SAIGÒN - Trong niềm vui mừng kỷ niệm 50 năm Dòng Nữ Salêdiêng hiện diện tại Việt Nam, nhận lời mời của các Nữ Tu Salêdiêng Việt Nam, Mẹ Bề Trên Tổng Quyền - Sơ Yvonne Reungoat đã tới thăm Việt Nam và các công cuộc của các Nữ Tu Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ tại Việt Nam.

Xem hình ảnh

Chuyến bay từ Roma đã hạ cánh tại Sân Bay Tân Sơn Nhất lúc 16giờ 15 chiều thứ tư 10/05/2011, ra đón Mẹ Bề Trên Tổng Quyền tại Sân Bay có Sơ Bề Trên Giám Tỉnh cùng Quý Sơ trong Ban Cố Vấn Tỉnh, Quý Sơ và đại diện một số Tập Sinh, Thỉnh Sinh và đệ tử và đại diện các thành phần cựu học viên và tình nguyện viên FMA Việt Nam.

Mẹ Bề Trên Tổng Quyền Dòng Nữ Salêdiêng là một Nữ Tu người Pháp. Được biết sau 136 năm của những nhiệm kỳ Bề Trên Tổng Quyền là người Ý, đây là lần đầu tiên một Nữ Tu người Pháp được bầu chọn làm Bề Trên Tổng Quyền tại Tổng Tu Nghị lần thứ 22 của Dòng, Mẹ Bề Trên Tổng Quyền năm nay 66 tuổi, tốt nghiệp ngành Lịch Sử và Địa Lý tại Đại Học Lyon (Pháp), Mẹ đã làm việc 12 năm trong Ban Tổng Cố Vấn, và trong Tổng Tu Nghị lần thứ 21 của Dòng (năm 2002) Mẹ Yvonne Reungoat đã được bầu làm Phó Bề Trên Tổng Quyền, trong Tổng Tu Nghị lần thứ 22 vừa qua Mẹ đã đắc cử Bề Trên Tổng Quyền Dòng Nữ Salêdiêng. Bề Trên Tổng Quyền Mẹ Yvonne Reungoat là người kế vị thứ 9 của Mẹ Maria Domenica Mazzarello từ khi khai sinh Tu Hội vào năm 1872.

Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ (hay còn gọi là Dòng Nữ Salêdiêng) hiện diện trên 89 quốc gia thuộc năm châu lục với 81 Tỉnh Dòng và 1488 cộng đoàn.

Tại Á Châu (trong đó có Việt Nam) hiện nay đã có 2.185 Nữ Tu Con Đức Mẹ Phù Hộ phục vụ trong 278 cộng đoàn và hiện diện trên 18 quốc gia với những công cuộc sau:

- Các trường học từ mẫu giáo đến đại học.
- Mục vụ trong các làng mạc.
- Giáo dục y tế và các trung tâm phục vụ về thực phẩm.
- Các trung tâm thăng tiến phụ nữ.
- Các lớp học xoá mù chữ.
- Những nhà dành cho thanh thiếu nữ gặp nguy hiểm. ên Tổng Quyèn
- Những nhà hồi phục nhân phẩm cho những người trẻ nghiện ngập.

Tại Âu Châu có 7.042 Nữ Tu Con Đức Mẹ Phù Hộ phục vụ trong 554 cộng đoàn và hiện diện trên 22 quốc gia, Tại Mỹ Châu có 4.585 Nữ Tu Con Đức Mẹ Phù Hộ phục vụ trong 563 cộng đoàn và hiện diện trên 23 quốc gia. Tại Phi Châu có 465 Nữ Tu Con Đức Mẹ Phù Hộ phục vụ trong 82 cộng đoàn và hiện diện trên 22 quốc gia. Tại Úc Châu có 47 Nữ Tu Con Đức Mẹ Phù Hộ phục vụ trong 11 cộng đoàn và hiện diện trên 4 quốc gia.

Tại Việt Nam, trụ sở chính của Dòng Nữ Salêdiêng hiện nay được đặt tại số 57 Đường số 4 – Phường Tam Phú – Quận Thủ Đức - TP. Hồ Chí Minh. Điện thoại: 08. 38 960 826. Quý Sơ Salêdiêng Việt Nam hiện đang phục vụ tại một số Cộng Đoàn của Nhà Dòng trên một số địa bàn của các Tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Hà Nội, các Chị đã thực hiện Sứ Mệnh Salêdiêng trong công việc phục vụ Các nguyện xá và trung tâm trẻ. Các Trường học Mẫu giáo, các trung tâm thăng tiến và hướng nghiệp, các trung tâm truyền giáo giữa những người dân tộc thiểu số, các lớp học tình thương nhằm thăng tiến trong công việc giáo dục văn hóa vv….

Xin chúc mừng dịp kỷ niệm 50 sự hiện diện của các Nữ Tu Dòng Con Đức Mẹ trên dải đất Quê Hương Việt Nam thân yêu này, cầu chúc Quý Sơ luôn hăng say và nhiệt thành với Sứ Mệnh Salêdiêng để phục vụ giới trẻ Việt Nam, đặc biệt các thanh thiếu nữ nghèo khổ và có hoàn cảnh khó khăn, nhằm giúp các em thăng tiến về đời sống nhân bản, tri thức và giáo dục, giúp các em có điều kiện thăng tiến trong cuộc sống và vươn tới những ước mơ cao đẹp trong cuộc sống để trở thành những công dân lương thiện và những Kitô hữu tốt cho Giáo hội và cho Xã Hội.

Hôm nay thứ sáu ngày 13 tháng 06 năm 2011 cũng là ngày Dòng Nữ Salêdiêng mừng kính Đấng Sáng Lập Dòng Thánh Nữ Maria Domenica Mazzarello. Thánh Nữ Maria Domenica Mazzarello sinh ngày 09 tháng 05 năm 1837, tại Mornese thuộc Tỉnh Alessandria trong một gia đình nông dân đông con.

Được phú ban một sức dẻo dai hơn người, ngay từ tuổi thanh xuân Mazzarello làm việc trên những cánh đồng cùng với người cha của mình, ông Giuseppe. Cha cô nói: “Để Thiên Chúa không bỏ mặc chúng ta thiếu bánh ăn, cần phải cầu nguyện và làm việc”.

Đức Pio IX đề nghị cha Bosco thành lập Tu Hội nữ, và ngài đã mời Cha Pestarino- cha xứ làng Mornese, người đã trở thành Sa-lê-diêng năm 1963 - đến nói chuyện về ý định này, và cuối cùng, cha Bosco chọn ra một số từ những người Con Đức Mẹ Vô Nhiễm của làng Mornese, gởi họ đến Lưu xá vừa mới xây. Maria và các bạn gặp nhiều sự khó khăn do thiếu bánh ăn, và do cả sự không ưa của dân làng, nhưng họ luôn luôn vui vẻ và đức tin của họ không bao giờ nao núng.

Năm 1972, mười lăm người con Đức Mẹ Vô Nhiễm tiên khởi trở thành những người Con Đức Mẹ Phù Hộ. Maria được bầu chọn để hướng dẫn các chị em, nhưng chị xin được gọi là Phụ Tá, chị nói: “Bề Trên thực sự là chính Đức Maria”.

Tu Hội tăng trưởng và lan rộng, họ mở những nhà đầu tiên, có những vị truyền giáo đầu tiên ở Mỹ. Maria được gọi là “mẹ”. Dù thế, mẹ là người đơn sơ và ân cần với tất cả mọi người, mẹ cũng luôn làm gương trong những công việc khiêm tốn hơn. Với sự khôn ngoan mẹ hướng dẫn việc sống linh đạo của Tu Hội, bằng việc nhập thể đoàn sủng do cha Bosco trao ban nơi những người Con Đức Mẹ Phù Hộ. Mẹ Maria Domenica Mazzarello qua đời ngày 14 tháng 05 năm 1881, tại Nizza Monferrato, miền Bắc nước Ý, ở tuổi 44. Khi mẹ mất, Tu Hội có 165 sơ và 65 Tập sinh rải rác trong 28 nhà (19 ở Ý, 3 ở Pháp và 6 ở Mỹ). Mẹ được phong Á Thánh năm 1938 do Đức Thánh Cha Pio XI, và được Đức Pio XII phong Hiển Thánh ngày 24 tháng 06 năm 1951.

Xin Chúng Mừng Lễ Thánh Nữ Maria Domenica Mazzarello – Vị Thánh cùng với Don Bosco Đồng Sáng Lập Dòng Nữ Salêdiêng, cầu chúc Quý Sơ Mừng Lễ thật Sốt Sáng và Vui tươi, luôn kiên vững và trung thành với Sứ Mệnh Salediêng.