SỐNG LỜI KINH HOÀ BÌNH

1. Trong một cuộc họp các thủ tướng ở Á Châu.

Thủ tướng A: - Dân tộc tôi tự hào đã chiến thắng hai đế quốc…..

Thủ tướng B: - Cám ơn trời ! Dân tộc tôi đã tránh được đối đầu với hai đế quốc…. Nên dân tôi hưởng đựoc thái bình

2. Khi bị chia đôi đất nước, Bắc và Nam quyết chí thống nhất bằng mọi giá. Sau mười năm khói lửa ngập trời, thống nhất đến với nhiều triệu con ngừoi chết và thương tật. Vết thương cuộc chiến ba mươi năm sau vẫn chưa hàn gắn được, lại mất thêm đất và biển cho ngoại bang.

Ở một nước khác, Đông và Tây quyết không dùng vũ lực để thống nhất. Các nhà lãnh đạo quyết tâm xây dựng mỗi phía và tin rằng dân tộc mình vĩ đại, sẽ có ngày thống nhất không cần tíếng súng. Sự việc đó đã xảy ra khi bức tường Bá Linh sụp đổ.

3. Sau ngày Đông Timor độc lập, đài BBC phỏng vấn vị lãnh đạo Đông Timor tại sao sau 30 năm đấu tranh gian khổ, Đông Timor độc lập còn Palestine thì không… Phải chăng do Đông Timor là Thiên Chúa giáo nên được thế giới ủng hộ?

Nhà cách mạng trả lời Đông Timor và Palestine cùng đấu tranh dành độc lập nhưng theo những phương thức khác nhau. Để dành độc lập, Đông Timor đã mất một nửa dân số. Quân Indonesia tàn bạo có thể giết cả đàn bà trẻ thơ nhưng quân của Đông Timor thì không- gìn giữ công lý và nhân đạo ngay trong chiến tranh- vì thế thế giới đã ủng hộ Đông Timor tới độc lập. Đấu tranh bạo động tàn ác kiểu Palestine bị thế giới kinh tởm và bỏ mặc nên rất khó dành được độc lập...

Dân Đông Timor đã sống sứ điệp hoà bình của Chúa Kitô ngay trong chiến tranh nên họ hưởng được nền hoà bình.

Phải chi hôm nay ngươi nhận ra những gì đem lại bình an cho ngưoi !...

Quân thù sẽ đè bẹp người và con cái ngươi...vì ngươi đã không nhận biết thời giờ ngươi được Thiên Chúa viếng thăm
...” (Lc 19,42-44 )