Cộng đoàn công Giáo Việt Nam tại Strasbourg thường tụ họp nhau mỗi Chúa nhật trong thánh đường để mừng Chúa phục sinh, cùng lắng nghe Lời Chúa và cử hành bí tích Thánh Thể. Đây là nguồn lương thực bổ dưỡng nuôi sống đời sống thiêng liêng và đức tin.

Xem hình ảnh

Strasbourg được mệnh danh là Venise của Pháp quốc với nhà thờ chính tòa nguy nga và đồ sộ, với các ngôi nhà gỗ cổ kính theo kiến trúc Alsace. Thành phố này còn được biết đến vì là thủ đô của Liên Hiệp Châu Âu, nơi có Thượng Viện Châu Âu, Hội Đồng Châu Âu, và các Đại sứ quán các nước thành viên Châu Âu tọa lạc.

Có một cộng đoàn Việt Nam bé nhỏ ăn rễ sâu trong mảnh đất của thành phố này, vẫn duy trì nét đẹp truyền thống mang đậm nét Việt Nam, đó là cùng nhau thánh hóa Ngày của Chúa. Cộng đoàn được thành lập tại đây trên dưới ba mươi năm, và đã từng trải qua nhiều đời Cha Tuyên Úy, cũng như nhiều khóa Hội Đồng Mục Vụ. Khoảng hai tháng nữa, cộng đoàn sẽ bầu ra ban điều hành mới.

Hiện nay, cộng đoàn Công Giáo tại Strasbourg có khoảng 170 gia đình. Vào mỗi Chúa Nhật đầu tháng, cha Tuyên Úy các cộng đoàn Việt Nam vùng Alsace để dâng thánh lễ được cử hành lúc 11 giờ 15. Trước giờ lễ, một hình ảnh rất sinh động diễn ra tại khuôn viên thánh đường. Hàng loạt xe hơi nối đuôi nhau táp vô bãi đậu xe xung quanh khu vực nhà thờ. Các thành viên gia đình bước ra khỏi xe và cùng nhau bước vào nhà thờ. Hôm Chúa Nhật vừa qua, có khoảng 250 người tham dự lễ với sự hiện diện của đầy đủ thành phần dân Chúa. Đặc biệt, cộng đoàn Việt Nam tại đây có sự hiện diện của Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế với khoảng 14 nữ tu, vốn hoạt động tông đồ rất đắc lực trong việc cộng tác với Giáo Hội sở tại cũng như với cộng đồng người Việt.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí nghiêm trang sốt sắng với sự phục vụ của nhóm lễ sinh, người dẫn lễ, đọc sách Thánh, hướng dẫn hát và đệm đàn, cũng thư sự tham gia tích cực và sinh động của toàn thể dân Chúa. Cách riêng, sự hiện diện của các em thiếu nhi và nhiều bạn trẻ đã mang lại cho cộng đoàn một bầu khí trẻ trung và đầy sức sống.

Sau thánh lễ, mọi người di chuyển đến một điểm hẹn quen thuộc, đó là trụ sở của cộng đoàn. Nơi đây, mọi người cùng nhau quây quần để dùng bữa trưa trong bầu khí thân mật đại gia đình. Nhiều chia sẻ tin tức giữa các thành viên diễn ra tại bàn ăn. Bữa ăn được nhóm ẩm thực đảm nhiệm. Tham gia bữa ăn cũng là hình thức để đóng góp cho quỹ cộng đoàn.

Sau bữa ăn, các hội đoàn cũng tranh thủ hội họp để bàn bạc công việc chung. Cũng có những sinh hoạt rất độc đáo dành cho các bạn trẻ. Sau bữa ăn hôm qua cũng là giải chung kết bóng bàn. Xem ra, giải này được các vận động viên trẻ tham gia rất nhiệt tình và hồ hởi.

Với người tín hữu, Ngày Chúa Nhật không những là ngày nghỉ ngơi để lấy lại sức sau một tuần làm việc mà còn là ngày dành cho việc thờ phượng Thiên Chúa. Ngày này cũng là ngày dành cho gia đình hay cho thăm viếng. Một cộng đoàn Công Giáo Việt Nam như tại Strasbourg đã thực thi Ngày của Chúa trong nhiều sinh hoạt khác nhau, mà các thành viên trong cộng đoàn đều cảm thấy vị trí của mình. Cầu chúc nét đẹp truyền thống này luôn luôn được gìn giữ và ngày một thăng tiến.