Theo CNSNews, lúc Tổng thống Barack Obama phát biểu tại Đại học Xavier ở Louisiana vào ngày 29 tháng 8 để đánh dấu năm thứ năm của cơn bão Katrina, một nhân vật vị vọng sẽ vắng mặt, đó là Đức Tổng Giám Mục Gregory Aymond.

Thực ra là, theo lời nữ phát ngôn viên McDonald của Tổng Giáo phận New Orleans thì đức Tổng đã không được hỏi ý kiến về chuyến viếng thăm của tổng thống tại trường đại học Công giáo này.

"Tôi đã thưa chuyện với Đức Tổng Giám Mục Aymond về việc này và ngài cho tôi biết rằng ngài đã không được tư vấn về chuyến thăm của tổng thống tại trường Xavier và ngài cũng không có ý tham dự,".

Bà McDonald không cho biết nếu đức Tổng có phản đối chuyến thăm của Obama tại khuôn viên trường Xavier hay không - nhưng đã cho biết đức Tổng sẽ bận rộn ngày hôm đó.

"Vào ngày 29 tháng Tám, ngày Tổng thống Obama có mặt tại Xavier, Đức Tổng Giám mục Aymond sẽ phải cử hành Thánh Lễ và sau đó sẽ tham gia vào một buổi cầu nguyện liên tôn với các nhà lãnh đạo tôn giáo khác ở New Orleans tại Nhà thờ chính tòa St Louis để cầu cho hy vọng và công việc tái thiết thành phố ", bà McDonald nói.

"Tuy nhiên đức Tổng cũng lưu ý rằng, những phát biểu trong dịp này không nên mang mầu sắc chính trị, nhưng nên là một nghĩa cử phát xuất bởi đức bác ái và tinh thần đoàn kết với nhân dân New Orleans. Xavier University thường được sử dụng bởi các quan chức như thị trưởng và những nhân vật chính trị trong những dịp tương tự, " bà nói thêm.

Patrick Reilly, chủ tịch của hội Cardinal Newman, một tổ chức giáo dục Công giáo, đồng ý rằng tổng thống Obama ít có khả năng tập trung vào chính trị phá thai tại Xavier, không như dịp ông đã có khi ông dự lễ mãn khóa năm 2009 tại Notre Dame.

"Chắc chắn đây không phải là một cơ hội để Tổng thống Obama trình bày quan điểm về nghiên cứu tế bào gốc phôi thai và phá thai, nhưng trước cái thực tế là ông rất hào phóng với những quan điểm trên làm cho người ta sẽ không mở một diễn đàn thích hợp cho ông, " ông Reilly nói.

"Ở Notre Dame chủ đề thảo luận là rất rộng rãi - vì đây là lễ Mãn Khóa - và ông ta đã nắm lấy cơ hội để phát biểu quan điểm của ông về phá thai và nghiên cứu tế bào gốc tại một trường đại học Công giáo," Reilly cho biết. "Chúng tôi chắc chắn không muốn thấy điều đó xảy ra một lần nữa."

Reilly cho biết sự xuất hiện của một tổng thống ủng hộ phá thai trong một khuôn viên đại học Công Giáo là không được Hội Đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ hoan nghênh.

"Các giám mục Hoa Kỳ đã nói rõ rằng các tổ chức Công Giáo không nên cung cấp một diễn đàn hoặc trao danh dự cho một cá nhân công khai đối lập với giáo lý Công giáo," Reilly nói.

Nhắc lại năm 2009, Đại học Notre Dame đã bị người Công giáo trên khắp thế giới kết án vì đã mời một vị tổng thống ủng hộ phá thai diễn thuyết trong ngày mãn khóa và trao cho ông một văn bằng luật danh dự. Vị viện trưởng Notre Dame là Cha John Jenkins, đã bị 80 giám mục đương nhiệm và hơn 350.000 người Công giáo ký thỉnh nguyện thư yêu cầu ông rút lại lời mời, nhưng Jenkins đã từ chối không làm.

Viện trưởng Xavier là tiến sĩ Norman Francis, trong khi đó, sẽ chào đón Obama với vòng tay rộng mở, được biết Obama đã từng nói chuyện tại trường đại học một lần trước đây.

"Chúng tôi rất vui và biết ơn tổng thống đã quyết định ghé lại trường Đại học Xavier trong chuyến viếng thăm New Orleans để kỷ niệm năm thứ năm của cơn bão Katrina."

"Ông Obama sẽ được xem tận mắt tại sao chúng tôi đang rất tự hào về những tiến bộ chúng tôi đã đạt đượt tại trường Xavier qua năm năm kể từ Katrina, không chỉ tái thiết lại khuôn viên mà thôi nhưng đã mở rộng cơ sở vật chất và dịch vụ, để hoàn thành sứ vụ của chúng tôi đã có từ 85 năm trước, " ông nói thêm.

Năm 2006, một năm sau khi Katrina tàn phá Louisiana và Mississippi, ông Barack Obama, lúc đó còn là Thượng Nghị Sĩ (D-Ill,) đã được trao tặng học vị tiến sĩ danh dự tại trường đại học.

Trường đại học có danh xưng là một cơ sở "Công giáo" và của "lịch sử người da đen". Trường Xavier University of Louisiana, thành lập bởi thánh nữ Katharine Drexel dòng Thánh Thể có mục đích là góp phần và thúc đẩy một xã hội công minh và nhân bản, bằng cách chuẩn bị các sinh viên của mình vào vai trò lãnh đạo và cung cấp dịch vụ trong một xã hội toàn cầu."

Ông Reilly thì có ý kiến khác, ông nói "Dù cho đó là một trường đại học da đen hay không thì các giá trị căn bản vẫn phải như nhau. Tôi nghĩ rằng điểm mà các trường đại học Công Giáo cần phải hiểu được là nhà các nhà giáo dục Công giáo cần dành nhiều thời giờ hơn để phát huy giá trị Kitô giáo tại nơi công cộng thay vì giả vờ rằng một trường đại học Công Giáo là một nơi công cộng tự do."

Tuy nhiên ông Reilly cũng cho biết rằng "Không một trường Đại Học Công Giáo nào phải tuân theo vị Giám Mục địa phương cả". Các trường ĐH Công Giáo đều được tự trị.