SỨ ĐIỆP CỦA VATICAN CHÚC MỪNG PHẬT TỬ NHÂN LỄ PHẬT ĐẢN NĂM NAY



“Phật tử và Kitô hữu phục vụ Nhân Loại”

VATICAN -- Sau đây là bản dịch nguyên văn Sử Điệp của ĐHY Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Đối Thoại Liên Tôn nhân danh ĐGH Beneđictô XVI gửi Phật tử nhân Mùa Phật Đản:

Các bạn Phật tử mến yêu,

1. Nhân danh Hội Đồng Giáo Hoàng Đối Thoại Liên Tôn, tôi cầu chúc các Bạn và các Cộng Đồng Phật Giáo trên thế giới những lời chúc mừng tốt đẹp nhất của tôi nhân Ngày Phật Đản và hy vọng qúi Bạn được hưởng một Mùa Lễ vui vẻ.

2. Theo tục lệ từ trước, tôi muốn nhân dịp này chia sẻ với qúi vị một vài suy tư hầu có thể giúp thắt chặt những mối liên hệ giữa hai Cộng Đồng tôn giáo chúng ta. Năm nay những suy tư của chúng tôi dựa trên Tông Thư đầu tiên của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI gửi cho người Công Giáo khắp hoàn cầu có tựa đề là “Thiên Chúa là Tình yêu”, hay theo nguyên gốc tiếng La tinh là ‘Deus Caritas est’, nó nhằm khám xét về bản chất của tình yêu. Đức Giáo Hoàng xác tín rằng danh từ này thường quen được sử dụng, nhưng cũng rất thường được hiểu lầm, nên ý nghĩa đích thực của nó cần được tái tạo để trở nên đuốc soi sáng cho cuộc sống hằng này.

3. ĐGH Benêđictô nói về hai thứ tình yêu: một là tình yêu ‘eros’ giữa người nam và người nữ, một tình yêu tìm thỏa mãn cá nhân; hai là tình yêu ‘agape’ loại tình yêu tìm điều thiện hảo cho tha nhân, dầu tha nhân đó ta không thích hay không biết tới họ. Đối với người Kitô hữu loại tình yêu thứ hai này chỉ có được một khi nó được phát nguồn từ tình yêu cho Thiên Chúa, đáp trả lại tình yêu của Thiên Chúa cho nhân loại. Vì thế tình yêu Thiên Chúa và tình yêu đối với tha nhân không thể chia cách, tạo thành một giới răn duy nhất là “Tình yêu lớn lên qua tình yêu. Tình yêu là thánh thiêng vì nó đến từ Thiên Chúa và liên kết chúng ta và Thiên Chúa” (Tông thư # 18).

4. Những người Kitô hữu chúng tôi tin rằng sự biểu hiện trọn hảo của Tình Yêu agape được đặt trên nền tảng Chúa Giêsu Kitô, con Thiên Chúa xuống thế làm người, Đấng đã hiến trọn cuộc sống đi loan báo Tin Mừng của Tình Yêu Thiên Chúa bằng lời nói và bằng việc làm. Sự diễn đạt tối hậu của tình yêu này là khi chúa Giêsu hiến mạng sống của Người cho toàn thể nhân loại. Hơn thế Chúa Giêsu là nguồn mạch của Tình Yêu agape, đặc biệt qua món quà chính bản thân Người trong Phép Thánh Thể. Được múc từ nguồn mạch tình yêu này, người Kitô hữu cố gắng theo chân Chúa Giêsu mà chứng tỏ tình yêu cho các anh chị em, đặc biệt cho người nghèo và người đau khổ.

5. Qua đối thoại, chúng tôi nhận chân ra tầm quan trọng là qúi vị, những Phật tử, hiến dâng tình yêu cho đồng loại, được diễn tả bằng danh từ ‘metta’, thứ tình yêu không muốn được chiếm hữu mà là chỉ muốn giúp tha nhân mà thôi. Một thứ tình yêu được hiểu là chỉ muốn tự hy sinh lợi ích cá nhân cho lợi ích của chúng sinh. Như vậy tình yêu metta, theo Phật pháp không đóng khung trong ý niệm nhân hậu mà thôi, nhưng được trải dài ra vào việc làm phúc thiện, vào sự phục vụ tất cả. Như vậy nó là sự từ tâm đại chúng toàn cầu. Ngoài ra cũng không thể bỏ qua một nhân đức khác, đó là karuna, qua đó lòng thương cảm yêu mến được thể hiện cho khắp chúng sinh sống động.

6. Trong thế giới này -- nơi mà danh từ tình yêu được quen sử dụng và dùng sai – thì có phải là sẽ là điều hữu dụng cho tín đồ Phật giáo và tín hữu Kitô giáo tái phám phá lại ý nghĩa nguyên thủy của nó theo những truyền thống tôn giáo của chúng ta, hầu có thể chia sẻ những hiểu biết cho nhau sao? Điều này sẽ khuyến khích những tín đồ của cả hai truyền thống tôn giáo chúng ta chung nhau làm việc hầu xây dựng những mối liên hệ dựa trên tình yêu và sự thật, để quảng bá sự tương kính, khuyếch trương việc đối thoại và đẩy mạnh sự hợp tác cho việc phục vụ cho những ai có nhu cầu.

7. Những diễn đạt trên dẫn tôi tới ước nguyện cuối cùng là ước chi Ngày Lễ Phật Đản Vesakh của qúi vị là thời điểm mà sự thân ái bạn hữu giữa các Phật tử và các Kitô hữu được củng cố bền chặt và hợp tác trong tinh thần của tình yêu agape và tình yêu metta. Trong tinh thần này, tôi chúc qúi vị một Lễ Vesakh Hạnh Phúc.

(LM Trần Công Nghị dịch)