Ngài nghĩ về sự đóng góp của vị Bede đáng kính

VATICAN (Zenit.org).- Ông Bede đáng kính đã góp phần làm cho Châu Âu thành Kitô hữu, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI nói, và như vậy nên cầu xin Thiên Chúa làm xuất hiện nhửng người thuộc tầm cỡ của ngài.

Đức Giáo Hoàng đã khẳng định điều này hôm nay trong buổi tiếp kiến chung tổ chức trong Quảng Trường Thánh Phêrô. Ngài đã dành bài suy tư của ngài cho Bede, người đã sống từ những năm đầu 670 tới 735. Đức Thánh Cha đã tập trung về sự đóng góp của Bede cho việc học hỏi Kinh Thánh, lịch sử Giáo Hội, và thần học phụng vụ.

“Kinh Thánh là nguồn kiên định cho suy tư thần học của Bede,” Đức Thánh Cha ghi nhận. “Sau khi thực hiện một sự nghiên cứu phê phán kỷ càng về văn bản[…] ngài giải thích về sách Thánh, bằng cách đọc sách Thánh trong tâm trạng Kitô học, nghĩa là, liên kết chung hai sự: Một đàng, ngài nghe văn bản đang nói chính xác điều gì, ngài thật sự muốn nghe và hiểu rõ chính văn bản; đàng khác, ngài xác tín rằng chìa khóa để hiểu Kinh Thánh như Lời duy nhất của Thiên Chúa là Chúa Kitô và với Chúa Kitô, trong ánh sáng của Người, ta hiểu Cựu và Tân Uớc như ‘một’ Kinh Thánh.”

Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI đã khẳng định rằng lịch sử Giáo Hội là một “chủ đề được Bede ưa thích.”

Học giả đặt trung tâm lịch sử trong sự sinh của Chúa Kitô, ngài làm một quyển lịch bắt đầu với mầu nhiệm Nhập Thể, Đức Thánh Cha ghi chú.

Ngài nói tiếp: “[Bede] trình bày sáu công đồng chung đầu tiên và sự phát triển của các công đồng này. […] Sau cùng, ngài đã viết rất kỷ lưỡng về mặt tài liệu và với chuyên môn văn chương ‘ Lịch Sử Giáo Hội của Dân Anh,’ do đó ngài được thừa nhận là ‘cha của môn lịch sử nước Anh.’[…]

“Sự tính toán tỉ mỉ về mặt khoa học ngài đã làm để thiết lập niên hiệu chính xác việc cử hành lễ Phục Sinh, và như vậy của toàn chu kỳ năm phụng vụ, đã trở thành văn bản qui chiếu cho toàn Giáo Hội Công Giáo.”

Sau cùng, Đức Thánh Cha nói rõ sự đóng góp của Bede như “một thầy danh tiếng về thần học phụng vụ.”

Ngài nói rằng “cách Bede làm thần học, là bện sách Thánh, phụng vụ và lịch sử,” đã cho ngài khả năng ban bố một “sứ điệp đúng lúc cho ‘những tình trạng sự sống khác nhau’”

Đức Giám mục thành Rome đã ghi nhận rằng Bede đã hưởng khi còn sống “danh tiếng sự thánh thiện và khôn ngoan.” Trên một thế kỷ sau khi ngài chết, ngài được sánh ngang với “một mặt trời mới Thiên Chúa đã cho mọc lên không phải trong phương Đông nhưng trong phương Tây để soi sáng thế giới.”

Đức Giáo Hoàng đã khẳng định rằng “đó là môt thực tại là, với những tác phẩm của ngài, Bede đã đóng góp hữu hiệu để làm nên một châu Âu Kitô hữu, trong đó những dân tộc và những văn hoá khác nhau liên kết với nhau, bằng cách tặng cho nhau một gương mặt đồng nhất, được linh hứng bởi đức tin Kitô hữu.”

“Chúng ta hãy cầu nguyện,” ngài kết thúc “ xin cho ngày nay cũng có những nhân vật cỡ Bede, hầu giữ toàn thể Lục Địa hiệp nhất; chúng ta hãy cầu nguyện xin cho tất cả chúng ta ao ước tái khám phá những nguồn gốc chung chúng ta, để nên những kẻ xây dựng một châu Âu nhân bản sâu sắc và đích thực Kitô hữu.”