Tấm hình Đức Tổng Giám Mục George Niederauer của tổng giáo phận San Francisco đang trao Mình Thánh Chúa cho hai thành viên của nhóm Sisters of Perpetual Indulgence trong Thánh Lễ diễn ra tại nhà thờ Most Holy Redeemer ở San Francisco vào ngày Chúa Nhật 7/10 vừa qua đang tiếp tục gây ra sự tức giận của người Công Giáo Hoa Kỳ và trên thế giới.

Nhóm Sisters of Perpetual Indulgence
Nhóm Sisters of Perpetual Indulgence là một nhóm đàn ông đồng tính luyến ái hoạt động mạnh tại San Francisco. Những kẻ này thường xuyên chống báng giáo lý Công Giáo nói chung và cách riêng là những nữ tu. Chúng thường ăn mặc giả dạng các nữ tu, vẽ mặt phấn son lòe loẹt và mang những bảng tên hay những dòng chữ dâm đảng. Ngay cả tên gọi của nhóm này cũng là một hình thức sỉ nhục các nữ tu. Chữ Indulgence là lối chơi chữ của bọn này, nó không có nghĩa là “ân xá” như vẫn thường dùng trong Giáo Hội nhưng có nghĩa là “ham muốn, buông thả”.

Biến cố này xảy ra đúng vào lúc Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ đang suy tư về một luận văn quan trọng của Đức Tổng Giám Mục Raymond Burke thuộc tổng giáo phận St. Louis nhan đề “Kỷ Luật Liên Quan Đến Việc Từ Khước Không Trao Mình Thánh Chúa Cho Những Ai Kiên Trì Phạm Tội Trọng” được đăng trên tờ Periodica De Re Canonica của Đại Học Giáo Hoàng Grêgôriô tại Rôma. Trong luận văn chắc chắn sẽ có ảnh hưởng mạnh đối với chính trị của Hoa Kỳ, Đức Tổng Giám Mục Raymond Burke của tổng giáo phận St. Louis đã mạnh mẽ phê phán thái độ tháo thứ liên quan đến việc trao và nhận Mình Thánh Chúa. Những lời lẽ của ngài tiếp tục cuộc tranh luận dai dẳng là liệu có nên cho các chính trị gia Công Giáo công khai ủng hộ phá thai được rước lễ hay không. Ngài hô hào các mục tử nên tích cực can thiệp để anh chị em giáo dân rước Mình Thánh Chúa cách xứng đáng.

Ngay khi sự việc xảy ra, một số cơ quan truyền thông Công Giáo tại Hoa Kỳ đã phản ứng rất tức giận. Tờ California Catholic Daily tố cáo cha Stephen Meriwether, chánh xứ Most Holy Redeemer là có cảm tình với những kẻ đồng tính sinh hoạt mạnh trong vùng Castro là nơi giáo xứ tọa lạc.

Tờ Americans for Truth about Homosexuality tố cáo thêm là giáo xứ đã từng tham dự vào cuộc diễu hành của những kẻ đồng tính và đã từng cho phép nhóm Sisters of Perpetual Indulgence thuê hội trường để tổ chức trò “Revival Bingo” trong đó những ai trúng thưởng có thể nhận được những video đầy hình ảnh dâm dục.

Bình luận viên Gary Morella của Penn State University đi xa đến mức viết “Làm sao những nhà hộ giáo của Công Đồng Vatican II có thể quên được sự kiện là Đức Cha Niederauer công khai phạm thánh khi trao Mình Thánh Chúa cho những kẻ đồng tính chế riễu đức tin?!”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng quy lỗi cho Đức Tổng Giám Mục. Như trong thông báo đưa ra, Đức Cha đã chân thành xin lỗi và ngài cho biết là lúc đó ngài đã không nhận ra những kẻ này là ai. Nhiều người cho rằng chính anh chị em giáo dân cũng phải có trách nhiệm can thiệp và mạnh dạn tiến lên lôi những kẻ này ra khỏi hàng người đang lên rước lễ.

Bill May, chủ tịch Catholics for the Common Good, trụ sở đặt tại San Francisco, cho biết: “Đây là câu chuyện thời sự trong giới Công Giáo. Người Công Giáo cảm thấy bị tổn thương, bất bình và tức giận vì không có ai dám đứng lên nói rằng làm thế là không đúng. Đó là sự xúc phạm đến tính chất thánh thiêng của bí tích Thánh Thể. Họ đứng đó để bình luận và xỉ nhục Đức Tổng Giám Mục, và làm như thế chính họ cũng xúc xiểm đến những gì rất thánh thiêng và trân quý của mọi người Công Giáo trên thế giới”.