HÀ NỘI – Sáng ngày Chúa Nhật 31 tháng 5 năm 2009, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, tại thánh đường giáo xứ Phúc Lâm – TGP Hà Nội, Đức Cha Lôrensô Chu Văn Minh – Giám mục phụ tá – đã long trọng chủ sự thánh lễ tuyên khấn lần đầu của 10 nữ tu thuộc Tu đoàn Truyền Tin Hà Nội.

Xem hình ảnh

Thánh lễ đã diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng và cảm động. Cùng đồng tế với Đức Cha Lôrensô có các linh mục trong Tu đoàn và quý Cha trong giáo phận. Ngoài ra còn có sự tham dự của khá đông các thân nhân, ân nhân của Tu Đoàn và của các Tân Khấn sinh, có đông đảo bà con giáo dân xứ Phúc Lâm và các giáo xứ lân cận quy tu về nhà thờ giáo xứ Phúc Lâm, hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Tu Đoàn và chúc mừng các tân khấn sinh.

Tu Đoàn Truyền Tin, tiền thân là Tu Hội Nhà Chúa do Đức Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng sáng lập năm 1996, trên cơ sở tinh thần của Hội Thầy Giảng ngày xưa, với mục đích nâng đỡ những anh em có ý hướng dâng mình cho Chúa thực hiện Ơn Gọi của mình trong đời sống tông đồ tại các giáo xứ cũng như trong các môi trường nghề nghiệp, xã hội của mình. Ngày 24 tháng 4 năm 2004, theo đơn thư thỉnh nguyện của Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt (khi đó là Giám quản Hà Nội), Tòa Thánh đã chính thức phê chuẩn Hiến Pháp của Hiệp Hội và Tu Đoàn được mang tên Hiệp Hội Đời Sống Tông Đồ Truyền Giáo Truyền Tin, thuộc Giáo Phận Hà Nội.

Tu Đoàn Truyền Tin Hà Nội được thành lập kiên định theo khoản 586 Giáo Luật, được đặt dưới quyền chăm sóc đặc biệt của Đức Giám Mục Giáo Phận theo những điều luật chung của Giáo Hội và luật riêng (xem GL 594). Với ba lời khấn khiết tịnh, vâng phục, khó nghèo, với ước nguyện theo gương Mẹ Maria trong việc tham dự vào công trình cứu độ của Chúa Giêsu, Con Mẹ, bằng mọi khả năng khác nhau, ở nhiều môi trường khác nhau, anh em thực hiện công việc tông đồ của mình trong sự vâng phục Đức Giám Mục Giáo Phận, trong đời sống hiệp thông và hợp tác sâu xa, trọn vẹn với Cộng Đoàn.

Là một Tu Đoàn non trẻ, nhưng được sự chăm lo, hướng dẫn của các Đấng Bề Trên trong Giáo Phận, Tu Đoàn đã có những bước phát triển về mọi phương diện, nhân sự hai ngành Nam và Nữ đã ngày một tăng lên, các hoạt động tông đồ và mục vụ cũng đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Từ khi thành lập, để có thể đáp ứng những nhu cầu phục vụ của đời sống tông đồ, các tu sĩ luôn được các Đấng Bề Trên chú trọng cử đi đào tạo về thần học, triết học, nhân bản.

Thật là ý nghĩa khi Thánh lễ tuyên khấn của 10 nữ tu hôm nay lại được cử hành vào đúng ngày đại lễ kính Chúa Thánh Thần hiện xuống. Chắc chắn, với hành trình dâng hiến của mình, các nữ tu nói riêng và tu đoàn nói chung, luôn cảm nghiệm được ơn Chúa Thánh Thần luôn tuôn tràn trên cuộc đời mình. Hơn ai hết và hơn bao giờ hết, trong ngày lễ tuyên khấn lần đầu của mình các thành viên Tu Đoàn Truyền Tin sẽ có dịp cảm nghiệm rất rõ sự thật kì diệu ấy, bằng cách đối chiếu tình hình hiện tại với buổi ban đầu của tu đoàn chẳng hạn. Chỉ riêng trong tu đoàn nữ thôi: hiện nay số cộng đoàn đã tăng từ 1 lên 4 (Phúc Lâm, Nghĩa Ải, Vân Đình và Nhà Chung giáo phận), số thành viên đã là tăng lên đáng kể. Không kể những chương trình học tập và tĩnh tâm riêng của mình, Tu Đoàn cũng đã nỗ lực gởi các chị em tham gia các khóa bồi dưỡng thần học và tu đức bên cạnh các tu sĩ các dòng khác.

Hoạt động của chị em cũng đa dạng, ứng với đòi hỏi phải truyền bá Tin Mừng cho con người hôm nay dưới đủ mọi hình thức như phục vụ các bếp ăn Giáo Hội, chăm sóc các cháu nhà trẻ, dạy giáo lý các độ tuổi, dạy hát và nhạc, tham gia các khóa đào tạo giáo lí viên, thăm viếng các người bất hạnh… và còn nhiều hoạt động khác nữa. Và dĩ nhiên, khi ôn lại quá khứ, nhìn vào hiện tại và hướng tới tương lai, chị em không thể quên các khuôn mặt đáng kính như các đấng bản quyền trước đây và hiện tại, cha Trịnh Việt Yên đã qua đời, sơ Elizabeth Quỳnh Giao… và nhiều người khác – những người cũng có chung thái độ căn bản như các thành viên tu đoàn Tuyền Tin: đó là chính nhờ luôn tập nhìn, nghe và hành động trong đức tin mà các vị ấy mới có thể khởi sự và theo đuổi không mệt mỏi sự nghiệp của tu đoàn Truyền Tin này.

Điều đặc biệt, đánh dấu sự phát triển của Tu đoàn bước sang một giai đoạn mới, đó là từ hôm nay, Tu đoàn chính thức được lãnh nhận tu phục mới với chiếc “Nup” được trao cho các nữ tu qua tay Bề trên giáo phận.

Trong thánh lễ Đức Cha Lôrensô nhắc nhớ mọi người không chỉ cầu nguyện cho các tân khấn sinh, cầu nguyện cho Tu Đoàn, mà còn phải cầu nguyện cho Đức cố HY Phaolô-Giuse Phạm Đình Tụng, là người dày công xây dựng Tu Đoàn để có được như ngày hôm nay, cầu nguyện cho các đấng kế nhiệm ngài đã chăm lo, hướng dẫn chỉ dạy để các chị trở nên những Maria, biết lắng nghe Lời Chúa, sẵn sàng ra đi đem niềm vui cho những người mà các chị gặp gỡ, phục vụ Chúa trong mọi người. Noi gương Mẹ Maria không quản khó khăn gian khổ, đã ra đi đem niềm vui đến với gia đình bà Isave và ở lại phục vụ bà.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Chị phụ trách Tu Đoàn đã đại diện chị em nói lên tâm tình cảm tạ hồng ân Thiên Chúa và tri ân các đấng bậc cùng mọi thành phần dân Chúa đã không ngừng nâng đỡ và cầu nguyện cho Tu Đoàn

Sau đây là nguyên văn bài cảm ơn:

Trọng kính Đức Cha chủ tế Laurenxo,

Kính thưa Cha đặc trách tổ chức tu trì trong Giáo Phận,

Kính thưa Cha xứ Gioan,

Quý Cha đồng tế và quý nam nữ tu sĩ.

Kính thưa qúy ân nhân quý khách, quý phụ huynh các chị em trong Tu Đoàn cùng cộng toàn dân Chúa.

Trước hết chúng con xin dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, vì tất cả những hồng ân Chúa đã thương ban cho Tu Đoàn chúng con.

Chúng con xin ghi lòng biết ơn sâu xa tới Đức Cố Hồng Y Phao lô – Giuse Phạm Đình Tụng Đấng sáng lập Tu Đoàn Truyền Tin. Mặc dù Ngài đã về với Chúa, nhưng chúng con tin rằng, ngày hôm nay Ngài cũng đang rất vui khi nhìn thấy Tu Đoàn chúng con có được kết quả này, và Ngài còn tiếp tục cầu bầu cùng Chúa cho chúng con nữa.

Chúng con xin chân thành ghi ơn Đức Tổng Giám Mục Giuse, người đang trực tiếp hướng dẫn chúng con. Hôm nay vì công việc ngài không thể hiện diện, nhưng ngài vẫn lo lắng, hướng dẫn, tạo điều kiện cho chúng con tổ chức Thánh lễ này thật long trọng và sốt sắng.

Chúng con xin kính dâng lên Đức Cha chủ tế lời cảm tạ sâu sắc, vì những công việc rất bận rộn của Giáo Phận, cũng như của Đại Chủng Viện, nhưng ngài vẫn hiện diện và chủ tế Thánh lễ Tuyên Khấn hôm nay.

Chúng con xin trân thành cám ơn Cha đặc trách các tổ chức tu trì trong Giáo Phận, đã sẵn sàng ân cần chỉ dạy cho chúng con những điều cần thiết trong Tu trì.

Chúng con cũng xin trân trọng tri ân quý Cha xứ Gio an Nguyễn Văn Phủ, Quý Cha đồng tế, quý nam nữ Tu sĩ, ban chấp hành giáo xứ Phúc Lâm, quý ân nhân, quý khách và cộng đồng dân Chúa đã vì tình thương đã đến hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện và chia sẻ niềm vui với các Tân Khấn Sinh và Tu đoàn chúng con hôm nay. Xin Chúa trả công bội hậu cho quý Cha và cộng đoàn.

Chúng con xin tri ân Soeur đặc trách Êlizabeth Trần Thị Quỳnh Giao tổng thư ký Liên Hiệp Bề Trên thượng cấp Việt Nam, đã luôn đồng hành với chúng con trên nhiều phương diện của đời dâng hiến và đặc sủng của Tu Đoàn Truyền Giáo.

Một lần nữa chúng con xin gói ghém tất cả tâm tình biết ơn của Tu Đoàn, kính dâng lên Đức Cha, quý Cha, quý nam nữ Tu sĩ và cộng đoàn trong lời nguyện và phép lành của Thánh lễ hôm nay.

Giuse Trần Ngọc Huấn (tổng hợp)