SAIGÒN – Vào lúc 8g00 sáng ngày 21 tháng 4 năm 2012, tại Phòng Họp lầu 2 thuộc khu nhà Truyền Thống của Trung Tâm Mục Vụ Saigòn, đã khai mạc hội thảo (forum) thần học do Ủy Ban Giáo Lý Đức Tin (UBGLĐT), trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, tổ chức dưới sự chủ tọa của Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ Tịch Ủy ban Giáo lý Đức tin. Thành phần Ban Tổ Chức gồm có: Đức Cha Chủ Tịch Phaolô Bùi Văn Đọc, Linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Linh mục Giuse Nguyễn Văn Am, Linh mục Giuse Phan Tấn Thành, Linh mục Antôn Hà Văn Minh, Linh mục Phaolô Vũ Chí Hỷ, Linh mục Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn.

Xem hình ảnh

Diễn đàn thần học này được tổ chức nhằm đáp lại thao thức của Đại hội Dân Chúa năm 2010, cũng như nhận ra nhu cầu khích lệ suy tư đức tin một cách sâu xa và có tính nghiên cứu. Được sự gợi ý và động viên của Đức Cha Chủ tịch UBGLĐT, Tổ Thần Học của UBGLĐT cố gắng khởi đầu tổ chức một forum về thần học dành cho những người đang trực tiếp giảng dạy và nghiên cứu thần học trong các chủng viện và các học viện của Giáo hội. Diễn đàn thần học lần này có những kết quả đáng kể bước đầu, cho phép chúng ta lạc quan hướng đến những sinh hoạt định kỳ trong việc suy tư thần học, nhằm hỗ trợ cho những định hướng hoạt động mục vụ cho Giáo hội tại Việt Nam trong tương lai.

Tổng số tham dự viên đến với diễn đàn thần học lần này gồm có 86 người, kể cả 7 vị trong Ban Tổ Chức. Đặc biệt vào buổi sáng có sự tham dự của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm; buổi chiều có sự tham dự của Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo.

Buổi hội thảo thần học lần này dựa trên hai tài liệu căn bản: 1) “Thư chung Hậu Đại Hội Dân Chúa” của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, và 2) “Tài liệu chuẩn bị Synod về New Evangelization”.

Ban Tổ Chức đã thâu hẹp vấn đề với chủ đề: “Giáo hội: nền tảng của việc loan báo Tin Mừng cách mới mẻ”. Các thuyết trình viên là 4 linh mục trong Tổ Thần Học của UBGLĐT lần lượt trình bày 4 đề tài sau đây:

1) “Loan báo Tin mừng - Tái loan báo Tin mừng - Loan báo mới Tin mừng”: Những bài học của lịch sử (Thuyết trình viên: Lm. Giuse Phan Tấn Thành, OP.)

2) Loan báo Tin Mừng cách mới mẻ dưới chiều kích: Giáo Hội như là Dân Thiên Chúa (Thuyết trình viên: Lm. Antôn Hà Văn Minh)

3) Loan báo Tin Mừng cách mới mẻ dưới góc độ: Giáo Hội như là Thân Mình Chúa Kitô (Thuyết trình viên: Lm. Phaolô Vũ Chí Hỷ, SSS)

4) Loan báo Tin Mừng cách mới mẻ theo khóe nhìn Giáo Hội như là Đền thờ Chúa Thánh Thần (Thuyết trình viên: Lm. Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn)

Đúng 8g00, Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền, Tổng Thư Ký UBGLĐT, đã khởi động bằng một bài hát sinh hoạt. Mọi người cùng hưởng ứng cách tích cực. Đến 8g10, Cha Giuse Nguyễn Văn Am – Tổ Trưởng Tổ Thần Học của UBGLĐT – điều khiển ngày hội thảo thần học, đã mời gọi các tham dự viên cầu nguyện bằng bài hát: “Xin Ngôi Ba Thiên Chúa, ngự xuống trên chúng con,….”. Tiếp đến, mọi người cùng lắng nghe Lời Chúa trích trong sách Tông Đồ Công Vụ chương 4 nói về cộng đoàn tín hữu đầu tiên một lòng một ý, sống hiệp nhất với nhau, yêu thương và chia sẻ. Sau đó, với cương vị Tổ trưởng tổ Thần học, Cha tuyên bố khai mạc ngày hội thảo.

Hai thuyết trình viên buổi sáng là Cha Giuse Phan Tấn Thành, OP. và Cha Antôn Hà Văn Minh, Giáo phận Phú Cường, trình bày đề tài 1 và 2 như đã nêu trên. Các thuyết trình viên đã dồn hết tâm huyết vào bài thuyết trình qua giọng nói chắc khỏe, rõ ràng và tự tin, khiến người nghe theo dõi cách chăm chú say sưa.

Sau bài thuyết trình thứ hai của Cha Antôn Hà Văn Minh vào lúc 9g50, các tham dự viên được nghỉ giải lao 25 phút cho đến 10g15. Trong thời gian giải lao, các tham dự viên có dịp gặp gỡ trao đổi thân tình với nhau tại hành lang thoáng mát của Phòng Họp.

Sau giờ nghỉ giải lao, các tham dự viên trở lại Phòng Họp để bắt đầu cuộc trao đổi theo kiểu panel dựa vào các đề tài vừa nghe. Các tham dự viên sôi nổi phát biểu những ý kiến phản hồi, đặt ra các câu hỏi gợi ý suy tư, và nêu lên những vấn đề đáng quan tâm. Vì có nhiều ý kiến đóng góp nên mỗi người chỉ có khoảng 5 phút phát biểu. Các thuyết trình viên cũng nhiệt trình tiếp nhận và trả lời những đóng góp của các thính giả.

Người được mời phát biểu cuối cuộc trao đổi buổi sáng là Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm. Đức Cha đã làm sáng tỏ thêm những ý tưởng của các thuyết trình viên, giúp các thính giả hiểu sâu hơn về mối tương giao bình đẳng trong Giáo hội qua Bí Tích Rửa Tội, và mối tương giao phẩm trật trong Giáo hội. Đức Cha cũng đề xuất cách tiếp cận vấn đề một cách thiết thực hơn.

Buổi trao đổi kết thúc vào lúc 11g30. Các tham dự viên dùng cơm trưa chung với nhau tại căn-tin của Trung Tâm Mục Vụ, rồi nghỉ trưa đến 13g50.

Vào lúc 13g50, các tham dự viên đã có mặt tại Phòng Họp để bắt đầu cho buổi hội thảo ban chiều. Các tham dự viên đã vỗ tay để đặc biệt chào đón Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo đến với buổi hội thảo.

Diễn tiến thuyết trình buổi chiều cũng giống như buổi sáng, hai Cha thuyết trình vào buổi chiều là Cha Phaolô Vũ Chí Hỷ, SSS và Cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn, Giáo phận Bà Rịa, với 2 đề tài còn lại. Sau đó là 25 phút giải lao. Đúng 3g45, phần trao đổi buổi chiều cũng bắt đầu sôi nổi và phấn khởi qua những ý kiến đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm của quí Cha, quí Sơ tham dự. Đặc biệt có sự góp ý trao đổi của Đức Ông Giuse Đinh Đức Đạo. Đức Ông đã nhắc lại lời của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô VI: “Truyền giáo còn là tiếp xúc với cá nhân” để nhắc cử tọa đừng quên khía cạnh quan trọng này. Cũng trong dòng suy tư thao thức về việc Loan Báo Tin Mừng qua việc sử dụng các phương tiện truyền thông, Đức Ông cho rằng, truyền thông không chỉ là một dụng cụ mà còn là một mạc khải.

Cuộc trao đổi kết thúc vào lúc 16g45, tiếp đó là phần tổng kết những nét chính trong ngày hội thảo của Cha Giuse Am và phần phát biểu của Đức Cha Chủ Tịch. Trong phần phát biểu này, Đức Cha bày tỏ niềm vui và ghi nhận những nỗ lực mà Tổ Thần Học đã đóng góp trong ngày hội thảo thần học này. Ngài nhấn mạnh mục đích và cố gắng của ngày hội thảo là nhằm nối kết thần học với Lời Chúa, cố ý làm cho người ta yêu mến thần học và giáo lý. Cũng trong ý hướng này, Đức Cha nói, nếu trong Giáo hội có ít người yêu mến thần học thì sẽ dẫn đến việc loan báo Tin Mừng không hiệu quả. Ngài cũng chia sẻ nỗi thao thức của ngài đó là làm sao sống giới răn thứ nhất cho trọn vẹn: 1) “Yêu mến Chúa hết lòng” là yêu cái gì sâu xa nhất gần với cái tâm của con người; 2) “Yêu mến Chúa hết linh hồn” là yêu mến Chúa hết sức sống, hết sức lực của tôi; và 3) “Yêu mến Chúa hết trí khôn” đó là lĩnh vực của thần học, là nhiệm vụ của ngài. Cuối cùng, Đức Cha kết luận rằng, đừng tưởng những việc của chúng ta làm là lớn lao, Chúa làm hơn chúng ta rất nhiều, phần chúng ta hãy yêu mến Chúa hết sức lực của chúng ta.

Sau khi Đức Cha Chủ Tịch đúc kết. Cha Giuse Am đã thay mặt mọi người cám ơn Đức Cha Phêrô Khảm đã đến tham dự vào buổi sáng; cám ơn Cha Phêrô Hiền – Tổng Thư ký UBGLĐT, chị Mađalêna Thúy – thư ký văn phòng UBGLĐT, đã vất vả lo việc tổ chức; cám ơn 4 thuyết trình viên: Cha Giuse Thành, Cha Antôn Minh, Cha Phaolô Hỷ, Cha Emmanuel Sơn; cám ơn mọi người tham dự đã nhiệt tình đóng góp ý kiến, nhưng trước hết và trên hết, Cha Giuse nói, chúng ta hãy cảm tạ Thiên Chúa chúng ta. Để kết thúc, mọi người cùng dâng lời cảm tạ Thiên Chúa qua lời hát: “Đến muôn đời con cảm tạ ơn Chúa…”. Trước khi ra về, Ban Tổ Chức cũng yêu cầu các tham dự viên ghi lại những đề nghị suy tư cho những lần hội thảo kế tiếp.

Vào lúc 17g00, mọi người ra về trong hân hoan, bởi vì ngày hội thảo thần học không khép lại bằng dấu chấm hết, nhưng là mở ra nhiều dấu chấm làm thành con đường dài rộng mở phía trước đến một chân trời rộng lớn hơn cho một cái nhìn mới mẻ về công cuộc loan báo Tin Mừng, đặc biệt tại Việt Nam. Đây cũng là niềm vui cho những ai quan tâm và yêu mến thần học, cũng là quan tâm và yêu mến Thiên Chúa.