ANAHEIM, California (NV) – “Hiện tình đất nước Việt Nam và Phật Giáo đang trong giai đoạn nguy biến. Nhà nước Trung Cộng đang phơi bày ý đồ xâm lăng nước ta,” Ðại Lão Hòa Thượng Thích Tâm Châu, Thượng Thủ Giáo Hội Việt Nam Trên Thế Giới nói trong đạo từ Phật Ðản 2553 trước khoảng 5,000 Chư Tôn Ðức Tăng Ni và Phật tử tại hội trường của Anaheim Convention Center vào chiều Thứ Bảy, 6 Tháng Sáu, 2009.

Hòa Thượng nói tiếp, “Giáo Hội Phật Giao Việt Nam Thống Nhất trong nước chưa được phục hoạt, các bậc tài đức thưa thớt dần lại bị những con người hoạt đầu tha hóa lũng đoạn. Tổ chức Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tại hải ngoại, gần hai năm nay, bị trận cuồng phong ác độc càn quét không tránh khỏi sự hiu quạnh điêu đứng.”

Tham dự buổi lễ, ngoài các vị dân cử liên bang, tiểu bang và địa phương còn có sự hiện diện đặc biệt của Ðại Sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Michael Michalak. Trong hàng Chư Tôn Ðức Tăng Ni và Phật tử, có nhiều vị đến từ Canada, Pháp, Úc và các tiểu bang ở Hoa Kỳ.

Trong bài đạo từ, Ðại Lão Hòa Thượng Tâm Châu nói, “Kỷ niệm sự Giáng Sinh Ðức Giáo Chủ Thích Ca Mâu Ni Phật là tâm niệm của toàn thể những người tin tưởng vào giáo lý Phật Giáo của Ngài, khắp nơi trên thế giới. Hình thức kỷ niệm mỗi nơi có khác nhau nhưng đều nằm trong ý nghĩa ‘tri ân và phụng hành.’ Biết ơn công đức hóa độ của Ngài và phụng hành theo giáo pháp của Ngài để thoát ly sanh tử.”

Trước tình hình đất nước hiện nay, Ðại Lão Hòa Thượng Tâm Châu nói rằng “nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam đã cúi đầu thần phục, nhượng đất, nhượng biển, nhượng tài nguyên cho Trung Cộng.”

Hòa Thượng cũng nhắc đến vai trò quan trọng của các tổ chức cư sĩ trong và ngoài nước trong nhiệm vụ bảo vệ tổ quốc.

Buổi lễ diễn ra trang trọng và càng cảm động hơn khi Hòa Thượng Thích Chơn Thành, trưởng ban tổ chức cùng các vị hòa thượng, thượng tọa trong ban tổ chức của Cộng Ðồng Phật Giáo Việt Nam Nam California, đã phủ phục chung quanh Ðại Lão Hòa Thượng để bày tỏ sự tôn kính trước một vị chân tu đầy phẩm hạnh và trí tuệ.

Nghi thức khai mạc được diễn ra long trọng qua các bản quốc thiều Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ và Phật Giáo cùng với phút Nhập Từ Bi Quán do Gia Ðình Phật Tử Nam California phụ trách trên sân khấu rộng lớn với hình ảnh Ðức Phật Thích Ca

Mở đầu buổi lễ, Thượng Tọa Thích Nguyên Siêu, tổng thư ký Cộng Ðồng Phật Giáo Việt Nam, Nam California tuyên bố chủ đề và cũng là trọng tâm của chương trình Ðại Lễ Phật Ðản năm nay là Lễ Hội Phật Ðản vì hòa bình và dân chủ Việt Nam.

Cộng Ðồng Phật Giáo Nam California nhất tâm cầu nguyện cho quê hương Việt Nam được thanh bình thật sự, để được vẹn toàn lãnh thổ mà tổ tiên và cha ông chúng ta đã đổ quá nhiều xương máy để dựng nước và giữ nước. Phát tâm cầu nguyện cho cho dân tộc Việt Nam được tự do dân chủ để có cuộc sống ấm no hạnh phúc.

Hòa Thượng Chơn Thành đã lên nói ý nghĩa của ngày Phật Ðản qua hình ảnh sơ sinh của Thái Tử Tất Ðạt Ða dưới gốc cây vô ưu trong vườn Lâm Tì Ni cách đây 2633 năm tại Ấn Ðộ. Ngày Phật Ðản cũng là một dấu mốc lịch sử cho nền Phật Giáo cứu độ chúng sinh thoát khỏi vòng luân hồi của sanh bệnh lão tử.

Cũng có mặt trong buổi lễ là Ðại Sứ Michael Machalak. Sau lời chào mừng của nghị viên thành phố Anaheim, đại sứ ngỏ lời cám ơn và cảm thấy vinh hạnh khi được tham dự ngày Lễ Phật Ðản truyền thống với cộng đồng Việt Nam tại Nam California.

Ông cho biết ông làm việc ở Việt Nam trong vai trò đại sứ nhằm khuyến cáo nhà cầm quyền CSVN thực thi nhân quyền, tự do báo chí, tự do tôn giáo đến với người gian trong nước. Ngoài ra ông cũng thực thi chánh sách của Hoa Kỳ trong các vấn đề kinh tế, giáo dục và văn hóa. Ông đến đây cũng để lắng nghe những nguyện vọng của người Việt ở Hoa Kỳ đối với nhà cầm quyền CSVN.

Nghi lễ chánh thức bắt đầu được Ðại Lão Hòa Thượng Tâm Châu cùng với Chư Tôn Ðức và đồng bào Phật tử cử hành trang nghiêm và long trọng trước tượng Phật Ðản Sinh trên một sân khấu thiết trí mỹ thuật và vĩ đại.

Trước giờ khai mạc chương trình, những người tham dự đã có dịp thưởng ngoạn những tác phẩm điêu khắc, nhiếp ảnh, cây bonsai trong phòng triển lãm tại hội trường.

Ban tổ chức cho biết Chư Tôn Ðức Tăng Ni tham dự lên đến 311 vị. Gia Ðình Phật Tử của các chùa Miền Nam California với các Liên Khúc Khánh Ðản, Dâng Hoa Cúng Phật cùng với một chương trình văn nghệ mừng ngày Phật Ðản do các anh chị em nghệ sĩ Nam California đảm nhận.

Hàng ngàn Phật tử được hàng chục xe bus đưa và đón tại các địa điểm và chùa chung quanh vùng Little Saigon.

(Nguồn: Người Việt, http://www.nguoi-viet.com/absolutenm/anmviewer.asp?a=96179&z=1)