Việt Nam hội đàm ngoại giao với Tòa Thánh và thắt chặt ngôn luận

Đại sứ Việt Nam tại Ý Đại Lợi đã hội đàm với Thứ Trưởng Ngoại giao Tòa Thánh, Đức Cha Ettore Balestero, để thảo luận về quan hệ ngoại giao với Tòa Thánh Vatican và các vấn đề gần đây có liên quan đến Giáo Hội Công Giáo Việt Nam

Theo tờ báo cộng sản Nhân Dân, hôm 22/08, Đại sứ Đặng Khánh Thoại đã tái khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo.

Ông Thoại cũng cho rằng chính quyền Việt Nam đã tạo thuận lợi cho các Giám mục Việt Nam thực hiện chuyến thăm định kỳ viếng mộ hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô tại Vatican tháng 6/2009 và đồng ý để Giáo hội Công Giáo Việt Nam tổ chức Năm Thánh 2010 nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập hàng giáo phẩm Việt Nam.

Đại sứ Đặng Khánh Thoại cũng nói rằng ông bày tỏ đồng tình với phát biểu của Đức Giáo Hoàng Bênêđítô XVI trong cuộc gặp các giám mục Việt Nam vừa qua ở Rôma. Trong đó, Đức Giáo Hoàng đã kêu gọi người Công giáo Việt Nam góp phần vào sự nghiệp phát triển đất nước, coi đây là một "nghĩa vụ và đóng góp quan trọng giữa lúc Việt Nam đang ngày càng mở rộng quan hệ với cộng đồng quốc tế".

Theo ông Thoại, Đức Giáo Hoàng đã nhắc nhở Giáo hội Công giáo Việt Nam về tinh thần "sống Phúc âm giữa lòng dân tộc" tại Thư chung 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam, kêu gọi "một giáo dân tốt cũng là một công dân tốt" và khẳng định "Giáo hội hoàn toàn không tìm cách thay thế vai trò chính quyền".

Truyền thông trong nước đưa tin về đáp từ của Đức Cha Ettore Balestero chỉ vẻn vẹn một câu: "Thứ trưởng Ngoại giao Vatican cảm ơn những thông tin mà Đại sứ Đặng Khánh Thoại cung cấp, khẳng định Tòa thánh Vatican mong muốn hai bên sẽ nỗ lực hợp tác hơn nữa để thúc đẩy quan hệ song phương", nhưng VietNamNet với bài viết chẳng khác gì nội dung do Bộ Ngoại Giao, TTXVN công bố, nhưng lại giật tít thật oai: "Vatican muốn thúc đẩy quan hệ song phương với Việt Nam". Còn Đài Tiếng Nói Việt Nam - VOV lại càng vô duyên, lấy tin của Thông Tấn Xã Việt Nam đăng lại nhưng minh họa bằng tấm hình lễ chùa: "Một khóa lễ tại chùa Vũ Thạch, Hà Nội", chẳng lẽ nhà thờ Công Giáo cấm chụp hình hết rồi?!?. Đúng là đưa tin kiểu báo… đời.

Trong một diễn biến khác, Straits Times cho hay công an Việt Nam đã bắt giữ một blogger chỉ trích nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam, theo những người thân quen của ông cho biết hôm Thứ Bảy, chỉ vài ngày sau khi một blogger bất đồng chính kiến khác, nhà báo Huy Đức, cho hay đã bị ngưng hợp đồng làm việc cho tờ Sài Gài Gòn Tiếp Thị.

Bùi Thanh Hiếu, tên thật của Blogger Người Buôn Gió, đã bị công an Hà Nội bắt hôm thứ Năm và theo một người bạn ông, xin giấu tên vì lý do an ninh, thì ông đã không trả lời điện thoại hoặc bị nghe lén kể từ lúc bị bắt.

Một linh mục Công Giáo biết về Hiếu cũng xác nhận rằng Hiếu đã bị bắt. Vợ Hiếu cho hay rằng bà cũng không biết tin tức về ông kể từ thứ Năm nhưng cũng từ chối bình luận thêm để tránh rắc rối thêm cho ông.