HÀ NỘI -Trước nguy cơ bệnh SARS hiện đang lan tràn tại nhiều nước trên thế giới, Bộ Y tế Việt Nam mới đây đề xuất một biện pháp mà có người cho rằng khá nghiêm khắc.

Đó là ngừng nhập cảnh Việt Nam đối với khách du lịch bằng đường bộ từ Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới phía Bắc. Ðối với người đi công vụ thì có thể xem xét cho nhập cảnh, nhưng các trạm kiểm dịch y tế sẽ yêu cầu được xem giấy chứng nhận sức khỏe trước khi vào Việt Nam.

Giải thích về đề xuất này, giáo sư tiến sỹ Hoàng Thủy Long, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung Ương, đồng thời là thành viên Ban chỉ đạo Phòng chống dịch SARS ở Việt Nam nói:

"Trong thời điểm này, chúng tôi hạn chế vấn đề du lịch, đặc biệt liên quan những giấy tờ thông hành thay cho hộ chiếu trước đây. Lúc bình thường, việc giấy tờ như thế là rất tốt. Nhưng bây giờ có dịch bệnh, vì quyền lợi, sức khỏe của hai bên - Việt Nam, Trung Quốc - tôi thấy việc đó làm là tốt."

Ðược biết là hàng ngày có nhiều ngàn người qua lại 31 cửa khẩu biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Trong quý một đầu năm 2003, số lượng khách Trung Quốc vào Việt Nam lên tới 170 ngàn người.

Thu nhỏ lễ hội

Bộ Y tế Việt Nam cũng đã đề nghị thu nhỏ các hoạt động lễ hội tại các địa phương tiếp giáp với Trung Quốc như Hải Phòng, Quảng Ninh.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, Tuần lễ Du lịch Hạ Long vẫn được tổ chức như dự định từ ngày 24 tháng Tư tới ngày 1 tháng Năm, nhưng quy mô sẽ nhỏ đi đáng kể.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo tránh tụ họp đông người, và như vậy nhiều lễ hội tại các địa phương chưa từng có bệnh nhân SARS như Quảng Nam, Ðà Nẵng vv.. cũng sẽ bị thu hẹp.

Việc phòng bệnh chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng xấu tới phát triển du lịch không chỉ ở những địa phương trên mà còn trong toàn quốc.

Ông Nguyễn Văn Tuấn từ Sở Du lịch Quảng Ninh nói, chưa có đánh giá con số thiệt hại sẽ là bao nhiêu nhưng đó là điều bất khả kháng:

"Chúng tôi chỉ đạo các doanh nghiệp là tạm ngừng đưa khách Trung Quốc sang Quảng Ninh và đưa khách du lịch Việt Nam sang Trung Quốc. Bảo đảm sức khỏe cho cộng đồng là mục tiêu cao hơn mọi vấn đề khác. Du lịch, trong điều kiện có yếu tố khách quan như thế này, chúng ta phải chấp nhận sự sụt giảm và thiệt hại về kinh tế đối với lĩnh vực du lịch."

Không chỉ đối với khách Trung Quốc, Bộ Y tế cũng yêu cầu phải kiểm soát giấy chứng nhận y tế của cả các hành khách đến Việt Nam từ Hong Kong, Ðài Loan, Singapore và Canada là những nước có tỷ lệ mắc bệnh SARS cao.

Ông Hoàng Thủy Long từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch SARS cũng cho đài BBC biết là Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Trần Thị Trung Chiến sẽ có mặt trong cuộc họp thượng đỉnh khẩn cấp giữa các nước ASEAN về tình hình và cách đối phó với bệnh SARS, tiến hành vào ngày 29 tháng 4 tới tại Bangkok, Thái Lan.

Hiện vẫn chưa rõ Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phan Văn Khải có tới dự Hội nghị này hay không.(bbc)