Ngài nghiên cứu quan niệm Phaolô về sự ngợi khen Thiên Chúa

VATICAN (Zenit.org).- Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nói chỉ trong sự hiệp thông với Chúa Kitô mà các Kitô hữu có thể dâng lên Thiên Chúa sự thờ phụng thật.

Đức Giáo Hoàng đã giải thích sự này hôm nay trong buổi tiếp kiến chung đầu tiên của năm 2009, trong đó ngài đã tóm kết bài giáo lý của ngài về Thánh Phaolô.

Tuy bị khàn tiếng sau những chương trình diễn giảng rộng lớn trong mùa lễ Giáng Sinh, Đức Thánh Cha đã cống hiến một bài giải thích dài về quan niệm “sự thờ phụng đích thực” của Thánh Phaolô, như đã được trình bày trong ba đoạn Thơ gởi cho các tín hữu Roma.

Trước hết khi đề cập tới một qui chiếu Phaolô thực hiện về một nghi lễ trong Cựu Ước, Đức Thánh Cha đã ghi nhận sự sát tế các thú vật như sự đền đáp cho các tội lỗi con người thí không bao giờ là đủ.

“Một sự tiếp xúc thật hơn giữa tội lỗi con người và tình yêu của Chúa đã là cần thiết, “ ngài nói. “Sự tiếp xúc này được thể hiện với thánh giá của Chúa Kitô. Chúa kitô, Con Thiên Chúa, Đấng đã trở nên người thật, đã gánh lấy trong chính mình tất cả tội lỗi chúng ta. Chính Người là nơi tiếp xúc giữa sự khốn khổ loài người và lòng thuơng xót của Chúa; trong con tim của Người, số lớn buồn bã sự dữ do nhân loại thực hiện được tháo mở, và sự sống được đổi mới.”

Thánh Phaolô nói về sự thay đổi cơ bản này trong sự thờ phượng, khi giải thích rằng “với thánh giá Chúa kitô—hành vi tối cao của tình yêu Thiên Chúa, đổi thành tình yêu nhân bản--sự thờ phượng cũ xưa với sự sát tế các con vật trong đền thờ Jerusalem đã chấm dứt. Sự thờ phượng biểu tượng này, sự thờ phượng của lòng ao ước, bây giờ được thay thế bằng sự thờ phượng đích thực: tình yêu của Thiên Chúa nhập thể trong Chúa Kitô và đã được đưa tới chỗ hoàn thiện trong sự chết trên thánh giá.”

“Do đó, sự này không phải là một sự thiêng liêng hóa của sự thờ phụng thật, nhưng ngược lại, đó là sự thờ phụng thật, tình yêu thần linh-nhân bản thật, thay thế sự thờ phượng biểu tượng và tạm thời.”

Tuy nhiên, sự thờ phụng thiêng liêng này có một tiên quyết, Đức Giám Mục thành Roma đã giải thích, và đó là sự hiệp nhất với Chúa Kitô.

“Phaolô luôn luôn giả thiết rằng chúng ta đã nên ‘một trong Chúa Ktiô Giêsu,’ chúng ta đã chết trong bí ích rửa tội và bây giờ chúng ta sống với Chúa Kitô, qua Chúa Kitô và trong Chúa Kitô. Trong sự hiệp nhất—và duy nhất trong cách này—chúng ta có thể nên một ‘hy lễ sống động’ trong Người và với Người, hầu dâng lên một sự thờ phụng thật.’”

Đức Biển Đức XVI đã khẳng định bằng cách mặc lấy bản tánh nhân loại, Chúa kitô có khả năng làm cho con nguời điều mà các con vật hiến tế không thể làm,.

“Các con vật hiến tế đáng lý đã thay thế con người, quà tặng bản thân của con người, và chúng không thể. Chúa Giêsu Kitô, trong sự người phú mình cho Cha và cho chúng ta, không phải là một sự thay thế, nhưng đúng hơn thật sự kéo theo trong Người hữu thể nhân bản, những tội lỗi và những ý muốn chúng ta; Người thật sự biểu hiện chúng ta, Ngài thừa nhận chúng ta trong chính Ngưòi.

“Trong sự hiệp thông với Chúa Kitô, được hoàn thành trong đức tin và trong các bí tích, chúng ta biến đổi, mặc dầu những nhược điểm chúng ta, thành hy lễ sống động: ‘Sự thờ phụng thật’ đã hoàn thành.”