BẮC GIANG - Giáo dân thôn Hoàng Mai (xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) thuộc xứ đạo Bắc Giang, giáo phận Bắc Ninh đã 60 năm không có nhà Thờ. Ngôi nhà thờ trong ảnh là phần còn lại đã được xây dựng cách đây khoảng 60 năm (trong cuộc chiến 9 năm). Năm nay bà con giáo dân mới "được phép" xây lại gác chuông cùng với việc hoàn thiện tiếp nhà thờ này trên chính mảnh đất lâu đời của bà con giáo dân.

Tuy chậm, nhưng cũng vui bởi nhiều chục năm qua, với nhiều công sức của bao người đi đòi lại đất Nhà thờ, nhà cầm quyền mới chịu trao lại quyền sở hữu cho Giáo hội.

Nếu như không có cuộc Cải cách “long trời lở đất” làm chết hơn 3 vạn nông dân (gọi là địa chủ) trên Miền Bắc và cuộc chiến “nồi da sáo thịt" thì Nhà thờ đâu đến nỗi điêu tàn làm vậy! Thế rồi cuộc xây dựng hợp tác xã nông nghiệp bậc cao cùng với cách quy hoạch nông thôn mới… thì đâu bà con giáo dân phải mỏi mòn trông đợi các quan cách mạng quyết đáp trả lại đất Nhà thờ lâu đến vậy!

Gần 10 năm nay, biết không thể nuốt trôi được số tài sản này của bà con giáo dân Hoàng Mai, họ đã lý do rằng đất đã dùng làm kho hợp tác (tuy đã bỏ hoang phế gần 20 năm) và làm trạm biến thế điện mất rồi, từ từ rồi tính… Hết nhiệm kỳ của khóa này bàn giao cho khóa khác, hết ông quan cách mạng này hứa lại đến ông quan cách mạng sau hứa… Nhà thờ vẫn thi gan cùng năm tháng, cái kho trống không, xiêu vẹo của hợp tác vẫn cứ tọa lạc bên nhà thờ xây dở dang có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào….

Hôm nay trở lại Hoàng Mai, chúng tôi thấy bà con đã xây lại gần xong gác chuông, làm xong ngôi nhà chung…Chắc rằng nhà thờ chính cũng sẽ khẩn trương hoàn thành trong nay mai.

Là một xứ đạo nhỏ, nghèo, bà con giáo dân chắc phải “thắt lưng buộc bụng" nhiều thì mới có thể làm xong nhà thờ, để chấm dứt 60 năm trường không có nhà thờ mà đi Lễ.

Nhìn công trường xây dựng lại nhà thờ Hoàng Mai còn đang bừa bộn tôi nghĩ "quả là thời thế có đổi thay”. Mong sao chính quyền địa phương cũng biết cư sử hợp đạo lý, hợp lòng người về chuyện giải quyết đát đai cho (sân trước) nhà thờ Thành phố Bắc Giang cũng như việc 2 hộ dân lấn chiếm đất của nhà thờ xứ An Tràng (Thôn Minh Đạo, xã Tân An, Yên Dũng).