HÀ NỘI – Được sự đồng ý và hưởng ứng của cha Phêrô Đặng Xuân Thành – Giáo sư Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội kiêm Đặc trách các Dòng tu trong Tổng Giáo phận Hà Nội, ba linh mục trẻ thuộc Tu Đoàn Tông Đồ Truyền Tin là quý cha Antôn Trần Cao Tích quản xứ Bút Sơn và xứ Đông Sơn; cha Phanxico Xavie Vũ Quang Hùng quản xứ Bình Cách; cha Giuse Trần văn Được quản xứ Giang Xá và xứ Thụy Ứng đã nhất trí tổ chức Thánh Lễ Quan Thầy của hai tu hội đời Tu Đoàn Tông Đồ Truyền Tin (nam) và Tu Đoàn Truyền Tin Truyền Giáo (nữ) tại Nhà thờ Giáo xứ Bình Cách (xã Yên Thọ, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định) vào lúc 10 giờ ngày 25.3.2012, nhằm ngày Lễ Truyền Tin.

Xem hình ảnh

Trước khi thánh lễ được bắt đầu, cha xứ Phanxico Xavie Vũ Quang Hùng đã giới thiệu với cộng đoàn quý danh quý cha đồng tế, quí tu sĩ nam nữ của hai tu đoàn Truyền Tin. Cha giáo Phêrô Đặng Xuân Thành chủ tế thánh lễ và giảng lễ. Cách đặc biệt và cũng là niềm vui cho cộng đoàn đó là, cùng hiệp dâng thánh lễ với cộng đoàn còn có quý nữ tu Hội Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội thuộc quê hương Bình Cách. Giáo xứ Bình Cách hiện có 2322 giáo dân, có thể nói nơi đây là một cái nôi ươm trồng ơn gọi cả nam cả nữ. Và đúng như vậy thật! Như các nữ tu Mến Thánh Giá Hà Nội đã là hơn mười chị.

Đây là lần đầu tiên, hai tu hội đời Tu Đoàn Tông Đồ Truyền Tin (nam) và Tu Đoàn Truyền Tin Truyền Giáo (nữ) do cùng vị sáng lập là Đức cố Hồng y Phaolo Phạm Đình Tụng (20.5.1919 – 22.2.209) sáng lập. Theo cha Antôn Trần Cao Tích thì tên gọi chung của hai tu hội đời là Tu đoàn Truyền Tin nam và nữ. Việc chọn những xứ do Tu đoàn mình được Đức cha giao phần trao quyền trông coi để cử hành Lễ Quan thầy của Tu đoàn nam và nữ là có hai lý do:

- Lý do thứ nhất: Đây là một dấu hiệu mới cho thấy sứ mạng truyền tin của tu đoàn không chỉ thực hiện trong lúc đi truyền giáo, nhưng được thể hiện ngay trong ngày Lễ Quan thầy của mình,vì các thành viên cũng muốn đưa tin đó, truyền thông tin đó đến với những nơi nào có anh chị em mình hiện diện.

- Lý do thứ hai: Truyền tin không phải chỉ khi nào mình làm việc tông đồ, mà ngay khi mình cử hành những lễ riêng của Tu đoàn cũng mang tính cách truyền giáo. Tính truyền tin là đưa những tin vui ấy cho tất cả những nơi mình có thể đến được.

Việc làm truyền tin truyền giáo cụ thể ở đây, chính là cha quản xứ Bình Cách và hai cha anh em đống tế đều cùng tham gia tu đoàn Truyền Tin trong tư cách là linh mục, cùng thụ phong linh mục một ngày, ngày 22.12.2006. Trong tâm tình chia vui với tu đoàn Truyền Tin nam và nữ. Cha chủ tế đã mời gọi quý cha đồng tế, quý tu sĩ nam nữ của hai tu đoàn đến dâng thánh lễ hôm nay hãy cầu nguyện thật sốt sắng, để xin Chúa ban ơn cho mỗi người được lãnh nhận bài học cao quí mà Đức Mẹ Maria đã lãnh nhận được ơn Thánh Thần Chúa, qua việc Nhập thể của Ngôi Hai Thiên Chúa làm người. Ngài giải thích ý nghĩa của “Quan thầy”. Quan thầy là theo gương sáng ấy để noi gương và bắt chước. Và ngài đặt ra những câu hỏi cho cộng đoàn, như là: “Truyền Tin nghĩa là gì?”; “Tin ấy là tin gì?”; “Ai là người nhận tin?” Để kết luận bài giảng, ngài đã tóm gọn ý nghĩa của truyền tin: “Nhận tin vui ấy rồi thì phải đem tin ấy cho người chưa biết. Qua Bí tích rửa tội, ai trong chúng ta cũng có bổn phận đem tin là ơn cứu độ đến cho người khác”.

Cuối thánh lễ, cha Antôn Trần Cao Tích đã có ít phút nói lời cám ơn cha giáo, cám ơn cộng đoàn. Ngài nói: “Xin ông bà anh chị em hiệp ý cầu nguyện cho tất cả mọi người đang hiện diện trong ngôi nhà thờ này, và đặc biệt là cho anh chị em chúng tôi, là những người được Chúa mời gọi sống đời dâng hiến, tham gia vào cánh đồng truyền giáo để phục vụ mọi người. Xin Chúa gìn giữ và nâng đỡ, cũng như tâm tình của con thơ chạy đến với Đức Mẹ. Vì xưa Đức Mẹ gìn giữ Chúa Giê su Hài Đồng thế nào thì xin Đức Mẹ cũng gìn giữ tất cả mỗi người chúng ta như vậy. Xin Mẹ Maria cầu bầu trước tòa Chúa để Chúa chúc phúc cho mọi người trong giáo xứ cũng như anh chị em chúng tôi”.