LTS: Hôm Chúa Nhật 7/10, Đức Tổng Giám Mục George Niederauer của tổng giáo phận San Francisco đã trao Mình Thánh Chúa cho hai thành viên của nhóm Sisters of Perpetual Indulgence trong Thánh Lễ diễn ra tại nhà thờ Most Holy Redeemer ở San Francisco. Việc này gây ra sự tức giận của người Công Giáo Hoa Kỳ và trên thế giới. Dưới đây là bản dịch Lời Xin Lỗi của Đức Tổng Giám Mục được công bố ngày thứ Sáu 19/7/2007.

Một biến cố gần đây đã gây ra những quan ngại sâu xa cho tôi cần được giải thích thêm và đi kèm theo đó là một lời xin lỗi.

Đức Tổng Giám Mục George Niederauer
Hôm Chúa Nhật 7/10/2007, tôi đã cử hành Thánh Lễ tại giáo xứ Most Holy Redeemer ở San Francisco này trong chuyến viếng thăm mục vụ lần đầu của tôi tại đó. Cộng đoàn rất sốt sắng và phụng vụ thánh lễ đã được cử hành rất trang nghiêm. Tôi không thấy có biểu tình, chống đối, hay phá rối trong buổi cử hành Thánh Thể.

Lúc rước lễ, vào cuối hàng, có hai người ăn mặc rất lạ tiến lên Rước Lễ. Tôi nhớ được là một trong hai người họ đội một một chiếc nón kết hoa hay một vòng hoa trên đầu. Nhưng tôi không nhận ra được là họ đang mặc kiểu y phục giả dạng tu sĩ.

Sau đó, tôi mới rõ là hai người này là những thành viên của nhóm "Sisters of Perpetual Indulgence", một nhóm có truyền thống chế riễu Giáo Hội Công Giáo nói chung và cách riêng là các nữ tu. Những vị tiền nhiệm của tôi như Đức Hồng Y William Levada và Đức Tổng Giám Mục John Quinn đều đã lên án nhóm này vì thái độ lạm dụng các vật dụng thánh nhiều lần trong quá khứ. Chỉ mới năm ngoái, tôi đã huấn thị cho vị Quản Nhiệm của giáo xứ Most Holy Redeemer phải hủy bỏ việc cho phép nhóm này dùng hội trường trên đất của giáo xứ khi tôi được báo cho biết về việc này.

Trong một năm rưỡi qua từ khi tôi đến tổng giáo phận San Francisco này đã xảy ra vài trường hợp tấn công vào đức tin Công Giáo và đời sống thánh hiến. Chỉ hai tuần trước, tờ Catholic San Francisco đã đăng tải những nhận xét của tôi lên án việc sử dụng có tính chế riễu hình ảnh bữa Tiệc Ly của một nhóm khác tại địa phương.

Mặc dù tôi đã thường nhìn thấy những hình ảnh về các thành viên của nhóm Sisters of Perpetual Indulgence, tôi chưa từng chạm mặt họ cho đến ngày 7 tháng Mười vừa qua. Tôi không nhận ra được những người này khi họ tiến đến tôi.

Sau biến cố này, tôi đã nhận thức được họ là những thành viên của tổ chức đặc biệt này và rằng việc trao Mình Thánh Chúa cho họ là một sai lầm.

Tôi chân thành xin lỗi những người Công Giáo của tổng giáo phận San Francisco và những người Công Giáo trên thế giới vì đã làm như thế.

Cách thức ăn mặc và hành vi công cộng của nhóm Sisters of Perpetual Indulgence xúc phạm sâu xa đến các nữ tu và chứng tá thánh thiện cũng như sự phục vụ Kitô Giáo mà các nữ tu đã trao ban cho Giáo Hội và thế giới trong nhiều thế kỷ qua. Công dân của San Francisco có đủ lý do để biết ơn các nữ tu vì sự nâng đỡ kiên trì của họ cho những ai bức bách, cũng như tức giận khi sự phục vụ này bị khinh miệt trắng trợn và nặng nề.

Những kẻ ăn mặc trong y phục giả dạng tu sĩ tham dự thánh lễ làm thế để gây chú ý. Những ai ăn mặc trong một cách thế rõ ràng là để chế riễu những gì chúng ta coi là thánh thiêng thì tự đặt mình vào tình trạng ngăn trở theo đó họ không thích hợp để rước Mình Thánh Chúa; và các thừa tác viên bí tích Thánh Thể cũng không thể trao Mình Thánh Chúa cho họ.

Do đó, tôi kết luận rằng sự hiện diện của nhóm Sisters of Perpetual Indulgence trong Thánh Lễ hôm 7 Tháng 10 là cố ý khiêu khích. Lúc đó, tôi đã không nhận ra cử chỉ khiêu khích này và như đã nói ở trên tôi phải xin lỗi.

+ Archbishop George H. Niederauer, D.D, Ph.D

Eighth Archbishop of San Francisco