánh Tôma đã tuyên xưng một cách mạnh mẽ như thế. Đức Giáo Hoàng Bênêdictô XVI đã cảm nghiệm và nói rằng: “Thánh Tôma đã phản ứng câu nói của Chúa Giêsu, bằng lời tuyên xưng đức tin một cách hùng hồn nhất trong toàn thể Tân Ước.” Noi gương Thánh Tôma, chúng ta hãy tuyên xưng niềm tin của mình vào Đức Giêsu là Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, nhất là những lúc gặp thử thách gian nan.

6. “Phúc thay những người không thấy mà tin.” Sau lời tuyên xưng của Thánh Tôma, Đức Giêsu đã nói với ông: “Vì đã thấy Thầy, nên con tin. Phúc thay những người không thấy mà tin !” (Ga 20,29). Lời chúc phúc này của Đức Giêsu nhắm tới mọi Kitô hữu qua mọi thời đại đã không thấy Đức Giêsu bằng xương bằng thịt nhưng vẫn tin. Trong số đó, có chúng ta ngày hôm nay. Như vậy, thấy rồi tin thì có phúc, nhưng không thấy mà tin thì có phúc hơn. Cho nên Thánh Tôma Tiến sĩ mới nói: “Người không thấy mà tin thì có công phúc hơn nhiều so với người thấy mà tin.”

7. Tình thương của Đức Giêsu Phục Sinh nơi biến cố hiện ra với Tôma. Có thể nói, việc Tôma không được chứng kiến việc Đức Giêsu hiện ra lần thứ nhất với 10 Tông đồ kia là lỗi của ông. Vậy mà Tôma còn thách thức Đức Giêsu. Dầu vậy, vì tình thương của Đức Giêsu Phục Sinh đã không trách Tôma, trái lại Ngài “chiều” theo sự thách thức của ông. Tám ngày sau đó, Ngài đã hiện ra để đáp ứng nhu cầu của Tôma, và cách nào đó để củng cố đức tin cho ông và nhiều người qua mọi thế hệ. Cho nên, Thánh Grêgôriô Cả mới nói: “Không phải tình cờ, nhưng Chúa đã an bài xảy ra như vậy. Lòng từ bi cao cả của Người đã hành động một cách tuyệt vời, để nhờ người môn đệ hoài nghi ấy sờ vào các thương tích nơi thân thể Thầy mình, mà vết thương cứng lòng tin ở nơi ta được chữa khỏi. Sự cứng lòng tin của Tôma còn giúp ích cho lòng tin của ta hơn là đức tin của các Tông đồ khác.”

Nhờ cảm nhận được tình thương của Đức Giêsu Phục Sinh, Thánh Tôma đã đi khắp nơi để loan bái Tin mừng, làm chứng về sự chết và sự phục sinh của Thầy mình. Tương truyền rằng, khi đi rao giảng Tin mừng ở Ấn độ, Ngài chịu chết tử đạo ở đó.

Lạy Chúa Giêsu, vì yêu thương nên Chúa đã hiện ra để củng cố đức tin cho Thánh Tôma. Nhờ lời chuyển cầu của Thánh nhân, xin cho mỗi chúng con luôn biết tuyên xưng đức tin vào Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống. Amen.

Lm. Anthony Trung Thành