HÀ NỘI - Vào lúc 9h30 sáng ngày 12 tháng 1 năm 2010 đã diễn ra Thánh lễ Khai Mạc Năm Thánh 2010 tại trung tâm hành hương giáo xứ Từ Châu, thuộc Tổng giáo phận Hà Nội. Đức Cha Lôrensô Chu Văn Minh – đại diện Đức Tổng Giám mục Giuse – đã long trọng chủ sự thánh lễ cùng với quý Cha trong giáo phận. Đông đảo anh chị em giáo hữu từ khắp các giáo xứ trong vùng đã tham dự thánh lễ.

Vào lúc 9h30 sáng ngày 12 tháng 1 năm 2010 đã diễn ra Thánh lễ Khai Mạc Năm Thánh 2010 tại trung tâm hành hương giáo xứ Từ Châu, thuộc Tổng giáo phận Hà Nội. Đức Cha Lôrensô Chu Văn Minh – đại diện Đức Tổng Giám mục Giuse – đã long trọng chủ sự thánh lễ cùng với quý Cha trong giáo phận. Đông đảo anh chị em giáo hữu từ khắp các giáo xứ trong vùng đã tham dự thánh lễ.

Vùng đất Từ Châu được đón nhận Tin Mừng vào khoảng năm 1765 do thầy giảng tên là Nhàn đến truyền giáo ở giáp Hạ, lấy đình Hạ làm nơi cầu nguyện, dần dần giáp Thượng cũng được đón nhận Tin Mừng. Một ngôi nhà thờ nhỏ bằng gỗ được dựng lên ở giữa làng. Từ Châu trở thành một giáo họ thuộc xứ Sơn Miêng,

Năm 1817 số giáo hữu gia tăng nên Tòa Giám mục Hà Nội cho phép được tách ra thành một giáo xứ riêng gọi là xứ Kẻ Trừ.

Năm 1884 Cha già Tuyên làm chính xứ Kẻ Trừ đã khởi công xây dựng ngôi thánh đường của giáo xứ. Sau khi ngôi thánh đường hoàn thành, giáo xứ Kẻ Trừ được đổi tên thành giáo xứ Từ Châu. Vào năm 1994, nơi đây đã tổ chức mừng bách chu niên ngôi thánh đường.

Hiện nay, số giáo dân của giáo xứ Từ Châu vào khoảng trên 2500 người, do cha Antôn Trần Công Ý làm chính xứ.

Tại Từ Châu hiện tại còn lưu giữ những chứng tích Đức Tin và di tích các vị Tử Đạo. Theo Việt Nam sử lược khi Vua Gia Long băng hà, con là Thái Tử Đảm nối ngôi tức là Vua Thánh Tổ (1820 - 1840) niên hiệu là Minh Mạng, việc cấm đạo và bắt đạo rất gắt gao. Các vị thừa sai và bề trên giáo phận Hà nội đã chọn mảnh đất Từ Châu để trú ẩn. Giáo dân nơi đây đã đào hầm ngay trong nhà mình để làm nơi ẩn giấu cho các vị. Đặc biệt, ngày 6 tháng 3 năm 1859 Đức Cha Khiêm đã làm lễ tấn phong Giám Mục cho cố Theurel Chiêu tại Từ Châu, nghi lễ được cử hành âm thầm, đơn sơ dưới hầm nhà ông Nguyễn Đình Xạ với cây gậy bằng tre cuốn rơm và mũ giấy(hang toại đạo này hiện nay vẫn còn). Giáo xứ Từ Châu còn vinh dự được Đức Cha Chiêu chọn là nơi chôn cất và lưu giữ thủ cấp của Cố Thánh Ven từ ngày 3 Tháng 7 năm 1861 đến nay.

Với những giá trị về Đức Tin và lịch sử giáo phận như thế, nhà thờ giáo xứ Từ Châu được chọn làm một trong bốn trung tâm hành hương của Tổng giáo phận Hà nội trong dịp Năm Thánh 2010.