Người phát ngôn cho Ðại sứ quán Anh tại Hà Nội, ông Jonathan Dunn, nói rằng sứ quán vừa được thông báo rằng người cùng đi với Đức Ông Ðào Ðức Ðiềm tới Huế đã chính thức bị công an thành phố điều tra về tội giết người.

Trước đó thì người này chỉ bị giữ lại để tham gia quá trình điều tra chứ chưa bị nghi ngờ là thủ phạm vụ án đã làm chấn động cộng đồng người Việt theo Thiên chúa giáo tại Anh quốc.

Có thông tin cho biết thanh niên này có tên Christopher Thanh Ðoàn, năm nay 27 tuổi, là người gốc Việt quốc tịch Anh.

Theo nhân viên khách sạn Trường Giang, thành phố Huế, nơi ông Ðiềm và Thanh dừng chân khi tới Huế, thì hai người được biết với tư cách cha con nuôi. Họ đã tới khách sạn Trường Giang, một khách sạn mới của tư nhân từ ngày 23 tháng 1.

Ngày 25 thì Đức Ông Ðiềm được Thanh và nhân viên lễ tân khách sạn tìm thấy trong phòng với nhiều vết dao đâm. Lúc đó, ông Ðiềm đã qua đời.

Hôm nay, bà Phan Thúy Thanh, người phát ngôn Bộ ngoại giao Việt Nam cũng nói với đài BBC rằng 'hiện các cơ quan chức năng đang điều tra vụ việc này', và chưa có trả lời chính thức về chi tiết lý do và hoàn cảnh vụ sát hại Đức Ông Ðiềm.

Linh mục Ðào Ðức Ðiềm, năm nay 63 tuổi, đã sang Anh được 24 năm,được phong hàm Ðức Ông năm 1990.

Trước khi về Việt Nam thăm họ hàng, Ðức Ông phục vụ tại một nhà thờ ở phía Ðông London.