Quan hệ ngoại giao Việt Nam – Vatican hiện nằm ở phía chính quyền Việt Nam
Chủ Tịch Nguyễn Minh Triết sẽ hội kiến với ĐGH


Sài Gòn (UCAN) - Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn của Tổng Giáo phận Sài Gòn cho hay cuộc đàm phán thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Tòa Thánh Vatican và Việt Nam hiện nằm ở phía chính quyền Việt Nam: "Tòa Thánh đã sẵn sàng để thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam trong một thời gian dài. Những vấn đề then chốt hiện nay nằm ở chính quyền Việt Nam".

Đức Hồng y Gioan Baotixita đã có cuộc phỏng vấn với Thông Tấn Xã UCA khi ngài trở về Sài Gòn, sau khi cùng 28 giám mục Việt Nam có chuyến viếng thăm Tòa Thánh Vatican ad limina - năm năm một lần từ ngày 22/6 đến 04/7. Đức Hồng y cho hay ngài biết về tình hình hiện giờ trong các đàm phán đang diễn ra giữa hai bên qua chuyến đi vừa rồi, và từ các nguồn tin trong nước. Ngài cũng cho biết phái đoàn chính quyền Việt Nam được dự trù sẽ đến thăm Vatican vào tháng Mười Một và xúc tiến thảo luận các vấn đề. Đức Hồng y lưu ý thêm là vào tháng Mười Hai, Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Minh Triết dự trù sẽ đến thăm nước Ý, và sẽ có cuộc hội kiến với Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI hoặc các viên chức Tòa Thánh Vatican, khi đó sẽ là một dấu hiệu của hy vọng.

Đức Hồng y cũng nói rằng bầu khí thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai phía là khá tích cực trong vài năm qua. Hai năm trước đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có một chuyến thăm bước ngoặc hội kiến Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI và các viên chức Vatican. Thủ tướng Dũng là vị lãnh đạo Việt Nam đầu tiên hội kiến Đức Thánh Cha kể từ khi những người cộng sản thống nhất đất nước năm 1975.

Vào tháng Sáu 2008 tại Hà Nội, trong thời gian phái đoàn Vatican thăm và làm việc, cả hai bên đã quyết định thành lập các nhóm chuyên gia để thảo luận vấn đề về quan hệ ngoại giao.

Từ 16 đến 22 tháng Hai năm nay, phái đoàn Tòa Thánh Vatican gồm 3 thành viên, do Đức Ông Pietro Parolin, thứ trưởng ngoại giao Tòa Thánh Vatican dẫn đầu đã có chuyến viếng thăm làm việc với Việt Nam. Trong cuộc gặp này, hai bên đã họp phiên đầu tiên Nhóm Công tác Hỗn hợp Việt Nam - Vatican để thúc đẩy quan hệ ngoại giao.

Đức Hồng y cho hay, các viên chức trong Ban Tôn Giáo chính phủ cũng "đã nhắc" Đức Tổng Gíam Mục Giuse Ngô Quang Kiệt của Hà Nội mời Đức Thánh Cha đến viếng thăm Việt Nam trong chuyến đi của các giám mục mới đây. Đức Tổng Giám Mục Giuse hiện là Tổng thư ký của Hội đồng Giám Mục Việt Nam.

Hôm 27/6, khi đến triều yết Đức Thánh Cha, Đức Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn của Giáo phận Đà Lạt, Chủ tịch Hội đồng Giám Mục Việt Nam đã mời Đức Giáo Hoàng đến thăm Việt Nam. Nhưng Đức Hồng y Gioan Baotixita cho hay: "Đức Thánh Cha đã không trả lời trực tiếp", và cho biết thêm rằng chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng đòi hỏi phải có lời mời chính thức từ chính phủ Việt Nam. Ngài nói thêm các giám mục hy vọng Đức Thánh Cha sẽ viếng thăm Việt Nam vào ngày 06/01/2011, khi Giáo Hội Việt Nam bế mạc Năm Thánh đánh dấu kỷ niệm 350 năm thành lập hai giáo phận Tông Tòa đầu tiên tại Việt Nam và kỷ niệm 50 thiết lập hàng giáo phẩm Việt Nam. Việc cử hành Năm Thánh sẽ khai mạc vào ngày 24/11/2009, Lễ Các Thánh Tử đạo Việt Nam.

Đức Hồng y Gioan Baotixita, Chủ tịch Ban Tổ Chức Năm Thánh cho hay Ban Tổ Chức sẽ tổ chức Đại Hội Dân Chúa Việt Nam ở Sài Gòn vào tháng Mười Một, 2010 như là một phần của việc cử hành Năm Thánh. Đại Hội sẽ quy tụ 200 giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân, một số người từ nước ngoài.