TORONTO - Buổi chiều củangày thứ bảy 07/05/2011 thật đẹp vớitrời mây trong xanh vàkhí hậu mát lạnh. Liên Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam khu vực Đại thủphủ Toronto gồm Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo ViệtNam -Toronto, Cộng Đoàn Đức Mẹ La Vang- Mississauga, Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam- North York; và Cộng Đoàn Thánh Giuse- Scarborough đã cùng kết hợp tổchức Tiệc Gây Qũy Yểm trợ Truyềngiáo và Mừng Ngày Hiền Mẫu năm 2011 tạiRegal Cuisine & Banquete Hall.

Xem hình ảnh

Các thành viên thuộc Liên Giáo Sĩ Tu Sĩ Công GiáoViệt Nam tại khu vực Toronto đã cùng vui chung với 730 giáo hữu và bè bạn. Đức Cha Vinh SơnNguyễn Mạnh Hiếu, ChưởngẤn , Trưởng Giáo Phủ kiêm Giám Mục Phụ Tá TGP Toronto; LM Giuse Trần Văn Tập QuảnHạt, Cha Sở St. Cecilia's Church và GiáoXứ Các Thánh Tử Đạo ViệtNam Toronto; LM Giuse PhạmHồng Chương, Cha Sở St. Rose of Lima - Cộng Đoàn ThánhGiuse-Scarborough; Cha cốGiuse Trần Xuân Lãm, HolyMartyrs of Japan Parish-Bradford; LM Phêrô NguyễnVăn Qúy OFM, St. Jane Frances Parish- North York; LM Phaolô Nguyễn Văn Duy, St. MatthewChurch-Oakville; LM Antôn NguyễnVăn Dũng CssR, Đền ThánhQuốc Gia Đức Mẹ HằngCứu Giúp tại Toronto; các Nữ Tu Rosa Trần Thị HảiStJB; Maria Chúc SSPC; Maria Goretti Dung Huệ,và các thầy Giuse Nguyễn Quang Diệu; Phanxicô Xaviê Nguyễn Quốc Cường;Giuse Phạm Văn Công đã đến tham dự. Đặc biệtCha Sở Các Giáo Xứ Our Lady ofAssumption-Etobicoke, và St. Anne Toronto; Cha Giáo thuộc ViệnĐại Học Toronto cùng các bè bạn tín hữu Công giáo Canada cũng đến chung vui vớiLiên Cộng Đoàn.

Cha Sở Giuse TrầnVăn Tập và Cha Sở Giuse Phạm Hồng Chương,đồng điều khiển chươngtrình , đã thay mặt ban tổ chức tuyên bốkhai mạc Tiệc Mừng. ĐứcCha Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếungỏ lời cảm ơnsự đoàn kết thương yêu và sựhỗ trợ tích cực cho công tác TruyềnGiáo của cả Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam khu vựcToronto. Đức Cha Vinh Sơn cũng bày tỏ lời chúc mừngtốt đẹp đến vớitất cả các Bà Mẹ nhân ngày Hiền Mẫu , sau đó ĐứcCha Vinh Sơn ban phéplành và chúc cho Tiệc Mừng thành công.

Hai Cha Sở đồngMC đã điều khiển chương trình thậtvui vẻ và hào hứng. Các ca sĩ TyTy, Anh Đào,Hoàng Đông, Hoàng Thảo,Ngọc Phượng, Quốc Bình, Anh Dũng cùng các bạn trong Các Ca Đoàn của Các Giáo Xứ Các thánh Tử Đạo ViệtNam Toronto, Ca Đoàn Thánh Giuse Scarborough, North York, và Mississauga đã phục vụ mộtchương trình văn nghệ thật công phu và tậntình nhất với những nhạcphẩm mang chủ đề NhớƠn Mẹ và Tình Yêu Mẹ. Các tiết mục gây qũy nhưbán CD Thánh Nhạc, sổ xố và đấugiá rất vui và hào hứng- hầu hếtcác giải thưởng lớn đã đượcngười trúng giải trao tặng lại cho qũy truyềngiáo.

Thay mặt cho toàn thểcác thiện nguyện viên ban tổ chức ; các anh chịHoa- Huy- Hạnh đã bày tỏ lòng cảm ơnđến các đấng bậc, các giáo sĩ tu sĩ và các ban ngành đoàn thể và bà con tín hữu trong Liên Cộng Đoàn Công giáo Việt Nam Toronto đã chung lònggóp sức đoàn kết để tổchức cho Tiệc Mừng đượcthành công trọn vẹn.

Nhân Ngày Hiền Mẫu, trong lờica tuyệt đẹp và nhạc đệmcủa bài hát quen thuộc " Bông Hồng Cài Áo" - các thiện nguyện viên củaBan tổ chức đã đến từngbàn tiệc để trân trọng tặng bông hồngcho tất cả các Bà Mẹ, các Bà Cố tham dự tiệcchiều nay.

Và mỗi năm cứ vào những ngày mùa Xuântrong tháng Năm, Tổng Giáo Phận Công Giáo Toronto tổ chức Đại Lễ thụ phong truyền chức Linh Mục- nhưng trong không khí trang trọng của ngày nhớ ơn Các Bà Mẹ hôm nay, các giáo sĩ tu sĩ Việt Nam hiện diện trong buổi tiệc- những người chăm sóc phần hồn, cầu nguyện cho giáo dân từ phép Rửa tội của những ngày tháng mới sinh ra đời, cho đến các phép Bí Tích trọng đại của những ngày vui , ngày về và ngày làm lành với Đức Chúa Cha cũng được Ban Tổ chức trao tặng bông hồng. Đặc biệt tháng Năm này là kỷ niệm14 năm thụ phong Linh Mục của Đức Giám Mục Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu, 11 năm và 9 năm thụ phong Linh Mục của các Cha Sở Giuse Trần Văn Tập và Phạm Hồng Chương.

Tin vui trong buổi Tiệc Mừng: sau hơn 8 tháng tu học tại Đại Chủng Viện St. Augustine Toronto các Đại chủng sinh Giuse Nguyễn Quang Diệu; Phanxicô Xaviê Nguyễn Quốc Cường và Giuse Phạm Văn Công đã được Các Cha Sở tại các Giáo Xứ Our Lady of Assumption-Etobicoke, St. Anne Parish-Toronto; và St. Rose of Lima-Scarborough nhận về giúp Xứ trong 4 tháng hè 2011.

Tin vui thêm nữa trong buổi tiệc mừng; Cha Sở Giuse Phạm Hồng Chương thông báo cho biết trong năm 2010 đã gây qũy được hơn 100,000 dollars Canada để góp phần trang trải cho chi phí tu học cho các chủng sinh tại Toronto (Mỗi năm chi phí đào tạo cho 1 tu học sinh là $40,000.00 CDN). Đại diện của Ban tổ chức cho biết sau khi thanh thỏa các chi phí, buổi Tiệc Mừng hôm nay đã gây qũy truyền giáo được $23,622.00 CDN.

ĐứcGiám Mục Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đến Đức Tổng Giám Mục Thomas Collins, các đấng bậc và tất cả Liên Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Toronto đã rộng lòng hy sinh góp sức cho việc truyền giáo và đào tạo giáo sĩ Việt Nam tại Toronto được trọn vẹn. Sau đó Đức Giám Mục Vinh Sơn Nguyễn đã cùng với các chủng sinh và ban tổ chức đi đến từng bàn để cảm ơn mọi người.

Vui mừng trước thành qủa đạt được Linh Mục MC Giuse Phạm Hồng Chương cùng với cộng đoàn cất cao lời hát; " Xin dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa bao la..." Chương trình văn nghệ được kết thúc với phần dạ vũ và chấm dứt lúc 11:30PM.

Liên Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam hẹn sẽ gặp lại trong Ngày Hành HươngThánh Mẫu tại Midland Ontario vào thứ Bảy 11 tháng Sáu 2011 để kính nhớ Đức Hiền Mẫu Maria, ĐứcMẹ La Vang của chúng ta.

Mọi người đều vui và hạnh phúc với tiệc mừng chiều nay... Tìệc đã tàn nhưng có một tiết mục trình diễn vẫn còn đọng lại trong tâm tư bao người.

Ngày hôm nay là ngày tưởng nhớ và tri ân công lao của các Bà MẹViệt Nam (phần đời), Giáo Hội Công Giáo cũng là một Bà Mẹ Hiền (phần hồn), Giáo Hội Công Giáo Việt Nam cũng là một Bà Mẹ của những người Công giáo Canada gốc Việt Nam, Cuộc Khổ Nạn Thương Khó của Đức Chúa Giêsu KiTô luôn có Đức Mẹ Maria; và có một người Công giáo Việt Nam lừng danh trên thế giới đã nhắc nhở " là người Công Giáo Việt Nam chúng ta phải yêu tổ quốc gấp bội."

Người Công Giáo Việt Nam chân chính ấy- trong 13 năm chịu khổ nạn trên Đất Mẹ Việt Nam- đã có lần viết nên những lời thơ về Bà Mẹ Hiền của ngài rất cảm động và vẫn còn nguyên giá trị cho đến hôm nay;

‘’ Đơì con dâng hiến Mẹ của con. Giây phút đầu tiên đến Saì Gòn.
Cáo gian lắm điều con vì Mẹ. Vu vạ nhiều nỗi Mẹ vơí con.
Sống chết lao tù con có Mẹ. Gian truân chẳng quản Mẹ bên con.
Tăm tối đêm trường con theo Mẹ. Băng rừng vượt biển Mẹ dẫn con.
Cô quạnh ê chề con kêu Mẹ. Hy vọng trào tràn Mẹ nghe con.’’

Xin cảm ơn nhạc sĩ Phạm Trung đã phổ nhạc bài thơ “ Con với Mẹ” của Đức cố Hồng YPhanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận , và phần trình bày hợp xướng của Ca đoàn Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Toronto.

Nhân ngày Hiền Mẫu năm 2011, xin Mẹ Maria đoái thương Đất MẹViệt Nam và những người Công Giáo ViệtNam chúng con, và với những ai còn Mẹ xin hãy về xin lỗi Mẹ và nói với Bà Mẹ Hiền củacác vị rằng; " Thưa Mẹ, con yêu Mẹ." và tỏ lòng kính trọng đến những Bà Mẹ của người lân cận với chúng ta.

Và với Bà Mẹ Hiền phần hồn của chúng ta, những người Công Giáo Việt Nam tại Canada - xin hãy chung lòng góp sức tặng những bông hồng thiêng liêng cho Mẹ của Giáo Hội (xin hy sinh thêm chút thời gian trong mỗi ngày để lần hạt Mân Côi, Holy Rosary recite please) và tặng những bông hồng thiết thực bằng việc yểm trợ gây qũy truyền giáo cho Việt Nam tại Canada.