Như tin Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do đã loan, hôm nay tại Hà Nội người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam, bà Phan Thuý Thanh, xác nhận là công an đang điều tra về cái chết của Đức Ông Đào Đức Điềm, 63 tuổi.

Theo các nguồn tin Công Giáo, Ðức ông Đào Đức Điềm, khi về thăm nhà, đã bị hạ sát tại Huế. Hãng AFP hôm thứ Ba khi đưa tin này cho biết thêm là bà Phan Thúy Thanh từ chối bình luận về nguyên nhân cái chết của Đức Ông Điềm.

Trong một bản tuyên bố, Đức Tổng Giám Mục Vincent Nicols địa phận Birmingham, Anh Quốc, nói rằng ông hết sức bất bình về cái chết thể hiện là bị bạo hành của Linh mục Điềm.

Bản tin chính thức do VietCatholic News loan báo sáng thứ Tư 29 tháng Giêng đề cập tin Đức Ông Điềm bất ngờ qua đời ở Việt Nam cho hay theo nguồn tin của thân nhân ngài từ Hố Nai thì hiện có đại diện của Tòa lãnh Sự Anh Quốc từ Hà Nội đi vào Huế mở cuộc điều tra về cái chết đột ngột của đức ông Điềm và tin còn cho hay thi thể của đức ông Điềm đang được quàn tại phòng lạnh nhà xác, cho nên không ai được viếng xác.

Tin về cái chết của Đức Ông Điềm cũng đã được các đài phát thanh truyền hình Việt Nam loan đi ở hải ngọai và làm xôn xao dự luận trong cộng đồng Công Giáo Việt Nam ở hải ngọai, đặc biệt là ở Anh, nhưng không thấy một cơ quan thông tấn hay bản tin nào ở Việt Nam đăng tải.

Đức ông PhêRô Đào Đức Điềm sinh ngày 14 tháng 12 năm 1939 tại làng Lang Gián, quận Nam Sách, tỉnh Hải Dương Bắc Việt. Đức ông là con thứ hai trong gia đình bốn người con và bị mồ côi cha từ lúc lên 10 và đi tu ở tu viện Quảng Yên.Năm 1954, đất nước chia đôi, đức ông được đưa về Chủng viện Chân Phước Liêm, Bình Đức, Mỹ Tho. Đức ông Điềm thụ phong linh mục vào tháng 5 năm 1969 tại Đà Lạt. Sau này ngài được bổ nhiệm làm cha phó nhà thờ chính tòa trong 4 năm. Sau năm 1975, đời sống của đức ông bị xáo trộn nhiều vì đất nước đổi đời. Tháng 7 năm 1979, đức ông Điềm thành công trong cuộc vuợt biển tìm tự do sau 14 lần thất bại. Tháng Giêng năm 1980, đức ông đặt chân đến Anh Quốc và tiếp tục xả thân phục vụ Thiên Chúa và bổn đạo Việt Nam. Tháng Giêng 1990, giáo hội nâng ngài lên hàng Đức Ông , giám đốc Trung Tâm Công Giáo Việt Nam tại London coi sóc bổn đạo VN tại Anh Quốc và Ái nhĩ lan. Theo tin Đức Ông Điềm bị hạ sát và qua đời lúc 10 giờ sáng ngày 25 tháng Giêng.

Tin tức về cái chết của Đức Ông Điềm gây sự chú ý đặc biệt trong dư luận ngừoi Việt nước ngòai. Các cộng đồng Công Giáo Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới đang tìm hiểu thêm về nội vụ.(RFA)