Phóng sự : Hội chợ Xóm làng Việt Nam tại trụ sở Cộng đoàn Đức Mẹ La Vang Strasbourg.

Ngày Chúa nhựt 12 tháng 6 năm 2011, từ 11 giờ đến 22 giờ tại trụ sở Cộng đoàn Đức Mẹ La Vang Strasbourg.

Bảo tồn truyền thống văn hóa Việt Nam

Người Việt Nam tha hương,dù sống trên phần đất tạm dung nào cũng không quên cội nguồn của mình.Chúng ta có bổn phận bảo tồn nền văn hóa do tổ tiên để lại.Vì lý do đó,Cộng đoàn Đức Mẹ La Vang Strasbourg đã tổ chức hai năm liên tiếp hội chợ Xóm làng Việt Nam để gợi nhớ quê hương trong lòng những người lớn tuổi và giới thiệu cho giới trẻ biết về đất nước mình.Ban tổ chức đã cố gắng tạo những khung cảnh hữu tình để đưa đồng hương về thăm viếng 3 miền Bắc ,Trung, Nam và thưởng thức các món ăn đặc sản của từng miền.

Lễ khai mạc trang trọng

Sau Thánh lễ mừng Chúa Thánh Thần hiện xuống ,các thành viên của cộng đoàn, với gương mặt hân hoan,nô nức rời nhà dòng Đức Mẹ Vô Nhiễm,lũ lượt kéo sang trụ sở chờ tham dự lễ cắt băng khai mạc. Đặc biệt năm nay,có ông thị trưởng thành phố Hoenheim đến chung vui với cộng đoàn.

Đúng 11 giờ 10,Cha Tuyên úy và Bác chủ tịch sánh bước cùng ông Thị trưởng đến cổng trụ sở giữa tiếng vỗ tay liên tục của mọi ngưởi. Ánh nắng êm dịu buổi sáng đẹp trời chiếu lên những khuôn mặt rạng rỡ niềm vui.Cô trưởng ban thanh niên ,bằng một giọng lưu loát, đã giới thiệu bằng tiếng Pháp diển tiến của hội chợ Xóm làng Việt Nam.Anh xướng ngôn cũng cất tiếng chào mừng quý vị quan khách.

Xem hình hội chợ

Ba cô gái xinh đẹp trong những chiếc áo dài đỏ lộng lẫy, đầu đội khăn hoàng hậu,tiến đến choàng vòng hoa vào cỗ ông Thị trưởng thành phố ,Cha Tuyên úy và bác Chủ tịch .Những chiếc kéo được trao tay để 3 vị cùng cắt băng khai mạc hội chợ giữa tiếng reo vui của các thành viên cộng đoàn.Mọi người lần lượt nối bước theo sau ,tiến vào trụ sở.Tiếng loa của anh xướng ngôn với giọng xứ Quãng, vui vẻ giới thiệu từng gian hàng với các thức ăn , đặc sản của 3 miền đất nước.Anh cũng không quên cho biết những trò chơi trong ngày.

Khóm trúc,bờ tre,bụi chuối ,mái tranh,chiếc cổng xinh đẹp của hội chợ , các cô Bắc kỳ nho nhỏ,các nữ sinh tóc thề xứ Huế và các thôn nữ duyên dáng của đồng bằng sông Cửu long là những đối tượng của đồng hương và khách Pháp đến xin chụp ảnh lưu niệm.

Cha Tuyên úy và bác Chủ tịch đã đưa ông Thị trưởng dạo quanh trụ sở, giới thiệu từng gian hàng,từng y phục của 3 miền Nam Trung Bắc,các món ăn của 3 vùng.Nụ cười luôn nở trên môi, ông ngợi khen nét đẹp với nhân dáng dịu dàng,kín đáo của người con gái Việt Nam. Được Cha Tuyên úy mời ,ông thưởng thức vài món ăn 3 miền. Miệng tấm tắc khen ngon , ông mua thêm mang về cho người yêu của ông dùng.

Trong khi Cha Tuyên úy tiếp khách thì bác Chủ tịch đến thăm hỏi từng người phụ trách gian hàng.Bác cũng thường xuyên liên lạc với anh Trưởng ban tổ chức và các anh em trách nhiệm những ngành chuyên môn để nắm vững tình hình . Đồng hương và khách Pháp đến đông thêm nhưng ban tiếp tân không nao núng, vẫn giữ nụ cười trên môi, mời khách lựa chọn những món ăn,thức uống tùy ý thích.

Văn hóa ẩm thực ba miền đất nước

Nếu nói đến cái phong phú của các món ăn thì phải kể miến Tây Nam Việt là đa dạng .Xuôi về miền Tây,không ai quên được tô hủ tiếu Mỹ tho ,ly nước dừa ngọt lịm Bến tre.Làm sao quên được bánh tầm bì nước dừa hay cá lóc nướng trui ,lươn um,rùa rang muối của Cần thơ,tô bún mắm của Cà mau,hũ mắm thái của Châu đốc,nem chua miệt Lai Vung Sađéc.

Ngoài các món ăn,miền Tây còn câu hò , điệu lý,câu ca vọng cổ trữ tình lãng mạn ,lơ lửng với khói sương,nhấp nhô cùng sóng nước.

Ra thăm miền Trung, đến phố cỗ Hội An, dọc con sông Thu Bồn,hội chợ Xóm làng Việt Nam mời khách dùng món cao lầu hay mì Quảng .

Qua đèo Hải Vân đến xứ Huế,khép kín,trầm mặc, khách được thưởng thức bánh bèo trong những cái dĩa xinh xắn,bé tí,chan chút nước mắm đậm đà hương vị,hoặc dùng bánh khoái bột lọc gói lá nóng hổi,bốc từng chiếc dai dai,sần sật,hay mời khách ăn tô bún bò Huế hoặc tô cơm hến cay xé lưỡi.Các Soeurs Dòng Mến Thánh giá Huế Strasbourg cũng tham gia một gian hàng bán các thức ăn Huế rất bắt mắt và ngon miệng.Đồng hương có thể nghe lời ca,giọng hò xứ Huế trong đêm karaokê của hội chợ.

Giã từ sông Hương,núi Ngự, Hội chợ Xóm làng Việt Nam mời đồng hương ra đất Bắc thăm 36 phố phường của Hà nội và ăn tô phở nóng với nước dùng trong vắt hay thưởng thức món chả cá Lã Vọng hoặc tô bún ốc Hồ Tây.Quý vị được nghe câu hát quan họ hay điệu hò cò lã của miền quê Bắc Việt.

Các món ăn,thức uống chóa mắt

Đồng hương và khách Pháp tha hồ lựa chọn các món ăn nhưng trong lòng nơm nớp lo bụng không còn chỗ chứa.Những người thích lai rai thì có chả giò, hột vịt lộn,gỏi cuốn ,bò bía hay tiết canh.Người muốn chặt bụng thì có bánh bao,phở, ,bún bò Huế,mì Quãng,cơm tấm bì, cháo lòng,bánh bèo,bánh ít trần,bánh cuốn chả lụa hoặc xôi với đùi gà chiên .Muốn nhâm nhi thưởng thức các món ăn lạ thì xin mời đến quán của các Soeurs để ăn bánh Huế bột lọc,nhân thịt

Tiếng nói, tiếng cười,từng đợt vang lên để chia sẻ niềm vui giữa người Việt với người Việt.Các ông Tây,bà Đầm được các bạn Việt Nam giới thiệu các món ăn khiến họ vui vẻ hoà đồng với cộng đoàn nhanh chóng.Các thiếu nữ Pháp ăn uống hồn nhiên bên cạnh những cô bạn Việt,vừa ăn,vừa gật đầu hả hê khen ngon.Gần đó có cô gái quê mặc áo vá vai với gánh rau lang xanh mướt đi bán dạo .

Đến khi ăn tráng miệng thì ê hề ,nào là bánh ếch,bánh da lợn,bánh cam,bánh bò,dưa hấu,nào là các thứ chè,sâm bổ lượng,các loại kem. Gánh tàu hủ được nhiều người chiếu cố vây quanh. Hãy nhìn xem khách xếp hàng chờ những ly sinh tố sầu riêng và các loại trái cây khác.Hàng bán cà phê cũng đông khách vì có cô Bắc kỳ lại bán cà phê sữa đá của Nam kỳ, chất lượng đâu kém Sàigòn.Cô còn bán thêm cơm rượu ,xôi vò.

Khoảng 2 giờ trưa,một số khách no bụng,hả hê ra về,tay cầm các món chưa kịp ăn,mua mang về nhà dùng tiếp.Có nhiều bà khệ nệ mua vài đòn bánh tét,bánh ếch,bánh bèo,bánh bao đem về dự trử trong tủ lạnh .Các thanh niên,thiếu nữ ở lại trụ sở để ăn bữa cơm chiều và tham dự karaokê.Những ông sồn sồn thì hẹn chiều quay lại lai rai tiếp.

Trò chơi tao nhã

Ban văn hóa tung ra các trò chơi độc đáo như ê a kêu lô tô theo vần điệu dân quê miền Nam.Sau đó đến màn đố thơ và nhạc của các thi nhân và nhạc sĩ vang tiếng một thời như Hàn Mạc Tử,Phạm Duy v..v .

Lại có thêm hai hành khất đưa nhau đi khắp nơi ,dùng tiếng đàn giọng hát để xin tiền bố thí.Số tiền nhận được, họ đều trao hết cho ban tiếp tân để ủng hộ cộng đoàn.Một cuộc lạc quyên độc đáo và đầy nghĩa cử.Các trẻ em thích thú chơi trò chuột tìm hang và bầu cua cá cọp.

Giữa trưa hè oi ả nóng,tội nghiệp các bà bán hàng nhễ nhãi mồ hôi nhưng miệng vẫn nở nụ cười.Các nam thanh,nữ tú ngồi nhâm nhi ly cà phê hay ly sinh tố hoặc chén chè,trầm ngâm tìm lời giải đáp các câu thơ được vang lên qua máy phóng thanh.

Chiều chưa tắt nắng,ban âm thanh, ánh sáng đã chuẩn bị dụng cụ cho buổi karaokê.Ban tổ chức cũng hơi lo không biết khách ban trưa có quay lại không ? Và khách mới có đến chung vui những giờ cuối ?

Karaokê và bữa ăn chiều

Lúc 18 giờ 15, tiếng nhạc,lời ca của đêm karaokê bắt đầu.Khách buổi chiều hớn hở,lũ lượt vào trụ sở cộng đoàn để vừa thưởng thức các món ăn ba miền,vừa góp mặt trên sân khấu với lời ca,tiếng hát.Cuộc vui kéo dài làm cho con người quên đi thời gian.Các thức ăn được bán hết từ cơm tấm bì chả,cháo lòng đến hột vịt lộn,người ăn tại chỗ,kẻ mua mang về, khiến các bà chủ gian hàng nhẹ nhõm trong lòng.Các ly chè ,các ly sinh tố cũng được bán hết sau đó. Đến 22 giờ là chấm dứt hội chợ.Ngoài những đồng hương còn lưu luyến không khí ấm cúng và trang nhã của hội chợ ,khách Pháp cũng không muốn ra về.Họ theo hỏi các Sœurs sao Hội chợ chấm dứt sớm thế ? Đó là quy định của ban tổ chức, đành chờ năm sau vậy.Có đồng hương hỏi sao không tổ chức hội chợ 2 lần trong năm ?Xin thưa rằng cuộc vui tuy ngắn ngủi nhưng thời gian chuẩn bị rất lâu dài .Các thành viên của Cộng đoàn Đức Mẹ La Vang đã góp nhiều công sức dựng lên Hội chợ Xóm làng Việt Nam để cống hiến cho đồng hương và khách người Pháp một ngày vui thú vị .

Những lời kết luận

Truyền thống văn hóa Việt Nam với hơn 4 ngàn năm luân lưu và thừa kế đã hun đúc nên tâm hồn người Việt yêu quê hương. Ở những vùng quê yên tĩnh có hàng tre kẽo kẹt,tiếng võng đong đưa,bà ầu ơ ru cháu .Tiếng ru chảy thành khúc dân ca muôn thuở,như giòng sông chở nặng phù sa,vun đắp tình yêu quê hương qua tháng rộng năm dài.Là người Việt Nam,chúng tôi chỉ yêu nước Việt Nam. Không ai có quyền bắt buộc chúng tôi phải yêu nước qua những chủ nghĩa ngoại lai,vong bản.

Strasbourg,ngày 14 tháng 6 năm 2011

VL