VATICAN (Zenit.org).- Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI ca ngợi điều ngài đã gọi là một ân huệ của thánh Hilary thành Poltoers: tài năng kết hợp sự hiền lành trong những tương quan liên vị và sự phục tùng vững chắc với giáo lý lành mạnh.

Đức Giáo hoàng nói điều này hôm nay trong buổi tiếp kiến chung Thứ Tư hàng tuần 10/10 tại Quảng Trường Thánh Phêrô, trong buổi tiếp kiến này ngài tiếp tục suy tư của ngài về các Giáo Phụ, quay sự chăm chú của ngài về vị giám mục thế kỷ thứ bốn.

Khi ghi chú Thánh Hilary đối mặt với bè rối Arian và bị đày vì ngài cố kết với đức tin chân thật, Đức Thánh Cha nói rằng vị thánh “luôn luôn vững trong sự chống đối của ngài với những người Arians cấp tiến.

Nhưng, Đức Giáo Hoàng khẳng định, Hilary “chứng tỏ một tinh thần hoà giải với những kẻ chấp nhận rằng Chúa Con giống Chúa Cha trong bản thể, tất nhiên ngài ra sức dẫn họ tới sự trọn vẹn đức tin dạy rằng không những có một sự giống, nhưng một sự bình đẳng thật sự của Chúa Cha và Chúa Con trong thần tính các ngài.

Đức Giáo Hoàng gọi ý muốn của Thánh Hilary xây dựng sự hiệp nhất là một đặc tính của đời sống vị thánh: “Tinh thần hoà giải của ngài ra sức hiểu những kẻ còn chưa tới sự trọn vẹn đức tin và giúp họ, với một sự hiểu biết lớn thần học, đạt tới sự trọn vẹn đức tin trong thần tính thật sự của Chúa Giêsu Kitô.

“Đó chính xác là ân huệ của ngài: liên kết sức mạnh đức tin và sự hiền lành trong những tương quan liên vị.”