Việt Nam là trạm dừng chót trong chuyến công du miền Đông Nam Á của Thủ Tướng Đức Gerhard Schroeder.

Tin của các hãng AP, AFP và Reuters ghi nhận rằng trong buổi nói chuyện với các cựu sinh viên Việt Nam du học tại Đức, Ông Schroeder tuyên bố công cuộc trao đổi văn hoá giữa hai quốc gia đóng góp vào việc hiện đại hoá Việt Nam hơn nữa.

Khoảng 7000 sinh viên Việt Nam đã đậu các cấp bằng tại Đức và chừng 78000 người Việt còn đang sinh sống ở Đức, phần lớn đã đến Đông Đức trước khi bức tường Berlin sụp đổ năm 1989, mặc dù chính phủ Đức khuyến khích họ trở về nước. Đức và Việt Nam cũng có quan hệ kinh tế chặt chẽ và Đức chiếm khoảng 28% thương vụ giữa Việt Nam và Liên Hiệp Âu Châu trong năm ngoái.

Thủ Tướng Đức đã dự một buổi lễ ký kết văn bản trong đó Đức cam kết viện trợ 75 triệu đôla cho Việt Nam để phát triển môi trường, y tế, cứu lụt và huấn nghệ. Ông Schroeder cũng hứa ủng hộ Việt Nam gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới.

Theo các nguồn tin ngoại giao Đức, ông Schroeder cũng tìm cách thương lượng các hiệp định với Việt Nam để Liên Hiệp Âu Châu có thể cạnh tranh với Hoa Kỳ- là nước đã được nhiều lợi thế kể từ khi hiệp định thương mại Việt Mỹ bắt đầu có hiệu lực.

Mặt khác, Thủ Tướng Schroeder lên tiếng kêu gọi Việt Nam khai phóng việc phổ biến thông tin. Ông cho rằng mọi người dân phải được quyền tự do truy cập Internet, vì Việt Nam vẫn kiểm soát nghiêm ngặt việc truy cập thông tin qua các cơ quan truyền thông nhà nước và ngăn chặn một số trang web mà Việt Nam coi là có thể gây phương hại cho chế độ.

Ông Schroeder nhấn mạnh rằng Liên Hiệp Quốc phải đóng một vai trò chủ chốt trong việc tái thiết Iraq thời hậu chiến.

Trước khi đến Việt Nam, Thủ Tướng Đức đã đi thăm Malaysia, Singapore, Indonesia. Đây là lần đầu tiên một vị Thủ Tướng Đức thực hiện chuyến công du với mục tiêu là ASEAN, nơi có sự hiện diện của hàng trăm công ty Đức. (VOA)